ประกาศรางวัลออกมาแล้วนะคะสำหรับเวทีใหญ่ยักษ์ของเกาหลีใต้ 56th Baeksang Arts Awards งานประกาศรางวัลแห่งปีที่ไม่อิงค่ายไหนหรือสังกัดใด ๆ มาเกี่ยวข้อง งานนี้ใหญ่ขนาดที่ชาวกิมจิเขาเทียบเคียงกับออสการ์กันเลยทีเดียว เพราะจุดประสงค์ของงานก็เพื่อยกย่องความสำเร็จของอุตสาหกรรมบันเทิง ซึ่งจากสถานการณ์โควิด-19 เทศกาลได้ประกาศเลื่อนการจัดงานออกไปจากแผนเดิมคือวันที่ 1 พฤษภาคม 2020 จนในที่สุด วันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา การจัดงานก็ผ่านไปได้ด้วยดีแล้วที่ศูนย์การประชุม Kintex เมืองโกยาง นอกกรุงโซล โดยจัดแบบจำกัดผู้ชมไปร่วมงาน เว้นระยะห่างกันสุดฤทธิ์และใช้การถ่ายทอดสดผ่านช่อง JTBC

ภาพบรรยากาศภายในงานจาก mydramalist

เรื่องที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในปีนี้ เขารวบรวมจากผลงานรายการทีวี ซีรีส์ ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2019 ถึง 30 เมษายน 2020 นะคะ รางวัลใหญ่ที่สุดของงานนี้เขาเรียกว่าเป็นที่สุดของที่สุด คือรางวัล Grand Prize (Daesang) คือรางวัลยอดเยี่ยมกว่ายอดเยี่ยม รองลงมาคือ Best Drama ที่ถึงแม้ว่าจะเป็นซีรีส์ที่ดีที่สุดแล้วแต่เวทีนี้เขายังมี Grand Prize ที่เป็นที่สุดของที่สุดเข้าไปอีก ซึ่งในปีนี้มีซีรีส์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง 5 เรื่องด้วยกันคือ

  • When the Camellia Blooms
  • Crash Landing on You
  • Hot Stove League
  • Kingdom Season 2
  • Hyena

ซึ่งรางวัล Grand Prize (Daesang) รางวัลใหญ่ในครั้งนี้ตกเป็นของ When the Camellia Blooms (วันที่ดอกไม้เบ่งบาน) และผู้ที่คว้ารางวัล Best Drama ไปครองได้แก่ Hot Stove League (Stove League) จ้ะ ซึ่งเป็นซีรีส์ 2 เรื่องที่เรากำลังจะพูดถึง นี่แหละ หลายคนคาดหวังว่า Kingdom Season 2 กับ Crash Landing on You มาแน่ ๆ สหายผู้กองยังไงก็ชนะ แต่ก็ต้องแพ้ราบคาบให้กับสองเรื่องนี้ไปแบบต้องยอมแล้วจริง ๆ

When the Camellia Blooms

  • ผลงานกำกับของ ชายองฮุน
  • เขียนบท : อิมซังชุน
  • จำนวนตอน : 20 ตอน
  • คะแนนความชอบ : 10/10
  • ช่องทางรับชม : NETFLIX

เรื่องนี้การันตีรางวัลมากมายจากหลายเวทีเลยนะ เอาแค่เวทีใหญ่เวทีนี้ก็ฟาดไปแล้วถึง 4 รางวัล คือ Grand Prize (Daesang)รางวัลใหญ่สุด ตามมาด้วย Best Screenplay (บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม) , Best Actor (นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม) , Best Supporting Actor (นักแสดงสมทบยอดเยี่ยม) รางวัลใหญ่ที่หลายเรื่องใฝ่ฝันทั้งนั้นเลยอ่ะ นี่ยังไม่นับรวมรางวัลที่ไปชิงมาจากเวทีอื่น ๆ อีก 15 รางวัลด้วยนะ แบบนี้แล้วใครที่ยังไม่เคยดูจะไม่ตามเก็บก็ถือว่าพลาดแล้วละค่ะ

ความดีงามของเรื่องนี้อยู่ที่บทจริง ๆ นั่นแหละ สมแล้วที่ได้รางวัลนี้ไปครอบครอง เป็นละครที่ดูจบแล้วจะหลงรักตัวละครทุกตัวไม่เว้นแม้แต่ตัวร้ายก็ยังเผลอให้อภัยไปได้เฉย When The Camellia Blooms เป็นซีรีส์ที่นำมาออกอากาศทางบ้านเราตั้งแต่ปี 2019 นะคะ ก็ปีที่แล้วนี่เองไม่ได้เนิ่นนานอะไรแต่ไม่ได้ดังเปรี้ยงปร้างจนหลายคนอาจมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย

เล่าเรื่องราวความรักของ ทงแบค (กงฮโยจิน) หญิงสาวที่มีผู้ชาย 3 คน เข้ามาพัวพันในชีวิตที่เป็น “คนดี คนเลว คนขี้เหนียว” ทงแบคเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่สู้ชีวิตเพื่อเลี้ยงดู พิลกู (คิมคังฮุน) ลูกชายวัยกระเตาะ ที่เข้มแข็งเกินต้านด้วยความคิดที่ว่า เขาแข็งแรงและจะต้องปกป้องแม่ของเขา ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นแค่เด็กประถมก็ตาม … โถไอ้หนูน้อย

ทงแบคเป็นชื่อร้านเหล้าเล็ก ๆ ที่เธอเป็นเจ้าของกิจการ เปิดเด่นเป็นสง่าอยู่ท่ามกลางตลาดขายปูในเมืองชายทะเลแห่งหนึ่งและถูกมองจากสังคมหัวเก่าว่าเป็นผู้หญิงไม่ดีและไม่ได้รับการยอมรับจากใครเลยในชุมชน เธอโดนเขม่นสารพัด (อารมณ์โดนเผือกร้อนจากป้าข้างบ้านอ่ะนะ) จนวันหนึ่งเธอได้พบกับ ฮวางยงชิก (คังฮานึล) ชายหนุ่มที่ได้รับรางวัลพลเมืองดีมากมายจนได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นกรณีพิเศษ แถมในชีวิตจริง คังฮานึล ยังรับรางวัล Best Actor (นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม) จากเรื่องนี้ไปครอง

When the Camellia Blooms

ฮวางยงชิก แอบชอบทงแบคตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น ถึงแม้จะตกใจเล็กน้อยว่าเธอคือแม่เลี้ยงเดี่ยว แถมยังเป็นเจ้าของร้านที่มีแต่ลูกค้าผู้ชายมากินดื่มเต็มไปหมดก็ตาม เขาก็ไม่เปลี่ยนใจ ยังคงเหนียวแน่นและพร้อมจะอยู่เคียงข้าง จนทงแบคมองว่าผู้ชายคนนี้ชักจะไม่ปกติ ในขณะที่เหมือนกับว่าชีวิตของทงแบคกำลังจะไปได้สวย ดอกคาเมลเลียกำลังจะเจอคนที่รู้ใจ (ทงแบค 동백 แปลว่า ดอกคาเมลเลีย) กลิ่นหอม ๆ ของรักแท้กำลังจะมาแล้ว ความวุ่นวายก็บังเกิดเมื่อ คังจงรยอล (คิมจีซอก) พ่อของลูกซึ่งเป็นนักกีฬาเบสบอลระดับประเทศ ที่แต่งงานมีครอบครัวใหม่ไปแล้วทำท่าจะกลับเข้ามาในชีวิต  แถมยังมี ฮงจายอง (ยอมฮเยรัน) ชายขี้โอ่ แต่ที่ขี้เหนียวแม้กระทั่งค่าถั่วทอดก็ไม่อยากจะจ่าย มาเรียกร้องความสนใจจากเธอจนสร้างความวุ่นวายให้ชีวิตอย่างที่ไม่ควรจะเป็น

เรื่องนี้ตัวละครเยอะค่ะแถมยังเป็นรอมคอมที่ไม่ธรรมดา ออกจะสดใหม่และผสมผสานหลากรสชาติ ทั้งดราม่าเรียกน้ำตา ตลกอารมณ์ดี มีการใส่สัญลักษณ์เรื่องดอกคาเมลเลียที่หมายถึงตัวนางเอกซึ่งเป็นดอกไม้ที่ทนและบานท่ามกลางความหนาว รวมไปถึงปมปริศนาฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในเมืองนี้แล้วโยงให้มาเกี่ยวข้องกับทงแบค จนเราต้องลุ้นและเอาใจช่วยแบบชนิดที่ตามติดชูป้ายไฟให้ทงแบคอย่างสว่างไสว มีอารมณ์ฟีลกู้ดในเรื่องความสัมพันธ์ของครอบครัว มีความโรแมนติกของพระนาง ความอบอุ่นเอื้อเฟื้อและวุ่นวายประสาชาวบ้าน เป็นซีรีส์อารมณ์ผสมผสานที่บทแน่นแบบไม่เห็นช่องโหว่ เรื่องนี้ตัวละครมีมิติและเกลี่ยบทอย่างลงตัว จนทำให้เราหลงรักตัวละครเอาง่าย ๆ โดยเฉพาะบทสนทนาที่สื่อความหมายจนแทรกซึมมาในความรู้สึก

When the Camellia Blooms

เป็นซีรีส์ที่ทุบสถิติเรตติ้งสูงสุดของปีที่ออกอากาศในช่วงไพร์มไทม์ของสามช่องหลัก ที่จบลงด้วยเรตติ้งสูงถึง 23.8% ก็ไม่แปลกใจเลยที่จะคว้ารางวัล Best Screenplay (บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม) ไปครอง แต่เห็นคำว่าปมปริศนาฆาตกรรมแล้วอย่าเข้าใจผิดว่ามันจะตื่นเต้นลุ้นระทึกขนาดนั้นนะ มันเป็นเพียงอีกอารมณ์หนึ่งที่ทำให้เนื้อเรื่องเข้มข้นและช่วยขับเมนของเรื่อง เกี่ยวกับปาฏิหาริย์ของความรักได้ชัดเจนขึ้น ไปดูกันเถอะ เรื่องนี้เชียร์แรง

Hot Stove League ( Stove League)

  • ผลงานกำกับของ : จองดงยุน
  • เขียนบท : อีชินฮวา
  • จำนวนตอน : 39 ตอน
  • คะแนนความชอบ : 9/10
  • ช่องทางรับชม : VIU

เรื่องนี้ได้รางวัลใหญ่คือ Best Drama เป็นซีรีส์ในปี 2019 แนวสปอร์ตที่คนไม่รู้เรื่องกีฬาดูสนุกได้สบายมาก นำแสดงโดยสามีแห่งชาติ นัมกุงมิน (สำหรับพระเอกคนนี้ดิฉันรักเขาเป็นพิเศษ) เล่าเรื่องราวของทีม Dreams ทีมเบสบอลที่ครองแชมป์ท้ายตารางมาหลายสมัย เป็นเด็กหลังห้องที่ไม่เคยผงาดมาอยู่หน้าห้องกับเขาสักที จนในที่สุดก็ได้ผู้จัดการทีมคนใหม่ แบคซึงซู (นัมกุงมิน) เฮียเขาเป็นผู้จัดการที่เก่งมาก ๆ นำทีมกีฬาฮอกกี้ มวยปล้ำ แฮนด์บอล ชนะมาแล้วทุกทีมแล้วก็เจ๊งไปแล้วทุกทีมเหมือนกัน หนำซ้ำยังไม่เคยเป็นผู้จัดการทีมเบสบอลมาก่อน แต่เพราะเบื้องบนสั่งมาเฮียก็เลยได้เก้าอี้นี้ไปครอง

Hot Stove League

ก็จะมีการแอนตี้ผู้จัดการ นั่นนี่นู่น เพราะพอเข้ามาถึงแกก็เปลี่ยนระบบแทบจะทุกอย่างภายในทีม เรียกว่าสังคายนาใหม่หมดชนิดล้างบางเพื่อให้ทีมไปถึงจุดหมายคือคำว่า “ชัยชนะ” ถามว่าซีรีส์เรื่องนี้ได้รางวัล Best Drama เพราะอะไร ก็เป็นซีรีส์น้ำดีที่ได้เรตติ้งไปถึง 11.4 กันเลยละค่ะ เพราะถึงแม้ว่าเราจะดูเบสบอลไม่เป็น แต่ความจำกัดนี้ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด บทและโครงเรื่องต่าง ๆ ให้ข้อคิดที่สะกิดใจคนดูไปหลายฉากกันเลยแหละ

ยิ่งถ้ามองไปที่ตัวนักแสดงนำอย่าง นัมกุงมิน ซึ่งธรรมชาติของฮีมักจะรับเล่นซีรีส์ที่ไม่ได้ขายฉากฟินเวอร์ของตัวละคร เป็นนักแสดงคุณภาพที่ไม่เคยค้านสายตาในบทไหนเลย เป็นดาราชายที่มีฉากจูบที่น้อยแต่ดันมากได้หน้าตาเฉยในความรู้สึกของแฟนคลับ พอพี่แกมาเล่นเรื่องนี้แรงจูงใจในการติดตามก็เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ และพาลนึกไปว่าเนื้อหาของเรื่องนี้ต้องน่าสนใจอย่างแน่นอน แล้วก็เป็นดังคาดซะด้วยสิ ซึ่งเรื่องนี้ นัมกุงมินได้เสนอชื่อเข้าชิง Best Actor (นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม) แต่ก็พ่ายให้กับ คังฮานึล ในบท ฮวางยงชิกในเรื่อง When the Camellia Blooms ไปซะแล้ว

Hot Stove League นัมกุงมิน

บทมีการเฉลี่ยความสำคัญของทุกตัวละครอย่างเท่าเทียมโดยชูโรงไปที่ ผู้จัดการแบคซึงซู มีการชิงไหวชิงพริบ การจัดการสังคมในทีม มีดราม่าซึ้ง ๆ ผสมสาระในเชิงกีฬาที่ทั้งมันทั้งสนุก เป็นซีรีส์น้ำดีที่ดูได้ทั้งครอบครัว ให้แง่คิดการจัดการความรักความสามัคคี ความไว้เนื้อเชื่อใจและความมุ่งมั่น ที่ถือเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีในการทำกิจการงานทุกอย่าง ควรค่าแก่การนั่งดูกับคนในครอบครัวจริง ๆ นะเรื่องนี้ … เชียร์แรงอีกแล้ว

สำหรับใครที่พลาดซีรีส์น้ำดีสองเรื่องนี้ ย้อนกลับไปดูความสำเร็จระดับซีรีส์รางวัล Baeksang Arts Awards กันได้ค่ะ อย่าให้พลาดซีรีส์น้ำดีไปเชียวนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส