Dark Universe เคยเป็นโพรเจกต์ยิ่งใหญ่ของยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ที่วางแผนจะหยิบเอาบรรดาปีศาจคลาสสิกที่ทั่วโลกรู้จักกันดีอย่าง มนุษย์หมาป่า, มัมมี่, เจกเคิล แอนด์ ไฮด์, มนุษย์ล่องหน, แดรกคูล่า และแฟรงเคนสไตน์ กลับมาสร้างใหม่แล้วจับมาร่วมภารกิจกันแบบ Avengers ในท้ายที่สุด หนังเปิดตัวด้วย The Mummy ในปี 2017 แต่แล้วก็พลิกล็อก หนังใช้ทุนสร้างไป 125 ล้านเหรียญ คาดหวังรายได้ระดับ 1พันล้านเหรียญ เพราะมีทอม ครูซ ดาราระดับแม่เหล็กมารับบทนำ แถมยังมีรัสเซล โครว์มาสมทบ ในหน้าที่ตัวเชื่อมโยงเรื่องราวเข้ากับอสุรกายตัวอื่น ๆ แต่หนังลาโรงด้วยตัวเลข 400 ล้านเหรียญ The Mummy ก็เลยกลายเป็นหนังที่เปิดและปิด Dark Universe ไปพร้อมกัน นับว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะนี่คือโพรเจกต์ที่น่าสนใจมาก ได้ดาราเบอร์ใหญ่มาร่วมงานเพียบ นอกจาก ทอม ครูซ, รัสเซล โครว์, ฮาเวียร์ บาร์เด็ม, จอห์นี่ เด็ปป์ แล้วก็ยังมีแองเจลีนา โจลี่ อีกด้วย

Dark Universe โพรเจกต์ยักษ์ของค่ายยูนิเวอร์แซลในอดีต ที่โดนทอม ครูซ ปิดฝาโลงไปเรียบร้อย

Dark Universe โพรเจกต์ยักษ์ของค่ายยูนิเวอร์แซลในอดีต ที่โดนทอม ครูซ ปิดฝาโลงไปเรียบร้อย

พอโพรเจกต์เป็นหมันไป เจสัน บลัม เจ้าของค่าย Blumhouse Productions สตูดิโอที่เชี่ยวชาญกับการสร้างหนังสยองขวัญทุนต่ำ แต่ทำกำไรมหาศาลมาแล้วหลายเรื่องอย่าง Get out, The Purge, Sinister, Halloween ก็เลยติดต่อยูนิเวอร์แซล ขอรับโพรเจกต์ Dark Universe ไปสานต่อเอง ในระดับทุนต่ำตามแนวทางของค่าย แล้วก็ประเดิมด้วย The Invisible Man มนุษย์ล่องหนในสไตล์ของ Blumhouse ที่ใช้ทุนสร้างเพียง 7 ล้านเหรียญ แต่เปิดตัวได้อย่างน่าทึ่ง ทำรายได้ทั่วโลกในสัปดาห์แรกไปแล้ว 53 ล้านเหรียญ โดยไม่ต้องมีดาราระดับแม่เหล็ก จากเดิมตอนที่อยู่กับค่ายยูนิเวอร์แซลนั้น จอห์นนี่ เด็ปป์ จะมารับบทนำใน TheInvisible Man

เจสัน บลัม แห่ง Blumhouse Productions

เจสัน บลัม แห่ง Blumhouse Productions

พอเปิดตัวได้สวยงามแบบนี้ ลู่ทาง Dark Universe ในมือ Blumhouse ก็ดูสดใสที่จะได้สานต่อกับอสุรกายตัวต่อไป ในช่วงที่เจสัน บลัม เดินสายโปรโมตหนัง The Invisible Man นั้น นักข่าวก็ได้ถามเจสันถึงความเป็นไปได้ว่า Frankenstein น่าจะเป็นโพรเจกต์ต่อไปใน Dark Universe ของบลัมเฮาส์หรือไม่
“ผมชอบแฟรงเกนสไตน์นะ ตอนนี้ผมก็มอบหมายให้ทีมสร้างหนังของผมไปทำการบ้านเกี่ยวกับแฟรงเกนสไตน์กันแล้ว แต่ผมก็ไม่รู้นะว่าจะมีใครทำหนังแฟรงเกนสไตน์ออกมาก่อนผมรึเปล่า แต่ยังไงผมเองก็ยังอยากลองสร้างดูเช่นกัน ตอนนี้ผมก็ยังรอดูว่าทีมงานจะมีไอเดียเจ๋ง ๆ ออกมามั้ย อย่างที่ The Invisible Man ทำออกมานั้น ผมนี่อุทาน “โอ้ว พระเจ้า มันชัดเจนมาก ๆ ทำไมไม่มีใครสร้างหนังแบบนี้มาก่อนหน้านี้เลยนะ” ถ้าทีมงานผมมีไอเดียดี ๆ เกี่ยวกับหนังแฟรงเกนสไตน์มานำเสนอ ผมก็อยากจะลองสร้างดูครับ”

จากคำตอบของเจสัน บลัม สรุปได้ว่า Blumhouse ได้เริ่มงานในขั้นตอนเตรียมบทร่างกันไปแล้วก่อนหน้านี้ รอแค่พลอตเจ๋ง ๆ จากทีมงานแค่นั้น ยิ่ง The Invisible Man ทำรายได้ดีแบบนี้ โพรเจกต์ Frankenstein น่าจะถูกเร่งเดินหน้ามาเร็วกว่าที่คิดก็เป็นได้ ไม่แน่ปีหน้าเราอาจจะได้เห็นแฟรงเคนสไตน์ และอสุรกายตัวอื่น ๆ เข้าแถวต่อกันมาก็เป็นได้ ส่วน The Invisible Man เข้าฉายแล้ววันนี้

 

อ้างอิง