แด่จาปากูรี และกลิ่นสาบคนจน รีวิวแผ่น 4K Blu-Ray หนังออสการ์ล่าสุด Parasite
Our score
7.4

แด่จาปากูรี และกลิ่นสาบคนจน รีวิวแผ่น 4K Blu-Ray หนังออสการ์ล่าสุด Parasite

จุดเด่น

  1. งานภาพดีเยี่ยม HDR เลิศ แสดงสีได้กว้างจริง
  2. ระบบเสียง Dolby Atmos กระหึ่มดีแต่ก็ยังไม่ได้โดดเด่นเหมือนหนังแอ็กชันมากนัก
  3. ปกแพ็คเกจธรรมดาแต่ออกแบบได้มีรสนิยม

จุดสังเกต

  1. ไม่มีการสกรีนแผ่น Blu-Ray เลย
  2. สเปเชียลมีให้แค่หัวข้อเดียวซ้ำกันทั้ง 4K และ Blu-Ray
  • การแพ็คของและขนส่ง

    10.0

  • แพ็คเกจจิง

    7.0

  • คุณภาพภาพและเสียง

    9.0

  • สเปเชียล ฟีเจอร์

    4.0

  • ความคุ้มค่า

    7.0

ก่อนหน้านี้คงไม่มีใครเคยคิดว่า Parasite หนังตลกร้ายจากเกาหลีใต้จะกลายเป็นม้ามืดบนเวทีออสการ์ได้ จนกระทั่งคืนประกาศผล โลกทั้งใบก็มองวงการหนังเกาหลีใต้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป และผลจากการกวาดรางวัลสำคัญบนเวทีรางวัลระดับโลกก็ส่งให้ผลให้ตัวหนังเป็นที่สนใจของผู้จัดจำหน่ายแผ่น 4K Blu-Ray หลายเจ้าและออกมาหลายแพ็กเกจ แต่ที่ผมจะนำมารีวิววันนี้เป็นแผ่น 4K ฉบับธรรมดา และเป็นการสั่งแผ่นนำเข้าผ่านเว็บไซต์ Boomerangshop ส่วนคุณภาพแผ่นจะเป็นยังไง การแพ็กของและขนส่งทำได้ดีไหม เราลองมาดูกัน

การแพ็กของและการขนส่ง

WHAT THE FACT รีวิวแผ่น 4K Parasite

สำหรับการแพ็กของก็ตามธรรมเนียมของร้าน Boomerangshop ที่จะห่อบับเบิลกันกระแทกแล้วบรรจุลงกล่องซึ่งก็เป็นการสร้างความปลอดภัยให้กล่องได้เป็นอย่างดี ส่วนการขนส่งของทางร้านจะใช้บริการของไปรษณีย์ไทย โดยปกติจะจัดส่งถึงมือลูกค้าภายใน 3 วันนับจากได้รับออเดอร์บนเว็บไซต์ แต่สำหรับแผ่น 4K Blu-Ray เรื่องนี้ก็คงใช้เวลาร่วมเดือนกว่าจะรอแผ่นส่งมาจากเมืองนอก ดังนั้นก็เลยใช้เวลามากหน่อย แต่ในภาพรวมก็ถือว่าน่าพอใจดังนั้นเอาไปเลย 10 คะแนน.

แพ็คเกจจิง

สำหรับแผ่น 4K Blu-Ray หนังเรื่อง Parasite ที่สั่งมาเป็นแผ่นนำเข้าแต่เป็นฉบับปกติไม่ใช้ฉบับพิเศษแต่อย่างใด ซึ่งแพ็กเกจก็มาในลักษณะกล่อง 4K Blu-Ray สีดำมีกล่องสวมด้านบนหรือที่เรียกว่า O-Ring ซึ่งใช้ภาพปกเหมือนกันทั้งกล่องสวมและปกใน จะมีต่างกันแค่ปกหลังที่มีภาพมากกว่ากล่องสวมอยู่ 1 รูปในกล่องบรรจุ แผ่น 4K Blu-Ray ที่มีการสกรีนแผ่นเหมือนหน้าปก มีแผ่น Blu-Ray ที่ไม่ได้สกรีนรูปอะไรมาเลย และแผ่น Digital Download สำหรับโหลดหนังไว้ในอุปกรณ์ดิจิทัล แม้ไม่ได้เป็นรูปแบบ Steelbook แต่คุณภาพในการผลิตก็สวยงามดีพอใช้ได้ ดังนั้นเอาไปเลย 7 คะแนน

คุณภาพ ภาพและเสียง

สำหรับข้อมูลเบื้องต้นทางเทคนิดของ Parasite คือหนังถ่ายด้วยกล้อง Alexa 65 ที่ความละเอียด 6.5 K และมีการถ่ายโอนไฟล์ดิจิทัลของหนังที่ความละเอียด 4K. ดังนั้นภาพของหนังเลยแทบไม่ถูกบีบอัดและให้ความคมชัดใกล้เคียงกับที่เราได้ดูในโรงหนังมาเลยล่ะ ส่วนอัตราส่วนภาพของหนังคือ 2.39:1 ดังนั้นการแสดงผลบนภาพจึงจะมีแถบสีดำทั้งด้านบนและล่างเมื่อรับชมบนทีวี ส่วนแผ่น 4K แผ่นนี้จะมี Dolby Vision และ HDR10+ ที่จะแสดงผลของสีได้กว้างกว่าแผ่นอื่น ซึ่งในภาพรวมก็ถือว่า HDR ของแผ่นทำหน้าที่ได้ดีมากนะครับ สีดำสนิทมากและการแสดงผลของสีและรายละเอียดภาพหลายอย่างถือว่าคมชัดและสีสันค่อนข้างแสดงออกมาได้ดีมาก ระบบเสียงของแผ่น 4K จะมีภาษาเกาหลีและฝรั่งเศสในระบบ Dolby Atmos ซึ่งก็ทำได้ดีแต่อาจไม่โดดเด่นเหมือนหนังแอ็กชันมากนัก ซึ่งระบบเสียงจะต่างจากแผ่น Blu-Ray ที่เป็น DTS HD-MA 5.1 (ภาษาเกาหลีและฝรั่งเศสเช่นกัน) ซึ่งก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน ดังนั้นคุณภาพของภาพและเสียงให้ไปเลย 9 คะแนน

สเปเชียลฟีเจอร์ของแผ่น

แม้ Parasite จะให้แผ่นมาทั้ง 4K และ Blu-Ray แต่สเปเชียลฟีเจอร์ของหนังมีมาให้แค่หัวข้อเดียวคือ PARASITE Fantastic Fest 2019 Q&A with Director Bong Joon Ho ซึ่งเป็นวิดีโอบันทึกการตอบปัญหากับผู้ชมและสื่อมวลชนในเทศกาล Fantastic Fest ที่มักเป็นแหล่งแจ้งเกิดของผู้กำกับเอเซีย และ หนังคัลต์ทั้งหลาย ซึ่งก็มีหลายหัวข้อที่น่าสนใจเช่น การพูดถึงฉากเซ็กส์ที่บองจุนโฮบอกว่าต้องการเล่นตลกเสียดสีชะตากรรมตัวละครเมื่อจับคนรวยและคนจนมาอยู่ร่วมในพื้นที่เดียวกันมากกว่าจะทำให้มันเป็นฉากเซ็กส์วาบหวาม และทำให้เห็นว่าคนรวยเองก็มีมุมที่ดูเป็นมนุษย์และเล่นกับเรื่องต่ำ ๆ แม้ตัวเองจะดูถูกมันก็ตาม ซึ่งในแผ่น 4K ฟีเจอร์ตัวนี้ก็จะมีความละเอียดที่4K ด้วย ส่วน Blu-Ray ก็จะถูกลดเหลือแค่ Full HD ไปตามลำดับ สำหรับสเปเชียลฟีเจอร์ที่มีมาให้แค่หัวข้อเดียวนอกเหนือจากตัวอย่างหนังแล้ว ถือว่าน่าผิดหวัง เพราะหากใครอยากดูเป็นเบื้องหลังการถ่ายทำคงต้องสั่งแผ่นฉบับอื่นมาครับ อันนี้ให้ได้แค่ 4 คะแนนพอ

ความคุ้มค่า

สำหรับ Parasite ในรูปแบบ 4K Blu-Ray ทาง Boomerangshop คิดค่าเสียหายมาที่ 1,149 บาท ซึ่งเป็นราคาปกติสำหรับแผ่น 4K ทั่วไป หากวัดที่คุณภาพของแผ่นก็คือทำได้ดีมากเป็นอีกแผ่นที่คนอยากเก็บความประทับใจหรืออยากดูเก็บรายละเอียดนี่คือได้เลยล่ะ ส่วนแพ็กเกจจิงคือธรรมดา เพราะหากจะสะสมกล่องแนะนำให้สั่งเวอร์ชันกล่องเหล็กและดิจิบุ๊ก ที่มีขายตามเว็บเมืองนอกเช่น ebay เป็นต้น แต่ที่น่าผิดหวังจริง ๆ คือสเปเชียลฟีเจอร์ที่มีแค่หัวข้อเดียวจริง ๆ ดังนั้นคะแนนความคุ้มค่าเราให้ได้แค่ 7 คะแนนครับ.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส