แคมเปญดีสะท้อนสังคมจาก “UNICEF ชิลีทำให้เรารู้สึกสะดุดกับการใช้ชีวิตในโลกยุคดิจิตอลในปัจจุบันนี้ ที่ไม่ว่าจะทำอะไรๆ ก็จะนึกถึงโลกโซเชียลก่อนเสมอ

แคมเปญ “One Shot” โดย “UNICEF ชิลี ได้มีการนำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในสังคมยุคโซเชียลในปัจจุบัน ยุคที่เพียงแค่กดปุ่มโพสต์เพียงแค่ปุ่มเดียว ภาพๆนั้นก็จะแพร่กระจายไปตามสื่อในโลกโซเชียลต่างๆได้อย่างไวและรวดเร็ว และเมื่อถูกแชร์กระจายส่งต่อกันไปยังใครต่อใครอีกหลายคนแล้ว ก็เหมือนกับอาชญากรรมที่เป็นทั้งการทำลายและซ้ำเติมเหยื่อผู้ถูกกระทำให้มีบาดแผลเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

ผลงานดังกล่าวนี้ยังได้รับรางวัล Gold Press and Outdoor จากงาน Lions Cannes 2015 สำหรับภาพทั้งสามที่ถูกนำเสนอ ได้แก่ Fatty, Nerd, และ Weak ภายในภาพถ่ายนั้นเป็นการแสดงภาพของกลุ่มนักเรียนวัยรุ่นที่กำลังใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพเพื่อนนักเรียนอีกคน พร้อมกับข้อความที่ระบุว่า “One shot is enough. Cyberbullying represents one of the main causes of depression and suicide among kids at school. If you have a smartphone, use it wisely. Don’t kill anyone’s self-esteem”

unicef-one-shot-fatty

unicef-one-shot-nerd

 

ใจความว่า ภาพเพียงแค่ภาพเดียวก็เพียงพอแล้วที่จะเป็นสาเหตุกดดันให้ผู้ถูกถ่ายภาพนั้น ต้องการฆ่าตัวตายเพราะความอับอายในโรงเรียน ถ้าหากคุณมีสมาร์ทโฟนก็ควรใช้มันไปในทางที่ฉลาดกว่านี้ อย่าฆ่าความมั่นใจของคนอื่นเลยสร้างสรรค์ผลงานโดย prolam y&r เอเจนซี่จากกรุงซันติอาโก ชิลี

ที่มา : theinspirationroom