Amazon Studios และ Amblin Television เตรียมร่วมกันสร้างสารคดียานโรเวอร์สำรวจดาวอังคารที่มีชื่อว่า “Good Night Oppy” ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย ห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่นของ NASA หรือ JPL (Jet Propulsion Laboratory) ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยพัฒนายานโรเวอร์สำรวจดาวอังคาร และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของภารกิจสำรวจดาวอังคาร

Good Night Oppy จะเล่าเรื่องจริงเกี่ยวกับ Opportunity หรือ Oppy ยานโรเวอร์สำรวจดาวอังคารที่ถูกส่งไปทำภารกิจระหว่างปี 2004 – 2014 รวมถึงความผูกพันยาวนานถึง 15 ปี ระหว่างหุ่นยนต์และมนุษย์ที่สร้างมันขึ้นมา

การสื่อสารสุดท้ายที่ Oppy ได้ส่งถึงโลกก็คือ “แบตเตอรีของฉันกำลังจะหมด และมันก็เริ่มมืดขึ้นทุกที”

OPPY

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา JPL ได้ส่งยานโรเวอร์รุ่นน้องของ Opportunity ที่มีชื่อว่า Perseverance ลงบนพื้นผิวดาวอังคารได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งผู้สร้างสารคดีจะสามารถเข้าถึงฟุตเทจสุดพิเศษที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อนนี้ เพื่อนำมาใช้ในการสร้างสารคดีได้อีกด้วย

นอกจากนี้ Industrial Light & Magic หรือ ILM ซึ่งเป็นสตูดิโอผู้สร้างงานวิชวลเอฟเฟกต์ให้แก่ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์หลายเรื่อง ก็จะมารับผิดชอบในการสร้างสรรค์งานวิชวลเอฟเฟกต์ให้สารคดีนี้ เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนเดินทางไปบนดาวอังคารพร้อมกับ Oppy

Jennifer Salke ผู้บริหาร Amazon Studios ได้กล่าวว่า “นวัตกรรม, ความมุ่งมั่น และจิตวิญญาณแห่งการสำรวจ ทำให้การเดินทางของ Oppy กลายเป็นจริงขึ้นมา และนั่นเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจได้อย่างดีเยี่ยม”

ข้อมูลอ้างอิง : The Hollywood Reporter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส