เราเชื่อว่าคนไทยทุกคนน่าจะรู้จักหมายเลข 191 เพื่อติดต่อแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายกันดี แต่ต่อไปเราจะได้ใช้หมายเลข 911 เหมือนที่ใช้ในอเมริกาแทน หลังครม. มีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้แถลงว่าที่ประชุมครม. มีมติอนุมัติหลักการร่างพ.ร.บ.ใหม่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอให้มีการปรับเปลี่ยนหมายเลขกลางตามสากล โดยจะมีการตั้ง “คณะกรรมการบริหารหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินแห่งชาติ” ที่มีนายกเป็นประธานเพื่อบริหารจัดการ โดยหมายเลข 911 นี้ถูกกำหนดว่าผู้ให้บริการเครือข่ายต้องให้บริการฟรี และมีการกำหนดโทษแก่ผู้แจ้งเหตุเท็จด้วย

ร่างพระราชบัญญัตินี้มีสาระสำคัญคือ

  1. กำหนดให้หมายเลข 911 เป็นหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินแห่งชาติสำหรับใช้เพื่อการแจ้งเหตุฉุกเฉิน
  2. กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินแห่งชาติ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และกรรมการโดยตำแหน่งประกอบด้วย ปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ โดยมีรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ได้รับมอบหมาย เป็นกรรมการและเลขานุการ
  3. กำหนดให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการให้หน่วยงานของรัฐ และผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมจัดให้มีระบบโครงข่ายเชื่อมโยงในการให้บริการ ส่งเสริม และสนับสนุนหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ในการระงับและบรรเทาเหตุฉุกเฉิน เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรค เปลี่ยนแปลงการกำหนดหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินแห่งชาติ แต่งตั้งอนุกรรมการ รวมทั้ง ออกระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งเพื่อปฏิบัติการ
  4. กำหนดให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการ รับผิดชอบงานธุรการ งานวิชาการ และกิจการอื่นที่เกี่ยวข้องกับงานของคณะกรรมการ
  5. กำหนดห้ามผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมเรียกเก็บค่าตอบแทน หรือค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการให้บริการหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินแห่งชาติจากผู้แจ้งเหตุฉุกเฉิน
  6. กำหนดโทษทางอาญาแก่ผู้แจ้งเหตุฉุกเฉินโดยไม่เป็นความจริง
  7. กำหนดให้ผู้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินและผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ได้รับการคุ้มครองและไม่เป็นความผิดกฎหมายสำหรับการเข้าถึงและแจ้งข้อมูลส่วนบุคคล ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด

หลังจากพระราชบัญญัติฉบับนี้ร่างเสร็จ พวกเราคนไทยทุกคนจะได้ใช้ 911 หมายเลขใหม่เพื่อติดต่อเหตุฉุกเฉินแทน 191 แล้ว

911 เป็นหมายเลขติดต่อเหตุฉุกเฉินทั้งตำรวจ หน่วยดับเพลิง และรถพยาบาลในสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มใช้หมายเลขนี้ตั้งแต่ปี 1968 ซึ่งตลอดระยะเวลาเกือบ 50 ปี หมายเลขนี้กลายเป็นหมายเลขที่จดจำกันได้มากที่สุดหมายเลขหนึ่งในโลก หมายเลขนี้ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายในสื่อบันเทิงในฟากฝั่งอเมริกา จนคำว่า Call 9-1-1 (คอลล์ ไนน์ วัน วัน) กลายเป็นคำติดปากไปทั่วโลก

นอกจากนี้ 911 ยังเป็นเบอร์โทรศัพท์พื้นฐานที่โทรศัพท์มือถือทั่วโลกสามารถโทรออกได้โดยไม่ต้องปลดล็อกเครื่อง และไม่ต้องตั้งค่าอะไรเพิ่มเติมเคียงคู่กับเบอร์ 112 แต่สำหรับในประเทศไทยตอนนี้ ถ้าหากโทร 911 และ 112 จะได้ยินข้อความให้โทรไปที่เบอร์ 191 แทน

เบอร์โทรศัพท์ควรจำในประเทศไทย

  • 191 แจ้งเหตุฉุกเฉิน (จนกว่า 911 จะใช้ได้)
  • 199 แจ้งเหตุไฟไหม้
  • 1669 เจ็บป่วยฉุกเฉิน
  • 1125 น้ำไม่ไหล

ที่มา: Manager