ทันทีทันใดหลังจากเพิ่งประกาศว่า ค่าย Warner Brothers จะ #ReleaseTheSnyderCut หรือ Justice League ฉบับของผู้กำกับ Zack Snyder ทางสตรีมมิง HBO Max ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นคนละเวอร์ชันกับที่ผู้ชมทั่วโลกได้ชมกันไปเมื่อปี 2017 และตอนนี้ก็อยู่ระหว่างที่ Snyder กำลังเรียกตัวนักแสดงและทีมงานดั้งเดิมกลับมาทำหนังเวอร์ชันใหม่ ด้วยทุนสร้างราว 20-30 ล้านเหรียญฯ ที่ตัวหนังอาจจะกลายเป็นมินิซีรีส์ความยาว 6 ตอนเลยด้วยซ้ำ

รายงานข่าวล่าสุดได้เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการฉลองข่าวดีที่ไม่นึกว่าจะได้ปล่อยหนังเวอร์ชันของตัวเอง Snyder ก็กำลังตัดต่อหนังตัวอย่างของหนังฉบับใหม่เพื่อเป็นการขอบคุณแฟน ๆ ที่ร่วมกันผลักดันจนความฝันของเขาเป็นจริง ซึ่งก็ต้องถือว่าเป็นสิ่งที่เขา ผู้ก่อร่างจักรวาล DC Universe มาตั้งแต่ Man of Steel (2013) และ Batman V Superman: Dawn of Justice (2016) สมควรจะได้รับมากกว่าการถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ทำให้หนังรวมพลฮีโรฝั่งดีซีเดินทางเข้าสู่หายนะ

Henry Carvill ผู้รับบทเป็นซูเปอร์แมนที่ออกอาการงอนค่าย Warner ที่ไม่ยอมสร้างภาคต่อ Man of Steel 2 ให้เขากลับมาเล่นและประกาศลาออกจากการรับบทนี้ไปแล้ว และ Ben Affleck ที่ขอลาออกจากบทนี้ไปแล้วเช่นกัน หลังไม่ค่อยพอใจกระแสที่แฟน ๆ มีต่อบทบาทนี้ของเขาในหนังทั้ง 2 ภาคที่ผ่านมา (ส่งไม้ต่อให้ Robert Pattinson ในหนังฉบับรีเมกใหม่รอบที่เท่าไรแล้วไม่รู้ โดยหนังเข้าฉายปีหน้า) ต่างก็ออกมาขานรับกับ Snyder ในการกลับมาในขั้นตอนหลังการถ่ายทำ

แต่ในข่าวดียังมีข่าวร้าย เพราะรายงานจาก The Wrap บอกว่า ไม่ใช่ว่า Snyder จะได้ทุกอย่างที่ต้องการในการกลับมาทำหนังฉบับของเขา เพราะ Warner จะไม่ให้เขาดึงนักแสดงกลับมาถ่ายซ่อมซึ่งจะเป็นการเพิ่มฉากใหม่เข้าไป แม้ว่า Snyder อยากจะทำแบบนั้นมากและนักแสดงนำก็ตอบรับที่จะกลับมา ค่ายหนังจะอนุญาตให้เขาใช้งบประมาณราว 20-30 ล้านเหรียญฯ สำหรับขั้นตอนหลังการถ่ายทำ เช่น เทคนิคพิเศษ บันทึกเพลงประกอบ และอย่างมากที่สุดก็แค่ให้นักแสดงพากย์เสียงใหม่ทับของเก่าเท่านั้น (แน่นอนว่า ถ้าจะจ้างให้นักแสดงครบทีมกลับมาคงต้องใช้เงินจ่ายค่าตัวที่ทำให้งบแพงเกินกว่า 30 ล้านเหรียญฯ แน่)

รายงานล่าสุดในล่าสุด (อัปเดท 24 พฤษภาคม) มีทวีตเตอร์ของ Grace Randolph หนึ่งในบุคคลที่ปล่อยข่าวยืนยันการมาของ Snyder’s Cut ออกมาก่อนหน้านี้ ได้บอกมา ออกมาแย้งด้วยว่าข่าวที่บอกว่าจะไม่มีการถ่ายซ่อมนั้นไม่เป็นความจริง เพราะตอนนี้ได้มีการยืดสัญญาของนักแสดงหลักออกไป ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่ Snyder จะสามารถเพิ่มฉากต่าง ๆ ให้หนังมีความสมบูรณ์อย่างที่ตั้งใจ และหากหนังได้ผลตอบรับที่ดี Warner ก็อาจตัดสินใจสานต่อ Man of Steel 2 และ Justice League 2 และเธอก็ยังบอกอีกว่า Henry Cavill นั้น อยู่ในขั้นตอนการเจรจาขั้นสุดท้ายในการกลับมารับบทซูเปอร์แมนอีกครั้ง ไม่เพียงแต่การถ่ายซ่อมของ Justice League แต่รวมถึงหนังเรื่องใหม่เช่นหนังเดี่ยวหรือบทรับเชิญใน Black Adam (จริงหรือไม่จริงแค่ไหนเดี๋ยวคงได้รู้จากปากค่าย Warner เร็ว ๆ นี้)

และ Snyder ก็ออกมาตอบทวีตแฟน ๆ ว่าจะได้ชมตัวอย่างหนังหรือมินิซีรีส์ในเร็ว ๆ นี้แน่นอน เพราะเขาลงมือทำอยู่ (ในคลิปด้านล่างคือตอนที่ Snyder จัดกิจกรรมดูหนังร่วมกับแฟน ๆ และมี Henry Cavill มาร่วมชมหนังไปพร้อม ๆ กัน จนมีแฟนหนังคนหนึ่งถามขึ้นว่า เมื่อไรทุกคนจะได้ดู Snyder Cut ก็นำมาซึ่งข่าวดีที่ Snyder ได้ประกาศให้ทุกคนได้รู้พร้อมกันทั้งโลกเมื่อวานนี้)

สำหรับประเด็นที่แฟน ๆ สงสัยและรอชมว่าจะได้เห็นในตัวอย่างใหม่นี้หรือไม่ ก็คือเนื้อหาส่วนที่ปรากฎอยู่ในภาพที่ Snyder ปล่อยออกมาเพื่อเรียกร้องค่ายหนังและสร้างกระแส #ReleaseTheSnyderCut ตลอด 3 ปี ซึ่งแฟนพันธุ์แท้ของหนังก็แจกแจงออกมาแล้ว เบาะแสในภาพนั้นมีทั้งส่วนหนึ่งของตัวละครอย่าง “มาร์เชียน แมนฮันเตอร์” และ “กรีน แลนเทิร์น” รวมถึงช่วงการบอกเล่าปูมหลังของ “ไซบอร์ก” และ “เดอะ แฟลช” มากกว่าที่เห็นสั้น ๆ ในหนังฉบับก่อนหน้านี้ และฉากการฟื้นคืนชีพของซูเปอร์แมนอีกแบบที่ต่างไป อย่างที่ได้เห็นในภาพซูเปอร์แมนชุดดำกันนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ก็มีความเป็นไปได้ว่า เนื้อหาที่มากับเบาะแสในภาพต่าง ๆ นั้นอาจถูกเปลี่ยนแปลงไปจากเนื้อหาดั้งเดิมเลยก็เป็นได้ เพราะกับงบประมาณก้อนใหม่ เขาก็มีโอกาสในการเดินเรื่องใหม่ให้แตกต่างไปจากเดิม และเขาก็มีมีเวลามากพอจะเขียนเรื่องใหม่ที่ไม่ต้องยึดติดกับตอนที่เคยทำก่อนจะถอนตัว ตอนนี้ Snyder ยังต้องกำกับหนัง Army of the Dead หนังซอมบี้ที่เตรียมออกฉาย Netflix ที่อยู่ระหว่าง Post-Production ให้เสร็จก่อน

นอกจากนั้นในประเด็นเรื่องตัวร้ายของหนังอย่าง “เสตพเพ่นวูล์ฟ” ที่ดูแฟน ๆ รู้สึกว่าจะมะริงกิงกองมะรองกองแกงเกินกว่าจะเป็นตัวร้ายของ Justice League ก็มีแฟน ๆ ถามในทวีตเช่นกันว่า จะยังเป็นตัวร้ายหลักของหนังอยู่หรือไม่? Snyder ก็ได้แต่ตอบเป็น “อีโมติคอนรูปจุ๊บหัวใจ” มาแทน (ไม่ยอมรับหรือปฏิเสธ) ที่อาจเป็นไปได้ว่า ตัวร้ายอาจจะเปลี่ยนตัวไปเป็น “ดาร์คซีด” (มีรายงานล่าสุดว่านักแสดง Ray Potter ยืนยันว่าจะมารับบทนี้แล้ว) วายร้ายระดับตัวพ่อมากกว่าเลย หรือเป็นเสตพเพ่นวูล์ฟในรูปลักษณ์ใหม่เลยก็เป็นได้

Ciarán Hinds รับบท เสตฟเพ่นวูลฟ์ ใน Justice League (2017)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส