[รีวิวแผ่น4K] เดินทางสู่โลกที่เวลาไหลย้อนกับ TENET ฉบับ Steelbook
Our score
8.8

[รีวิวแผ่น4K] เดินทางสู่โลกที่เวลาไหลย้อนกับ TENET ฉบับ Steelbook

จุดเด่น

  1. คุณภาพของภาพน่าทึ่งมาก สะอาดตา แทบไม่มีเกรน
  2. มีแถมอัตราส่วนภาพ IMAX มาให้ด้วย ทำให้มีช่วงที่ภาพเต็มเฟรมทีวีพอดี
  3. ระบบเสียงในฉากแอ็กชันทำได้ดี.
  4. Special Featureให้มาจุใจไม่น้อยเลยทีเดียว

จุดสังเกต

  1. ใครรำคาญการเปลี่ยนขนาดภาพอาจต้องทำใจเพราะมีการเปลี่ยนขนาดภาพแบบถี่ยิบในหลายฉาก
  2. เสียงไดอาล็อกภาษาอังกฤษฟังยากพอสมควรในฉากแอ็กชัน หรือ ช่วงที่มีสกอร์เสียงดัง
  3. ไม่มี B-Roll จากกองถ่ายให้ดู.
  • การแพ็กของและขนส่ง

    10.0

  • แพ็กเกจจิง

    8.0

  • คุณภาพแผ่น

    8.0

  • Special Feature

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    9.0

TENET นับเป็นหนังฟอร์มยักษ์ไม่กี่เรื่องที่ได้เข้าฉายในปี 2020 และแม้มันจะทำเงินได้ไม่เข้าเป้าตามที่สตูดิโอวอร์เนอร์บราเธอร์สคาดหวังไว้แต่ก็ยังถือเป็นงานชิ้นโบว์แดงของสตูดิโอที่กล้าเข้าฉายหลังการระบาดของ COVID-19 และก่อให้เกิดการถกเถียงถึงรายละเอียดในหนังที่ซับซ้อนตามสไตล์ของเสด็จพ่อคริสโตเฟอร์ โนแลนและตอนนี้ตัวหนังก็ได้วางจำหน่ายในรูปแบบแผ่น 4K Blu-Ray แล้วทาง MPO Licensing ผู้ได้รับลิขสิทธิ์จัดจำหน่ายก็มีให้เลือกสะสมทั้งแบบกล่องดำธรรมดาและแบบ Steelbook กล่องเหล็กที่ผมจะนำมารีวิวกันในวันนี้ครับ

การแพ็กของและการขนส่ง

WHAT THE FACT รีวิวแผ่น4K TENET

สำหรับการแพ็กของก็ถือเป็นมาตรฐานหนึ่งที่ทาง MPO Licensing และ Chatuchak2Shop ผู้จัดจำหน่ายให้ความสำคัญเสมอมาทั้งการบุก้นกล่องด้วยเศษกระดาษจากเครื่องทำลายเอกสารก่อนจะห่อสินค้าด้วยบับเบิลกันกระแทกแล้วคลุมด้วยเศษกระดาษแบบเดียวกันอีกทีนั่นเลยทำให้คุณภาพของสินค้ายังดีเยี่ยมเมื่อถึงมือลูกค้าเลยทำให้การแพ็กของและการขนส่งเลยได้ไป 10 คะแนนเต็ม

แพ็กเกจจิง

สำหรับการออกแบบแพ็กเกจของ TENET ก็นับได้ว่าเท่ดีไม่หยอกโดยมีการดีไซน์ให้ล้อไปกับโปสเตอร์ภาพยนตร์ตั้งแต่ Lenticular Card (การ์ด 3 มิติแบบไม้บรรทัดอาแป๊ะหลอกเด็ก) ที่ดีไซน์ให้เป็นโปสเตอร์หลักของหนังแบบขยับเป็นมิติได้ ส่วนกล่องสลิปสวมด้านหน้าเป็นรูปโปสเตอร์อีกแบบที่เป็นนีลกับเดอะโพรทาโกนิสต์กำลังเดินไต่ขึ้นบนตึกเพื่ออ้างอิงซีนจารกรรมที่ประเทศอินเดียส่วนด้านหลังของสลิปจะมีรายละเอียดของแผ่น

ส่วนกล่องเหล็กปกหน้าจะเหมือนกับสลิปสวมแต่ด้านหลังภาพพระเอกกำลังสวมหน้ากากอ็อกซิเจนในโลกที่เวลาไหลย้อนกลับ ส่วนภาพใต้ถาดล็อกแผ่นจะเป็นซีนในรถที่เห็นนีลและโพรทาโกนิสต์ ส่วนแผ่นหนังจะมี 3 แผ่นได้แก่แผ่น4K Blu-Ray สกรีนเป็นรูปเดอะโพรทาโกนิสต์ในชุดพร้อมรบ ส่วนแผ่น Blu-Ray หนัง เป็นภาพโคลสอัปหน้าเดอะโพรทาโกนิสต์ ส่วนแผ่น Blu-Ray Special Feature จะเป็นรูปรอยกระสุนย้อนกลับ ซึ่งโดยรวมต้องยอมรับครับว่าสวยงามทีเดียวแม้จะเหมือนนำโปสเตอร์หนังที่มีอยู่แล้วมาดีไซน์ลงแผ่นเฉย ๆ ก็ตามดังนั้นสำหรับแพ็กเกจจิงเราให้ไปเลย 8 คะแนน

คุณภาพแผ่น

สำหรับข้อมูลเบื้องต้นของแผ่น 4K Blu-Ray แผ่นนี้คือเนื่องจากตัวหนัง TENET ถ่ายทำด้วยฟิล์ม 65 มม.และใช้กล้อง IMAX FILM ดังนั้นพอมาลงแผ่นจึงมี 2 อัตราส่วนคือ 2.20:1 สำหรับฉากส่วนใหญ่และในฉากที่เป็นซีนสำหรับ IMAX จะเป็นอัตราส่วน 1.78 : 1 และมีการถ่ายโอนเป็นไฟล์ดิจิทัล (Digital Intermediate) ที่ความละเอียด 4K HDR10+ ระบบเสียงเป็น DTS HD Master 5.1 มีทั้งพากย์ไทย และ ซับไตเติลภาษาไทย ซึ่งตัวแผ่นจะมีข้อดีข้อเสียที่เราจะขอแยกเป็นประเด็นไปนะครับ

ด้านภาพบอกได้เลยว่านี่คือแผ่น 4K Blu-Ray ที่งานภาพระดับท็อปฟอร์มมากรายละเอียดของภาพคือสุดยอดแม้จะถ่ายด้วยฟิล์มแต่แทบไม่เห็นเกรนฟิล์มเลย ส่วนสีสันไม่ต้องห่วงเลย HDR10+ ให้สีสันสมจริงทั้งในฉากที่เป็นแสงสีธรรมชาติก็ทำได้ดีระดับสีดำคือเฉียบขาดและซีนในห้องย้อนเวลาที่เราเอาภาพมาสีสันน้ำเงินแดงก็โดดเด้งมาก ๆ ดังนั้นหายห่วงครับงานภาพจะมีติดก็แค่ฉากที่มีการสวิตช์ภาพ IMAX ที่เดี๋ยวก็หดเดี๋ยวก็ยืดเท่านั้นเอง

ทีนี้มาประเด็นเสียงหากจะดูเฉพาะเอฟเฟกต์ในฉากแอ็กชันและเสียงสกอร์ประกอบฉากก็ถือว่าทำได้เฉียบขาดแม้จะไม่ใช่ระบบที่รองรับกับโฮมเธียเตอร์รุ่นใหม่อย่าง Dolby Atmos และ DTS-X แต่ระบบเสียง DTS HD Master 5.1 ก็ทำหน้าที่ของมันได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่องแต่อย่างใดกระหึ่มบึ้มบั้มอยู่ไม่น้อย แต่ที่เป็นปัญหามาตั้งแต่ตอนฉายโรงคือเวลาที่ตัวละครพูดในฉากแอ็กชันหรือเสียงตัวละครที่พูดพร้อมสกอร์ก็ยังคงฟังไม่รู้เรื่องอยู่ดีซึ่งคริสโตเฟอร์ โนแลน แกก็บอกว่าแกตั้งใจเสียด้วยนะ ดังนั้นหักลบกันแล้วคุณภาพแผ่นเราให้ไป 8 คะแนนครับ

Special Features

และแม้จะได้ชื่อว่าเป็นยักษ์ล้มแห่งปี 2020 แต่ TENET ก็เป็นงานสุดทะเยอทะยานมากพอที่จะต้องบันทึกถึงแนวคิดและปรัชญารวมไปถึงศาสตร์ด้านฟิสิกส์อันซับซ้อนเสียจนได้มีแผ่นบลูเรย์ Special Features ที่อัดแน่นเนื้อหาที่น่าสนใจถึง 13 หัวข้อได้แก่

The principle of belief

สัมภาษณ์คริสโตเฟอร์ โนแลน และทีมงานถึงแนวคิดสุดโต่งที่ต้องการเปลี่ยนโฉมหนังสายลับของโนแลน.

Mobilizing the troupe

พูดถึงการแคสติงนักแสดงแต่ละบทตั้งแต่ จอห์น เดวิด วอชิงตัน ในบทพระเอกไร้ชื่อ โรเบิร์ต แพตทินสัน ในบท นีล และการแคสติงนักแสดงนานาชาติในหนัง

The approach

เจาะลึกการเตรียมงานสร้างเพื่อให้สามารถรองรับกับความบ้าบิ่นของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ในการ “ถ่ายทำจริง” และ “จบหน้ากล้อง” ให้ได้มากที่สุด.

The proving window

เบื้องหลังการทำงานของ ฮอยเตอ ฟาน ฮอยเตมา (Hoyte Van Hoytema) ที่ต้องทำงานกับฟิล์มสต็อกมหาศาลแถมยังต้องแยกกองว่าฟิล์มม้วนไหนถ่ายไปด้านหน้า ฟิล์มม้วนไหนถ่ายย้อนกลับหลังรวมไปถึงการต้องทำงานกับกล้อง IMAX ที่น้ำหนักมหาศาลแต่เขากลับแบกขึ้นบ่าตะลุยถ่ายจนได้ภาพอันน่าทึ่ง

The roadmap

วิธีการทำงานที่นักแสดงและทีมงานจะต้องควบคุมความต่อเนื่องเมื่อต้องถ่ายทำจากบทหนังที่ไม่ได้มีไทม์ไลน์ปกติแบบ TENET

Entropy in Action

การออกแบบฉากต่อสู้ในโลกเวลาย้อนกลับที่ต้องอาศัยโคริโอกราฟเฟอร์ (Choreographer) ในการออกแบบท่าทางในการต่อสู้โดยเฉพาะสำหรับหนังเรื่องนี้

Traversing the globe

สัมภาษณ์นักแสดงและทีมงานในการเดินทางไปถ่ายทำยังสถานที่จริงในหลายประเทศทั้งอินเดีย เอสโตเนีย เดนมาร์ก อิตาลี นอร์เวย์ และอังกฤษ รวมไปถึงการจัดหาเรือที่จะมาใช้ถ่ายหนังที่ คริสโตเฟอร์ โนแลนคิดว่าผ่าน DUNKIRK มาแล้วงานทีมงานน่าจะง่ายปรากฎว่าเด็จพ่อคิดผิดโดยสิ้นเชิง

How big a plane?

เบื้องหลังการทำงานฉากโบอิ้ง 747 ชนตึกโกดังที่แบไต๋กันหมดตั้งแต่การไปช้อปปิงที่สุสานเครื่องบินยันการควบคุมเครื่องบินที่ใช้งานไม่ได้ รวมไปถึงการทำงานด้านความปลอดภัยของทีมงานแต่ที่ฝืนใจที่สุดคือการที่ฮอยเต ฟาน ฮอยเตมา และ คริสโตเฟอร์ โนแลนต้องแหกกฎเหล็กในการใช้กล้องตัวเดียวถ่ายเพราะฉากนี้ถ่ายเครื่องบินชนแล้วระเบิดได้ทีเดียวเลยมีกล้องจับภาพจากหลายมุมพร้อมกันเต็มไปหมด

The Dress Code

เบื้องหลังการออกแบบคอสตูมของตัวละครในหนังของเจฟฟรีย์ เคอร์แลนด์

Constructing the twilight world

เจาะลึกเทคนิคเบื้องหลังการออกแบบงานสร้างของนาธาน ครอวลีย์

The final battle

เบื้องหลังการสร้างฉากแอ็กชันบุกตะลุยขนาบข้างเวลาท้ายเรื่องที่จอห์น เดวิด วอชิงตันบอกว่านี่มัน Dunkirk อัดสเตียรอยด์ชัด ๆ และที่โคตรบ้าคือฉากระเบิดตึกแล้วมันกลับไปประกอบกันใหม่คือถ่ายจริง !

Cohesion

การทำงานของคริสโตเฟอร์ โนแลนกับเจนนิเฟอร์ เลม คนตัดต่อและลุดวิก โกแรนสัน คอมโพสเซอร์ดนตรีประกอบในการทำงานให้เข้ากับแนวคิดที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นตั้งแต่ขั้นตอนพรีโพรดักชัน แถมยังมีการเช่าโรงยิมของโรงเรียนเพื่อดัดแปลงเป็นที่ล้าง พรินต์ฟิล์มและให้ทีมงานได้เห็น เดย์ลีย์ (ฟิล์มที่ปรินต์แค่แสงเดียวและยังไม่ผ่านการตัดต่อเพื่อให้ผู้กำกับเช็กฟุตเตจที่ถ่ายทำมา)

Doesn’t us being here now mean it never happened?

สัมภาษณ์นักแสดงและทีมงานถึงประสบการณ์ที่หาที่ไหนไม่ได้เหมือนการถ่ายทำ TENET และเสียงก็เป็นเอกฉันท์ว่าเป็นงานที่ยากที่สุดและสนุกที่สุดด้วย

ซึ่งแต่ละหัวข้อจะถูกนำเสนอออกมาเป็นสกู๊ปสั้นหัวข้อนึงไม่ถึง 10 นาทีก็ทำให้มันย่อยง่ายและใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมงก็ดูจบแล้วแต่เนื้อหาถือได้ว่าน่าทึ่งและจุใจมาก ๆ แม้เราจะแอบหวังได้ดู B-Roll ที่เป็นฟุตเตจดิบจากกองถ่ายจริง ๆ ก็ตาม สำหรับ Special Feature ให้ไปเลย 9 คะแนนครับ

สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

WHAT THE FACT รีวิวแผ่น4K TENET

สำหรับราคาขายของแผ่น 4K Blu-Ray พร้อม Blu-Ray หนังและspecial feature ของ TENET ฉบับ Steelbook ในปัจจุบันอยู่ที่ 1990 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกับแพ็กเกจจิง คุณภาพแผ่นและspecial feature ที่อัดแน่นขนาดนี้แล้วก็นับว่าคุ้มค่ามาก ๆ ครับและหาโอกาสได้ยากมากที่หนังเรื่องนึงจะออกสินค้าที่มีถึง 3 แผ่นแบบนี้ออกมาดังนั้นเอาคะแนนความคุ้มค่าไปเลย 9 คะแนนครับ แต่ตอนนี้บนหน้าเว็บไซต์ขึ้นสถานะสินค้าหมดจากสต็อกนะครับ แต่ยังคงมีฉบับกล่องดำพร้อมสลิปสวมในราคา 1,790 บาทจำหน่าย

สำหรับใครที่สนใจสั่งซื้อสินค้าสามารถเข้าไปที่ chatachak2shop ได้เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส