เป็นโพรเจกต์ที่มันสะท้านปฐพีมาก ๆ เมื่อเว็บไซต์หนังสุดฮิตระดับโลกอย่าง Rotten Tomatoes ได้จัดกิจกรรม THE ULTIMATE SUMMER MOVIE SHOWDOWN วัดตัวต่อตัวระหว่างหนังซัมเมอร์สุดฮิตตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันจำนวน 64 เรื่องมาประลองให้ผู้ชมโหวตแบบทัวร์นาเมนต์ ซึ่งทุกเรื่องล้วนมีศักดิ์ศรีบล็อกบัสเตอร์หนุนหลังทั้งสิ้น เรียกว่าใครชนะก็ไม่แปลกใจได้ทั้งสิ้น เพราะผ่านความสำเร็จด้านรายได้มาอย่างถล่มทลายแล้วทุกเรื่อง

และในผลการโหวตที่บ้าคลั่งที่สุดครั้งหนึ่งของทัวร์นาเมนต์นี้ก็เกิดขึ้นในรอบที่ 3 ซึ่งมีหนังเหลือรอดเข้ามา 16 เรื่อง และกลายเป็นจุดเปลี่ยนหน้าตาของทัวร์นาเมนต์นี้ไปอย่างสิ้นเชิง เพราะในสายสำคัญสายหนึ่งเป็นการพบกันระหว่าง Star Wars: Episode III – Revenge of the Sith (2007) ภาคจบในไตรภาคระดับพรีเควลจุดกำเนิด ดาร์ธเวเดอร์ ด้วยฝีมือการกำกับของบิดาแห่งสงครามดวงดาวอย่าง จอร์จ ลูคัส ต้องปะทะกับ Avengers: Endgame (2019) หนังปิดฉากมหากาพย์มาร์เวล ที่ขึ้นแท่นหนังแห่งทศวรรษนี้สำหรับใครหลายคน ระดับที่เรียกว่าวันนี้คือยุคของพวกเขาอย่างแท้จริง

แต่ผลจากการโหวตของชาวเน็ตกว่า 548,173 โหวต ซึ่งเป็นจำนวนการโหวตที่น่าจะมากที่สุดครั้งหนึ่งของทัวร์นาเมนต์นี้ ออกผลลัพธ์มารว่า Revenge of the Sith ชนะ Endgame ไปแบบที่เรียกว่าขาดลอย ขาดกระจุย ถึง 81:19 หรือถ้าคิดเป็นคะแนนดิบก็พูดได้ว่าชนะขาดไปกว่า 339,867 คะแนนเลยทีเดียว

และในรอบเดียวกันนี้ยังอาจนับเป็นความพ่ายแพ้แบบยับเยินของมาร์เวลให้กับฝั่งสตาร์วอร์สเลยก็ว่าได้ เพราะในสายอื่น ๆ ที่มีการสู้กันดุเดือดระดับหลายแสนโหวตเช่นกัน นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น

  • Star Wars: Episode V – The Empire Strikes Back ชนะ Captain America: Civil War ขาดลอย 80:20 (จาก 182,823 โหวต)
  • The Dark Knight Rises ชนะ Avengers: Infinity War ขาดลอย 70:30 (จาก 391,632 โหวต)

และพาให้หนังมาร์เวลตกรอบทั้งหมด ไม่เหลือเข้าไปชิงในรอบที่ 4 (8 ทีมสุดท้าย) เลยแม้แต่เรื่องเดียว นับเป็นความปราชัยในเรื่องความนิยมที่เราไม่คาดคิดว่าจะเกิดกับหนังอย่างมาร์เวลเลย แต่ก็นั่นล่ะอีกฝั่งคือหนังระดับ Star Wars แฟรนไชส์ กับ The Dark Knight แฟรนไชส์ ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน เลยเชียวนะ

สำหรับใครอยากรู้ผลของคู่อื่น ๆ ก็ขอยกตัวอย่างคู่ที่จัดว่าเป็น The Ultimate มาก ๆ มาให้ชมกัน เช่น

  • Iron Man 3 vs. Wonder Woman
  • Forrest Gump vs. The Sixth Sense
  • Transformers vs. Terminator 2: Judgment Day
  • Shrek the Third vs. Saving Private Ryan
  • Spider-Man 2 vs. Star Wars
  • Jaws vs. Jurassic World
  • Indiana Jones and the Last Crusade vs. Iron Man
  • Ghostbusters vs. Finding Nemo
  • E.T. the Extra-Terrestrial vs. Toy Story 3
  • Star Wars: Episode V – The Empire Strikes Back vs. Back to the Future

คือแค่อ่านชื่อคู่ดวลในแต่ละคู่ ก็เห็นภาพการประลองกำลังกันแบบสุดมันมากแล้ว

สำหรับรอบต่าง ๆ สามารถกดดูได้ในนี้เลย

ผลรอบที่ 1 // ผลรอบที่ 2 // ผลรอบที่ 3 // ผลรอบที่ 4

โดยตอนนี้ทัวร์นาเมนต์กำลังเข้าสู่ช่วงท้ายของการแข่งขันแล้วในรอบที่ 5 เหลือหนังเพียง 4 เรื่อง และยอดการโหวตในแต่ละคู่ก็พุ่งจากหลักหลายหมื่นในรอบแรก ๆ เข้าสู่การโหวตสู้กันที่หลักล้านแล้ว โดยในรอบเซมิไฟนอลนี้จะมีเวลาการโหวตไปถึงเวลา เที่ยงตรง ของวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคมตามเวลาบ้านเรา

สำหรับใครไม่อยากลุ้นเองว่าเรื่องไหนเข้ารอบ และอยากรู้ว่า 4 เรื่องสุดท้ายมีเรื่องอะไรบ้าง กดดูเลย

คู่แรก: Raiders of the Lost Ark พบกับ Star Wars: Episode VI – Return of the Jedi โดยตอนนี้เป็นฝ่ายสตาร์วอร์สที่ยังนำลิ่ว ในขณะที่ คู่สอง: Star Wars: Episode V – The Empire Strikes Back พบกับ The Dark Knight Rises ก็ยังเป็นฝั่งสตาร์วอร์สอีกเช่นกันที่นำโด่ง เรียกว่าแฟนคลับสงครามอวกาศเขาเยอะจริงต้องยอมรับเลย

และสำหรับรอบชิงชนะเลิศหลังจากนี้ก็จะจัดขึ้นผ่านไลฟ์สดในช่วงดึกของคืนวันศุกร์ตามเวลาบ้านเราด้วย น่าลุ้นว่าจะเป็นการเจอกันของหนังเรื่องอะไร และใครจะเป็นแชมป์ความนิยมสำหรับหนังซัมเมอร์บล็อกบัสเตอร์ ที่ดีที่สุดในสายตาแฟน ๆ ต้องรอชมเลย

ไปร่วมโหวตได้ที่นี่เลย THE ULTIMATE SUMMER MOVIE SHOWDOWN

โค้งสุดท้ายสุด ๆ คู่ชิงคือการพบกันระหว่าง Star Wars ภาค 2 ปะทะ ภาค 3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส