[รีวิว] The Cornered Mouse Dreams of Cheese ให้รักฉันอยู่ในมุมหัวใจเธอ – เรื่องรักเรียบนิ่ง หนักหน่วง วุ่นวาย
Our score
8.0

Release Date

18/02/2021

แนว

โรแมนติก

ความยาว

2.11 ชม. (132 นาที)

เรตผู้ชม

18+ (เนื้อหาเกี่ยวกับเพศ)

ผู้กำกับ

อิซาโอะ ยูกิซาดะ (Isao Yukisada)

[รีวิว] The Cornered Mouse Dreams of Cheese ให้รักฉันอยู่ในมุมหัวใจเธอ – เรื่องรักเรียบนิ่ง หนักหน่วง วุ่นวาย
Our score
8.0

The Cornered Mouse Dreams of Cheese | ให้รักฉันอยู่ในมุมหัวใจเธอ | 窮鼠はチーズの夢を見る

จุดเด่น

  1. เห็นใส ๆ แบบนี้ แต่เนื้อหาภายในเกี่ยวกับความสัมพันธ์หนักหน่วงมาก
  2. เซอร์วิสระดับ 18+ แบบจัดหนัก ถ้าใครชอบก็คงฟินแหละ
  3. การถ่ายภาพและองค์ประกอบภาพสวยงาม
  4. มีมุกแทรกเล็กน้อยพองาม

จุดสังเกต

  1. กราฟของตัวหนังค่อนข้างราบเรียบ
  • ความสมบูรณ์ของเนื้อหา

    8.2

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.6

  • คุณภาพของบท / เนื้อเรื่อง

    7.8

  • การตัดต่อ / การลำดับ และการดำเนินเรื่อง

    8.1

  • ความคุ้มค่าเวลาในการรับชม

    7.3

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

เรื่องย่อ เรื่องราวของ เคียวอิจิ โอโตโมะ (ทาดาโยชิ โอคุระ) ผู้แอบนอกใจภรรยา วันหนึ่งเขาได้พบกับเพื่อนเก่าสมัยมหาวิทยาลัย วาตารุ อิมางาเซะ (เรียว นาริตะ) รุ่นน้องที่ทำงานเป็นนักสืบเอกชน และมาบอกว่าภรรยาได้จ้างให้เขามาตามดูว่าเคียวอิจินอกใจจริงหรือเปล่า วาตารุผู้หลงรักเคียวอิจิมา 7 ปีจึงยื่นขอเสนอว่าจะปิดเรื่องความสัมพันธ์ของเคียวอิจิเป็นความลับ ถ้าเคียวอิจิยอมจูบเขา!

ไม่เคยคิดเลยครับว่าจะได้ดูหนังบอยเลิฟสายวายต้อนรับวันวาเลนไทน์ แถมดันติดเรต 18+ อีกต่างหาก 555 คือไม่ได้อะไรกับสายวายนะครับ แต่สิ่งที่ผมรู้สึกเอ๊ะอ๊ะนิดหน่อยก็คือ ความเรต 18+ ของหนังเรื่องนี้นี่แหละครับ ตอนแรกผมนึกว่า หนังเรื่องนี้ก็คงมีฉากวายแบบวาบหวามเหมือนซีรีส์วายทั่วไปนี่แหละ เห็นจากหน้าหนังดูเป็นหนังรักใส ๆ ด้วยซ้ำ แต่พอเข้าไปดูจริง ๆ ผมถึงกับต้องจดในสมองเลยว่า ถ้าจะเขียนรีวิวต้องเน้นตัวหนาและขีดเส้นใต้เลยว่า มัน 18+ แบบว่าไม่ควรพาเด็กมาดูเลยอ่ะครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

The Cornered Mouse Dreams of Cheese ให้รักฉันอยู่ในมุมหัวใจเธอ

The Cornered Mouse Dreams of Cheese เป็นหนังที่สร้างจากมังงะสายวาย (Yaoi) ญี่ปุ่นที่ตีพิมพ์ครั้งแรกกับสำนักพิมพ์ Shokakukan ในปี 2004 ครับ เนื้อหาว่าด้วยเรื่องของเคียวอิจิ หนุ่มออฟฟิศหน้าตาดีมีเสน่ห์ สาวติดตรึม ภรรยาน่ารัก ทุกอย่างดูเหมือนจะดีใช่มั้ยครับ แต่แล้วรุ่นน้องมหาวิทยาลัยอย่าง อิมากาเสะ ดันกลับมาหาเขาด้วยท่าทีแปลก ๆ พร้อมกับการเปิดเผยว่า เขาเองรับภารกิจจากภรรยาของโอโตโมะ ให้มาตามสืบรุ่นพี่ว่าแอบนอกใจตัวเองหรือไม่

The Cornered Mouse Dreams of Cheese ให้รักฉันอยู่ในมุมหัวใจเธอ

แน่นอนว่า รุ่นพี่เคียวอิจิซังอยากปิดเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ ซึ่งก็ดันไปเข้าทางรุ่นน้องอิมากาเสะไปเสียอีกแน่ะ เพราะว่าเขาดันแอบชอบรุ่นพี่โอโตโมะมาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยมากว่า 7 ปีแล้ว พอโคจรมาพบกันด้วยเงื่อนไขแบบนี้ เขาเองก็เลยรุกเข้าหาเคียวอิจิไปด้วยการเสนอว่าจะปกปิดเรื่องที่รุ่นพี่แอบมีชู้เอาไว้ ด้วยการแลกกันกับความสัมพันธ์ทางกาย!

The Cornered Mouse Dreams of Cheese ให้รักฉันอยู่ในมุมหัวใจเธอ

ในเบื้องหลังความใสกิ๊ง สิ่งที่เป็นเรื่องราวแก่นหลักคงไม่ใช่เรื่องว่าความรักสาย LGBT ของเคียวอิจิและอิมากาเสะเป็นอย่างไร แน่นอนว่า ความรักของทั้งคู่มันก็เป็นแก่นหลักของเรื่ีองนั่นแหละนะครับ แต่สิ่งที่ตัวหนังไปได้กว้างและลึกกว่านั้นมาก ๆ (ย้ำว่ามาก ๆ) คือการนำเสนอเรื่องราวของความเฉพาะตัวของความสัมพันธ์ต่างหาก ซึ่งจริง ๆ แล้ว แม้ว่าจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะเริ่มต้นด้วยความไม่เต็มใจ หรือจะเรียกว่าเป็นการคุกคามทางเพศ (Sexual Harassment) เลยก็ว่าได้ (ก็แหง เล่นไปขอจูบเขา คุกคามเห็น ๆ 555) และผมเชื่อว่า ดูแล้วก็พอจะเดาออกแหละว่าทั้งคู่จะลงเอยกันอย่างไร

The Cornered Mouse Dreams of Cheese ให้รักฉันอยู่ในมุมหัวใจเธอ

แม้เราจะพอนึกทรงความสัมพันธ์ของทั้งคู่ออก แต่ก็ต้องขอเล่าเลียบ ๆ เคียง ๆ ว่า ในอีกมุมหนึ่ง ความสัมพันธ์ของทั้งคู่มันก็อยู่บนความไม่ Healthy ด้วยนะครับ เป็นความสัมพันธ์ลับ ๆ ที่เริ่มต้นจากความไม่เต็มใจ เคียวอิจิเองที่โดนรุ่นน้องรุกหนัก ก็ไม่รู้จะ Come Out (การเปิดเผยเพศสภาพที่แท้จริง) ดีไหม แถมตัวเขาเองก็ยังเสน่ห์แรงพอที่จะมีผู้หญิงเข้ามาพัวพันอยู่เรื่อย ๆ จนทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่กลายเป็นความสัมพันธ์แบบเปิด (Open Relationship) ที่ต่างก็เข้า ๆ ออก ๆ ในความสัมพันธ์ของกันและกันอย่างหลวม ๆ แม้ว่าจะดูไม่ Healthy เท่าไหร่ แต่ก็แอบมีความเติมเต็มความรู้สึกให้กันได้อย่างไม่น่าเชื่อ

The Cornered Mouse Dreams of Cheese ให้รักฉันอยู่ในมุมหัวใจเธอ

ซึ่งพอมันเป็นความสัมพันธ์แบบเปิด ที่ทั้งคู่ไม่ได้มีอะไรผูกมัดว่าจะคบกัน แน่นอนว่ามันก็เกิดความ “เหลื่อมล้ำ” ในน้ำหนักของความสัมพันธ์ ที่ทั้งแตกต่างและไม่เท่ากัน รักแท้ของคนคนหนึ่ง อาจเป็นเพียงจูบและเซ็กส์แก้เหงาของอีกคนหนึ่งความลึกซึ้งในความสัมพันธ์ของคนหนึ่ง ณ เวลาหนึ่ง อาจไม่ใช่และไม่เทียบเท่ากับความสัมพันธ์ของอีกคนหนึ่ง ณ อีกห้วงเวลาหนึ่งก็เป็นได้ และบางทีเราเองก็ไม่อาจจะตัดสินได้ว่าความสัมพันธ์แบบใดดีหรือไม่ดี ความสัมพันธ์ที่แท้จริงของคนเราอาจเป็นเพียงอะไรบางอย่างที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ และไม่มีใครคาดเดาอะไรได้ถูกเผงทั้งนั้น แม้แต่ตัวของเราเองก็ตาม

The Cornered Mouse Dreams of Cheese ให้รักฉันอยู่ในมุมหัวใจเธอ

จริง ๆ ที่อธิบายเรื่องความสัมพันธ์อันซับซ้อนมาตั้งยาว ก็เพียงเพื่อจะบอกว่า อย่าไว้ใจหนังเรื่องนี้เด็ดขาดนะครับ เพราะแม้หนังจะดูใส ๆ และกราฟของหนังจะดูนิ่ง ๆ ไม่พุ่งพล่านเท่าไหร่ แต่เป็นหนังที่เล่าและตั้งคำถามเรื่องความรัก ความสัมพันธ์อันวุ่นวายซับซ้อน และจุดแตกสลายของความสัมพันธ์ได้อย่างหนักหน่วงมาก ๆ โดยมีเรื่องของเพศสภาพเข้ามาเป็นเงื่อนไขอันหนักหน่วงที่นำไปสู่ความรัก ความเจ็บปวด ความวุ่นวาย และนำไปสู่การแตกสลายของความสัมพันธ์ในที่สุด

The Cornered Mouse Dreams of Cheese ให้รักฉันอยู่ในมุมหัวใจเธอ

นอกจากเซอร์วิสด้านเพศอันวาบหวามระดับจัดหนักแล้ว ความดาร์กเข้มข้นของเนื้อเรื่องที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ที่เหลื่อมล้ำ วุ่นวาย และแตกสลาย รวมถึงประเด็นการ Come Out ทั้งหลายเหล่านี้ กลายเป็นความที่ถ้าจะพาครอบครัวมาดูหนังเรื่องนี้ิ คงต้องเลิกคิดไปเลยครับ แต่ถ้าจะดูหนังรักหน่วง ๆ วุ่นวายเรื่องนี้ฉลองเดือนแห่งความรัก นอกจากงานภาพอันสวยจับใจแล้ว ประเด็นของหนังสายวายใส ๆ ประเด็นหนัก ๆ เรื่องนี้คงทำให้คุณได้ครุ่นคิดต่อเรื่องความสัมพันธ์ อย่างน้อย ๆ ก็หลังดูหนังจบได้อย่างแน่นอนครับ

The Cornered Mouse Dreams of Cheese ให้รักฉันอยู่ในมุมหัวใจเธอ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส