ถือว่าเป็นข่าวเศร้าสำหรับวงการโทรทัศน์ในสหรัฐฯ กับการสูญเสีย Alex Trebek พิธีกรและผู้ดำเนินรายการที่มากความสามารถ และอยู่ในวงการนี้มาร่วม ๆ 60 ปี ซึ่งได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา

อเล็กซ์ เทรเบก (Alex Trebek, 1940 – 2020)

โดยเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของรายการ Jeopardy! รายการเกมโชว์แนวควิชโชว์ที่ตัวของอเล็กซ์นั้นได้ทำหน้าที่เป็นพิธีกรในปัจจุบัน ได้โพสต์แจ้งข่าวถึงการจากไปอย่างไม่มีวันกลับ โดยในรายละเอียดได้รายงานว่า ตัวของอเล็กซ์ได้เสียชีวิตอย่างสงบภายในบ้านพักของเขาเมื่อช่วงเช้า (ตามเวลาท้องถิ่นในอเมริกา) ท่ามกลางครอบครัวและเพื่อน ๆ อันเป็นที่รักยิ่งของเขา

Alex Trebek (อเล็กซ์ เทรเบก) เดิมเป็นชาวแคนาดา แต่ในปัจจุบันได้ถือสถานะสองสัญชาติ คือทั้งแคนาดา และอเมริกา เนื่องจากการทำงานของตัวเขาที่ต้องเดินทางระหว่างทั้งสองประเทศนี้ ชีวิตการทำงานของเขาเริ่มต้นในช่วงที่ตัวเขาเองยังคงเรียนหนังสืออยู่ โดยเริ่มต้นการทำงานในปี 1961 ในสถานีวิทยุและโทรทัศน์สาธารณะแห่งชาติแคนาดา (Canadian Broadcasting Corporation: CBC / Radio – Canada) เขาแบ่งเวลาโดยใช้ช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาเรียน ส่วนเวลาทำงาน คือช่วงค่ำ หรือหลังจากเลิกเรียนแล้ว ในปี 1963 อเล็กซ์ได้รับโอกาสในการเป็นพิธีกรดำเนินรายการครั้งแรกกับรายการ Music Hop ซึ่งเป็นรายการดนตรีแบบแสดงสด (คล้าย ๆ รายการโลกดนตรีในบ้านเรา) เพียงแต่ว่าทำหน้าที่พิธีกรในรายการนี้ได้แค่เพียงปีเดียวเท่านั้น หลังจากนั้นมา จึงได้ทำหน้าที่ในการเป็นพิธีกรให้หลายต่อหลายรายการในสถานี ทั้งรายการเกมโชว์บนหน้าจอทีวี, รายการเกมกีฬา และรายการวิทยุ สลับกับการทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศ (Announcer) ประกาศนำผู้ชมเข้าสู่รายการให้กับบางรายการ

ชีวิตการทำงานในทีวีอเมริกาได้เริ่มต้นในปี 1973 เมื่ออเล็กซ์ได้ย้ายมาทำงานในอเมริกา และทำงานให้กับสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี (National Broadcasting Company: NBC) เป็นสถานีแรก โดยรับหน้าที่ในการเป็นพิธีกรให้กับรายการเกมโชว์รายการใหม่ของสถานี นั่นคือรายการ The Wizard of Odds หลังจากนั้นมา ตัวของอเล็กซ์เองได้ทำหน้าที่พิธีกรเกมโชว์หลายต่อหลายรายการ และหลายผู้ผลิต ที่เป็นที่โด่งดังและทำให้ชื่อของอเล็กซ์เป็นที่คุ้นหูและนิยมในหมู่คนดูมีหลายรายการด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น High Rollers, Double Dare, Pitfall, Classic Concentration, Battlestars, To Tell the Truth

แต่รายการที่ถูกพูดถึงมากที่สุด และเป็นเอกลักษณ์ เป็นสัญลักษณ์ของอเล็กซ์นั้น คือรายการ Jeopardy! รายการเกมโชว์ควิชโชว์ที่ถือได้ว่ามีอายุการออกอากาศยาวนานเป็นอันดับต้น ๆ ในสหรัฐอเมริกา ในหมวดหมู่รายการเกมโชว์ และยังคงอกอากาศอยู่ในปัจจุบัน เป็นรองแค่เพียง The Price is Right หรือที่ชาวไทยรู้จักกันในนาม “ทายได้ให้เลย” และ “ราคาพารวย” ซึ่งออกอากาศมานาน 47 ปี และ Wheel of Fortune ที่ออกอากาศนานถึง 38 ปี โดยเขาทำหน้าที่พิธีกรให้กับรายการนี้มาตั้งแต่ปี 1984 มาจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลาร่วม ๆ 37 ปี โดยที่เขาทำหน้าที่เป็นพิธีกรในทุก ๆ เทปการแข่งขัน ไม่เคยหายไปแม้แต่ครั้งเดียว ต่อให้ตัวเขามีอาการบาดเจ็บถึงขั้นเข้ารับการรักษาอาการ จะเบาหรือจะหนักหรือถึงขั้นผ่าตัด แต่เมื่อหายดีเป็นปกติแล้ว เขาจึงกลับมาทำหน้าที่ต่อทันที เหมือนว่าชีวิตนี้ไม่เคยมีอาการป่วย หรือโรคภัยไข้เจ็บไม่สามารถดึงตัวของเขาออกจากหน้าจอทีวีได้เลย

Jeopardy! เทปแรกที่ออกอากาศในปี 1984

ด้วยความที่เป็นพิธีกรดำเนินรายการให้กับ Jeopardy! มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตัวเขาได้รับการบันทึกลงในบันทึกสถิติโลกของกินเนสส์ (Guinness World Record) ในเดือนมิถุนายน 2014 ในฐานะพิธีกรที่ดำเนินรายการมาอย่างต่อเนื่องมากที่สุด (โดยที่ดำเนินรายการเดิม และไม่มีการเปลี่ยนตัว) อเล็กซ์ได้รับการจดบันทึกสถิติในขณะนั้นที่จำนวน 6,829 เทปรายการ ทางด้านผู้ประกาศประจำรายการ (Announcer) อย่าง Johnny Gilbert (จอห์นนี่ กิลเบิร์ต) ก็ได้รับการบันทึกลงกินเนสส์บุ๊กด้วยเช่นกัน โดยในเดือนกันยายน 2017 กินเนสส์บุ๊กได้บันทึกชื่อของจอห์นนี่ในฐานะผู้ประกาศประจำรายการที่ทำงานมาอย่างต่อเนื่องมากที่สุด โดยทำหน้าที่เพียงรายการเดียว ซึ่งในวันที่จดบันทึกนั้น จอห์นนี่ทำงานในฐานะผู้ประกาศประจำรายการมาแล้ว 32 ปี 7 เดือน 30 วัน

และด้วยความที่รายการเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ชมชาวอเมริกัน แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นการถูกนำไปดัดแปลงเพื่อล้อเลียน ผ่านรายการต่าง ๆ หนึ่งในรายการที่มีการหยิบไปดัดแปลงและล้อเลียนบ่อยที่สุด คือรายการ Saturday Night Live ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีของอเมริกา ดัดแปลงและล้อเลียนบ่อยจนถึงขั้นที่ตัวของอเล็กซ์ต้องมาร่วมแจมด้วยตัวเอง

ถึงแม้จะทำหน้าที่พิธีกรให้กับรายการเกมโชว์ Jeopardy! มานานมาก แต่ก็มีข่าวออกมาว่าตัวของอเล็กซ์เองนั้นมีความคิดที่จะรีไทร์ (Retried) หรือเลิกทำหน้าที่พิธีกรรายการนี้ โดยในเดือนพฤศจิกายนของปี 2018 มีการเปิดเผยว่าตัวเขาเองพร้อมกับพิธีกรอีกสองท่าน อย่าง Pat Sajak (แพท ซาแจก) และ Vanna White (แวนนา ไวท์) จากรายการเกมโชว์ Wheel of Fortune ได้ทำการเซ็นสัญญาฉบับใหม่กับทาง Sony Pictures Television ผู้ถือลิขสิทธิ์และผู้ผลิตรายการเกมโชว์ Jeopardy! และ Wheel of Fortune โดยตกลงกันว่า “จะทำหน้าที่พิธีกรไปจนถึงปี 2022” แต่ยังไม่ทันที่จะพ้นปี 2020 ตัวของอเล็กซ์ได้จากโลกนี้ไปเสียก่อน

จากด้านซ้าย: แวนนา ไวท์ (Vanna White) และ แพท ซาแจก (Pat Sajak) (Photo by United States Marine Corps)
(This photograph is considered public domain and has been cleared for release.)

ในส่วนของอาการป่วยที่ทำให้พรากชีวิตของอเล็กซ์ไปนั้น ต้องย้อนกลับไปในช่วงเดือนมีนาคม 2019 อเล็กซ์ได้เปิดเผยเรื่องราวอาการป่วยของเขาผ่านยูทูบแชนแนล Jeopardy! โดยระบุว่า “ถูกตรวจพบว่าป่วยด้วยอาการมะเร็งตับอ่อน (Pancreatic cancer) และอยู่ในระยะที่สี่ของอาการ”

ซึ่งตัวของอเล็กซ์เองได้เข้าทำการรักษามาอย่างต่อเนื่อง และยังคงทำงานในหน้าที่พิธีกรดำเนินรายการอย่างไม่หยุดพัก จนมาถึงซีซันที่ 36 ของรายการ ซึ่งเป็นซีซันที่ต้องถ่ายทำท่ามกลางการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แน่นอนว่าทั้งเชื้อไวรัสที่แพร่กระจายอย่างต่อเนื่อง บวกกับการรักษาอาการมะเร็ง และอายุอานามของอเล็กซ์ที่มากถึง 80 ปี ทำให้การถ่ายทำรายการในซีซันดังกล่าวนี้ต้องจัดพื้นที่ เว้นระยะห่าง และเฝ้าระวังให้เป็นพิเศษ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อ หรือแพร่เชื้อในกลุ่มของผู้เข้าแข่งขันและทีมงาน รวมไปถึงป้องกันไม่ให้อเล็กซ์มีโอกาสรับเชื้อไวรัสดังกล่าวจนกลายเป็นอาการแทรกซ้อน

หลังจากที่ชาวอเมริกันและทั่วทั้งโลกได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของพิธีกรชื่อดังท่านนี้ ได้มีการเปิดเผยข้อมูลถึงการถ่ายทำรายการและเทปสุดท้ายที่อเล็กซ์ได้ทำการบันทึกเทปไว้ โดย Mike Richard (ไมค์ ริชาร์ด) ผู้ทำหน้าที่ Executive Producer ของรายการ Jeopardy! ได้ให้สัมภาษณ์สดกับทางสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นไว้ว่า ตัวของอเล็กซ์ได้ร่วมบันทึกเทปเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา และเทปดังกล่าวนี้จะออกอากาศในวันที่ 25 ธันวาคม หรือตรงกับวันคริสต์มาส (ตามเวลาท้องถิ่นของอเมริกา) ในส่วนของหน้าเว็บไซต์ของรายการได้ลงรายละเอียดว่า “ยังไม่มีแพลนในการหาพิธีกรมาทำหน้าที่แทน”

ไมค์ ริชาร์ด (Mike Richards) Executive Producer แห่ง Jeopardy! ให้สัมภาษณ์สดกับทางซีเอ็นเอ็น หลังจากทราบข่าวการเสียชีวิต

ทางด้านสถานีโทรทัศน์ ABC6 ในอเมริกา ได้อัปโหลดคลิปซึ่งตั้งชื่อคลิปไว้ว่า “Watch Alex Trebek’s final message to the Philadelphia region” โดยในคลิปดังกล่าว เป็นการบันทึกเทปกล่าวคำอวยพรเพื่อมอบให้แก่ชาวเมืองฟิลาเดเฟีย เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ซึ่งวันดังกล่าวจะมาถึงในวันที่ 22 พฤศจิกายน

โดยทางสถานีได้ถือว่าคำพูดดังกล่าวนี้ เป็นคำพูดสุดท้ายที่อเล็กซ์ได้กล่าวกับผู้ชมอันเป็นที่รักยิ่งของเขา

และล่าสุด ทางยูทูบแชแนล Jeopardy! ได้อัปโหลดคลิปกล่าวไว้อาลัย โดยไมค์ ริชาร์ด Executive Producer ของรายการเป็นผู้กล่าวคำ ไมค์ได้กล่าวขอบคุณพร้อมทั้งยกย่องอเล็กซ์ ที่เปรียบเสมือนบุคคลในครอบครัว เป็นแบบอย่าง เป็นแรงบันดาลใจ และเป็นที่รักยิ่งของทุก ๆ คน พร้อมทั้งกล่าวเพิ่มเติมว่า เทปที่ได้ถ่ายทำไปเมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรอออกอากาศตามผังเวลา ทั้งหมด 35 เทป จะนำมาออกอากาศ เพื่อเป็นไปตามเจตนาประสงค์ของอเล็กซ์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส