สำหรับคอข่าวการเมืองสหรัฐฯ คงจะพอรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อของ Bernie Sanders มาก่อน เขาคือผู้ที่เสนอชื่อเป็นตัวแทนท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต แต่สุดท้ายก็ถอนตัวเพื่อหลีกทางให้กับประธานาธิบดีคนปัจจุบันอย่าง Joe Biden ได้ลงชิงตำแหน่งกับ Trump จากพรรครีพับลิกัน เพราะ Sanders ได้รับคะแนนนิยมจากในพรรคน้อยกว่า ล่าสุดภาพของเขาที่นั่งสวมถุงมือเข้าร่วมพิธีสาบานตนของ Biden เมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา ก็กลายเป็นภาพมีม (Memes) ที่ถูกแชร์บนโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง

โดยภาพมีมของ Sanders ถูกนำไปตัดต่อกับฉากหลังมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฉากจากภาพยนตร์ Forrest Gump (1994), ฉากจากซีรีส์ Game of Thrones, ภาพรวมหมู่กับฮีโรทีม Avengers และในสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งเรียกได้ว่า แม้พิธีสาบานตนจะผ่านมาเกือบสัปดาห์แต่มีมนี้ก็ยังคงเป็นไวรัลอยู่ในโลกออนไลน์ โดยตัว Sanders เองก็ออกมาบอกด้วยว่า เขาไม่รู้สึกโกรธที่ถูกเอาภาพมาล้อเลียน แถมยังรู้สึกดีใจที่มีมของเขากลายเป็นไวรัลอีกต่างหาก

https://www.youtube.com/watch?v=uA6QxxZoyng

เขายังบอกอีกว่าเมื่อรูปของเขากลายเป็นไวรัลแล้ว เขาก็ดีใจที่ภาพถูกสนใจ โดยเฉพาะถุงมือของเขา เพราะได้ทำให้ผู้คนได้รู้จักอุตสาหกรรมการทำถุงมือในรัฐเวอร์มอนต์ ซึ่งเป็นรัฐที่เขาเคยเป็นวุฒิสมาชิกด้วย

ผมแค่นั่งอยู่ตรงนั้น พยายามทำตัวให้อบอุ่นและใส่ใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าน่ะครับ ผมมีความสุขที่รูปนี้ทำให้ผู้คนรู้ว่า เราทำถุงมือที่ดีได้จากที่เวอร์มอนต์” ซึ่งเขายังเสริมว่าที่รัฐนี้ก็ยังมีเสื้อโค้ทสวย ๆ ขายอีกด้วย

ถุงมือคู่นี้มีที่มาจาก Jen Ellis คุณครูคนหนึ่งที่อยู่ในรัฐเวอร์มอนต์ เธอเป็นผู้ที่ให้ถุงมือนี้แก่ Sanders เมื่อปี 2016 เพราะเธอรู้สึกเสียใจที่เขาถอนตัวจากการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในปีนั้น Jen Ellis จึงฝากถุงมือคู่นี้ไปให้เขาเพื่อเป็นกำลังใจ ถุงมือถักจากเสื้อกันหนาวขนสัตว์ที่นำกลับมาใช้ใหม่และบุด้วยขนแกะที่ทำจากขวดพลาสติกรีไซเคิล สื่อได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์เธอ หลังจากภาพ Sanders กลายเป็นมีมโด่งดัง โดยเธอบอกว่า ได้รับอีเมลกว่า 13,500 ฉบับแล้วเพื่อของซื้อถุงมือแบบนี้บ้าง

Sanders ยังฉวยโอกาสนี้นำรูปมีมที่เกิดดังขึ้นมา มาผลิตขายเป็นสินค้าเพื่อการกุศลด้วย โดยเขาได้ทำเสื้อสเวตเตอร์คอกลมสีดำ ชื่อว่า Chairman Sanders Crewneck ที่ขายในราคา 45 เหรียญฯ (ประมาณ 1,300 บาท) รายได้ทั้งหมดมอบให้กับโครงการ Meals on Wheels ในรัฐเวอร์มอนต์ โครงการบริการอาหารแก่ผู้ยากไร้ในรัฐเวอร์มอนต์ ซึ่งจนถึงตอนนี้เสื้อก็ขายหมดเกลี้ยงไปเป็นที่เรียบร้อย พร้อมกับคำชื่นชมที่ Sanders ได้รับจากประชาชนไปแบบเต็ม ๆ นอกจากนี้ นักศึกษาของมหาวิทยาลัยนิวยอร์กได้สร้างเว็บไซต์ที่ผู้สนใจสามารถนำภาพของ Sanders ไปทำมีมของตัวเองหรือจะเอาไปทำอย่างอื่นก็ได้ คลิกที่นี่เลย

https://twitter.com/alexisxstetic/status/1352678373697359872

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส