มีปัญหารุมเร้าพอสมควรสำหรับหนังอัศวินรัตติกาลฉบับใหม่ของผู้กำกับ Matt Reeves ที่ได้ Robert Pattinson มารับบทนำ หลังจากเมื่อช่วงปีที่แล้วต้องเปิดปิดกองถ่ายเป็นว่าเล่นในอังกฤษ ด้วยเพราะเหตุประเทศประกาศล็อกดาวน์และทีมงาน รวมไปถึงนักแสดงเองอย่าง Pattinson ที่ติดโควิดจนต้องกักตัว 14 วัน จนอาจทำให้หนังต้องเลื่อนกำหนดฉาย แต่ล่าสุดก็มีข่าวปัญหาใหม่เปิดเผยออกมาอีก นั่นคือปัญหาการผิดใจกันระหว่างผู้กำกับและนักแสดงนำของเรื่อง

มีรายงานจากคนในกองถ่ายของหนัง The Batman ที่เลือกจะมาเปิดเผยกับสื่ออังกฤษอย่าง The Sun ว่า บรรยากาศการถ่ายทำในกองถ่ายเต็มไปด้วยความเครียด จนกระทั่งนักแสดงนำอย่าง Pattinson ไม่อาจรับแรงกดดันได้ไหว เนื่องจากผู้กำกับต้องการให้ทุกอย่างออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด และสั่งแก้การแสดงเล็ก ๆ น้อย ๆ ในรายละเอียดของ Pattinson อยู่บ่อยครั้ง แหล่งข่าวยังเล่าว่า Pattinson ถึงกับบ่นออกมาว่า ไม่รู้จะต้องแสดงฉากเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ไปถึงเมื่อไร

The Batman
The Batman Robert Pattinson

ความกดดันดังกล่าวเกิดจากความสำเร็จอันมากมายของไตรภาค The Dark Knight ของผู้กำกับ Christopher Nolan (2005-2012) และหนังจากตัวละครจักรวาลก็อตแธมอย่าง Joker (2019) ที่ถึงขนาดได้เข้าชิงออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผสมรวมกับต้นทุนของหนังที่เริ่มบานปลาย เกิน 90 ล้านเหรียญฯ ที่ถูกตั้งเอาไว้แต่แรกเพราะปัญหาโควิด แหล่งข่าวยังบอกว่า Reeves กลัวติดโควิดถึงขนาดสวมเสื้อกันหนาวตัวใหญ่พร้อมรูดซิปปิดทั้งตัว และใส่แว่นตาสำหรับเล่นสกีตลอดเวลาที่กำกับหนังเรื่องนี้อีกด้วย

Matt Reeves
ผู้กำกับ Matt Reeves ตอนกำกับ Andy Serkis ใน Dawn of the Planet of the Apes (2014)

เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักแสดงและทีมงานสร้างหนังมีข่าวออกมาว่า ต้องเผชิญกับภาวะกดดันภายในกองถ่ายที่ต้องทำงานระหว่างช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะก่อนหน้านี้ Tom Cruise นักแสดงและหัวเรือใหญ่ของ Mission Impossible ก็ออกมาวีนแตกทีมงานที่ไม่ปฏิบัติตามกฎเฝ้าระวังโควิดจนมีทีมงานขอลาออกไปแล้ว 5 คน

อย่างไรก็ตาม ผู้กำกับจอมพิถีพิถันและรักความสมบูรณ์แบบไม่ได้มีแค่ Reeves ที่เคยกำกับ War of the Planet of the Apes (2017) และ Cloverfield (2008) คนเดียวเท่านั้น เพราะผู้กำกับอย่าง David Fincher จาก Mank (2020) และ Gone Girl (2014) ที่ชอบถ่ายทำระดับร้อยกว่าเทคก็เป็นหนึ่งในนั้นที่นักแสดงทุกคนต้องถ่ายทำฉากเดิมซ้ำ ๆ กันอย่างเหน็ดเหนื่อย แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า Pattinson กลับไม่เคยมีปัญหากับผู้กำกับจอมเนี้ยบอีกคนอย่าง Nolan ตอนที่ร่วมงานกันใน Tenet (2020) เลย

Tenet
Pattinson กับหนึ่งในหนังฮิต (ไม่กี่เรื่อง) ของปี 2020 อย่าง Tenet

นอกจาก Pattinson หนัง The Batman ยังนำแสดงโดยดาราชั้นนำมากมายได้แก่ Colin Farrell ในบท Penguin, Andy Serkis ในบทพ่อบ้าน Alfred, Jeffrey Wright ในบท James Gordon, Zoë Kravitz ในบท Catwoman, Paul Dano ในบท Riddler มนุษย์เจ้าปัญหา, Peter Sarsgaard ในบทอัยการ Gil Colson และ John Turturro ในบท Carmine Falcone มีกำหนดฉาย 4 มีนาคม 2022

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส