กว่าสามปีแล้ว ที่ Matthew Walzer ซึ่งมีอาการอัมพาตทางสมอง วัย 19 ปี เขาได้เขียนจดหมายถึง Nike เพื่อขอให้ทางแบรนด์สร้างรองเท้าที่เหมาะแก่ผู้พิการทางสมองให้เขาด้วย ซึ่งตอนนี้บริษัทก็ประสบความสำเร็จในการสร้างรองเท้าที่ว่านี้แล้ว

รองเท้าบาสเกตบอล The Lebron Zoom Soldier 8 Flyease เป็นรองเท้าจาก Nike ที่นำเอาเทคโนโลยี Flyease ที่ช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาทางด้านการเคลื่อนไหวรุนแรง เช่น เส้นเลือดในสมองแตก โดยรองเท้านี้จะมีซิบให้เปิดจากทางด้านหลังของรองเท้า และทำให้ผู้สวมใส่สามารถ “ลอก” ออกแล้วสอดเท้าเข้าไปทางด้านข้างได้

nike-flyease-sneaker

Screen Shot 2558-07-16 at 12.08.15 PM

จดหมายฉบับนี้ถูกส่งต่อไปยัง Hatfield ซึ่งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้แก่นักกีฬาและนักกีฬาพิการมาหลายครั้งแล้ว เขาจึงรีบไปหา Walzer และดีไซน์รองเท้าสำหรับหนุ่มพิการทางสมองทันที

Play video

Walzer วัย 19 ปีบอกว่า “มันเป็นความรู้สึกที่เยี่ยมยอดมากที่รู้ว่าเราสามารถทำอะไรให้แก่คนอื่นได้ ผมไม่คิดเลยว่าจดหมายที่ผมเขียนเมื่อ 3 ปีที่แล้วจะได้ผลมากขนาดนี้ ตอนแรกผมคิดว่าผมคงได้แค่จดหมายตอบรับจากฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์เท่านั้น” และเขาบอกว่า ปัญหาของเขาที่ทำให้ไม่สามารถใส่รองเท้ากีฬาปกติได้นั้นเพราะเขาสามารถใช้มือได้เพียงมือเดียว เขาจึงไม่สามารถผูกเชือกรองเท้าได้และต้องรบกวนพ่อแม่ให้ผูกให้ทุกครั้ง เขาอยากจะทำทุกอย่างได้ด้วยตนเองอย่างจริงๆจังๆบ้าง

ดีใจแทนค่ะ ที่แบรนด์ใหญ่ๆก็ยังไม่ทิ้งเรื่องความมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น!! 

ที่มา : mashable