เชื่อว่าแฟน ๆ ซีรีส์ Game of Thrones น่าจะจำเหตุการณ์ในซีซัน 1 กันได้ ตอนที่ เน็ด สตาร์ก รับดูแลหมาป่ากำพร้าจำนวน 5 ตัว แล้วก็ยกให้ลูก ๆ ทั้ง 5 คน รับไปดูแลคนละ 1 ตัว ร็อบ ได้หมาชื่อ เกรย์ วินด์, ซานซา ได้หมาชื่อ เลดี้, อาร์ยา ได้หมาชื่อ ไนมีเรีย, แบรน ได้หมาชื่อ ซัมเมอร์, ริกคอน ได้หมาชื่อ แช็กกี้ด็อก ส่วน จอน สโนว์ ได้ลูกหมามาต่างหากตัวหนึ่งชื่อ โกสต์ ในซีซันแรก ตอนที่หมาป่าโลกันตร์เหล่านี้ยังเป็นลูกหมาอยู่นั้น ใช้หมาจริง ๆ ในการแสดง แต่ซีซันต่อ ๆ มาที่เป็นหมาป่าตัวโตนั้นเป็น CGI เสียเป็นส่วนใหญ่

โอดิน รับบทเป็น “ซัมเมอร์” หมาป่าโลกันตร์ของ แบรน สตาร์ก โอดินเป็นมะเร็งที่ปากและทุกข์ทรมานกับอาการป่วยต่อเนื่องมาหลายเดือนแล้ว แต่โอดินก็จากไปอย่างสงบเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา จากคำบอกเล่าของเจ้าของที่ดูแลโอดินอย่างดีจนถึงวาระสุดท้าย เขาพามันไปเดินเล่นริมชายหาดอย่างที่โอดินชอบ ให้กินอาหารที่โอดินโปรดปราน จนกระทั่งอาการของโอดินทรุดลงแล้วก็จากไปอย่างสงบในวัย 10 ปี ตอนที่เข้าฉากถ่ายทำ โอดินก็เป็นที่รักของบรรดานักแสดง ตอนช่วงที่โอดินป่วยนั้นบรรดานักแสดงแต่ละคนก็น่ารักครับ ช่วยกันควักกระเป๋าบริจาคเป็นค่ารักษาพยาบาลให้โอดินกัน แต่เมื่อโอดินจากไปแล้ว เงินส่วนที่เหลือนั้นเจ้าของก็จะนำไปบริจาคให้กับมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือสัตว์ต่อไป เจ้าของได้แจ้งข่าวการจากไปของโอดินผ่านอินสตาแกรม got_direwolves

เจ้าของโอดินย้อนเล่าว่าเขารับโอดินมาเลี้ยงตั้งแต่อายุได้ 7 สัปดาห์เท่านั้น แล้วโอดินก็ได้รับบทสำคัญในซีรีส์ฟอร์มใหญ่อย่าง Game of Thrones
“โอดินจากไปในจุดที่ครบ 1 ทศวรรษพอดี เป็นจุดสิ้นสุดยุคของเขา ตลอดเวลาที่ผ่านมาเขาได้สอนเราและครอบครัวในหลาย ๆ เรื่องเกี่ยวกับการดำเนินชีวิต สำหรับหมาตัวหนึ่งเขาฝากเรื่องเล่าไว้ได้มากมาย บางทีอาจจะมากกว่าที่มนุษย์เราสักคนจะทำได้เสียอีก สำหรับฉันถือว่าเป็นเรื่องโชคดีมาก ที่หมาที่ตัวเองรักได้กลายเป็นหมาที่มีคนรู้จักไปทั่วโลกและได้เข้าถึงจิตใจผู้คนอีกมากมาย”

ช่วงนี้หมาหลายตัวที่ได้ร่วมแสดงในซีรีส์ทยอยตายไปหลายตัว เริ่มจาก “สเต็ลลา” หมาบูลด็อกในซีรีส์ Modern Family ก็ตายไปหลังจากถ่ายทำเอพิโซดสุดท้ายไปไม่นาน ปีที่แล้วหมาในซีรีส์ Brooklyn Nine-Nine และ Fuller House ก็เพิ่งตายไปเช่นกัน นับว่าเหล่านี้ล้วนเป็นข่าวสะเทือนใจบรรดาคนรักสัตว์พอดู ก็หวังว่าเจ้าหมานักแสดงที่เหลือขอให้อยู่รอดปลอดภัยกันไปอีกยาว ๆ นะ

อ้างอิง