ยังคงอยู่ในบรรยากาศของความเศร้าโศกสำหรับการจากไปก่อนวัยอันควรของนักแสดง Chadwick Boseman ผู้โด่งดังจากหนังมาร์เวล Black Panther ที่เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ขณะอายุได้เพียง 42 ปีเท่านั้น และทั่วโลกก็ร่วมส่งพลังใจให้กับครอบครัวของเขาผ่านหนึ่งในปรากฏการณ์ “กดไลก์” ทวีตประกาศข่าวการเสียชีวิตของเขา ที่ครองสถิติสูงที่สุดในโลกด้วยจำนวน 7,600,000 ไลก์นับถึงตอนนี้

การสูญเสียครั้งนี้ผู้ที่ใกล้ชิดที่สุดกลุ่มหนึ่งก็คือครอบครัวเพื่อนนักแสดง Avengers และเหล่าผู้กำกับและนักแสดงของ Black Panther ซึ่งตกอยู่ใน “ความไม่รู้” ถึงอาการป่วยของ Boseman อย่างเท่าเทียมกัน เพราะเขาเลือกจะไม่บอกใคร ๆ ถึงอาการป่วยซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าอยู่ในระยะที่ 3 เข้าระยะที่ 4 มาตั้งแต่ปีที่เขาเล่น Captain America: Civil War (2016) แล้ว

ล่าสุดบนเว็บไซต์ล่ารายชื่อ Change.org แฟน ๆ ของ Boseman กว่า 12,913 คน (ณ วันที่ 1 กันยายน) ร่วมลงชื่อเพื่อเรียกร้องให้มีการสร้างรูปปั้นของเขา ตั้งแทนที่อนุสรณ์สถานของกลุ่มคอนเฟดเดอเรต ในเมืองแอนเดอร์สัน รัฐเซาท์แคโรไลนา ที่ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา โดยคำประกาศบนเว็บไซต์ ” ชุมชนแห่งนี้ควรมาร่วมกันเพื่อให้เกียรติบุคคลจากเมืองแอนเดอร์สันที่เปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เขากรุยทางมากมายให้กับคนหนุ่มสาวผิวดำ ด้วยบทนำของเขาในภาพยนตร์ Black Panther หรือ Marshall บ้านเกิดของเขาจะให้เกียรติในสิ่งที่เขาทำ”

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากของรัฐเซาท์แคโรไลนาระบุไว้ว่า การย้ายอนุสรณ์โดยไม่ได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาเซาท์แคโรไลนาเป็นสิ่งผิดกฎหมาย คำร้องจึงมีการจ่าหน้าถึงนายกเทศมนตรีของเมือง เพื่อเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติเห็นชอบในการย้ายอนุสรณ์สถานเดิมไปยังพิพิธภัณฑ์แอนเดอร์สันเคาน์ตี้

ในภาพอาจจะมี กลางคืน, ต้นไม้, ท้องฟ้า, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ
ฉากโลกหลังความตายใน Black Panther ที่ T’Challa ไปเยี่ยมพ่อของเขา ถูกนำมาใช้แสดงความอาลัยกับ Boseman

และนี่คือส่วนหนึ่งของถ้อยคำอำลาและไว้อาลัยให้กับเขา ผู้ชายที่เป็นมากกว่านักแสดง แต่เป็นเพื่อน เป็นพี่น้อง เป็นราชาแห่งโลกความเป็นจริงที่คอยให้กำลังใจ เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนมากมายบนโลกใบนี้

Chris Evans

เจ้าของบท Captain America ที่มีหนังภาค 3 เป็นการเปิดตัวครั้งแรกของ Chadwick Boseman ใน Captain America: Civil War (2016) รวมถึงยังเป็นผู้ขึ้นเวทีงานของ Disney เมื่อปี 2014 ประกาศรายชื่อผู้มารับบท Black Panther ว่าจะเป็น Boseman ก็กล่าวคำไว้อาลัยไว้อย่างหัวใจสลาย

ผมเสียใจจริง ๆ มันยิ่งกว่าหัวใจแหลกสลาย Chadwick เป็นคนพิเศษ เขาคือบุคคลผู้เป็นต้นฉบับอย่างแท้จริง และเป็นศิลปินที่มุ่งมั่น ใฝ่รู้อยู่ตลอดเวลา เขายังเหลือผลงานที่น่าทึ่งรอสร้างสำหรับเขาอีกมากมายในอนาคต ผมขอขอบคุณมิตรภาพที่ดีของเราตลอดไป Rest in power ราชา”

https://twitter.com/ChrisEvans/status/1299550103221555200

Robert Downey Jr.

ผู้สวมบทหัวหน้าทีมของ Avengers ในจักรวาลมาร์เวลอย่าง Iron Man และก็ยังเป็นผู้ขึ้นเวทีงานของ Disney เมื่อปี 2014 ประกาศรายชื่อผู้มารับบท Black Panther ว่าจะเป็น Boseman เช่นเดียวกับ Evans ก็กล่าวคำไว้อาลัยไว้ในสไตล์ของเขา

คุณ Boseman ทำตัวเหมือนเที่ยวเล่น ทั้งที่เขาต่อสู้กับปัญหาในชีวิตอยู่ นั่นคือการเป็นฮีโรอย่างแท้จริง ผมจะจดจำช่วงเวลาดี ๆ ช่วงที่เราหัวเราะและมีความสุขร่วมกัน และหนทางที่เราเปลี่ยนเกม (หมายถึงเรื่องราวในหนัง Avengers: Endgame)”

Tom Holland

ผู้รับบทไอ้แมงมุม Spider-Man ซึ่งเป็นน้องชายคนเล็กสุดในทีมฮีโร Avengers ก็ร่วมส่งคำอาลัยและยกย่องพี่ชาย Boseman

Chadwick คุณเป็นยิ่งกว่าฮีโรบนจอหนัง คุณไม่ได้เป็นแค่แบบอย่างเฉพาะต่อเพื่อนร่วมงาน แต่ยังเป็นแบบอย่างของผู้คนนับล้านทั่วโลกด้วย คุณทำให้ผู้ชมมีความสุขและสนุกสนานซึ่งผมภูมิใจกับการได้เรียกคุณว่าเพื่อน สู่สุขคติครับ”

Chris Hemsworth

Chris Hemworth ผู้รับบทเทพเจ้าสายฟ้า Thor ก็ส่งกำลังใจให้กับครอบครัว Boseman ที่สูญเสียเช่นกัน

ฉันจะคิดถึงนายเพื่อน หัวใจของฉันแตกสลายมาก…หนึ่งในคนที่จิตใจดีอย่างแท้จริงที่สุดที่ผมเคยเจอ ขอส่งความรักและกำลังใจให้กับครอบครัวด้วยครับ สู่สุขคติ”

Mark Ruffalo

เจ้าของบท Hulk ที่ได้ร่วมจอกับ Black Panther ใน Avengers: Endgame กล่าวคำไว้อาลัยว่า

นับว่าเป็นเกียรติที่ได้ทำงานร่วมงานกับคุณและได้รู้จักคุณ คุณช่างเป็นมนุษย์ที่ใจกว้างและจริงใจ คุณซื่อตรงและเชื่อมั่นในงานและได้พยายามอย่างสุดความสามารถ ด้วยรักและเคารพถึงครอบครัวของคุณ และจากพวกเราทุกคนที่อยู่ทางนี้”

Chadwick Boseman Dead: Mark Ruffalo Pens Somber Note Honoring 'Avengers'  Co-Star After Death at 43

Brie Larson

เพื่อนร่วมจอของ Boseman ใน Avengers: Endgame อีกคน อย่าง Brie Larson เจ้าของบท Captain Marvel ที่แม้จะไม่ได้เข้าฉากร่วมกันอย่างจริงจังมากนัก ก็ขอร่วมแสดงความไว้อาลัยว่า

Chadwick เป็นคนยืนหยัดเพื่อคนอื่นมากกว่าตัวเอง คนที่จะคอยดูว่าคุณเป็นยังไงบ้าง และให้กำลังใจในยามที่คุณรู้สึกไม่มั่นคง ฉันรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีคุณในความทรงจำที่ฉันมีอยู่ ทั้งบทสนทนาและเสียงหัวเราะ หัวใจของฉันอยู่กับคุณและครอบครัวของคุณ ฉันไม่มีวันลืมคุณ…เพื่อนของฉัน Rest in power and peace”

Samuel L. Jackson

ตัวพ่อของหนังจักรวาลมาร์เวลที่รับบท Nick Fury ในหนังหลาย ๆ เรื่อง และเป็นนักแสดงผิวดำเช่นเดียวกันกับ Chadwick Boseman ด้วยก็ได้กล่าวขอบคุณสิ่ง Boseman ได้สร้างเอาไว้

ขอบคุณ Chadwick Boseman ที่มอบหลายสิ่งหลายอย่างให้กับเรา เรารู้สึกซาบซึ้งต่อสิ่งนั้น ทั้งพรสวรรค์ การเป็นศิลปินมากความสามารถ และการเป็นน้องชายที่ดีที่เราจะคิดถึงตลอดไป”

Josh Brolin

ผู้สวมบทมหาวายร้าย Thanos แห่งจักรวาลมาร์เวลใน Endgame ก็ได้ร่วมกล่าวคำอำลา Boseman ด้วยว่า

นายคือคนที่สุดยอดและน่าทึ่งมาก ๆ สู่สุขคติน้องชาย”

Christ Pratt

Star-Loard ใน Guardians of the Galaxy และ Avengers กล่าวคำร่ำลา

ผมขออธิษฐานให้กับครอบครัวของ Chadwick และผู้คนที่รักเขา โลกจะคิดถึงพรสวรรค์อันหาได้ยากของเขา ขอให้พระเจ้าอวยพรต่อดวงวิญญาณของเขา”

Zoe Saldana

นักแสดงผู้รับบท Gamora ใน Guardians of the Galaxy และ Avengers รวมถึงได้ร่วมจอกับ Boseman ใน Endgame เช่นเดียวกับนักแสดงอีกหลายคน ได้กล่าวคำไว้อาลัยไว้ว่า

สู่สุขคติฝ่าบาท T’Challa ใจของฉันหนักหน่วงมากในตอนนี้ การจากไปของคุณเล่นงานฉันอย่างหนัก ฉันจะเล่าเรื่องของคุณให้ลูกชายของฉันตลอดไป คุณช่างเป็นผู้ชายที่คลาสสิกที่สุดเท่าที่เคยเจอในชีวิต เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมแบ่งปันช่วงเวลาบนจอหนังกับคุณ รวมถึงได้ร่วมเดินทางแถลงข่าวหนังไปด้วยกัน พวกเราจะคิดถึงแสงสว่างจากคุณ ผ่านความมุ่งมั่นและมารยาทที่ดีงาม ขอให้จักรวาลส่งคุณไปถึงดินแดนที่คุณปรารถนาพี่ชาย”

Don Cheadle

ผู้รับบท War Machine หรือ James Rhodes ตั้งแต่ Iron Man 2 (2010) เป็นต้นมา ซึ่งเป็นผู้ที่เกิดวันเดียวกันกับ Chadwick Boseman นั่นคือวันที่ 29 พฤศจิกายน ก็ได้กล่าวคำไว้อาลัยว่า

เราจะคิดถึงนาย น้องชายร่วมวันเกิดของฉัน นายจะเป็นแสงสว่างและตัวแทนความรักของฉันเสมอ ขอให้นายไปอยู่กับพระเจ้าตลอดไป ✌🏿♥️✊🏿 🙅🏿‍♂️”

https://twitter.com/DonCheadle/status/1299538219449552896?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1299538219449552896%7Ctwgr%5Eshare_3&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.rollingstone.com%2Fmovies%2Fmovie-news%2Favengers-tribute-chadwick-boseman-1052032%2F

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

Michael B. Jordan

นักแสดงที่รับบทเป็นตัวร้าย Erik Killmonger ของ Black Panther และความจริงแล้วก่อนหน้านั้น เขาก็เกือบจะได้รับบทนี้แล้ว แต่ภายหลังทีมงานมอบบทนี้ให้กับ Boseman ซึ่งหากย้อนไปในอดีตสิบกว่าปีก่อน Boseman ก็เคยเสียบทในซีรีส์ทางโทรทัศน์ All My Children (2003-2006) ให้กับ B. Jordan เช่นกัน ทั้งคู่จึงเหมือนพี่น้องในวงการที่เป็นตัวแทนกันอยู่เสมอ

ผมพยายามค้นหาคำพูด แต่ไม่มีอะไรที่ใกล้เคียงกับความรู้สึกของผมเลย ผมได้ทบทวนทุกช่วงเวลา ทุกบทสนทนา ทุกเสียงหัวเราะ ทุกความไม่เข้าใจ และ ทุกอ้อมกอด ผมปรารถนาให้เรามีเวลาอยู่ด้วยกันมากกว่านี้…

Michael B. Jordan, Chadwick Boseman, and Sydelle Noel in Black Panther (2018)

“หนึ่งในครั้งสุดท้ายที่เราพูดคุยกัน คุณ (Boseman) บอกว่าเราจะผูกพันกันตลอดไป และตอนนี้ความหมายนั้นเป็นเรื่องจริงสำหรับผมมากกว่าที่เคยมา ตอนแรก ๆ ในอาชีพการทำงาน เริ่มจากซีรีส์ All My Children ไม่รู้ว่าคุณจะรู้หรือไม่ก็ตาม ผมคอยเฝ้ามอง เรียนรู้ และได้รับแรงบันดาลใจที่ยอดเยี่ยมจากคุณเสมอมา…

ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณมอบให้โลกใบนี้คือ ตำนานและความเป็นฮีโรที่คุณแสดงให้พวกเราได้เห็น เหนือสิ่งอื่นใด คุณไม่เคยมองข้ามสิ่งที่คุณรักมากที่สุด คุณห่วงใยครอบครัว เพื่อนร่วมงาน คุณห่วงใยเยาวชน ชุมชน วัฒนธรรมและความเป็นมนุษย์ของพวกเรา คุณห่วงใยผม คุณเป็นพี่ใหญ่ของผม แต่ผมไม่เคยมีโอกาสที่จะบอกคุณ หรือมีโอกาสมอบช่อดอกไม้ให้กับคุณอย่างจริงจัง ในขณะที่คุณยังอยู่…

Angela Bassett, Forest Whitaker, Connie Chiume, Michael B. Jordan, Chadwick Boseman, Danai Gurira, Sydelle Noel, Lupita Nyong'o, Daniel Kaluuya, Jénel Stevens, Janeshia Adams-Ginyard, Marie Mouroum, Marija Juliette Abney, Maria Hippolyte, and Zola Williams in Black Panther (2018)

ผมเข้าใจมากขึ้นกว่าเดิมว่าเวลานั้นแสนสั้นสำหรับคนที่เรารักและชื่นชม ด้วยความสัตย์จริง ผมจะคิดถึงคุณ ความเอื้ออาทรของคุณ ความใจกว้างของคุณ อารมณ์ขันของคุณ และของขวัญที่วิเศษที่สุด ผมจะคิดถึงของขวัญที่ได้ร่วมเข้าฉากเดียวกับคุณในหนัง ผมจะทุ่มเทเวลาที่เหลือของผมเพื่อใช้ชีวิตแบบที่คุณทำ ด้วยความสง่างาม กล้าหาญ และไม่มีวันเสียใจ…นี่คือราชาของผม ใช่, เขาคือราชาที่แท้จริง…

Rest In Power พี่ชาย”

https://www.instagram.com/p/CEkpoYcgi43/

Letitia Wright

ผู้รับบท Shuri น้องสาวของฝ่าบาท T’Challa และอาจถูกเสนอชื่อเป็นหนึ่งในผู้รับบท Black Panther คนต่อไป ก็เป็นอีกคนที่รู้สึกเสียใจและเสียดายที่ไม่ได้กลับมาร่วมงานกับ Boseman ในหนังเรื่องต่อไป โดยเธอได้แชร์ภาพเคลื่อนไหวในอินสตาแกรมหลายรอบด้วยกัน

https://twitter.com/letitiawright/status/1299983754925088770?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1299983754925088770%7Ctwgr%5Eshare_3&ref_url=https%3A%2F%2Fvariety.com%2F2020%2Ffilm%2Fnews%2Fchadwick-boseman-dead-hollywood-reaction-1234753238%2F

“พี่ชายของฉัน…เทวดาบนโลกใบนี้ ไม่มีคำพูดไหนที่จะอธิบายความรู้สึกของฉันได้เลย ฉันจะยอมรับการความจริงที่ต้องสูญเสียครั้งนี้อย่างไร ฉันแค่หวังว่าจะได้กล่าวคำร่ำลา ฉันส่งข้อความหาพี่หลายครั้งแต่พี่ไม่ได้ตอบ ก็คิดว่าพี่คงจะยุ่งอยู่ แต่ฉันไม่รู้เลยว่าพี่กำลังต้องเผชิญหน้ากับอะไรบ้าง…

https://www.instagram.com/tv/CEnRJPMBPT6/?utm_source=ig_embed

“ตอนนี้หัวใจของฉันแหลกสลาย ฉันค้นหาข้อความเก่า ๆ การ์ดที่เขียนด้วยลายมือของเขา และความทรงจำที่เรามีร่วมกันผ่านสิ่งต่าง ๆ ฉันคิดว่าเราจะมีเวลาร่วมกันมากกว่านี้ในอีกหลายปีข้างหน้า มีเสียงหัวเราะมากกว่านี้และช่วงเวลาดี ๆ ที่เราจะได้อยู่ในกองถ่ายหนังด้วยกัน”

https://www.instagram.com/p/CEnR1ffhV6K/?utm_source=ig_embed

Danai Gurira

ผู้รับบท Okoye องครักษ์พิทักษ์ฝ่าบาท T’Challa ที่ไม่อาจปกป้อง Boseman ได้จากโรคร้ายที่มาคร่าชีวิตของเขาไปบนโลกความจริง ได้กล่าวคำอำลาเป็นภาษา Xhosa ว่า “Lala Ngoxolo Kumkani” แปลว่า Sleep in peace, O King หรือจงหลับใหลอย่างสงบสุข พระราชาของข้า และยังกล่าวอีกว่า

“คุณจะยกย่องกษัตริย์ของคุณอย่างไร? การสูญเสียเพื่อนร่วมงาน, เพื่อน
พี่ชายของฉัน มันยากยิ่งที่จะหาคำมาพูด รู้สึกไม่มีอะไรเพียงพอ…

ฉันรู้สึกทึ่งเสมอเมื่อได้เห็นว่า Chadwick เป็นคนพิเศษอย่างไร เขาช่างเป็นคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์ ใจกว้าง มีเกียรติ และสนุกสนาน งานทั้งหมดของฉันในฐานะ Okoye คือการเคารพและปกป้องกษัตริย์ ให้เกียรติความเป็นผู้นำของเขา Chadwick ทำให้งานง่ายขึ้นมาก เขาเป็นตัวอย่างของความเมตตา ความสง่างาม ความขยันหมั่นเพียรและสูงส่ง…

ในหลาย ๆ ครั้งฉันคิดว่า ฉันช่างรู้สึกขอบคุณเขามากแค่ไหนที่เขาเป็นคนสำคัญที่ฉันทำงานอย่างใกล้ชิดด้วย การแสดงระดับที่ของแท้และแน่จริง พร้อมที่จะรับผิดชอบในการเป็น “ผู้นำแฟรนไชส์” ที่เปลี่ยนแปลงทุกอย่างสำหรับการเป็นตัวแทนของชุมชนคนผิวดำ”

Russo Brothers

สองผู้กำกับ Anthony และ Joe แห่ง Avengers: Endgame (2019) คือผู้กำกับที่ได้ทำงานจำนวนเรื่องมากที่สุดกับ Boseman ทั้งในหนังจักรวาล Marvel และในเครดิตทั้งหมดทางการแสดงของ Boseman ประกอบไปด้วย Captain America: Civil War (2016), Avengers: Infinity War (2018) และ Avengers: Endgame ทั้งคู่ก็ได้กล่าวคำอำลาไว้ว่า

Chadwick คือสุภาพบุรุษที่สง่างาม เต็มไปด้วยความซื่อสัตย์ในการทำงานและเปี่ยมพรสวรรค์อย่างเหลือเชื่อ เขาจะเป็นต้นแบบแรงบันเาลใจให้กับคนรุ่นต่อไปเพื่อหยัดยืนและเป็นราชาแห่งปวงชน จงให้เกียรติเขาและการจากไปของเขาด้วยการแสดงออกถึงความเมตตาและปรารถนาดีต่อผู้อื่น แบ่งปันพรสวรรค์ของคุณในวิถีทางที่ถูกต้องและทรงพลังเช่นเขา ต่อสู้เพื่อไปยังแสงสว่างแม้ในคืนที่หม่นมืดที่สุดก็ตาม”

https://twitter.com/Russo_Brothers/status/1299742072551796736?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1299742072551796736%7Ctwgr%5Eshare_3&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.hollywoodreporter.com%2Fnews%2Fhollywood-pays-tribute-to-brilliant-beautiful-chadwick-boseman

Kevin Feige (CEO Marvel)

อีกหนึ่งคนที่ได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ ก็คือหัวเรือใหญ่ของ Marvel Studios ที่นับจากนี้คงต้องวางแผนใหม่สำหรับทิศทางของหนัง Black Panther 2 ที่กำหนดฉาย (หากไม่เปลี่ยน) คือ 6 พฤษภาคม 2022 และหนังเฟสต่อไปก็ต้องปรับแผนไปด้วยแน่นอน Feige ได้กล่าวไว้อาลัยถึง Boseman ไว้ว่า

ทุกครั้งที่เขาก้าวมาในกองถ่าย เขามาพร้อมเสน่ห์และพลังงานที่พิเศษ เขามอบความสุขทุกครั้งที่เขาปรากฏตัวบนหน้าจอ เขาได้สร้างสิ่งที่ไม่มีทางลบออกจากภาพจำและหัวใจของพวกเราได้เลย เขารวบรวมผู้คนที่มากความสามารถมาไว้ในงานของเขาได้ เขาทั้งฉลาดและใจดี ทรงพลังและแข็งแกร่ง นับแต่นี้ไป เขาจะอยู่เคียงข้างพวกเราในฐานะไอคอนสำหรับผู้คนทุกยุคทุกสมัย ครอบครัว Marvel Studios เสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียของเขา และเราจะร่วมเสียใจไปกับครอบครัวของเขาในคืนนี้”

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

Denzel Washington

มีคนกล่าวว่า Boseman นั้นจะกลายเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงและคุณภาพเหมือนกัน Denzel Washington

เขาเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณแสนสุภาพและเป็นศิลปินสุดสร้างสรรค์ที่จะอยู่กับพวกเราตลอดไปในฐานะบุคคลผู้ทรงพลังทางการแสดง แม้ว่าชีวิตและโลกการแสดงของเขาจะสั้นเกินไปก็ตาม ขอให้พระเจ้าอวยพรคุณ Chadwick”

Phylicia Rashad นักแสดงผู้เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของ Boseman ตอนเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ดเล่าให้ฟังว่า มีกลุ่มนักเรียนจำนวนหนึ่งของเธอรวมถึง Boseman ด้วย ที่สามารถผ่านการสอบเข้า British American Drama Academy ได้ แต่ไม่มีเงินพอจะจ่ายค่าเรียน เธอจึงเริ่มขอความช่วยเหลือไปที่เพื่อนนักแสดงหลายคน ก่อนที่จะได้รับความช่วยเหลือเงินทุนนั้นจากนักแสดงชื่อดัง Denzel Washington

Boseman ได้กล่าวยกย่อง Washington เมื่อปีที่ผ่านมาบนเวที American Film Institute’s Lifetime Achievement Award in 2019 ที่เมื่อกล่าวจบ Washington ได้ลุกขึ้นยืนปรบมือให้กับ speech ของ Boseman

ผมคือหนึ่งในคนที่ได้รับทุนการศึกษาจาก Denzel Washington ผมไม่นึกไม่ฝันเลยว่า ในวันนั้นผมจะได้รับจดหมายจากอาจารย์ที่ปรึกษาว่า ค่าเล่าเรียนของผมมีผู้รับผิดชอบให้แล้ว และเขาคนนั้นคือหนึ่งในนักแสดงที่เก่งที่สุดของโลกใบนี้…ถ้าไม่มีผู้ชายคนนี้ ก็คงไม่มี Black Panther” Boseman กล่าวบนเวทีว่า มันมีค่ายิ่งกว่าเงินทอง แต่มันเป็นดั่งความหวังและศรัทธาที่เขาจะใช้ดำเนินชีวิตต่อไปในฐานะนักแสดง

Harrison Ford

หนังเรื่องที่แจ้งเกิด Boseman ให้เป็นที่รู้จักสำหรับคนดูทั่วไปคือเรื่อง 42 (2013) (ตัวเลขอายุของเขาบนโลกใบนี้ด้วย) จากบทนักกีฬาเบสบอลที่มีชีวิตอยู่จริงในอดีตอย่าง Jacky Robinson บทนี้ ทำให้เขาถูกหมายตาจาก Marvel Studios ให้มารับบทนำใน Black Panther ด้วย ในเรื่องนั้นเป็นหนังฟอร์มเล็กที่เกิดประสบความสำเร็จขึ้นมา และดาราดังเพียงคนเดียวในเรื่องก็คือ นักแสดงระดับตำนาน Harrison Ford

Chadwick เป็นบุคคลที่น่าสนใจ ทรงพลัง และซื่อสัตย์ต่อบทบาทที่เขาได้รับ ความฉลาดและความแน่วแน่ในการแสดงของเขาสร้างแรงบันดาลใจอย่างมากให้กับเพื่อนร่วมจอ และยิ่งทำให้พวกเราทุกคนที่นั้นอยากจะเล่าเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ เขาเป็นฮีโรตัวจริงและเราจะคิดถึงเขา”

Harrison Ford และ Chadwick Boseman ใน 42 (2013)

– Josh Gad –

นักแสดงดังผู้ร่วมงานกับ Boseman ในเรื่อง Marshall (2017) และนับแต่นั้น ทั้งสองได้เป็นเพื่อนสนิทกัน ก็ได้แชร์ข้อความส่วนตัวที่คุยกับ Chadwick เพื่อร่วมไว้อาลัยต่อการจากไป Josh ได้ทวีตข้อความว่า

“ผมอยากจะแชร์เรื่องราวดี ๆ ที่เป็นหนึ่งในข้อความท้าย ๆ ที่ผมได้คุยกับนักแสดงผู้เต็มไปด้วยพรสวรรค์อย่างหาตัวจับยาก ลองอ่านกันดูนะครับ และลองเฉลิมฉลองการมีชีวิตที่มีค่า…ในคืนนี้ สวรรค์ได้รับเทวดาที่ทรงพลังที่สุดคนนี้ไปอยู่บนสรวงสวรรค์ด้วยแล้ว…

“…ถ้านายอยู่ในลอสแองเจลิส แล้วตื่นขึ้นในเช้าวันนี้และได้พบกับบรรยากาศสงบสุขที่หาได้ยากเหมือนฉัน บางทีนายอาจจะได้ดูพยากรณ์อากาศของสัปดาห์นี้แล้วพบว่า มันจะต้องฝนตกตั้งสามวันติดต่อกัน ไม่มีแม้แต่จะหยุดพักให้แสงแดดได้สาดส่องและปัดเป่าบรรเทาความชื้น ใช่แล้ว, มันจะฝนตกห่าใหญ่เลยละ เยี่ยมไปเลย เราติดอยู่ในช่วงกักตัวกันนี้เพราะว่า Covid แถมเรายังไม่สามารถออกไปรับแสงแดดของแคลิฟอร์เนียได้อีก โธ่เอ๋ย…

…แต่ว่าตอนนี้ฝนหยุดแล้วนะ และวันนี้พายุก็หายไปแล้ว ฉันแนะนำให้นายออกไปข้างนอกแล้วลอง “สูดหายใจลึก ๆ” ลองดูสิว่า อากาศตอนนี้มันสดชื่นแค่ไหน หลังจากท้องฟ้าของพวกเราได้หยุดพักมาสามสัปดาห์จากฝุ่นควันที่ไม่เคยหยุดหย่อน จากการจราจรอันแออัดในแอลเอ และวันนี้ฝนก็ได้ทำให้เมืองแห่งเทวดาแห่งนี้ได้รับการชำระล้างเสียที…

“ลองออกไปสูดหายใจเข้าและหายใจออกตอนนี้ดูสิ และขอบคุณพระเจ้าสำหรับความงามที่หาที่ไหนไม่ได้และความมหัศจรรย์ของวันนี้ พวกเราควรใช้ทุก ๆ โอกาสให้คุ้มค่าที่สุด มีความสุขกับสรรพสิ่งที่พระเจ้าสร้างมา ไม่ว่าจะเป็นท้องฟ้าที่สดใส พระอาทิตย์ส่องแสง หรือมีเมฆหมอกมืดหม่น และนี่นะ…ถ้าตอนนี้อากาศบริสุทธิ์แล้ว และถ้าฝนตกพรุ่งนี้ฝนตก ฉันอาจจะเอาเหยือกหรือถังออกไปรองน้ำฝน แล้วเอามากรองน้ำดูเท่านี้ฉันก็คงจะได้น้ำดื่มที่สะอาดกว่าน้ำขวดยี่ห้อไหนเสียอีก”

Josh Gad and Chadwick Boseman in Marshall (2017)

– Ted Sarandos (CEO Netflix) –

ผลงานเรื่องสุดท้ายจริง ๆ ของ Boseman ที่ถ่ายทำเสร็จแล้ว และจะสตรีมมิงทาง Netflix นั้น ล่าสุด Netflix ก็ได้ตัดสินใจเลื่อนการปล่อยภาพและคลิปโฉมแรกของหนัง Ma Rainey’s Black Bottom ออกไปแบบไม่มีกำหนด หลังจาก Boseman เสียชีวิต หนังสร้างจากบทละครของ August Wilson เรื่องราวของ Ma Rainey (รับบทโดย Viola Davis) ผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกยกย่องว่าเป็น “ราชินีเพลงบลูส์”ยุค 1920s

เขาเป็นซูเปอร์ฮีโรทั้งบนจอและในชีวิตจริง และเราแทบจะจินตนาการไม่ออกถึงการทำงานของเขาในขณะที่เขาต้องต่อสู้กับความเจ็บป่วยอย่างกล้าหาญ มรดกของเขาในฐานะบุคคลและศิลปินจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอีกนับล้านต่อไป หัวใจและคำอธิษฐานของเรา จะอยู่กับเขาและครอบครัวของเขาในเวลาที่แสนยากลำบากนี้” Ted Sarandos CEO ของ Netflix กล่าว

Ted Sarandos (คนซ้ายสุด)

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

นอกจากนี้ก็ยังมีนักการเมืองอีกหลายคนทั้ง Barack Obama อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ, Michelle Obama อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1, Hilary Clinton อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ, Joe Biden ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตในปีนี้ และ Kamala Harris ผู้ท้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับ Biden ด้วย

ส่วนคนในวงการบันเทิงที่แม้จะไม่เคยร่วมงานกับ Chadwick Boseman อีกหลายคนก็ได้ส่งกำลังใจถึงครอบครัวและกล่าวคำไว้อาลัยแด่เพื่อนร่วมวงการ เป็นต้นว่า Oprah Winfrey, Dwayne Johnson, Ryan Reynolds, ผู้กำกับ Ron Howard, ผู้กำกับ Jordan Peele, Martin Lawrence, Ice Cube, Halle Berry, Sharon Stone, Sean Austin, Mahershala Ali, Angela Bassett ผู้รับบทเป็นแม่ของ T’Challa ใน Black Panther รวมถึง Viola Davis ที่รับบทเป็นแม่ของ Boseman ในหนัง Get on Up (2014) และร่วมงานในหนังเรื่องสุดท้ายของ Boseman อย่าง Ma Rainey’s Black Bottom ด้วย

https://twitter.com/sharonstone/status/1299539945359634432?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1299539945359634432%7Ctwgr%5Eshare_3&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.hollywoodreporter.com%2Fnews%2Fhollywood-pays-tribute-to-brilliant-beautiful-chadwick-boseman
https://www.instagram.com/p/CEdUOQxpuvk/?utm_source=ig_embed

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส