ด้วยความที่ตลอดหนังทั้งหมด 23 เรื่องที่ออกฉายไปแล้วของจักรวาลมาร์เวล มีเรื่องราวและรายละเอียดมากมาย ลำพังตัวละครในบทซูเปอร์ฮีโรเด่น ๆ ของเรื่องก็แทบจะขี่คอกันออกมาหน้าจอให้แฟน ๆ ได้เห็นเช่นในหนัง Avengers ทุกภาค เพราะฉะนั้นกับตัวละครอีกหลายตัวก็แทบจะถูกลืมกันไปได้เลย ทั้งที่มีบทบาทสำคัญต่อเรื่องราวของตัวละครหลักบางตัว หรือว่ามีบทบาทเยอะในคอมิก วันนี้ What The Fact จะพาไปย้อนความจำว่า 10 ตัวละครลับที่มีบทบาทสำคัญในเนื้อเรื่อง แต่แฟน ๆ คงลืมไปแล้วมีตัวไหนบ้าง?

Raza Longknife

Faran Tahir in Iron Man (2008)
Faran Tahir ใน Iron Man (2008)
Raza Longknife (Earth-295) | Marvel Database | Fandom
Raza Longknife 

จะว่าไปแล้ว ตัวละคร Raza Longknife คือตัวร้ายตัวแรกของบุรุษเหล็ก Iron Man ก่อนตัวร้ายหลักของเรื่องอย่าง Obadiah Stane เสียอีก เพราะเขาคือสมาชิกกลุ่ม Ten Rings ที่จับตัว Iron Man ไปขังไว้ในถ้ำ แม้ว่าต่อมาจะถูก Obadiah กำจัดทิ้งไปอย่างง่ายดายก็ตาม ในฉบับคอมิกนั้น Raza Longknife ยังจะมีบทบาทในฐานะตัวร้ายของพวก Guardians of the Galaxy ด้วย ในการเป็นส่วนหนึ่งของ Starjammers บทหนึ่งในกลุ่มโจรสลัด Intergalactic แต่ในฉบับหนังคงจะไม่ได้เชื่อมโยงอะไรไปถึงขนาดนั้น

Doc Samson

Ty Burrell in The Incredible Hulk (2008)
Ty Burrell ใน The Incredible Hulk (2008)
Doc Samson (1995 1st Series) comic books
Doc Samson

ตัวละคร Doc Samson เป็นอีกตัวละครในฉบับคอมิกที่กลายเป็นฮีโรในลุคผมยาวสีเขียวแถมยังเป็นฮีโรตัวดีอีกคนหนึ่ง แต่ในหนัง The Incredible Hulk (2008) Doc Samson ถูกนำเสนออย่างเป็นตัวประกอบในบทแฟนหนุ่มของ Betty Ross ในช่วงที่ Bruce Banner หรือ Hulk หายตัวไป ความเป็นไปได้ที่จะกลับมาอีกในอนาคตจักรวาลมาร์เวลของบทนี้แทบเป็นศูนย์ เพราะตัวละครเดียวจาก The Incredible Hulk ที่อยู่มาตลอดจากหนังภาคเดี่ยวคือนายพล Ross ของนักแสดง William Hurt

Coldblood-7

Eric Savin | Marvel Cinematic Universe Wiki | Fandom
James Badge Dale ใน Iron Man 3 (2013)
Coldblood (Marvel) | Marvel characters, Marvel, Comic book cover
Coldblood-7

ด้วยความที่มีตัวร้ายหลักหลายตัวทำให้ตัวละคร Coldblood-7 หรือที่ในเรื่อง Iron Man 3 (2013) ใช้ชื่อว่า Savin ดูไม่ค่อยมีบทบาทสำคัญมากนัก แต่แฟน ๆ คอมิกของ Iron Man จะรู้ว่าตัวร้ายระดับรองตัวนี้ ได้วนเวียนมาในเนื้อเรื่องเสมอ เช่นเดียวกับ Aldrich Killian เขาได้รับสารเข้าไปในร่างกายจนกลายเป็นไซบอร์ก ครึ่งมนุษย์ครึ่งจักรกล Tony Starks เจอเขาตอนยังเป็นคนธรรมดาก่อนที่จะเริ่มรู้ว่าเขาคือไซบอร์ก Savin ในเรื่องยังเป็นคนเอาเฮลิคอปเตอร์ไปบุกถล่มบ้านริมหน้าผาของ Tony จนวอดด้วย

Staff-Wielder

Stephanie Szostak as Ellen Brandt | Marvel studios movies, Marvel ...
Stephanie Szostak รับบท Ellen Brandt ใน Iron Man 3 (2013)
IRON MAN 3 Easter Egg: What is the Story Behind the Face Scar of ...
Ellen Brandt

ตัวละคร Ellen Brandt เป็นที่รู้จักในฉบับคอมิกนามว่า Staff-Wielder โดยเธอเป็นเมียเก่าของ Man Thing และไม่ค่อยจะเกี่ยวข้องเข้ามาในเส้นเรื่องของ Iron Man เท่าไร แต่ในฉบับภาพยนตร์นั้น เธอได้ปรากฎตัวขึ้นในหนัง Iron Man ภาค 3 (2013) ที่ได้รับสารเข้าไปในร่างกายจนกลายเป็นไซบอร์กเช่นเดียวกับ Savin และทั้งคู่ก็ไปไล่ล่า Iron Man ตอนที่หลบไปซ่อนตัวอยู่ในเมืองเล็ก ๆ หลังโดนบุกทำลายบ้านไปจนวอด

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

Stature

Emma Fuhrmann
Paul Rudd และ Emma Fuhrmann ใน Avengers: Endgame (2019)
Paul Rudd and Abby Ryder Fortson in Ant-Man (2015)
Paul Rudd และ Abby Ryder Fortson ใน Ant-Man (2015)
Proud Daughter Stature | Marvel comics art, Marvel comics, Marvel ...
Stature
https://www.youtube.com/watch?v=juvQfeJTryQ

อาจเป็นตัวประกอบหรือตัวละครลับที่ได้ปรากฎตัวบ่อยกว่าตัวอื่น ๆ ในลิสต์นี้อยู่สักหน่อย สำหรับบท Cassie Lang ลูกสาวของ Scott Lang หรือ Ant-Man ที่ใน Ant-Man (2015) และ Ant-Man and the Wasp (2018) สองภาคแรก รับบทโดยหนูน้อย Abby Ryder Fortson ส่วนใน Avengers: Endgame (2019) หลังจากพ่อหายไปในมิติควอนตัมราว 5 ปี เมื่อกลับมาโลกได้ บทนี้ก็โตเป็นสาวแล้วและรับบทโดย Emma Fuhrmann ในฉบับคอมิกนั้นเธอจะกลายเป็นฮีโร Stature ในทีม Young Avengers ซึ่งเป็นฮีโรที่มีพลังสามารถขยายตัวโตได้ (เช่นเดียวกับ Ant-Man) ที่ก็มีความเป็นไปได้ว่าฉบับหนังจะเดินตามคอมิก

Egghead

Ant-Man And The Wasp May Have Snuck In A Classic Marvel Villain ...
Michael Cerveris รับบท Egghead ใน Ant-Man and the Wasp (2018)

นักวิทยาศาสตร์ที่เป็นพ่อของตัวร้าย Ava หรือ Ghost ใน Ant-Man and the Wasp (2018) ซึ่งปรากฎตัวในช่วง Flashback ย้อนอดีตนั้น แฟนคลับมาร์เวลจะรู้ดีว่า Egghead วายร้ายคนสำคัญอีกตัวหนึ่งของ Ant-Man ในฉบับบคอมิก และเป็นไปได้ว่า เขาอาจจะกลับมามีบทบาทในหนังมนุษย์มดภาคต่อ ๆ ไป

Union Jack

Kenneth Choi, Chris Evans, JJ Feild, Neal McDonough, Bruno Ricci, Derek Luke, and Sebastian Stan in Captain America: The First Avenger (2011)
JJ Feild รับบทเป็นตัวละคร James Falsworth (หมวกแดง) ใน Captain America: The First Avenger (2011)
Union Jack (1998-1999) #3 - (EU) Comics by comiXology
Union Jack

ซูเปอร์ฮีโร Union Jack เป็นอีกหนึ่งคนที่แฟน ๆ คอมิกมาร์เวลรู้จักกันดีและภาพจำก็คือ การสวมชุดเป็นธงชาติอังกฤษ ตัวละคร James Falsworth ที่เป็นสมาชิกของทีมคอมมานโด Howling ที่ปรากฎตัวใน Captain America: The First Avenger (2011) แต่หลังจากภาคนั้นทุกตัวละครที่มีชีวิตอยู่ในยุค 1970s นอกจาก Bucky Barnes และ Agent Carter ที่แตกยอดออกไปเป็นซีรีส์ของตัวเอง ก็ไม่มีตัวละครไหนที่ได้มีเรื่องราวต่อเลย

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

Malice

Chadwick Boseman and Lupita Nyong'o in Black Panther (2018)
Lupita Nyong’o รับบท Nakia ใน Black Panther (2017)
Nakia (Malice) | Who's Who
Malice
https://www.youtube.com/watch?v=5FuJmHL0xag

นี่อาจเป็นตัวละครในจักรวาลมาร์เวลที่ฉบับหนังและคอมิกมีความแตกต่างกันมาที่สุด (นับจนถึงตอนนี้ที่มีการสร้างหนังออกมา) นั่นคือตัวละคร Nakia ที่ในหนังเป็นคนรักและเป็นราชินีของประเทศวากานดา แต่ในฉบับคอมิกนั้น เธอจะทรยศวากานดาและออกไปนอกประเทศ จนได้กลับมาใหม่ในฐานะศัตรูชื่อว่า Malice ก็ไม่แน่ว่าเธออาจจะกลับมาเป็นตัวร้ายหรือหอกข้างแคร่ในภาคต่อ ๆ ไป (เพราะแฟน ๆ หลายคนก็สงสัยว่า ช่วงที่เกิดเหตุการณ์ใน Infinity War และ Endgame นั้นเธอหายไปอยู่ไหน (หรือจริง ๆ แค่ตัวละครมันเยอะแล้ว!))

Blackwing

Monsters | Marvel Cinematic Universe Wiki | Fandom
Ken Marino รับบทเป็น นักเลง Joseph Manfredi ในซีรีส์ Agent Carter
Joseph Manfredi (Earth-616) | Marvel Database | Fandom
Blackwing

ในซีรีส์ของ Marvel Television อย่าง Agent Carter ที่มีออกมา 2 ซีซัน (2015-2016) มีตัวละครที่ปรากฎตัวออกมาในฐานะนักเลงตัวร้ายของเรื่องอย่าง Joseph Manfredi ซึ่งถ้าใครได้ติดตามคอมิกของมาร์เวลจะรู้ว่า ตัวละครตัวนี้จะพัฒนาไปเป็นตัวร้ายชื่อ Blackwing แต่ในซีรีส์ แม้ตัวละครนี้จะเป็นมาเฟียนักเลงและเกี่ยวข้องกับ Howard Stark พ่อของ Tony แต่หนังก็ยังไม่ได้สานต่อถึงภาพลักษณ์ที่จะทำให้ตัวละครตัวนี้กลายเป็นวายร้ายอย่างคอมิก แถมยังจบบทบาทในซีรีส์ไปอย่างรวดเร็ว

Madame Masque

Wynn Everett รับบทเป็น Whitney Frost ในซีรีส์ Agent Carter (2015)
Madame Masque | Marvel
Madame Masque

ตัวละคร Whitney Frost หรือ Madame Masque ในซีรีส์ Agent Carter คือตัวละครสำคัญตัวหนึ่งในฉบับคอมิก ที่จะสวมหน้ากากสีทองตลอดเวลา แต่ตอนที่ปรากฎในฉบับซีรีส์เพื่อมาเป็นตัวร้ายนั้นต่างออกไป เพราะเธอไม่ได้สวมหน้ากากเท่าไหรนัก แค่เฉพาะตอนที่เธอจะใช้พลังจากด้านมืดเพื่อควบคุมเหยื่อเท่านั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส