นอกจากจะอยู่ระหว่างสร้างหนังการกู้ชีวิต 13 นักเรียนแก๊งหมูป่าของไทยที่ไปติดถ้ำขุนน้ำนางนอนลงสตรีมมิงกับ Netflix ผู้กำกับเชื้อสายเอเชียที่งานชุกที่สุดคนหนึ่งของวงการอย่าง Jon M. Chu จาก Crazy Rich Asians (2018), Now You See Me 2 (2016) และ G.I. Joe Retaliation (2013) ได้เข้าชื่อมากำกับหนังฉบับไลฟ์แอ็กชันของ Lilo and Stich ให้กับ Disney

จอห์น เอ็ม ชู (Jon M. Chu.)

หนังฉบับการ์ตูนนั้นออกฉายปี 2002 เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กหญิงชาวฮาวายชื่อ Lilo ที่ได้ผูกมิตรกับสุนัขหน้าตาประหลาดตัวสีฟ้าชื่อ Stitch ความจริงแล้ว Stitch เป็นอาชญากรต่างดาวที่หนีมากบดานบนโลก และกลายเป็นตัวป่วนของเรื่องราวที่นำไปสูเรื่องราวของความรักความผูกพันแบบครอบครัว หนังประสบความสำเร็จกลาง ๆ ทำรายได้ทั่วโลก 273 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 80 ล้านเหรียญฯ และเข้าชิงออสการ์สาขาแอนิเมชันยอดเยี่ยม แต่ที่ประสบความสำเร็จกว่าคือการสร้างคาแรกเตอร์ Stitch ให้เป็นของเล่นที่มีเด็ก ๆ ชอบทั่วโลก และแตกไลน์มาเป็นการ์ตูนลงโฮมวิดีโอ ดีวีดี และโทรทัศน์อีกหลายตอน

Dan Lin และ Jonathan Eirich จาก Aladdin (2019) ฉบับไลฟ์แอ็กชันจะทำหน้าที่ควบคุมงานสร้าง โดยมี Mike Van Waes มือเขียนบทหน้าใหม่เป็นผู้เขียนบท ซึ่งจะดัดแปลงจากบทของสองผู้กำกับฉบับดั้งเดิม Dean DeBlois และ Chris Sanders ที่ควบหน้าที่เขียนบทด้วย รายหลังยังมีเครดิตเป็นผู้กำกับและเขียนบทหนังมังกรสุดฮิต How to Train Your Dragon (2010) และหนังมนุษย์ยุคหิน The Croods (2013) ด้วย

หนังยังไม่มีรายละเอียดว่าจะฉายในโรงใหญ่หรือสร้างขึ้นเพื่อสตรีมลง Disney+ เลย ซึ่งคาดว่างานสร้างน่าจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงปี 2021 นี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส