กลับสู่สภาวะปกติมากขึ้นแล้วสำหรับบรรยากาศการชมภาพยนตร์ในโรง ที่เดือนกรกฎาคมนี้ก็มีหนังเข้าฉายจำนวนมากเรื่องขึ้นในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งก็ต้องนับถือน้ำใจของค่ายหนังต่าง ๆ เพราะดูจากสถานการณ์รายได้ของหนังแต่ละเรื่องที่เข้าฉายเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ละเรื่องก็ยังยากลำบากที่จะปิดรายได้ตลอดโปรแกรมฉายระดับเกิน 10 ล้าน (ซึ่งปกติจะทำรายได้ที่ระดับ 20-30 ล้านขึ้นไป) หวังว่าสถานการณ์ในเดือนกรกฎาคมนี้จะดีขึ้นกับทุกฝ่าย ส่วนผู้ชมถ้ามีโอกาสก็ไปสนับสนุนหนังไทยและเทศที่กล้าจะกลับมาปลุกกระแสเศรษฐกิจกัน

MR.JONES – เข้าฉาย 2 ก.ค.

James Norton in Mr. Jones (2019)

เรื่องราวในปี 1933 ของ “Gareth Jones” ชายหนุ่มนักหนังสือพิมพ์ชาวเวลช์ผู้ทะเยอทะยาน เขามีชื่อเสียงจากการเป็นผู้สื่อข่าวชาวต่างชาติคนแรกที่ได้สัมภาษณ์ “Hitler”  ตอนนี้เขากำลังหาโอกาสตีพิมพ์ข่าวใหญ่ชิ้นต่อไป ในเวลานั้นกระแสสังคมกำลังพุ่งเป้าไปที่ลัทธิ “ยูโทเปีย” ของสหภาพโซเวียต และการที่ “Joseph Stalin” ผู้นำสหภาพโซเวียตหางบประมาณมาอุดหนุนการพัฒนาประเทศสหภาพโซเวียตให้ทันสมัย  Jones จึงตัดสินใจเดินทางไปกรุงมอสโคว์ของรัสเซีย เพื่อสัมภาษณ์ Stalin ต่อมา Jones ได้เดินทางอย่างลับ ๆ ไปประเทศยูเครนซึ่งเขาได้พบเสภาพอันแร้นแค้นที่ประชาชนใกล้จะอดตาย เขาพยายามจะตีพิมพ์ข่าวนั้นแต่ก็ถูกข่มขู่เอาชีวิตจากฝั่งรัสเซีย จนเขาก็ได้พบกับนักประพันธ์หนุ่ม ชื่อ George Orwell เขาจึงได้เล่าเรื่องราวที่พบเจอ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดนวนิยาย Animal Farm (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: James Norton, Vanessa Kirby, Peter Sarsgaard, Krzysztof Pieczynski
  • ผู้กำกับ: Agnieszka Holland (The Secret Garden, Europa Europa)
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 83% / 6.8/10

ACHOURA – เข้าฉาย 2 ก.ค.

Cinepocalypse 2019: Unleashing the Feeding Frenzy of 'Achoura ...

เรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในค่ำคืนแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาล “อาชูร่า” ของเด็ก ๆ Ali, Nadia และ Stéphane ได้พบว่า Samir เพื่อนสนิทของพวกเขาได้หายไปอย่างปริศนา 20 ปีต่อมาเด็กเหล่านั้นได้โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ พวกเขาแต่ละคนต่างมีวิธีในการลบความเจ็บปวดจากความสูญเสียเพื่อนรักด้วยวิธีที่ต่างกันออกไป Ali เลือกที่จะเป็นตำรวจที่รับหน้าที่ตามหาเด็กหาย Stéphane เปลี่ยนความรู้สึกให้กลายเป็นภาพวาด Nadia เลือกที่จะลืมเหตุการณ์ดังกล่าว เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ในวันหนึ่ง Samir เกิดได้กลับมาหาพวกเขา และมันก็ทำให้ฝันร้ายในวัยเด็กกลับมาหลอกหลอนเพื่อนที่ทิ้งเพื่อนอีกครั้ง

  • นักแสดง: Iván González, Moussa Maaskri, Clémence Verniau
  • ผู้กำกับ: Talal Selhami
  • iMDB Rating: 5.9/10

เกมเซ่นผี (CHECK IN SHOCK) – เข้าฉาย 2 ก.ค.

This image has an empty alt attribute; its file name is เกมเซ่นผี_001.jpg

หนังเล่าเรื่องราวของ รายการ Reality สุดฮิต “เช็คอินช็อก” ที่ล่อตาล่อใจคนธรรมดาที่อยากชนะเกมและได้เงินรางวัลสู่เรื่องสยองขวัญสุดหลอนที่โรงพยาบาลร้างแห่งหนึ่ง ผู้เข้าแข่งขันต้องเอาตัวรอดจากผีจริงที่โผล่เข้ามาแบบไม่ได้วางแผนไว้ของ 3 พิธีกรหนุ่ม เพราะเบื้องหลังของสถานที่และคนเข้าแข่ง ดังมีความลับดำมืดบางอย่างที่ทีมงานไม่รู้และพาทุกคนซวยไปด้วย ความเกลียดชัง ความอาฆาตแค้น การย่างก้าวเข้าสู่พื้นที่แห่งคำสาป ทำให้ทีมงานและผู้เข้าแข่งขันต้องเผชิญหน้ากับสิ่งลี้ลับที่นอกจากจะไม่ได้เงินแล้ว ยังเอาจะเอาชีวิตรอดกลับบ้านไปไม่ได้ด้วย

  • นักแสดง: แน็ก ชาลี ปอทเจส, แทค ภรัณยู , ป๋อง กพล ทองพลับ, แจ็ค แบล็คแจ็ค แน็ตตี้ นาตาชา, ยุ่น ภูษณุ, ต้น ศักราช, เซญ่า กระทะร้อน, ซีนิว, อ๋อยร๋อย, ชีสเค้ก จริยา และก๊อต-สุทธิรักษ์
  • ผู้กำกับ: รัชต์ ไกรสิงห์

ONWARD – เข้าฉาย 2 ก.ค.

กลับมาฉายอีกครั้งหลังจากรอบแรกทำรายได้ดีไปไม่ทันไร โรงหนังก็ปิดพร้อมกันทั่วโลก Onward บอกเล่าการผจญภัยของสองพี่น้องเอลฟ์ (ให้เสียงโดยสองนักแสดง Tom Holland และ Chris Pratt) เมื่อคนน้องอายุครบ 16 ปี เขาได้ไม้เท้าของพ่อมดเป็นของขวัญซึ่งหากร่ายมนต์ เขาจะได้พบหน้าพ่อที่ตายไปแล้วอีกครั้งในวันเกิดวันนั้น แต่ทั้งคู่เกิดร่ายมนต์ไม่สำเร็จ พ่อจึงปรากฎตัวได้แค่ครึ่งตัว สองพี่น้องเอลฟ์จึงต้องออกตามหาพ่อมดเพื่อช่วยร่ายมนตร์ให้สำเร็จภายในเวลาแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น ท่ามกลางโลกแฟนตาซีที่มีสิ่งมีชีวิตในโลกเทพนิยายอาศัยอยู่ ทั้งพ่อมด เอลฟ์ ยักษ์ มังกร (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Tom Holland, Chris Pratt, Octavia Spencer
  • ผู้กำกับ: Dan Scanlon (Monster University)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 39/103 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 88% / 7.5/10

AKIRA (1998) – เข้าฉาย 2 ก.ค.

Johnny Yong Bosch, Cam Clarke, and Mitsuo Iwata in Akira (1988)

เป็นโอกาสอันดีที่คนรุ่นใหม่ผู้เกิดไม่ทันได้ชมหนังเรื่องนี้ตอนเข้าฉายในยุคแรก ๆ (ต้องมีอายุ 40 ขึ้น) ที่จะได้ชมอีกหนึ่งแอนิเมะจากญี่ปุ่นในตำนานอย่าง Akira ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนังที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการหนังแอนิเมชัน ณ เวลาที่ออกฉาย หนังเป็นเรื่องราวแนวบู๊ไซไฟที่มีฉากเป็นโลกอนาคตและมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในเมืองที่มีชื่อว่า “นีโอโตเกียว” Akira เป็นหัวหน้าแก๊งมอเตอร์ไซค์ซิ่งที่พยายามช่วยเพื่อนรักที่มีพลังจิตให้พ้นจากจากการถูกรัฐบาลจับไปทดลอง (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

หนังได้ถูกฮอลลีวูดซื้อลิขสิทธิ์ไปรีเมกโดยค่าย Warner Brother แต่ก็เป็นเหมือนโพรเจกต์อาถรรพ์ที่เข็นไม่สำเร็จเสียที ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของบริษัทหนังที่ Leonardo DiCaprio จะอำนวยการสร้าง และเคยมีข่าวว่า Taika Waititi จาก Thor: Ragnarok (2017) จะมากำกับ แต่หลังจากรับงานเป็นหนัง Star Wars ภาคใหม่ไปด้วย ดูเหมือนเขาจะไม่ว่างพอมากำกับ Akira ฉบับคนแสดงเสียแล้ว เอาเป็นว่า แฟน ๆ ชาวไทยใช้โอกาสนี้ไปชมฉบับแอนิเมชันทั้งที่ IMAX และโรงปกติกันก่อน

  • นักแสดง: Mitsuo Iwata, Nozomu Sasaki, Mami Koyama, Tesshô Genda
  • ผู้กำกับ: Katsuhiro Ôtomo (Steamboy, Mushi-Shi: The Movie, Short Peace)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 10/1 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 90% / 8/10

THE HIGH NOTE – เข้าฉาย 9 ก.ค.

This image has an empty alt attribute; its file name is MV5BZWNkMDYyYjktNzhmMi00ODBlLWIyMmQtZmE3YTE3Y2NhMDVlXkEyXkFqcGdeQXVyMTkxNjUyNQ@@._V1_SY1000_SX1500_AL_.jpg

Johnson จะรับบทเป็น “Maggie Sherwoode” ผู้ช่วยส่วนตัวของศิลปินสาวระดับดีวาของวงการ “Grace Davis” เธอเพิ่งตัดสินใจจะพักอยู่บ้านเฉยๆ หลังจากเดินสายเปิดการแสดงทั่วโลกมาเป็นสิบปี Grace จะทำอัลบั้มใหม่ Maggie จึงขอตามฝันเป็นโปรดิวเซอร์ให้ศิลปินจึงช่วยเธอ แต่นั่นอาจไปเหยียบเท้าผู้จัดการ ส่วนตัวของ Grace อย่าง “Jack Robertson” ที่ไม่อยากให้เธอทำอัลบั้มใหม่ที่เสี่ยงจะคว่ำ ในยุคที่ศิลปินเบอร์ใหญ่เลิกทำอัลบั้มกันหมดแล้ว และอยากให้เธอหาแค่เดินสายร้องเพลงไปเรื่อย ๆ สองสาวรุ่นเล็กรุ่นใหญ่จึงต้องหาทางฝ่าฟันเพื่อให้บรรลุความฝันร่วมกัน

  • นักแสดง: Dakota Johnson, Tracee Ellis Ross, Ice Cube, Bill Pullman
  • ผู้กำกับ: Nisha Ganatra (Late Night)
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 70% / 6.1/10

BLOOD QUANTUM – เข้าฉาย 9 ก.ค.

ชื่อไทยว่า “คนคลั่งซัดซอมบี้” ที่เข้าฉายได้ประจวบเหมาะกับช่วงนี้ที่กำลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (เป็นไปได้ว่าทีมสร้างหนัง Peninsula ภาคต่อของ Train to Busan ที่จะเข้าฉายในปีนี้เช่นกัน ก็อาจจะเริ่มต้นคิดโครงการหนังในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันก็เป็นได้) หนังจะเป็นเช่นเดียวกับหนังโรคระบาดที่ปลุกซอมบี้ฆ่าไม่ตายขึ้นมาล้างโลกมนุษย์ จุดขายของหนังเรื่องนี้อยู่ที่กลุ่มคนที่จะมาต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดในหนังเรื่องนี้คือ เชื้อสาย “อินเดียนแดง” (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

This image has an empty alt attribute; its file name is MV5BNTFkOGE2NzYtMjAxZS00ODI0LWIwZjYtYmU0OWQzOGNmMzRmXkEyXkFqcGdeQXVyNjgzMjQ0MTA@._V1_SX1500_CR0,0,1500,999_AL_.jpg
  • นักแสดง: Michael Greyeyes, Elle-Máijá Tailfeathers และ Forrest Goodluck
  • ผู้กำกับ: Jeff Barnaby (Rhymes for Young Ghouls)
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 90% / 5.6/10

OUR 30 MINUTES SESSIONS – เข้าฉาย 9 ก.ค.

เรื่องราวของ “คุโบตะ โซตะ” (คิตามุระ ทาคุมิ จากเรื่อง Let Me Eat Your Pancreas (2017)) หนุ่มขี้อายที่ไม่ค่อยชอบเข้าสังคม วันหนึ่งเขาได้เจอเทปคาสเซ็ตต์ม้วนหนึ่งเข้าโดยบังเอิญ แต่ปรากฏว่าเทปม้วนนั้นคือเทปเดโมของ “มิยาตะ อากิ” (นำแสดงโดย “แมคเคนยู อาราตะ” นักแสดงหนุ่มเจ้าบทบาทจากภาพยนตร์เรื่อง Chihayafuru (2016) และ Peach Girl (2017)) นักร้องหนุ่มที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตไปแล้ว และเมื่อใดที่โซตะเปิดเทปม้วนนี้ อากิจะสามารถใช้ร่างของโชตะได้เป็นเวลา 30 นาที กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางออกตามหาเพื่อนของอากิ เพื่อที่จะได้กลับมาเล่นดนตรีร่วมกันอีกครั้ง หนังเป็นผลงานของมือเขียนบท โอชิมะ ซาโตมิ ที่เคยทำให้ผู้ชมต้องเสียน้ำตามาแล้วจาก 1 Litre of Tears (2005) และ The 100th Love with You (2017) (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: แมคเคนยู อาราตะ, คิตามุระ ทาคุมิ, ซายุ คุโบตะ, โชโนะ ฮายามะ, ชูเฮย์ เอซูงิ, โช คิโยฮาระ
  • ผู้กำกับ: ฮากิวาระ เคนทาโร่ (Anniversary, Tokyo Ghoul)
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 90% / 5.6/10

JOJO RABBIT – เข้าฉาย 9 ก.ค.

ต่ายน้อยโจโจ้และเพื่อนในจินตนาการอย่าง "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์"
Jojo Rabbit (2019)

คว้ารางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมและเข้าชิงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สำหรับหนังที่ดัดแปลงมาจากหนังสือนิยายเรื่อง Caging Skies ของ Christine Leunens มีเรื่องราวหลักเป็นของเด็กน้อยผจญภัยในครอบครัวชาวเยอรมันเล็ก ๆ ครอบครัวหนึ่ง เขาถูกปลูกฝังความเกลียดชังชาวยิวผ่านชั้นเรียน สื่อ และโฆษณาต่าง ๆ ที่มีอยู่ทั่วเมือง แต่เขากลับไม่เห็นด้วยกับเพื่อน ๆ ที่เกลียดชาวยิว เขาจึงสร้างเพื่อนในจินตนาการอย่าง Adolf Hitler จอมเผด็จการที่มาในมาดตลกและดูไม่มีพิษภัยใด ๆ หนังเล่าอย่างเต็มไปด้วยมุมมองตลกร้าย จิกกัดและเสียดสีสงคราม (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Scarlett Johansson, Taika Waititi, Sam Rockwell, Rebel Wilson, Roman Griffin Davis, Thomasin McKenzie
  • ผู้กำกับ: Taika Waititi (Thor: Ragnarok, The Mandalorian)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 14/90 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 80% / 7.9/10
  • รางวัลบนเวทีออสการ์: ชนะสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม และเข้าชิงอีก 5 สาขารางวัล รวมถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (Scarlett Johansson)

รักข้ามคาน – เข้าฉาย 16 ก.ค.

รักข้ามคาน | SF Cinema

เดือนกรกฎาคมปีนี้ จะมีหนังของอดีตคู่ขวัญของหนังวัยรุ่นยุค 90s ของไทยอย่าง “เต๋า-สมชาย” และ “นุ๊ก สุทธิดา” เข้าทั้งสองเรื่อง เริ่มต้นที่ฝ่ายชายกันก่อนกับภาพยนตร์ที่เป็นผลงานสร้างของบริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ร่วมกับ เอ็ม พิคเจอร์ส โดยมี ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ประธานและผู้ก่อตั้งเวทีการประกวด มิสแกรนด์ ไทยแลนด์เป็นผู้จัด ส่วนนักแสดงนำโดย แมงปอ-เพ็ญพิชชา นาคแดง (มิสแกรนด์พะเยา เจ้าของตำแหน่ง Miss Grand Actress 2019) ประกบคู่ ป่าน-คมกฤษณ์ ดวงสุวรรณ, บิว นันทภัคร ไกรหา (รองอันดับ 3 มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2018) ปิดท้ายที่่นักแสดงรุ่นใหญ่อย่าง อรอนงค์ ปัญญาวงศ์

หนังเล่าเรื่องราวของครอบครัวเด็กหญิง “ของขวัญ” ที่อาศัยอยู่ในตัวเมืองเชียงคาน จังหวัดเลย ทุกวัน “นที” พ่อของขวัญ จะขี่รถมอเตอร์ไซค์เวสป้าคันเก่าสุดรักของพ่อ ไปรับ-ส่งของขวัญที่โรงเรียน กระทั่งวันนึงเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ “จันจิรา” แม่ของขวัญ เข้าใจนทีผิดจนเป็นเหตุให้จันจิราพาของขวัญหนีกลับบ้านเกิดที่จังหวัดน่าน ผ่านไปนานหลายปี ของขวัญ โตเป็นสาวจึงชวน “เปรี้ยว” เพื่อนรัก เดินทางกลับไปที่เชียงคาน แต่ก็ได้รับข่าวร้ายว่า นทีผู้เป็นพ่อเสียชีวิตแล้ว ของขวัญจึงออกตามหารถเวสป้าสุดรักของพ่อ เพราะตอนพ่อป่วยไม่มีเงินรักษาจึงขายเวสป้าไป ของขวัญตามหาจนพบรถเวสป้าอยู่กับ “อาร์ท” ของขวัญจะขอซื้อรถคืน แต่อาร์ทกลับไม่ยอมขายตามสัญญาที่ให้ไว้กับนที

  • นักแสดง: สมชาย เข็มกลัด, อรอนงค์ ปัญญาวงศ์, แมงปอ-เพ็ญพิชชา นาคแดง, ป่าน-คมกฤษณ์ ดวงสุวรรณ์, ปอม-ชานนท์ จันทสะโร, บิว-นนทภัค ไกรหาม, ทีม-เฉลิมชัย ปั๋นแก้ว
  • ผู้กำกับ: ธรรมรักษ์ กมุทมาโนชญ์ และสายชล แผ่นผา (เอ๊ะ ต้นไม้มิวสิค)

THE TRUTH – เข้าฉาย 16 ก.ค.

การกลับมาอีกครั้งของผู้กำกับมือเยี่ยมชาวญี่ปุ่น “ฮิโรคาสุ คุโรเอดะ” ที่เพิ่งพา ในเรื่องนี้ที่หันมากำกับนักแสดงต่างประเทศ (ฝรั่งล้วนในที่นี้) เป็นครั้งแรก บอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวตามสไตล์ถนัดของผู้กำกับ เล่าเรื่องของ “เฟเบียน” (Catherine Deneuve นักแสดงฝรั่งเศสชื่อดังยุค 80s จาก Indochine (1982)) นักแสดงรุ่นใหญ่ของวงการหนังฝรั่งเศสที่ผู้คนรักและเชิดชู แต่เธอกลับไม่ค่อยลงรอยกับ “ลูเมียร์” (Juliette Binoche เจ้าของรางวัลออสการ์นำหญิงจาก The English Patient (1996)) ลูกสาวที่ทำอาชีพนักเขียนบท แต่งงานกับ “แฮงค์” (Ethan Hawke จากไตรภาค Before Sunrise) นักแสดงโทรทัศน์ และมีลูกสาวน่ารักหนึ่งคนนั่นคือ “ชาร์ล็อต” (Clémentine Grenier) 3 คนพ่อแม่ลูกใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอยู่ในเมืองนิวยอร์ก แต่แล้วก็มีเหตุให้ลูเมียร์ต้องเดินทางกลับมายังฝรั่งเศสและพบกับแม่อีกครั้ง คู่แม่ลูกที่ห่างเหินกันจึงต้องกลับมากระชับความสัมพันธ์ พร้อมรับรู้ความจริงบางอย่างที่ไม่เคยรู้มาก่อน

  • นักแสดง: Catherine Deneuve, Juliette Binoche, Ethan Hawke, Clémentine Grenier
  • ผู้กำกับ: Hirokazu Kore-eda (Shoplifters, Nobody Knows, Our Little Sister)
  • รายรับรวมทั่วโลก: 5 ล้านเหรียญฯ

THE BRIDGE CURSE – เข้าฉาย 16 ก.ค.

กระแสแรง!! “The Bridge Curse คำสาปสะพานเฮี้ยน” หนังสยองขวัญสุดหลอน

หนังผีสุดหลอนสัญชาติไต้หวัน ชื่อไทยว่า “คำสาปสะพานเฮี้ยน” สร้างจากตำนานสุดสยองที่มีอยู่จริงสู่ภาพยนตร์ ตำนานพูดถึงนักศึกษาสาวคนหนึ่งที่รอคอยคนรักอยู่ที่สะพาน แต่เธอกลับถูกทอดทิ้งอย่างโดดเดี่ยวจนตรอมใจและปลิดชีวิตตัวเองลง ณ สะพานแห่งนั้น หลังจากนั้นเป็นต้นมาในช่วงเวลาเที่ยงคืน บันไดของสะพานดังกล่าวก็จะเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ขั้นเป็น 14 ขั้น และถ้าหากมีผู้ใดที่หันหลังกลับมาก่อนที่จะเดินถึงขั้นสุดท้าย คนผู้นั้นก็จะหายสาบสูญไปตลอดกาล และในวันหนึ่งเด็กนักศึกษากลุ่มหนึ่งก็ได้มาลองของกับตำนานที่สถานที่แห่งนี้ด้วยการไลฟ์สตรีมสดในช่วงเวลาเที่ยงคืน โดยหารู้ไม่ว่าตำนานดังกล่าวไม่ได้เป็นแค่เรื่องเล่า (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: ฉาง หนิง, โค เฉิง. เฉิงซื่อ หลิน, ซัมเมอร์ เมิ่ง
  • ผู้กำกับ: เลสเตอร์ ซื่อ

THE SECRET GARDEN – เข้าฉาย 16 ก.ค.

หนังผจญภัยอังกฤษที่จะเปิดโลกแห่งจิตนาการครั้งใหม่ จากทีมผู้สร้าง Harry Potter (2001-2013) และ Paddington (2014-2017) ดัดแปลงจากวรรณกรรมเด็กของ Frances Hodgson Burnett ที่มีการแปลออกมาหลายฉบับในบ้านเรา เช่นในชื่อ “สวนปริศนา”, “ในสวนศรี” หรือ “ในสวนลับ” เรื่องราวของเด็กหญิงกำพร้าชื่อ Mary Lennox ที่ต้องจำใจไปอาศัยอยู่กับคุณลุงผู้เย็นชา Lord Archibald Craven (รับบทโดยนักแสดงออสการ์ Colin Firth) ในคฤหาสน์หลังใหญ่ เธอถูกจำกัดบริเวณ และต้องเปลี่ยวเหงาจนกระทั่งได้พบ Colin Craven ลูกชายของคุณลุงที่ป่วยเดินแทบไม่ได้ และเด็กชายชื่อ Dickson ที่อยู่แถวนั้น ทั้งหมดกลายเป็นเพื่อนกันแล้วได้ค้นพบสวนวิเศษสุดมหัศจรรย์ที่คืนชีวิตชีวามาสู่ชีวิตของพวกเขาอีกครั้ง (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Colin Firth, Julie Walters, Dixie Egerickx, Edan Hayhurst, Amir Wilson
  • ผู้กำกับ: Marc Munden (The Mark of Cain, Miranda)

TRAIN TO BUSAN (2016) – เข้าฉาย 16 ก.ค.

รีวิว Train to Busan (2016): ปลุกความเป็นอสูรกายในตัวคุณ – THE ...
Train to Busan (2016)

กลับมาฉายเตรียมความพร้อมก่อนที่่ภาค 2 จะเข้าฉาย สำหรับ Train to Busan (2016) หนังซอมบี้สุดฮิตของเกาหลีใต้ที่ทำรายได้ถล่มทลายตอนที่เข้าฉาย เรื่องราวของซอกอู (กงยู) และลูกสาวซูอา (คิมซูอัน) กำลังขึ้นขบวนรถไฟเคทีเอ็กซ์ที่จะพาทั้งสองเดินจาก กรุงโซลไปยังเมืองปูซานเพื่อเยี่ยมภรรยาเก่าที่ไม่ได้พบกันมานาน แต่ทันทีที่รถไฟกำลังจะเคลื่อนออกจากชานชาลา กลับเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้โดยสารทั้งขบวนต้องช็อก เมื่อสถานีรถไฟกลับถูกฝูงซอมบี้โจมตีและมีผู้ติดเชื้อรายหนึ่งแอบซ่อนเข้ามาบนรถไฟขบวนนี้ด้วย และแน่นอนการกลายร่างกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการคร่าชีวิตคนขับรถไฟและผู้โดยสาร รถไฟเคทีเอ็กซ์มุ่งตรงไปยังปูซานโดยไร้คนขับ ผู้โดยสารทั้งหมดต้องหาทางเอาชีวิตรอดจากฝูงซอมบี้ที่กำลังไล่ล่าพวกเขาจากโบกี้สู่โบกี้อย่างไม่ลดละ

  • นักแสดง: กง ยู, จอง ยูมิ, มา ดงซอก, คิม ซูอัน, คิม อึยซอง, ชเว อูซิก, อัน โซฮี
  • ผู้กำกับ: ยอน ซังโฮ (Peninsula)
  • ทุนสร้าง/รายได้รวมทั่วโลก: 8/92 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 94%/ 7.5/10

Peninsula – เข้าฉาย 23 ก.ค.

This image has an empty alt attribute; its file name is Peninsula_003.jpg
Peninsula (2020)

หนังจะเล่าถึงเหตุการณ์ภายหลังจากโรคระบาดและสถานการณ์ซอมบี้แพร่เชื้อลุกลามบานปลายแผ่ขยายวงกว้างไปกว่าเดิม ทั่วทั้งคาบสมุทรเกาหลี โดยเฉพาะที่เมืองปูซานซึ่งยังเป็นเขตปลอดภัยในภาคแรก กับภารกิจการตามหาผู้รอดชีวิตที่หลงเหลืออยู่ในเกาหลี คอหนังจะได้เห็นเรื่องราวที่ชัดเจนขึ้นของ “จองซอก” (คังดงวอน) ชายหนุ่มที่เกือบเอาชีวิตไม่รอดในช่วงเวลาที่ซอมบี้คลั่งอาละวาดทั้งคาบสมุทร เขาต้องหนีไปใช้ชีวิตอย่างไร้จุดหมาย จนกระทั่งได้รับข้อเสนอสุดเย้ายวนให้กลับมาเหยียบคาบสมุทรแห่งนี้ที่กลายเป็นเขตกักกันเชื้ออีกครั้ง ภารกิจของเขาคือการกู้ซากรถบรรทุกที่จอดทิ้งอยู่กลางกรุงโซลในเวลาจำกัด แต่แล้วเขากลับถูกกองกำลังไม่ทราบฝ่ายที่เรียกตัวเองว่า “หน่วยพิเศษ 631” เข้าจู่โจม พร้อมกับที่ต้องรับมือฝูงซอมบี้จำนวนมหาศาลมีเพียง “มินจอง” (อีจองฮยอน) และครอบครัวที่จะช่วยชีวิตเขาไว้ได้ (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: คังดงวอน, อีจองฮยอน, อีเร, ควอนเฮฮโย, คิมมินแจ
  • ผู้กำกับ: ยอน ซังโฮ (Train to Busan)

ฮักเถิดเทิง – เข้าฉาย 23 ก.ค.

ฮักเถิดเทิง - Major Cineplex รอบฉายเมเจอร์ รอบหนัง จองตั๋ว หนังใหม่

ผลงานการสร้างหนังของเปิ้ล ปทุมราช ในชื่อบริษัทว่า  แลนด์ ออฟ สไมล์ ฟิล์ม หนังเล่าเรื่องราวของชีวิตของ 3 ศิลปินดาวรุ่ง “ศิลป์ชัย” (ก้อง ห้วยไร่), “เพชร ชุมแพ” (แซ็ค ชุมแพ) และ “พิณ ปทุมราช” (เบิ้ล ปทุมราช) ที่จู่ ๆ ต้องกลายมาเป็นดาวร่วง หลังพ่ายแพ้ผลโหวตในงานมหกรรมคอนเสิร์ตแห่งภาคอีสานให้กับเกิร์ลกรุ๊ปแห่งภาคอีสาน “นรี” (ลำไย ไหทองคำ), “เจนนี่” (เจนนี่ รัชนก), กาแฟ (เนสกาแฟ ศรีนคร) และ “อาลี่” (อาม ชุติมา) อย่างมีเงื่อนงำ พวกเขาจึงต้องทำทุกทางเพื่อกู้ชื่อเสียงและอนาคตที่รุ่งโรจน์กลับคืนมา แถมยังต้องประคับประคองความรักที่กำลังผลิบานเอาไว้อีก (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: อัครเดช ยอดจำปา (ก้อง ห้วยไร่), อาทิตย์ สมน้อย (เบิ้ล ปทุมราช), มงคล สิงห์ชา (แซ็ค ชุมแพ), สุพรรณษา เวชกามา (ลำไย ไหทองคำ), คริษฐา สังสะโอภาส, ธันวาพร นาสมบัติ, รัชนก สุวรรณเกตุ, รัตติยา อรุณศรี, ชุติมา โสดาภักดิ์, ไพลิน วงษา, ชาติชาย ชินศรี, โจอี้ เชิญยิ้ม
  • ผู้กำกับ: ธีรเดช สพันอยู่ (ฮักแพง)

SUK SUK – เข้าฉาย 23 ก.ค.

叔.叔》(Suk Suk)| 家庭核心價值的探問。 - Movie Buddies 電影筆友 ...

เพิ่งผ่านพ้นเดือน Pride Month ของกลุ่มคนรักร่วมเพศมาเมื่อเดือนก่อนที่หนังเรื่องนี้น่าจะเข้าใช้ในเดือนที่แล้ว หนังชื่อไทยว่า “ซุกที่เขา สุขที่ใจ” บอกเล่าเรื่องราวของเกย์วัยไม้ใกล้ฝั่งสองคนในไต้หวันที่ต้องปิดบังความสัมพันธ์ระหว่างกันเอาไว้ “ปาร์ค” วัย 70 คนขับแท็กซี่ที่แต่งงานและมีครอบครัว กับ “ฮอย” วัย 65 คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่เกษียณจากการทำงานแล้ว แม้พวกเขาจะต้องปกปิดความลับของการเป็นเกย์และความสัมพันธ์เอาไว้ แต่ทั้งคู่ก็ทำงานหนักเพื่อทำหน้าที่สามีและพ่อของลูกที่ดี ต่อมาฮอยที่เป็นสมาชิกกลุ่มเรียกร้องสิทธิพลเมืองของชาวเกย์ แต่ก็ไม่มีใครในกลุ่มที่เป็นผู้สูงอายุเกิน 60 ปีกล้าออกมาเปิดเผยตัว ฮอยตัดสินใจเดินหน้าและต้องเผชิญกับความผิดหวังของลูกชาย “วาน” คนดูจึงต้องเอาใจช่วยฮอย และลุ้นฮอยกับปาร์คจะได้ลงเอยกันหรือไม่

  • นักแสดง: Tai-Bo, Ben Yuen, Patra Au, Lo Chun Yip
  • ผู้กำกับ: Ray Yeung

รักนะซุปซุป – เข้าฉาย 30 ก.ค.

30 ก.ค. นี้ "รักนะซุปซุป" "ความรักอาจทำให้ติดหวาน ความเปรี้ยวอาจ ...

อย่างที่เกริ่นไปว่า นอกจากนักแสดงขวัญใจยุค 90s อย่าง “เต๋า-สมชาย” จะมีหนังมาให้ดูกันในเดือนนี้ อีกคนก็คือ “นุ๊ก-สุทธิดา” ที่ห่างหายจากวงการภาพยนตร์ไทยไปนาน กลับมากับภาพยนตร์ที่ดูจะเป็นเรื่องราวเฉพาะกลุ่มของผู้นับถือศาสนาอิสลาม แต่ก็ยังมีความน่าสนใจ เรื่องราวของ “มินนี่” หญิงสาวที่มีความฝันอยากทำอาหารตามรอยคุณปู่ทวดซึ่งเป็นพ่อครัวใหญ่เเห่งวังหลวงในอดีตสมัยอาณาจักรฟาตอนี ทำให้เธอได้มีโอกาสเข้าไปเป็นลูกมือของเชฟในร้านอาหาร ที่มีชื่อว่า ฮันซัส เรสเตอร์รอง ร้านอาหารที่ได้รับรางวัล มุสลิมสตาร์ ซึ่งเป็นร้านอาหารสไตล์มลายูที่ ฮันซัส (รับบทโดย เข้ม-หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาล นักแสดงช่อง 7) ได้รับมรดกตกทอดมาจากผู้เป็นพ่อ เมื่อมินนี่ได้ทำให้ร้านฮันซัส ร้านกลับต้องสูญเสียรางวัลมุสลิมสตาร์ ทำให้เจ้าของร้านหนุ่มหล่อต้องการให้เธอเเละเชฟในร้านกู้ชื่อคว้ารางวัลมุสลิมสตาร์กลับมาให้ได้ โดยใช้สูตรอาหารในตำนานนี้มีชื่อว่า “ซุปเนื้อวัวหลังวัง” (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์, สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา, หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาล, ซัซนี วิระฉัตร, นพดล ทรงเเสง, ณรัฐ พัฒนาพงศ์ชัย, ฮากีม ดลภาวิจิต, อดุลย์ บอสู, อาหมัดกูเชียรี ดอเลาะ
  • ผู้กำกับ: เกรียงไกร มณวิจิตร

AVA – เข้าฉาย 30 ก.ค.

Image may contain: 4 people, text

หนังที่เคยมีชื่อเดิมก่อนหน้านี้ว่า Eve ว่าด้วยเรื่องราวของนักฆ่าฝีมือฉกาจทำผิดกฎขององค์กร เธอจึงถูกสั่งเก็บ (ฟัง ๆ แล้วคล้าย John Wick) Ava จึงต้องหาทางเอาตัวรอดและแน่นอนว่ามือพระกาฬระดับนี้ย่อมต้องล้างแค้นแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน สมทบด้วยนักแสดงเกรดดี สมทบด้วยนักแสดงเกรดดี ทั้ง Colin Farrell จาก Fantastic Beasts and Where to Find Them (2016), John Malkovich จาก Transformers 3 (2011), Ioan Gruffudd จาก Fantastic Four (2005), Common จาก Wanted (2008) และรุ่นเดอะ Geena Davis จาก Thelma & Louise (1991) Jessica Chastain อำนวยการสร้างหนังเรื่องนี้เองผ่านบริษัท Freckle Films ได้ผู้กำกับ Tate Taylor จาก The Help (2011) ซึ่งส่งให้เธอเข้าชิงออสการ์ครั้งแรกและ The Girl on the Train (2016) มากำกับแทน (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Jessica Chastain, Colin Farrell, John Malkovich, Ioan Gruffudd, Common, Geena Davis
  • ผู้กำกับ: Tate Taylor (The Help, Get on Up, The Girl on the Train, Ma)
  • iMDB Rating: 5.3/10

BOSS LEVEL- เข้าฉาย 30 ก.ค.

This image has an empty alt attribute; its file name is MV5BYTg1NDhmNjQtNzIwMi00NTM5LWIwOTEtMzU1MTY1YjA0M2Q4XkEyXkFqcGdeQXVyODQyOTY2OTA@._V1_.jpg

Boss Level เป็นการโคจรมาเจอกันของดารารุ่นเดอะ Mel Gibson จาก Braveheart (1995) และ Lethal Weapon (1987) และ Frank Grillo จาก Captain America: Winter Soldier (2014) และ The Purge: Anarchy (2014)หนังเรื่องนี้มีแนวคิดเหมือนหนังไซไฟเวลาวนลูปหลาย ๆ เรื่องอย่าง Groundhog Day (1993) หรือ Edge of Tomorrow (2014) ว่าด้วยเรื่องของ Roy Pulver (รับบทโดย Grillo) อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจที่ปลดประจำการแล้ว และพบว่าตัวเองต้องเผชิญการตายซ้ำแล้วซ้ำอีกไม่มีที่สิ้นสุด เขาจึงได้ออกตามหาความจริง ต่อมาจึงพบผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ เขาจึงหาทางยับยั้งเพื่อไม่ให้ต้องทุกข์ทรมานกับการที่ต้องตายซ้ำ ๆ ส่วนบทของ Mel Gibson ยังไม่เปิดเผย เพียงแต่บอกว่าเขาจะมารับบทเป็น จ่า Clive Ventor

  • นักแสดง: Mel Gibson, Frank Grillo, Naomi Watts, Michelle Yeoh, Annabelle Wallis, Ken Jeong
  • ผู้กำกับ: Joe Carnahan (The Grey, The A-Team, Smokin’ Aces)

THE LOST PRINCE – เข้าฉาย 30 ก.ค.

อบอุ่นหัวใจ ผจญภัยไปกับ “The Lost Prince เจ้าชายตกกระป๋อง” - Fmone1035

หลังจากที่ทำหนังยกย่องหนังขาวดำของฮอลลีวูดและคว้าออสการ์ผู้กำกับยอดเยี่ยท The Artist จนได้รางวัลออสการ์ Michel Hazanavicius ที่หายหน้าหายตาไปนาน กลับมาแล้วกับ The Lost Prince หรือในชื่อภาษาฝรั่งเศสว่า Le prince oublié เรื่องราวครอบครัวผสมเทพนิยาย ว่าด้วยคุณพ่อที่ชอบเล่านิทานก่อนนอนให้ลูกสาวฟัง โดยเป็นโลกในจินตนาการที่ซ้อนทับกับโลกปัจจุบันอีกที ผู้เป็นพ่อคือ “เจ้าชาย” พระเอกของเรื่องราว และมีฉากของเรื่องราวเหมือนโรงถ่ายหนังแฟนตาซีของฮอลลีวู้ด แต่เมื่อลูกสาวโตขึ้นย่างเข้าวัยรุ่นและเริ่มสนใจเพศตรงข้าม ฝ่ายพ่อยังทำใจไม่ได้ที่ลูกสาวเริ่มมีโลกของตัวเอง แต่เขายังอยากเป็นเจ้าชายวีรบุรุษของลูกสาวอยู่ ซึ่งสะท้อนออกในโลกจินตนาการที่เขาไม่ได้เป็นเจ้าชายของลูกสาวอีกแล้ว (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Omar Sy, Bérénice Bejo, François Damiens, Philippe Uchan, Philippe Hérisson
  • ผู้กำกับ: Michel Hazanavicius (The Artist, The Search)
  • รายรับรวมทั่วโลก: 5 ล้านเหรียญฯ
  • iMDB Rating: 5.1/10

WET SEASON – เข้าฉาย 30 ก.ค.

Wet Season', 'The Fever' win top awards at Pingyao film festival ...

หนังความรักระหว่างครูและลูกศิษย์ที่เป็นเรื่องแสนละเอียดอ่อน ถูกนำเสนอเป็นภาพยนตร์อีกครั้ง กับหนังที่มีชื่อไทยว่า “ห้ามไม่ไหว หัวใจมันรักครู” สัญชาติไต้หวันเรื่องนี้ ผลงานเรื่องใหม่จากทีมผู้สร้างหนังขวัญใจผู้ชมและนักวิจารณ์เรื่อง Ilo Ilo และและส่งให้นักแสดง โย ยานน์ยานน์ คว้ารางวัลม้าทองคำ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมปีล่าสุด หนังเล่าเรื่องราวของ “หลิง” ครูโรงเรียนมัธยมปลายที่ชีวิตสมรสกับ “แอนดรูว์” และการงานไปด้วยกันไม่ได้ เพราะรู้ว่าตนเองไม่สามารถมีลูกได้ แต่นักเรียนหนุ่ม “เหวยหลุ่น” ที่เขาคิดว่าถูกพ่อแม่ทอดทิ้งก็เข้ามาในชีวิตของเธอ ทั้งสองเริ่มผูกพันกันจนกลายเป็นรักต้องห้ามและเป็นความสัมพันธ์ที่ผู้หญิงอย่างหลิงจะจดจำไปตลอดชีวิต

  • นักแสดง: โย ยานน์ยานน์, คริสโตเฟอร์ ลี, โก๊ะ เจี่ยเล่อ, หยาง ซือปิน
  • ผู้กำกับ: แอนโธนี่ เฉิน (Grandma , Hotel 66 , Lighthouse, Ilo Ilo)

INCEPTION (2010) – เข้าฉาย 30 ก.ค.

This image has an empty alt attribute; its file name is leonardodicaprioandchri-1024x683.jpg

ที่สุดแห่งหนังไซไฟในทศวรรษนี้ ซึ่งก็คงไม่เกินเลยไปจากความจริงที่ว่า นี่คือหนังที่สดใหม่ มาจากแนวคิดดั้งเดิมแท้ ๆ ของผู้กำกับ Christopher Nolan ที่สร้างหนังเรื่องนี้โดยได้เแรงบันดาลใจจาก James Bond รวมเข้ากับแนวคิดจิตวิทยา Inception ประกอบไปด้วยหลากหลายองค์ประกอบของความไซไฟ ไล่ตั้งแต่ การเดินทางเข้าไปในฝันซ้อนฝัน การขโมยความลับจากจิตใต้สำนึกระหว่างที่เหยื่อกำลังหลับ และหว่านจิตใต้สำนึกปลอมเพื่อเปลี่ยนความเป็นจริง หนังยังเต็มไปด้วยลูกล่อลูกชนให้คนเดาว่านี่คือความฝันหรือเรื่องจริง ไปจนถึงฉากสุดท้ายที่กลายเป็นหนึ่งในฉากจบที่ชวนสงสัยที่สุดตลอดกาล หนังกลับมาฉายในโรงและ IMAX ในเดือนกรกฎาคมนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี และรอต้อนรับหนัง Tenet เรื่องใหม่ของ Nolan

  • นักแสดง: Leonardo DiCaprio, Tom Hardy, Joseph Gordon-Levitt, Ken Watanabe, Ellen Page
  • ผู้กำกับ: Christopher Nolan (The Dark Knight Trilogy, Memento, The Prestige)
  • ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: 160 / 829 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score / iMDB Rating: 87% / 8.8/10
  • รางวัลบนเวทีออสการ์: ชนะ 4 สาขารางวัลออสการ์ (ถ่ายภาพยอดเยี่ยม, ผสมเสียงยอดเยี่ยม, ตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม และวิชวลเอฟเฟกต์ยอดเยี่ยม) และเข้าชิงอีก 4 สาขารางวัล (ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม, องค์ประกอบศิลป์ยอดเยี่ยม และเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส