TELEx TELEXs คือหนึ่งในวงดนตรีไทยที่มีซาวด์และแนวทางอันเป็นเอกลักษณ์  กับท่วงทำนองและเรื่องเล่าที่สะท้อนห้วงอารมณ์รักในยามค่ำคืน จากสีสันของดนตรีซินธ์พอป และแสงสีในจินตนาการเมื่อใจเราได้สัมผัสกับท่วงทำนองของพวกเขาไม่ว่าจะเป็นผลงานในช่วงเริ่มแรกอย่าง ‘SHIBUYA’ ‘LABELLE’ หรือว่า ‘เรือใบ’ และผลงานใน EP  Melt your popsicle! รวมไปถึงผลงานต่อ ๆ มาอย่างอัลบั้มเต็ม Enough for Loneliness and Internet Today และ EP Yes I’m 25 and I’m Single ซึ่งเป็นเพลงภาษาอังกฤษทั้งหมด ก็ล้วนแล้วแต่พร้อมที่จะพาใจเราผจญภัยในห้วงอารมณ์และช่วงฉากอันอันโรแมนติก สุขบ้าง เศร้าบ้าง เหงาบ้าง แต่งดงามและเปี่ยมสีสัน

กลับมาคราวนี้  TELEx TELEXs ที่เหลือกันเพียง 3 คนคือ  ออม—สรรัตน์ ลิมปะนพรัตน์ (ร้องนำ) , ปิ้ว—กษิเดช ฤทธิ์งาม (ซินธิไซเซอร์) และ นาว—คิรากร อิงควราภรณ์กุล (กีต้าร์และคีย์บอร์ด) ได้พาเราเดินทางต่อไปพร้อมกับ ‘ขับรถ’ EP. ที่เป็นเสมือนสถานีพักระหว่างทางก่อนที่จะไปพบกับอัลบั้มเต็มชุดล่าสุดคือ ‘WHEN YOU HAVE NOTHING TO DO JUST GO TO SLEEP’ ที่แปลเป็นไทยตรง ๆ เลยว่า ‘เมื่อคุณไม่มีอะไรทำแล้วก็จงไปนอนซะ’ ซึ่งจะออกมาให้เราได้ฟังกันต้อนรับวาเลนไทน์นี้ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์

ก่อนที่จะได้ฟังอัลบั้มเต็มชุดใหม่เรามาฟัง 5 บทเพลงดี ๆ จาก ‘ขับรถ’ EP กันก่อน

สำหรับภาพรวมของ ‘ขับรถ’ EP นั้นยังคงมีความเป็น TELEx TELEXs อย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล่าของความรักที่มีบรรยากาศเป็นช่วงเวลายามค่ำคืนสะท้อนความรู้สึกของผู้หญิงในห้วงอารมณ์ใด อารมณ์หนึ่งที่เกี่ยวพันกับความรักในมุมมองที่มีความเท่ มั่นใจแต่แฝงไว้ด้วยแววของความเหงา สีสันจากเสียงซินธ์และเสียงดนตรีของพวกเขาที่ถักทอเป็นแสงไฟในจินตนาการขับเน้นเรื่องราวของบทเพลงให้หวามไหวเปี่ยมไปด้วยสีสันในแต่ละเฉดของอารมณ์ไม่ว่าจะเป็นนุ่มนวลหวามไหว รุ่มร้อนระอุใจ หรือว่าเจ็บปวดร้าวลึก

เปิดมาด้วย ‘ขับรถ’ บทเพลงในท่วงทำนองหวานละมุนอบอุ่นใจกับครั้งแรกที่ได้เสียงร้องของปิ้วมาถ่ายทอดความรู้สึกในบทเพลงของ TELEx TELEXs ด้วยน้ำเสียงที่เจือไว้ด้วยความเหงาเบา ๆ กับเรื่องราวที่มีฉากในค่ำคืนหนึ่งของเมืองที่เต็มไปด้วยแสงไฟ ในรถคันหนึ่งที่ขับเคลื่อนไปอย่างช้า ๆ มีความรักจากคนสองคนที่เพิ่มความอบอุ่นในค่ำคืนที่เหน็บหนาว ส่งเสียงร้องเพลงโปรดไปด้วยกัน จอดรถข้างทางเพื่อมองแสงดาว มีลมหนาวพัดมาแค่ไหนก็อุ่นใจได้เมื่อมีกัน และแสงไฟนั้นได้สาดสะท้อนความรู้สึกที่ซ่อนไว้ให้ออกมา ทั้งคู่ได้เกาะกุมและซึมซับช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ไว้ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามันคงไม่อาจดำเนินไปอย่างนี้ตลอดกาล แต่ช่วงเวลานี้จะอยู่ในใจของทั้งคู่เสมอไม่ว่าจะห่างไกลกันแค่ไหนหรือเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ก็ตาม

‘หรือฉันเองที่ขังเธอไว้ในความทรงจำ’ บทเพลงอารมณ์เข้มข้นที่มี vibe ของเพลงร็อกเข้ามาผสมผสาน ขับเน้นความเจ็บปวดจากการที่เราเก็บใครสักคนไว้ในความทรงจำและไม่ยอมปล่อยเขาไปเสียที เพลงนี้ปิ้วแต่งเพลงให้กับคุณแม่หลังจากที่คุณพ่อเสียไปเพื่อบอกให้แม่เข้มแข็งและกลับมารักตัวเองให้มากที่สุด ท่วงทำนองอันเข้มข้นของบทเพลงอาจทำให้ใครหลายคนที่กำลังติดอยู่ในห้วงอารมณ์แบบนี้มีพลังพอที่จะมูฟออนและกลับมารักตัวเองอีกครั้ง

‘รถไฟเที่ยวสุดท้าย’ บทเพลงที่เล่าถึงการจากลากับรถไฟขบวนสุดท้ายในค่ำคืนอันแสนเหงา บนท่วงทำนองที่มีการเรียงร้อยอย่างละเอียดละออเสียงของดนตรีมีมิติสร้างสัมผัสของความเคลื่อนไหววิ่งไปมาราวกับเป็นตัวแทนของหัวใจที่กำลังสั่นไหวและระทึกใจกับรถไฟขบวนสุดท้ายที่กำลังมาถึงว่าท้ายที่สุดแล้วเราจะต้องขึ้นรถไฟขบวนนี้เพียงลำพังหรือใครคนนั้นจะยอมไปกับเรา อีกทั้งบรรยากาศของดนตรีกับเนื้อเพลงยังพาจินตนาการของเราเข้าไปในเรื่องราวของบทเพลงราวกับกำลังชมภาพยนตร์สักเรื่องหนึ่งที่ทำให้เรารอลุ้นว่าเรื่องราวนี้จะจบลงเช่นไร

มาต่อที่ ‘ไม่อยากนอน’ ที่มีฉากของเรื่องเป็นห้องนอนยามค่ำคืนที่เราใช้พูดคุยกับคนที่ทำให้หัวใจเราพองโตคนที่ทำให้เรานอนหลับฝันดีในทุก ๆ คืน แต่ดูเหมือนว่าหมู่นี้ใครคนนั้นดูจะไม่ค่อยอยากคุยกับเราเท่าไหร่แล้ว คุยแค่ไม่กี่คำก็อยากขอวางสาย เป็นเพลงรักเหงา ๆ ในช่วงเวลาที่หมดโปรโมชัน บนท่วงทำนองของดนตรีซินธ์พอปที่ชวนโยกคอนทราสต์กับเนื้อร้องที่เหงา ๆ งอน ๆ นิดนึง

เมื่อรักแท้มันหายากนักก็คงต้องหวังที่พึ่งสุดท้ายคือ ‘ดวง’ แล้วล่ะ ! บทเพลงปิดท้าย ‘ดวงดวงดวง’ คือบทเพลงรักของคนสายมูเตลูที่มาหมดทุกวิธีทั้งตรวจดูดวงตามราศี อธิษฐานต่อดวงดาว ใส่เสื้อสีมงคล เพลงนี้มาพร้อมกลิ่นอายงานดนตรียุค 70s และ ต้นยุค 80s ที่เรียงร้อยเสียงกีตาร์ เบส ซินธ์และเสียงร้องคลุกเคล้าเข้าด้วยกันอย่างเข้มข้นกลมกล่อม พร้อมเสียงกลองชุดที่อัดสดเป็นครั้งแรกแตกต่างจากทุกครั้งที่ใช้กลองโปรแกรม ให้สัมผัสของงานดนตรีที่สด ฉ่ำ และฟังเพลินเลยทีเดียว

ติดตามข่าวสารและผลงานของ TELEx TELEXs ได้ทาง https://www.facebook.com/TELExTELEXs/ , https://www.facebook.com/wayferrecords/ และรอฟังบทงานอัลบั้มเต็มชุดล่าสุด ‘WHEN YOU HAVE NOTHING TO DO JUST GO TO SLEEP’ 12 กุมภาพันธ์นี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส