เป็นข่าวที่ช็อกวงการมาก ๆ กับการประกาศแยกวงของหนึ่งในวงดนตรีขวัญใจมหาชน ’25hours’ ที่ตลอดระยะเวลากว่า 12 ปี ได้สร้างสรรค์งานเพลงดี ๆ สร้างความสุขและความประทับใจให้แฟนเพลงชาวไทยมาโดยตลอด

แต่แล้วเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2563 5 หนุ่ม 25hours “แหลม” สมพล รุ่งพาณิชย์ (ร้องนำ), “โฟร์” ประทีป สิริอิสสระนันท์ (กีต้าร์), “ปู๋” ปิยวัฒน์ มีเครือ (กีต้าร์), “บัง” เอกศิริ กำบังภัย (เบส) และ “จ๊อบ” กฤตพงศ์ สกุลนามอเนก (กลอง) ก็ได้ประกาศยุบวงอย่างเป็นทางการพร้อมปล่อยวิดีโอประมวลผลงานตลอด 6 ปีที่อยู่กับค่าย Genie Records พร้อมชี้แจงถึงสาเหตุของการแยกวงกันในครั้งนี้ว่าว่า

เหตุผลที่แยกวงเพราะความคิด ความรู้สึก ของวงไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน พวกเราเลยคิดว่ามันจะทำให้เรื่องการทำงาน การทำเพลงออกมาไม่ดีเท่าที่ควร และส่งผลต่อค่าย ต่อแฟนเพลง ทำให้ศักยภาพวงไม่ดี เราเลยควรพัก แยกย้ายไปในทางที่ควร เพราะเรากลัวว่าจะออกมาไม่ดี

ถ้าถามถึงอนาคต เป็นเรื่องของอนาคต เอาวันนี้ก่อน ถ้าทำวันนี้ให้ดีถ้าไม่ดีเราจะเดินไปไม่ได้ เราควรพักไว้ตรงนี้ ให้ทุกอย่างทำงานของมันไป เราเดินทางมาพอสมควรแล้ว

สิ่งที่อยากจะบอกแฟน ๆ เราจำเป็นต้องแจ้ง อยากให้แฟนเพลงเข้าใจ พวกเราจะเดินหน้าต่อไป ทุกคนจะได้ไม่ต้องเดาเข้าใจผิด ต่อไปนี้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหวังว่าแฟนเพลงจะเข้าใจเรา จะมีรอยยิ้มให้เราเหมือนเดิม”

ในวันนี้ Beartai : What The Fact จึงขอคัดสรรบทเพลงเพราะ ๆ จาก 25hours เป็นจำนวนทั้งหมด 12 บทเพลง เพื่อเป็นตัวแทน 12 ขวบปีของการเดินทางบนเส้นทางสายดนตรีของพวกเขา ให้ทุกคำร้อง ทุกท่วงทำนอง และทุกเรื่องราวในบทเพลงได้สะท้อนความทรงจำดี ๆ ในคืนและวันที่ผันผ่าน มาร่วมซึมซับและสัมผัสช่วงเวลาอันงดงามเหล่านี้ไปด้วยกัน ก่อนที่ดวงตะวันจะลาลับและโมงยามสุดท้ายจะมาเยือน และทุกสิ่งลางเลือนลงไปทิ้งไว้เพียงความทรงจำ

ปฐมบท

อยากตบปากตัวเอง

ขอเปิดด้วยบทเพลง ‘อยากตบปากตัวเอง’ ผลงาน cover เพลงของวง Fly โดยวงดนตรีมัธยมนาม ‘ลังเล’ เจ้าของรางวัล ‘นักร้องยอดเยี่ยม’ จากเวที Hot Wave Music Awards ที่ถึงแม้จะไม่ใช่ผลงานของวง 25 hours แต่ก็มีเสียงร้องของ แหลม ฟรอนท์แมนคนสำคัญของวง บทเพลงนี้จึงเป็นเสมือนส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของ 25 hours ไปด้วย  เป็นจุดเริ่มต้นของแหลมที่มีโอกาสได้เข้าไปในแกรมมี่ตั้งแต่มัธยมจากการประกวด Hot Wave Music Awards ได้มีโอกาสเซ็นสัญญาเป็นศิลปิน ทางค่ายอยากให้แหลมเป็นศิลปินเดี่ยว เขาจึงพยายามที่จะสร้างสรรค์ผลงานออกมาแต่ด้วยประสบการณ์และช่วงเวลาที่ยังไม่มาถึง ทำให้แหลมยังไม่ได้ออกอัลบั้ม แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังไม่ละความพยายามจนในที่สุดได้พบกับวง 25hours ได้ออกไปผจญภัยและเริ่มต้นเส้นทางดนตรีของตน ก่อนที่จะได้กลับมาสู่แกรมมี่อีกครั้งในสังกัด Genie Records ในที่สุด

อัลบั้มชุดแรก ‘25hours’ (2552)

อัลบั้มชุดแรกที่มีชื่อเดียวกันกับวง เป็นผลงานที่ออกกับสังกัด Believe records มีซิงเกิลที่เป็นที่รู้จักของคนฟัง ได้แก่ “วันดีดี” “ถามจันทร์” และ “ทำได้เพียง” ซึ่งเป็นเพลงที่ติดอันดับ 1 ในชาร์ตของ Seed Top 20, Hot Chart 20 ทั้งหมด 3 สัปดาห์ และอยู่ในอันดับ 1 ของ The Fat 40 รวมทั้งหมด 4 สัปดาห์ นอกจากจะเป็นการแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการแล้วอัลบั้มชุดนี้ยังทำให้ 25hours ได้รับรางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม จากการประกาศผลรางวัลแฮมเบอร์เกอร์อวอร์ดส ครั้งที่ 7 อีกด้วย

งานเพลงชุดนี้จะมีความ ‘วินเทจ’ และมีกลิ่นอายของงานดนตรีในสไตล์โฟล์กร็อก งานดนตรีมีความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนและเรียบเรียงได้อย่างลงตัวและกลมกล่อมโดยเน้นไปที่การใช้อารมณ์ในการสื่อสารเป็นส่วนใหญ่ เนื้อหาจองเพลงเป็นเรื่องใกล้ตัวตามวัยวันของสมาชิกไม่ว่าจะเป็นเรื่องรัก อกหัก ปัญหาชีวิต และการต่อสู้เพื่อความฝัน เช่นเพลง ‘ทำได้เพียง’ หรือ ‘ถามจันทร์’ ที่ปู๋เป็นคนเขียน ก็จะเป็นเพลงที่มีความหม่น ๆ แต่งดงามด้วยความแฟนตาซี มีความล่องลอยเพ้อฝัน เหมือนชีวิตวัยรุ่นที่มองอะไรก็ยิ่งใหญ่ สวยงาม

ทำได้เพียง

บทเพลงฮิตที่สุดจากอัลบั้มแรกสุดที่ทำให้ทุกคนได้รู้จักกับ 25hours และเป็นบทเพลงที่เศร้าที่สุดเมื่อได้ฟังในวันนี้ กับท่อนร้องที่จะตราตรึงอยู่ในใจแฟนเพลงตลอดไป

หมดเวลาแล้วเธอคงต้องไป

แต่สิ่งที่เหลือในใจยังอยู่

คือความคิดถึงที่เธอนั้นไม่รู้

พูดไม่ได้

ทำได้เพียงแค่คิดถึงเธอ”

ถามจันทร์

บทเพลงรักอารมณ์ฝัน ๆ แบบกวีที่ลองจินตนาการดูว่าหากตนเองได้เป็นพระจันทร์และจะเป็นอย่างไร ก่อนจะพบว่าบนนั้นอาจสวยงามมีฟ้ามีดาว แต่ที่ตรงนี้คงดีกว่าเพราะว่ามีเธอที่รักและเข้าใจอยู่เคียงหัวใจ เป็นเพลงรักฟังสบายและงดงามจาก 25hours

ระหว่างทาง

ยินดีที่ไม่รู้จัก

หลังจากสร้างชื่อเสียงจากอัลบั้มแรก 25hours ก็ได้มีโอกาสแวะระหว่างทางก่อนที่จะไปสู่อัลบั้มชุดที่ 2 ด้วยผลงานสร้างชื่ออีกชิ้นหนึ่งนั่นก็คือบทเพลง ‘ยินดีที่ไม่รู้จัก’ บทเพลงประกอบภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้จากค่าย GTH เรื่อง “กวน มึน โฮ” ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ส่งผลให้เพลง ‘ยินดีที่ไม่รู้จัก’ ที่มีลูกเล่นลีลาและความน่ารักจนติดหู ติดปากคนทุกเพศทุกวัย พร้อมที่จะร้องตามกันไปอย่างสนุกสนาน ฮิตถล่มทลายและทำให้วง 25hours กลายเป็นที่รู้จักในหมู่คนฟังในวงกว้าง แปรเปลี่ยนจากวงอินดี้ไปสู่วงในระดับแมสอย่างเต็มตัว

อัลบั้มชุดที่สอง ‘Color In White’ (2554)

หลังจากได้สร้างความสนุกสนานเอาไว้ในเพลง ‘ยินดีที่ไม่รู้จัก’ 25hours ก็ได้มาสานต่อแนวทางนี้กับอัลบั้มชุดที่สองด้วยตัวเพลงที่มีความสนุกขึ้น มีการผสมผสานไอเดียในการทำเพลงใหม่ ๆ มีประสบการณ์ใหม่ ๆ จากการได้เป็นศิลปิน ได้ออกทัวร์ ได้พบชีวิตในอีกมุมหนึ่ง ทำให้มุมมองของบทเพลงเริ่มกว้างขึ้น เริ่มมองออกไปนอกตัวเองไม่ได้วนเวียนอยู่ในเรื่องความรักเหมือนเดิม อีกทั้งฝีมือการเล่นดนตรียังจัดเจนมากขึ้นตามไปด้วย จนทำให้อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่มีสีสัน สมดังชื่ออัลบั้มว่า ‘Color In White’

โลกใบใหม่

ซิงเกิลแรกจากอัลบั้มชุดใหม่ ที่แสดงให้เห็นว่า 25hours มาพร้อมสีสันอันแปลกใหม่ กับท่วงทำนองแปลกใหม่อันลงตัว ต้อนรับการเดินทางครั้งใหม่จาก 25 hours กับงานมิวสิกวิดีโอผลงานการกำกับของ คูณคลัง เค้าภูไทย บอกเล่าเรื่องราวผ่านหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งถูกเชิญชวนจากเสียงดนตรีของ 25 hours ให้เดินทางเข้าสู่โลกเหนือจินตนาการที่ไม่คุ้นเคย แต่เธอก็สามารถมีความสุขไปกับโลกที่แตกต่างใบนี้ได้

เที่ยงคืนสิบห้านาที

บทเพลงในสไตล์อะคูสติกที่โดดเด่นด้วยการใช้กีตาร์โปร่ง 12 สายมาถ่ายทอดห้วงอารมณ์เหงาและคิดถึงได้อย่างลงตัว ผ่านเนื้อหาและท่วงทำนองของห้วงแห่งความคิดถึงที่เกิดขึ้นในยามค่ำคืนอันเป็นช่วงเวลาที่เราได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองมากที่สุด ก่อนที่จะพบว่ามันคือช่วงเวลาที่เหงาที่สุดด้วยเช่นกัน เพราะว่าเรากำลังคิดถึงใครคนหนึ่งคนไกลคนนั้นอย่างที่สุดเหมือนกัน

ใบไม้

นี่คือหนึ่งบทเพลงที่แฟน ๆ คิดถึงมากที่สุดหลังจากได้ยินข่าวยุบวง เป็นบทเพลงที่ไม่ได้มีมิวสิกวิดีโอด้วยซ้ำ ซ่อนตัวเงียบๆ  อยู่ในอัลบั้มแต่ด้วยความหวานเศร้าอันไพเราะงดงามและลงตัวในท่วงทำนองอะคูสติก กับท่อนร้องที่คมคายราวกวี แค่นี้ก็พร้อมที่จะสะกดใจเราให้พลิ้วไหวไปกับบทเพลงนี้แล้ว

“เธอใช่ไหมที่เดินเข้ามาและทำให้ใจฉันไหว 

ดั่งยอดกิ่งไม้ที่โดนแค่ลมก็ไหว

ดั่งลมเมื่อต้องใบไม้ ก็ลอยไปไกล”

คนข้าง ๆ

บทเพลงความหมายดี ๆ ที่พูดถึงคนที่ร่วมทางกับเรา คอยอยู่เคียงข้างและให้กำลังใจกันและกัน ชวนให้เราคิดถึงคำตอบของคำถามสำคัญว่า ‘ความสุขคืออะไร ?’ ซึ่งเมื่อเราหาคำตอบเรามักพบว่าความสุขนั้นยืนอยู่บนความสัมพันธ์ที่ดีที่เรามีต่อคนรอบ ๆ กาย บทเพลงนี้จึงเป็นบทเพลงที่เชิดชูความงดงามของความสัมพันธ์ที่เรามีไม่ว่าจะจากคนในครอบครัว, เพื่อน, หรือใครก็ตามที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน “การเดินทาง”ในชีวิตของเรา ทำให้เราได้รู้ว่าเรามีความสุขแค่ไหนที่หันไปรอบตัวและยังมีพวกเขาเป็น ‘คนข้าง ๆ’

อัลบั้มที่สาม ‘Mom & Popshop’ (2558)

สู่การเดินทางครั้งใหม่ของ 25hours กับการย้ายบ้านจาก Believe records มาสู่ Genie records ของแกรมมี่ ชื่ออัลบั้ม ‘Mom & Popshop’ แปลว่า “ร้านขายของชำ” สะท้อนถึงภาพรวมของอัลบั้มนี้ที่เป็นอัลบั้มฟีลกู๊ด พูดถึงความสุข ซึ่งอาจมาจากสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ใกล้ตัว อีกทั้งยังสะท้อนท่าทีของวงอีกด้วยว่าถึงแม้จะย้านมาอยู่ค่ายใหญ่แต่พวกเขาก็ยังเป็น ‘Mom & Popshop’ หรือร้านชำเล็ก ๆ ที่มอบความสุข (ที่ยิ่งใหญ่) ให้กับทุกคนได้เสมอ

ในส่วนของงานเพลงอัลบั้มนี้มีความ ‘นิ่ง’ ขึ้น ด้วยช่วงวัยที่โตขึ้น ประสบการณ์ที่ผ่านร้อนหนาวมากมากขึ้น ผ่านพ้นช่วงเวลาของการชื่อเสียงมาก ๆ มาแล้ว จึงเกิดคำถามว่าชีวิตนี้ยังต้องการอะไรต่อไป จะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไรจึงเริ่มมีมุมมองธรรมะหรือปรัชญาชีวิตเข้ามา

สุขาอยู่หนใด

บทเพลงที่ชื่อดูขี้เล่นเพลงนี้ แท้จริงแล้วคือการตั้งคำถามกับเราว่า ความสุขที่แท้จริงในชีวิตนั้นคืออะไรและอยู่ที่ไหน ถึงแม้จะยังไม่ได้คำตอบ แต่การเริ่มต้นตั้งคำถามอาจนำพาให้เราได้พบกับคำตอบของมันในที่สุด

oh why why why why?

ความสุขมันหายไปตั้งแต่ตอนไหน

สุขา อยู่หนใด ความงดงามอยู่ที่ใด

มันซ่อนอยู่ที่ใคร ซ่อนอยู่ที่ใคร ชีวิตที่ต้องการ สิ่งที่ใจเราต้องการ

มันซ่อนอยู่ที่ใด ซ่อนอยู่ที่ใด….ซ่อนอยู่ที่ใด

สุขที่ตามหาอยู่ที่ใด  ซ่อนอยู่ที่ใคร”

ไม่เคย

นี่คือบทเพลงที่มียอดวิวในยูทูบสูงที่สุดของ 25hours และเป็นบทเพลงที่น่าประทับใจมากที่สุด ขับเคลื่อนหัวใจของเราได้มากที่สุด ‘ไม่เคย’ คือบทเพลงที่พาเราค้นเข้าไปในหัวใจว่าที่ผ่านมาเราเคยทำความสัมพันธ์ใดตกหล่นเอาไว้ระหว่างทางหรือไม่ บทเพลงที่พาเรากลับไปแก้ไขหัวใจที่เคยทำอะไรผิดพลาดพลั้งไป และกลับไปรักษาความสัมพันธ์อันงดงามนั้นไว้ก่อนที่เวลามันจะสายไป

ทั้งตัวเพลงและเนื้อเพลงต่างมีความเรียบง่าย แต่ความเรียบง่ายนี่ล่ะที่เปิดพื้นที่ให้อารมณ์ได้ทำงานอย่างเต็มที่ บทเพลงนี้จึงหลากล้นอิ่มเอมไปด้วยอารมณ์คิดถึงอันละมุน

เราจะคิดถึง คนที่สำคัญ เมื่อต้องจากกันไป

เราจะคิดถึง วันที่สวยงาม เมื่อเวลาผ่านไป

จะคิดถึงเวลาที่เรามีกัน เมื่อเธอต้องไป

และตอนนี้รู้ไหม ว่าฉันคิดถึงเธอมากแค่ไหน

ไม่เคย ไม่เคย จะลืม”

อัลบั้มชุดที่สี่  ‘Night in Heaven’ (2562)

25hours เริ่มต้นเดินทางผ่านเสียงดนตรีด้วยอารมณ์หม่นเศร้าเคล้าความฝัน ก่อนที่สีสันจะถูกเติมเข้ามาในอัลบั้มต่อ ๆ มา จนสว่างไสวสดใส แต่เมื่อผ่านประสบการณ์ในชีวิตที่สอนให้เข้าใจ จึงได้รู้ว่าถึงเวลาที่จะต้องมาสู่ ‘ความสมดุล’ งานเพลงในอัลบั้มนี้จึงเป็นเสมือนการบาลานซ์กันระหว่างความมืดและความสว่างไสว กลายเป็นความมืดบนสรวงสวรรค์ ‘Night in Heaven’ เป็นค่ำคืนที่ไม่มืดมิดเพราะยังมีแสงดาวสุกสกาวส่องใจเราอยู่

ในส่วนของงานดนตรีก็มีการปรับบาลานซ์ด้วยเช่นกัน มีการกลับไปเป็นดนตรี organic เหมือนในช่วงแรก ๆ แต่ก็ยังมีการผสมผสานความเป็นอิเล็กทรอนิกเช่นการใช้ซินธิไซเซอร์อย่างในช่วงหลัง แต่ก็มีการปรับลดลงมาให้ลงตัวกับเครื่องดนตรีหลักอย่างกีตาร์ เบส กลอง โดยมีเครื่องสายและเครื่องเป่า ทรัมเป็ตและไวโอลิน มาผสมผสานด้วย

ฟ้าเป็นใจ

แทร็กเปิดตัวของอัลบั้มใหม่ เป็นบทเพลงให้กำลังใจใช้เชื่อมั่นและมุ่งหน้าทำตามฝันด้วยตัวเราเอง บทเพลงอันท้าทายความเชื่อในโชคชะตา ที่บนฟ้านั้นอาจจะมีใครบางคนที่จะประธานพรและบอกเราว่าชีวิตเป็นอย่างไร แต่ตัวเพลงได้บอกกับเราว่าอย่าไปสน อย่ารอให้ฟ้าเป็นใจ ให้เราลงมือทำอย่ารอฟ้า ให้เชื่อในความฝันของตัวเอง เป็นบทเพลงที่กลั่นออกมาจากประสบการณ์ที่ผ่านมาโดยเฉพาะช่วงเวลาแห่งความมืดมิดที่ยังไม่แน่ใจว่าความฝันของตัวเองจะสำเร็จหรือไม่ บทเพลงนี้จึงเหมือนได้พาวงย้อนกลับไปมองตนเองในช่วงเวลาที่เพิ่งตั้งไข่ จนในที่สุดได้ฟันฝ่าเดินหน้าตามความฝันด้วยความเชื่อมั่นจนมาถึงในวันนี้ บทเพลงนี้จึงเป็นเสมือนตัวแทนกำลังใจจากวงที่มอบให้กับแฟนเพลงที่กำลังเดินหน้าตามหาฝันในชีวิต

ลืมกันแล้วหรือยัง

บทเพลงที่ถูกลืมจนเกือบจะไม่ได้เอามาใส่ไว้ในอัลบั้ม และได้กลายเป็นเพลงสุดท้ายที่ถูกใส่ไว้ในอัลบั้ม บทเพลงอารมณ์เหงาละมุนนี้แต่งทำนองโดยแหลม ในช่วงเวลาที่คุณแม่ป่วย เลยจับกีตาร์ถ่ายทอดความรู้สึกนี้ออกมา ส่วน ปู๋ มือกีตาร์ก็เป็นคนสานต่อด้วยแต่งเนื้อร้อง โดยเริ่มจากท่อนแรกที่ได้ขึ้นมาว่า “ลืมกันแล้วหรือยัง” จนถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องการคิดถึงของคนหนึ่งที่ยังคำนึงหาคนอีกคนที่หายไปในชีวิต ว่าตอนนี้เธอจะเป็นอย่างไร คิดถึงกันบ้างไหม ‘ลืมกันแล้วหรือยัง’  

เราคิดถึงโมเมนต์นึงเลยว่า หากวันนึงที่วง 25hours ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง และได้ร้องเพลงนี้ขึ้นมาเหมือนถามแฟนเพลงว่า ‘ลืมกันแล้วหรือยัง’ เราว่าโมเมนต์นั้นมันคงจะสุด ๆ 

“ลืมกันแล้วหรือยัง ตอนนี้เธอทำอะไร

เธอสบายดีไหมเมื่ออยู่ตรงนั้น

ลืมกันแล้วหรือยัง เธออาจจะลืมไปแล้วจริงๆ

ใช่ไหม แต่ฉันยัง”

Before Sunset

บทเพลงนี้จะมาในวันที่ 4 กันยายนนี้ เวลา 18.00 น. ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน แต่ในเวลานี้ให้เราได้สัมผัสท่วงทำนองอันประทับใจในบทเพลงทั้งหลายของ 25hours ผ่านวิดีโอตัวนี้ที่รวบรวม ทุก ๆ คำร้อง ทุก ๆ โน้ตดนตรีที่ 25hours ได้บรรเลงเพื่อสร้างโมงยามอันพิเศษให้กับพวกเรา

ถึงแม้ว่าดวงตะวันกำลังจะลาลับไป แต่แสงสะวันอันอบอุ่นในช่วงเวลาที่ผ่านมาก็ได้ทิ้งความสดใสและความงดงามไว้ให้กับชีวิตของเรา และเมื่อราตรีกาลได้ผ่านพ้นไป แสงตะวันของเช้าวันใหม่ก็จะมาเยือนในที่สุด ขอให้ทุกคนมีความสุขกับบทเพลงของ 25hours ครับ.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส