หนังตื่นเต้นปริศนาซ่อนเงื่อน ที่นำเข้าโดยค่ายโมโน เลื่อนฉายมานานจนแผ่นมาสเตอร์ต่างประเทศออกแล้ว หนังได้เข้าฉายเฉพาะในเครือ SF แล้วก็แทบไม่ได้มีการโปรโมท แต่เสียงตอบรับจากรอบสื่อออกมาในทางบวก ซึ่งถ้าย้อนไปดูที่มาก็น่าเชื่อถือครับหนังสนุกจนถูกรีเมคมาแล้วถึง2ครั้ง ต้นฉบับเป็นหนังเบลเยี่ยมในชื่อ LOFT ปี2008 เนเธอร์แลนด์ซื้อไปรีเมคในปี 2010 แล้วฮอลลีวู้ดก็ซื้อมาทำอีกรอบ ได้ยูนิเวอร์แซลออกทุนสร้างให้ 14 ล้านเหรียญ หนังได้ทุนคืนมาแค่6ล้านเหรียญ และเป็นการกำกับเรื่องเดียวกันรอบที่3 ของ อีริค แวน ลุย ผู้กำกับเบลเยี่ยมต้นฉบับ ที่เขาต้องไปกำกับรอบ2 เวอร์ชั่นเนเธอร์แลนด์แทนผู้กำกับเดิมที่ประสบอุบัติเหตุด้วย แล้วก็ตามมากำกับในเวอร์ชั่นนี้ด้วย

the-loft-activity

จุดเด่นของหนังคือ เนื้อหาที่เปิดเรื่องด้วยวิกฤตการณ์พาเครียด 5 หนุ่มเพื่อนรักวัย 30 ปลาย นึกสนุกหุ้นกันซื้อห้องสุดหรูไว้หิ้วหญิงมานอน แล้วความซวยก็มาเยือน เมื่อ 1 ใน 5 เปิดห้องมาเจอศพหญิงสาวนอนจมกองเลือดอยู่บนเตียง ทั้ง 5 จึงต้องระดมสมองหาทางเอาตัวรอด ทำอย่างไรไม่ให้เข้าตัวโดนตำรวจจับ ทำอย่างไรไม่ให้เมียรู้ แล้วหญิงบนเตียงคือใคร และที่สำคัญกุญแจอยู่แค่เพื่อนทั้ง 5

ฉะนั้นฆาตกรก็อยู่ในกลุ่มพวกเขานั่นเอง

หนังเริ่มด้วยปริศนา แล้วตัดสลับเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่เพื่อนเริ่มระแวงกันแล้วแฉกัน สลับกับเหตุการณ์ย้อนหลังไป 1 ปี เมื่อเริ่มต้นไอเดียซื้อห้องกัน เมื่อเรื่องเริ่มเดินหน้าไป ความเครียด อารมณ์ในห้องก็เริ่มรุนแรงขึ้น คนดูก็เริ่มเห็นที่มาที่ไป ได้รู้จักนิสัย วีรกรรมของแต่ละคนจากเหตุการณ์ในอดีต ชวนให้คาดเดาไปต่างๆนานา ว่าคนนั้น คนนี้ น่าจะเป็นฆาตกร และนี่ละครับข้อดีของเรื่องคือปริศนาที่อยู่ในระดับเหนือกว่าพล็อตหนังฮอลลีวู้ด คาดเดาไม่ได้เลยสมกับที่หนังถูกรีเมคซ้ำถึง 2 รอบ หนังพาไปถึงจุดเฉลยเอาใน 15 นาทีสุดท้าย เฉลยแล้วพลิก เฉลยซ้ำอีกรอบ ผมคาดว่าเมื่ออีริค ทำการบ้านเดิมในรอบที่ 3 น่าจะเป็นผล งานที่ผ่านการขัดเกลามาอย่างดีแล้ว ตัดข้อเสียในเวอร์ชั่นเก่า เพิ่มจุดน่าสนใจในเวอร์ชั่นใหม่นี้

maxresdefault
หนังมีดาราระดับกลางมาร่วมจอหลายคน บทเด่นสุดคือ คาร์ล เออร์บาน พระเอกจาก dredd (2012) ที่มาถอดเสื้อผ้าโชว์หุ่นเฟิร์มด้วย เจมส์ มาร์เด็น ที่คุ้นกันจากบท ไซคลอป ใน x-men ที่น่าเซอร์ไพรซ์สุดคือ เว็นเวิร์ธ มิลเลอร์ ขวัญใจสาวๆ จากซีรี่ส์ prison break ที่ไม่เห็นหน้ากันมานานกลับมาคราวนี้อ้วนฉุ คอหนาเลย เค้าหล่อหายไปเสียแล้ว, Matthias Schoenaerts (ไม่กล้าพิมพ์ภาษาไทยเลย) มาในบท ฟิลิป ตัวแสบในเรื่อง เป็นดาราเบลเยี่ยมที่ตามมารับบทเดิมของเขาจากเวอร์ชั่นต้นฉบับ ส่วนที่น่าดูสำหรับผู้ชมฝ่ายชายคือ บรรดาสาวๆ ในเรื่องที่5หนุ่มไปติดพัน มาในภาพลักษณ์เซ็กซี่ยั่วยวนดีมากทั้ง ราเชล เทเลอร์ และ อิซาเบล ลูคัส ผมทองคิ้วดำทั้งคู่ และทั้ง 2 คนต่างก็เป็นศิษย์เก่าในหนัง transformers กันมาแล้ว แพทริค วิลสัน,โทบี้ แมกไกวร์ และโรซามุนด์ ไพค์ เป็น 3 ชื่อที่ถูกทาบทามให้มารับบทแต่ติดเรื่องอื่นเลยไม่ได้เห็นหน้ากันในเรื่องนี้ ผมว่า โทบี้ เด็กไปนะสำหรับบทวัยนี้
เป็นอีกเรื่องที่พิสูจน์ว่าบางทีตัวเลขรายได้ ก็ไม่ใช่ตัวชี้วัดคุณภาพหนัง อาจเป็นเพราะหนังเดินเรื่องด้วยบทพูด คุยกันทั้งเรื่อง ไม่มีฉากแอ็คชั่นเท่าใดนัก มีบางช่วงเนิบๆไปบ้าง แต่คนที่ชอบหนังแนวปริศนา ลึกลับ ดูไปคาดเดาไป แนวนี้นานๆมาครั้ง ไม่ควรพลาดครับ

Play video