[รีวิว]#IAMHERE : The Terminal เวอร์ชันฝรั่งเศส
Our score
7.4

#IAMHERE ผมรอคุณอยู่ที่นี่ ซู

จุดเด่น

  1. อแลง ชาบาต์ คนเดียวมีเสน่ห์ แบกหนังได้อยู่
  2. หนังมีอารมณ์ขัน เรียกเสียงหัวเราะได้เนือง ๆ
  3. หนังหยอดประเด็นการหายไปของซู ได้น่าติดตาม

จุดสังเกต

  1. ขายชื่อ แบ ดูนา แต่โผล่มาแค่แพร้บเดียว
  2. ด้วยสไตล์ของหนัง เหมาะนอนดูอยู่ที่บ้านมาก
  • คุณภาพงานสร้าง

    7.0

  • ตรรกะความสมบูรณ์ของบท

    9.0

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • ความสนุก

    7.0

  • คุ้มเวลาค่าตั๋ว

    6.0

สนับสนุนเนื้อหาโดย

สนับสนุนเนื้อหาโดย

ก่อนอื่นต้องเล่าถึงความน่าสนใจของ #IAMHERE เรื่องนี้ ว่าทำไม้ทำไมถึงเป็นสาเหตุให้ Mpicture เอามาเข้าฉายในหมวด “หนังผมไม่เล็กนะครับ” ก็ได้เจอจุดขายที่ว่า นี่คือหนังที่เป็นการร่วมสร้างระหว่างฝรั่งเศสและเบลเยียม แต่เล่าเรื่องราวความรักระหว่างชาวฝรั่งเศสกับเกาหลีใต้ ในฝรั่งเศสน่าจะขายชื่อ อแลง ชาบาต์ นักแสดงตลกชื่อดังวัย 62 ปี ที่มีผลงานแสดงมาแล้วกว่า 70 เรื่อง เคยมีผลงานหนังฮอลลีวูดเรื่อง Night at the Museum: Battle of the Smithsonian (2009) และผู้กำกับ อีริค ลาร์ติกู ที่ร่วมเขียนบทด้วย และนี่แหละน่าจะเป็นจุดที่สตูดิโอคาดหวังมากที่สุดเพราะอีริค เคยมีผลงานก่อนหน้าเรื่อ La Famille Belier ปี 2014 เข้าฉายในบ้านเราด้วยชื่อ “ร้องเพลงรักให้ก้องโลก” หนังทำรายได้ทั่วโลกไปมากถึง 72 ล้านเหรียญ ส่วนในบ้านเราก็ต้องเน้นขายชื่อ แบ ดูนา นางเอกเกาหลีใต้ ที่กำลังโด่งดังจาก The Kingdom ซีรีส์ซอมบี้สุดฮิตที่ซีซัน 2 กำลังจะถึงวันออนแอร์แล้ว

อแลง ชาบาต์

อแลง ชาบาต์

อแลง ชาบาต์ รับบทเป็น สเตฟาน พ่อครัวชื่อดังชาวฝรั่งเศส เขาสืบทอดกิจการภัตตาคารจากพ่อ และบริหารร่วมกับอดีตภรรยาและลูกชายอีก 2 คน หนังปูความให้เรารู้จักชีวิตความเป็นอยู่ของสเตฟาน ที่กำลังอยู่ในอารมณ์กุ๊กกิ๊ก เพราะไปหลงเสน่ห์สาวเกาหลีใต้นามว่า “ซู” ที่รู้จักกันผ่านอินสตาแกรม เมื่อหัวใจมาเป็นสีชมพูอีกครั้งในวัยดึก ทำให้กิริยาต่าง ๆ ของสเตฟานดูผิดสังเกตจากคนรอบข้าง ที่มักอมยิ้มให้กับโทรศัพท์อยู่บ่อยครั้ง ไม่มีสมาธิในการทำงานและพูดคุย องก์แรกของ เป็นการสื่อสารกันผ่านแชตในอินสตาแกรม จึงเป็นช่วงที่ผู้ชมต้องใช้ความพยายามในการอ่านซับไตเติลสูง สเตฟานเป็นคนที่พิมพ์เร็วมาก ซับไตเติลก็เลื่อนเร็วเช่นกัน

ความหลงใหลที่สเตฟานมีต่อซู มาถึงจุดพีคเมื่อเขาตัดสินใจปุบปับเก็บกระเป๋าบินไปหาเธอที่โซลโดยบอกเธอเมื่อตอนขึ้นเครื่องมาแล้ว จากความตั้งใจเซอร์ไพรส์ฝ่ายหญิง กลับเป็นการสร้างความเซอร์ไพรส์ให้ตัวเอง เมื่อซูไม่มารับสเตฟานที่สนามบินตามนัด

ความสุขของสเตฟาน ระหว่างรอคอยซูในสนามบิน

ความสุขของสเตฟาน ระหว่างรอคอยซูในสนามบิน

เมื่อสเตฟานตัดสินใจปักหลักรอคอยซูอยู่ที่สนามบินถึง 1 สัปดาห์เต็ม จากชายชราฝรั่งเศสที่ไม่มีใครรู้จัก แต่ด้วยบุคลิกที่เป็นคนอัธยาศัยดี ชอบเข้าไปทักทายผู้คนรอบข้าง และเล่าเรื่องราวของเขาที่มาคอยสาวเกาหลีใต้อยู่ในสนามบิน ทำให้สเตฟานได้ฉายาจากโลกออนไลน์ว่า “นักรักชาวฝรั่งเศส กลายเป็นคนดังโดยไม่รู้ตัว มีคนฟอลโลว์เขาในอินสตาแกรมหลายแสนคน ช่วงกลางเรื่องนี่ล่ะ ที่เป็นช่วงที่มีสีสันมากที่สุด หนังเรียกเสียงหัวเราะได้เนือง ๆ ดูมีความเป็น The Terminal ในเวอร์ชันฝรั่งเศสอย่างมาก เพราะได้สนุกไปกับกิจกรรมฆ่าเวลาของสเตฟานในสนามบิน และปริศนาที่น่าสงสัยว่า ทำไมซูถึงไม่มารับสเตฟาน ปริศนาถูกคลี่คลายในท้ายเรื่อง ซึ่งพาอารมณ์หนังกลับไปเป็นดราม่าเบา ๆ เป็นบทเรียนในช่วงบั้นปลายชีวิตของสเตฟาน ให้เขาหันกลับไปมองความรักในครอบครัวจากลูก ๆ ของเขาอีกครั้ง

แบ ดูนา ที่โผล่มาในช่วงสั้น ๆ

แบ ดูนา ที่โผล่มาในช่วงสั้น ๆ

#IAMHERE ไม่ใช่หนัง โรแมนติก-คอมมีดี้ เพราะมันไม่มีพาร์ตกระหนุงกระหนิงของคู่พระนางแต่อย่างใด แม้หนังจะขายชื่อ แบ ดูนา ในบทนำหญิง แต่ช่วงเวลาที่เธอปรากฏตัวบนจอก็เพียงน้อยนิดเท่านั้น โทนหนังค่อนไปทาง ดราม่า-คอมมีดี้ เสียมากกว่า ซึ่งในสัดส่วนดราม่านั้น หนังก็ไม่ได้พาอารมณ์ไปหนักถึงขั้นฟูมฟาย ไม่มีน้ำตาสักหยดในเรื่องนี้ เป็นอีกแค่บทเรียนชีวิตเบา ๆ ของสเตฟานในบั้นปลาย ที่เขายิ้มรับให้กับมันได้อย่างสบายใจ แล้วก็ได้หันมามองลูกชายทั้งสองด้วยสายตาที่ชัดเจนขึ้นบวกกับความภาคภูมิใจในตัวลูกชาย อแลง บาชาต์ ดูเหมาะกับบท สเตฟาน ด้วยวัยและบุคลิกที่ดูเป็นคนอารมณ์ดีและมีเสน่ห์สมวัย ด้วยผมสีดอกเลาคล้ายกับริชาร์ด เกียร์ ในช่วงหลัง ๆ ส่วนแบ ดูนา ในวัย 40 ปี ก็มาแบบบ้าน ๆ เลย ไม่แต่งหน้าไม่พยายามขายความสวย ที่น่าชื่นชมคือเธอพูดฝรั่งเศสได้คล่องแคล่ว ฟังไม่ออกหรอก แต่ดูลื่นไหล

97 นาที กับ #IAMHERE ก็นับเป็นช่วงเวลาที่ได้ผ่อนคลายกับหนัง ได้ทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และข้อคิดเบา ๆ กับมุมมองความรักในบั้นปลายชีวิต แม้หนังไม่ประสบความสำเร็จนักในฝรั่งเศส เพราะใช้ทุนสร้างไปมากอยู่ ที่ 11 ล้านยูโร แต่อาจจะด้วยชื่อ แบ ดูนา กระมัง เลยทำให้หนังขายตลาดต่างประเทศไปได้เพียบทั้งไทย, เกาหลีใต้, สิงคโปร์, ฮ่องกง, ไต้หวัน, อินโดนีเซีย และยุโรปอีกหลายประเทศ เท่านี้ก็น่าจะกำไรแล้วล่ะ

 

 

Play video