ใครที่ติดตามผลงานวรรณกรรมของฮารูกิ มูราคามิ (Haruki Murakami) คงรู้ซึ้งดีถึงความหลงใหลในเสียงดนตรีของเขาโดยเฉพาะดนตรีคลาสสิกและดนตรีแจ๊ส ก่อนที่จะเริ่มต้นงานเขียนที่โด่งดังไปทั่วโลก มูราคามิเคยเป็นเจ้าของบาร์แจ๊สชื่อ ‘ปีเตอร์ แคท’ ในโตเกียว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความดื่มด่ำหลงใหลในเสียงดนตรีของเขา เพลงมีบทบาทสำคัญในเรื่องราวของมูราคามิไม่ว่าจะเป็นบทเพลงประกอบฉากการต้มสปาเก็ตตี้ ‘La Gazza Ladra’ (หรือ The Thieving Magpie) ของ โจอัคคิโน รอสซินี (Gioachino Rossini) จากนวนิยายเรื่อง ‘บันทึกนกไขลาน’ (The Wind-up Bird Chronicle) ในปี 1997 หรือเรื่องสั้น ‘The 1963/1982 Girl from Ipanema’ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากบทเพลงบอสซาโนวายอดฮิต ‘The Girl from Ipanema’ ของนักดนตรีแจ๊สนามกระเดื่อง สแตน เก็ตส์ (Stan Getz)

บันทึกนกไขลาน (The Wind-up Bird Chronicle)

ต้องขอบคุณผู้ใช้ Spotify นาม ‘Masamaro Fujiki’ ที่ทำให้เราสามารถเข้าถึง ‘คอลเลกชันบทเพลงส่วนตัว’ ของมูราคามิ ที่รวบรวมบทเพลงทั้งหมดที่มูราคามิเขียนไว้ในเรื่องราวของเขาตั้งแต่นวนิยายเรื่องแรก ‘สดับลมขับขาน’ (Hear the Wind Sing) ไปจนถึงบทเพลงที่อยู่ในนวนิยายเรื่องล่าสุด ‘สังหารจอมทัพอัศวิน’ (Killing Commendatore) โดยจัดลงในเพลย์ลิสต์อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ Fujiki ยังเพิ่มเพลงที่มูราคามิกล่าวถึงในบล็อกของเขา (ที่ตอนนี้เลิกใช้ไปแล้ว) ที่ชื่อว่า 村上さんのところ’Murakami San no Tokoro’ (Murakami-san’s place)

สังหารจอมทัพอัศวิน (Killing Commendatore)

บทเพลงที่ถูกรวบรวมมาทั้งหมดได้กลายเป็นเพลย์ลิสต์ความยาว 238 ชั่วโมง ที่มีตั้งแต่ผลงานของมือเปียโนแจ๊สคลาสสิกอย่าง ยูเจ็น ซิเซโร (Eugen Cicero) ไปจนถึงมือแซ็กระดับตำนานอย่าง จอห์น โคลเทรน (John Coltrane) และนักแต่งเพลงชาวเช็กนาม เลโอส์ ยานาเช็ค ( Leoš Janáček) ที่มีผลงานปรากฏอยู่ใน 1Q84 ของมูราคามิ  คุณสามารถฟังเพลย์ลิสต์ 3,442 เพลง 238 ชั่วโมงอย่างเต็มอิ่มได้ “ที่นี่” ครับ

Source

timeout

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส