จิมมี คอบบ์ มือกลองแจ๊สผู้ฝากผลงานไว้ในอัลบั้ม Kind of Blue’ ผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซของ ไมล์ส เดวิส ในปี 1959 เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดในวัย 91 ปี ถือได้ว่าคอบบ์คือสมาชิกคนสุดท้ายจากอัลบั้ม Kind of Blue ที่เสียชีวิต

จิมมี คอบบ์

คอบบ์ เป็นกุญแจสำคัญในการช่วยผลักดันให้ผลงานของไมล์ส เดวิสบรรลุสู่การเป็นงานมาสเตอร์พีซ ซึ่งนอกจาก ‘Kind of Blue’ แล้วยังมี ‘Porgy and Bess’ ในปี 1959, ‘Sketches of  Spain’ ในปี 1960 Someday My Prince Will Come’ ในปี 1961 รวมไปถึงการแสดงสดในคาร์เนกี ฮออล์และ  The Black Hawk sessions ในปี 1962

ด้วยสุ้มเสียงและลีลาที่นุ่มนวลและฉับไวของคอบบ์ใน  Kind of Blue’ อีกด้วยชื่อชั้นของอัลบั้มที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นอัลบั้มแจ๊สที่เจ๋งที่สุดและขายดีที่สุดเป็นประวัติการณ์ทำให้ผลงานชิ้นนี้เป็นชิ้นที่ผู้คนจดจำได้มากที่สุดของคอบบ์

ปกอัลบั้ม Kind of Blue

“ไมล์สจะบอกเราในสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราต้องทำแล้วหลังจากนั้นเขาจะปล่อยให้เราจัดการกับความคิดของเขาเอง” คอบบ์เล่าให้ฟังถึงการทำงานกับไมล์ส

“เขาเชื่อใจพวกเราทุกคนเพราะเขารู้ว่าเราทุกคนเป็นนักดนตรีที่ดี เขาไม่ต้องทำอะไรเลยจริงๆ แค่เพียงพูดในสิ่งที่เขาต้องการเท่านั้น”

ไมล์ส เดวิส กับ จิมมี คอบบ์

คอบบ์ เกิดในวอชิงตันดี. ซี. ในปี 1929 เริ่มออกทัวร์เล่นดนตรีเป็นครั้งแรกกับนักเป่าแซ็กโซโฟน เอิร์ล บอสติก จากนั้นจึงเข้าร่วมกับวงของนักร้องแจ๊ส ดินาห์ วอชิงตัน , นักเปียโน วินตัน เคลลี และนักเป่าแซ็กโซโฟนมือฉมัง แคนนอนบอล แอดเดอร์ลีย์ นอกจากนี้คอบบ์ยังเคยร่วมงานกับนักร้อง นักดนตรีชื่อดังมากมายอาทิ บิลลี ฮอลิเดย์ , เพิร์ล ไบลีย์ และ ดิซซี กิลเลสพี ก่อนเข้าร่วมกับไมล์ส เดวิส ในปี 1957

คอบบ์บอกว่าการร่วมงานกับนักร้องแจ๊สมากมายช่วยให้เขาได้พัฒนาและค้นพบสไตล์การเล่นกลองที่ฉับไวในแบบฉบับของเขา

“ผมเดาว่าความฉับไวนั้นอาจมาจากการทำงานร่วมกับนักร้อง เพราะคุณต้องมีความรู้สึกที่ฉับไวจริงๆ คุณต้องฟังและเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้น”

คอบบ์ ได้จากไปท่ามกลางการดูแลของครอบครัวที่บ้านของเขา เอเลน่า คอบบ์ ภรรยาของเขา ได้พูดถึงสามีผู้เป็นที่รักไว้ว่า

“เขาเป็นคนที่พิเศษและแปลกประหลาดมาก เป็นนักดนตรีที่มีพรสวรรค์ตามธรรมชาติ,เหมือนนักกีฬา และเป็นมนุษย์ที่มีพรสวรรค์ด้วยบุคลิกที่ยอดเยี่ยมและเปี่ยมสุข”

“เขาเดินทางไปเล่นดนตรีทั่วโลก เขามีชีวิตชีวาเสมอตราบจนกระทั่งวาระสุดท้าย”

RIP. Jimmy Cobb (1929-2020)

‘So What’ บทเพลงจากอัลบั้ม ‘Kind of Blue’ หนึ่งในงานมาสเตอร์พีซของ จิมมี คอบบ์

จิมมี คอบบ์กับวง So What Band ในเพลง ‘All Blues’ จากอัลบั้ม ‘Kind of Blue’ ในงานเทศกาลดนตรี Bridgestone Music Festival ปี 2009

Source

theguardian

nydailynews

billboard

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส