David Prowse (เดวิด พราวส์) อดีตนักเพาะกายชาวอังกฤษ ผู้ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการับบท Darth Vader ในภาพยนตร์ Star Wars ไตรภาคต้นฉบับ ได้เสียชีวิตลงในวัย 85 ปี

David Prowse เริ่มเป็นที่รู้จักจากการแสดงเป็น Green Cross Code Man เมื่อปี 1976 เพื่อโปรโมตการใช้ถนนอย่างปลอดภัยของประเทศอังกฤษ และได้รับการแคสต์มารับบท Darth Vader ในภาพยนตร์ Star Wars เมื่อปี 1977 เนื่องจากมีสรีระร่างกายที่สง่างาม โดยบทดังกล่าวได้รับการพากย์เสียงทับโดย James Earl Jones (เจมส์ เอิร์ล โจนส์)

David Prowse Darth Vader
David Prowse ในมาด Green Cross Code Man เมื่อปี 1976
David Prowse Darth Vader
David Prowse ในชุดคอสตูม Darth Vader (ภาพจาก Bucksfreepress.co.uk)

ทั้งนี้ Thomas Bowington (โธมัส โบวิงตัน) ซึ่งเป็นเอเยนต์ของ David Prowse ได้กล่าวแสดงความอาลัยต่อการจากไปของผู้รับบทอันเป็นเอกลักษณ์แห่งยุคป๊อปคัลเจอร์ผู้นี้ว่า “ของพลังจงสถิตอยู่กับเขาตลอดไป แม้ว่าเขาจะได้รับชื่อเสียงจากการรับบทตัวละครที่ร้ายกาจ แต่สำหรับผมและทุกคนที่รู้จักและเคยร่วมงานกับ Dave แล้วนั้น ต่างทราบดีว่าเขานั้นคือฮีโรในชีวิตจริงของเรา นี่เป็นการสูญเสียที่สร้างความสะเทือนใจแก่พวกเรา และแฟน ๆ นับล้านทั่วโลกอย่างแท้จริง”

นอกจากนี้ นักแสดงที่เคยร่วมงานกับ David Prowse ในภาพยนตร์ Star Wars ต่างกล่าวแสดงความอาลัยต่อเขา ไม่ว่าจะเป็น Mark Hamill (มาร์ก แฮมิลล์) ผู้รับบท Luke Skywalker ได้กล่าวว่าในภาพยนตร์ Star Wars ทุกภาค ได้กล่าวว่า “เขาเป็นคนที่จิตใจดี มากกว่าตัวละคร Darth Vader ที่เขารับบทเสียอีก เอขารักแฟน ๆ ของเขามากพอ ๆ กับทีแฟน ๆ รักเขา”

และ Anthony Daniels (แอนโธนี แดเนียลส์) ผู้รับบท C-3PO ในภาพยนตร์ Star Wars จำนวน 11 ภาค (จากทั้งหมด 12 ภาค) ได้กล่าวว่า “บทอันเป็นเอกลักษณ์ที่ Dave ได้รับบทนี้ กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของภาพยนตร์ในปี 1977 และสร้างชื่อเสียงให้เขามากมายนับแต่นั้นเป็นต้นมา”

David Prowse Darth Vader
David Prowse ในงาน  Mountain-Con เมื่อปี 2010 (ภาพจาก Wikipedia)

David Prowse เป็นที่รู้จักการการเข้าแข่งขันเพาะกายใน Commonwealth Games (กีฬาเครือจักรภพ) ของประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงต้นยุค ’60 โดยเขาเป็นเพื่อนสนิทกับนักเพาะกายอย่าง Arnold Schwarzenegger (อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์) และ Lou Ferrigno (ลู เฟอริโน รับบท Hulk ในซีรีส์ Incredible Hulk) ตั้งแต่ก่อนที่พวกเขาจะมีชื่อเสียงโด่งดังในฮอลลีวูดเสียอีก และยังประสบความสำเร็จจากการเป็นเทรนเนอร์ที่ช่วยเตรียมความพร้อมด้านร่ายกายให้แก่ Christopher Reeve (คริสโตเฟอร์ รีฟ) ในการรับบท Superman ด้วย

david prowse
David Prowse เมื่อปี 1968 (ภาพจาก classicbodybuilders.com)

David Prowse เริ่มอาชีพการแสดงด้วยการรับบทเล็ก ๆ ในภาพยนตร์ตลก Casino Royale ซึ่งอ้างอิงบางส่วนจากนิยาย James Bond เมื่อปี 1967 โดยรับบทเป็นสัตว์ประหลาดของ Frankenstein และยังได้รับบทนี้อีกครั้งใน Horror Of Frankenstein เมื่อปี 1970 และ Frankenstein and the Monster From Hell เมื่อปี 1974

จากนั้น ผู้กำกับ George Lucas (จอร์จ ลูคัส) ได้เห็นเขาในภาพยนตร์ Clockwork Orange ที่ฉายเมื่อปี 1971 ซึ่งเขารับทเป็นบอดีการ์ดแบบไม่เอาเครดิต และได้ชักชวนให้เขามาออดิชันในบท Darth Vader และ Chewbacca สำหรับภาพยนตร์ Star Wars ภาคแรกเมื่อปี 1977 ซึ่งทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในนักแสดงที่แฟน ๆ Star Wars ทั่วโลกชื่นชอบเขามานานเกือบ 40 ปี เลยทีเดียว

David Prowse Darth Vader
David Prowse ใน Clockwork Orange เมื่อปี 1971 (ภาพจาก Wikipedia)
David Prowse The Empire Strikes Back
David Prowse ในกองถ่าย The Empire Strikes Back เมื่อปี 1980 (ภาพจาก moviesinfocus.com)

ข้อมูลอ้างอิง : bbc และ imdb

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส