Bob Chapek (บ็อบ ชาเปก) ซีอีโอของ Disney ได้เปิดเผยข้อมูลในการเรียกประชุมด้านการเงินประจำไตรมาส 4 ปี 2020 ผ่านทางโทรศัพท์ โดยระบุว่า มีผู้สมัครบริการสตรีมมิง Disney+ ที่ยังคงใช้งานอยู่มากถึง 73 ล้านคน ในปีแรกที่เริ่มให้ใช้บริการนี้ ซึ่งจำนวนผู้ใช้ดังกล่าวนั้นสูงกว่าที่ Disney เคยคาดการณ์สูงสุดเอาไว้

Disney ได้เปิดให้ใช้บริการสตรีมมิง Disney+ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2019 โดยมีเนื้อหาจำนวนมากให้รับชมจากทั้ง Disney, Marvel, Star Wars, 20th Century Studios, National Geographic และ ESPN

disney+

ทั้งนี้ Disney+ ได้กลายเป็นบริการสตรีมมิงที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤติ COVID-19 ที่ทำให้ผู้คนอาศัยอยู่บ้านมากขึ้น จนกลายเป็นหนึ่งในคู่แข่งสำคัญของ Netflix โดยมีเนื้อหาที่น่าสนใจมากมาย เช่น ซีรีส์ The Mandalorian ที่โด่งดังไปทั่วโลก, ภาพยนตร์ Mulan ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง และทำให้จำนวนผู้ใช้ Disney+ เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด และแอนิเมชัน Soul ของ Pixar ที่กำลังจะฉายในเดือนธันวาคม 2020 นี้

The Mandalorian

แม้ว่า Disney จะถูกค่อนขอดว่าเน้นการนำแอนิเมชันคลาสสิกมารีเมกเป็นภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพยนตร์เหล่านั้นได้ประสบความสำเร็จ และมีผู้ชมติดตามอย่างต่อเนื่อง จนทำให้บริการสตรีมมิง Disney+ ขึ้นแท่นเป็นบริการสตรีมมิงที่ได้รับความนิยมสูงสุดรายหนึ่งของโลกในขณะนี้

สำหรับ Netflix ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงของ Disney+ นั้น มีผู้ใช้สูงเกือบ 200 ล้านคนแล้วในขณะนี้ ส่วนบริการสตรีมมิงใหม่อย่าง HBO Max ของ Warner Media ที่เพิ่งเปิดให้บริการเพียง 6 เดือนนั้น มีจำนวนผู้ใช้ราว 8.5 ล้านคน

5 อันดับ บริการสตรีมมิงที่มีผู้สมัครรับบริการสูงสุด (นับถึง 14 พฤศจิกายน 2020)

  1. Netflix : 193 ล้านคน
  2. Prime Video (ของ Amazon) : 150 ล้านคน
  3. iQIYI (ของ Biadu) : 118.9 ล้านคน
  4. Tencent Video : 89 ล้านคน
  5. Disney+ : 73.7 ล้านคน

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant และ wikipedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส