[รีวิว] L.U.C.A. The Beginning : บรรพบุรุษมนุษย์พันธ์ใหม่
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องเน้นหนักไปในทางบู๊แอกชันมากกว่าที่จะเป็นไซไฟเต็มรูปแบบ มันและไม่ต้องหยุดหายใจกันเลยจ้ะ
  2. พระ-นาง บู๊กันเลือกเดือด และตัวร้ายตายยากที่สุดในสามโลก
  3. ถ้ามีซีซัน 2 เรื่องนี้อาจกลายเป็นซีรีส์สงครามแห่งเผ่าพันธ์ได้เลย

จุดสังเกต

  1. มีความโอเวอร์พละกำลังของนางเอกที่เกินไปกว่าตัวละครอื่น ๆ
  2. เนื้อเรื่องบางส่วนบางเบา แต่ไม่ได้เป็นบาดแผลจนน่าเสียดายอะไรนัก
  • ความสมบูรณ์ของบท

    7.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    9.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    7.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    8.0

เมื่อจรรยาบรรณไม่หลงเหลือ และสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์ขาดศีลธรรม คำกล่าวที่ว่า มนุษย์เป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลายจึงสมบูรณ์ในที่สุด ‘L.U.C.A. The Beginning’ ไซไฟเกาหลีที่มีดีกว่าหน้าตา เล่าเรื่องราวของ ‘จีโอ’ (คิมแรวอน) ชายที่เกิดมามีพลังเหนือธรรมชาติ เงียบขรึม ลึกลับและแข็งแกร่งกว่าคนทั่วไป เป็นชายเพียงคนเดียวที่ทำให้ชีวิตของ ‘กูรึม’ (อีดาฮี) นักสืบสาวที่เข้ามาเป็นตำรวจ เพื่อตามหาความจริงในการหายตัวไปของพ่อและแม่ของเธอ เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

‘จีโอ’ (คิมแรวอน)

จีโอ ตื่นขึ้นมาพร้อมกับความทรงจำที่ขาด ๆ หาย ๆ ไม่รู้แม้กระทั่งตัวเองเป็นใคร มาจากไหน สิ่งเดียวที่เขารู้ก็คือตัวเองมีพลังปริศนาที่ไม่มีใครเหมือน เป็นทั้งพลังทำลายล้างและพลังที่สามารถช่วยชีวิตของมนุษย์ด้วยกันได้ เขาใช้ชีวิตแบบหลงลืมมาตลอดและจะขนลุกทุกครั้งเมื่อภัยร้ายมาถึงตัว เขาพยายามสืบหาตัวตนที่แท้จริงของตัวเองจนได้พบกับ กูรึม นักสืบสาวที่ตั้งใจมาเป็นตำรวจเพียงเพราะต้องการสืบหาเบาะแส ของเรื่องราวปริศนาที่เกิดขึ้น เด็กชายผู้มากับกระแสไฟฟ้าที่น่ากลัวและการหายไปของพ่อแม่เธอ อย่างไร้ร่องรอยตั้งแต่ครั้งที่เธอยังเด็ก

จากทฤษฎีวิวัฒนาการสู่ความต้องการของมนุษย์

เนื้อหาของซีรีส์เรื่องนี้ได้อ้างอิงถึงทฤษฎีวิวัฒนาการของ ‘ชาร์ล ดาร์วิน’ นักธรรมชาติวิทยา ชาวอังกฤษ ที่อธิบายถึงความหลากหลายและการเกิดขึ้นของสปีชี่ใหม่ของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ โดยอิงพื้นฐานความเชื่อที่ว่า ‘มนุษยกำเนิดมาจากบรรพบุรุษเดียวกัน’ โดยมี ‘รยูจุงควอน’ (อันแนซาง) นักวิทยาศาสตร์ที่หมกมุ่นกับเรื่องนี้ชนิดเข้าเส้นเลือด การทดลองทางวิทยาศาสตร์ของเขาไม่ได้รับการยอมรับเพราะช่างผิดศีลธรรมจนไม่มีใครสามารถรับได้ แต่เจ้าลัทธิผู้มักใหญ่ใฝ่สูงและหวังจะเป็นตัวแทนพระเจ้าอย่าง ‘ฮวางจองอา’ (จินคยอง) กลับหยิบยื่นโอกาสให้เขาได้ทำตามความฝันในที่สุด

เรื่องราวพิลึกพิลั่นจึงต่อแถวยาวเป็นหางว่าว และสร้างความพินาศย่อยยับให้กับหลายชีวิตที่คล้อยตามความเชื่อนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ‘อีซน’ (คิมซองโอ)ทหารเดนตายที่มีสัญชาตญานดุจสัตว์ร้าย จนยอมทำทุกอย่างแม้แต่การคร่าชีวิตของใครก็ได้ เพื่อแขนที่สมบูรณ์เพียงข้างเดียว

ดุเดือด เผ็ดมันไม่บันยะบันยัง

ซีรีส์เผยความจริงที่ว่า มนุษย์คือสิ่งมีชีวิตที่น่ากลัวที่สุด และมนุษย์เกือบทุกคนในเรื่อง ไม่ใช่มนุษย์ ก็จะเป็นมนุษย์ไปได้ยังไงล่ะเพราะทั้งอึด ถึก ทน ไปยันนางเอกของเรื่องกันเลยทีเดียว เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่นางเอกโดนกระทืบอย่างเสมอภาคมากที่สุดเรื่องหนึ่งก็ว่าได้ ไม่มีใครเห็นว่าเธอเป็นผู้หญิงที่เอวบางร่างน้อย แขนขายาวหวิดจะหักง่ายกันเลยค่ะ เพราะหนุ่ม ๆ ในเรื่องพร้อมที่จะประเคนเข่า ศอก หมัดและของแข็งต่าง ๆ ชนิดที่ฟาดไม่นับใส่นางเอกอย่างดุเดือด

https://www.youtube.com/watch?v=rk3KzrDA0T8

แต่ที่มากไปกว่านั้นก็คือ นางไม่เป็นไรเลยจ้า บาดเจ็บเจียนตายยังลุกขึ้นมาบู๊ได้ต่อ สลบเหมือดเข้าโรงพยาบาล นอนรักษาตัวไม่ทันข้ามวันก็ลุกขึ้นมาไล่ล่าวายร้ายอีกแล้ว เป็นนางเอกกระดูกเหล็กที่ยังสวยอยู่แม้จะอยู่ในสภาพสะบักสะบอม เรื่องนี้ ‘อีดาฮี’ เปลี่ยนลุคจากนางเอกที่สวยแซบมาเป็นสวยสะบอมได้ถึงพริกถึงขิง อาจหาญสู้กับชายอกสามศอกเป็นขโยงได้แบบหน้าตาเฉยและเหมือนเธอจะไม่รู้จักเข็ดหลาบ

สามตัวละครหลักที่ทำให้เรื่องน่าติดตาม

เรื่องนี้เป็นไซไฟบู้เลือดเดือดที่ พระเอก นางเอกและวายร้าย เป็นสามตัวละครหลักที่พาให้เนื้อเรื่องดำเนินควบคู่ไปกับหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ดูง่าย จนสามารถจูงคนดูให้ติดตามในทุก ๆ ตอน คาดหวังคิวบู๊ที่สาแก่ใจคุณได้สิ่งนั้น เพราะเตะต่อยชนิดที่ไม่มีวันตายกันทั้งเรื่อง คาดหวังดราม่าสะเทือนใจของทั้งสามตัวละครหลัก จีโอ กูรึม อีซน ได้สะเทือนใจแน่ ๆ เพราะชีวิตช่างบัดซบไม่แพ้กัน และหากคุณคาดหวังถึงเรื่องราวชีวิตรักของพระนาง ก็ต้องบอกว่าเขารักกันดูดดื่ม แต่ไม่สุขนิยมนะจ๊ะเรื่องนี้ สายสุขนิยมหนีไปได้เลย

‘กูรึม’ (อีดาฮี)

เนื้อเรื่องดำเนินบนพื้นฐานของความเป็นไปได้ กับเป็นไปไม่ได้อย่างชัดเจน และเสียดสีความจริงที่มีอยู่ของมนุษย์เราทุกวันนี้ว่า ‘มนุษย์บางจำพวกเลวร้ายและน่ากลัวยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉานเสียอีก’ ความเป็นจริงในทางวิทยาศาสตร์ อาจมีการทดลองที่น่าสะพรึงกลัวอยู่มากมายเช่นการไฮบริดมนุษย์ การทดลองเหล่านี้ทำโดยมนุษย์ที่เห็นชีวิตของสัตว์ทดลองเป็นเพียงวัตถุดิบ ที่จะทำลายทิ้งเท่าไหร่ก็ได้เมื่อหมดประโยชน์ เพื่อจุดประสงค์ในการสร้างสิ่งที่พวกเขาคิดว่า ถ้าเขาทำมันได้สำเร็จมันจะเป็นความยิ่งใหญ่ทัดเทียมพระเจ้า

จุดเล็ก ๆ เพียงนิดเดียวที่อ้างอิงถึงทฤษฎีวิวัฒนาการของ ‘ชาร์ล ดาร์วิน’ ทำให้สามตัวละครหลักของเรื่อง ทุลักทุเลถึงขีดสุด และไม่เหมือนมนุษย์เข้าไปทุกที เรามีนางเอกที่ทนทุกสภาพอากาศ มีพระเอกที่มีพลังมหัศจรรย์ และมีวายร้ายที่ตายยาก จีโอและกูรึม ผ่านเรื่องราวมาด้วยกันมากมายจนเกิดเป็นความรักที่บริสุทธิ์ เรียกว่าเป็นรักแท้ครั้งแรกของจีโอที่ได้รับจากมนุษย์ในเรื่อง จนอยากจะให้เนื้อเรื่องจบแค่ตรงนั้น ตรงที่สองคนกำลังมีความสุขกับชีวิตที่หันหลังให้กับความวุ่นวาย

‘อีซน’ (คิมซองโอ)

แต่ความจริงของชีวิตก็เข้ามาบอกอีกว่า เฮ้ย!! เสียยี่ห้อไซไฟเลือดเดือดหมดสิ เอ็งต้องมีความสุขแค่ช่วงสั้น ๆ เท่านั้น เพราะวายร้ายทั้งหลายที่ชื่อว่าความโลภแห่งอำนาจ จะต้องทำหน้าที่หลอกหลอนไม่จบไม่สิ้น มันถึงจะได้รสชาติเผ็ดมันสิจ๊ะ

ความมันทะลุปรอทที่มีวิทยาศาสตร์เป็นเชื้อเพลิง

เนื้อเรื่องทั้งหมดจึงเน้นหนักไปที่ ชีวิตที่แสนจะทรหดของพระเอกนางเอก และความตายยากตายเย็นของ อีซน ที่น่าสงสารมากกว่าที่จะเกลียดตัวร้ายตัวนี้ ด้วยความที่พระเอกของเรื่องมียีนของสัตว์สายพันธ์ุอื่น ๆ อยู่ในตัวถึง 6 สายพันธุ์ ทำให้เขาแข็งแกร่งเหนือมนุษย์แต่อีตา อีซน ซึ่งเป็นเพียงทหารแดนตายกลับสามารถต่อกรกับพระเอกได้แบบฆ่าเท่าไหร่ก็ไม่ตายสักที เพียงแค่ฉีดยาเข้าลำคอ ราวกับจะบอกว่า การคิดค้นทางวิทยาศาสตร์ สามารถสร้างมนุษย์ให้แข็งแกร่งได้โดยไม่ต้องพึ่งยีนของสัตว์อื่น ๆ แต่…ต้องแลกมาด้วยสภาพทุเรศทุรังและชีวิตที่ไม่มีสิทธิ์เป็นเจ้าของ

ถ้าจะบอกว่าเรื่องนี้เป็นซีรี่ส์ไซไฟก็ใช่ค่ะมันเป็นแบบนั้น แต่เป็นไซไฟที่ระเบิดภูเขาเผากระท่อมตลอดเวลาชนิดที่มีเวลาหยุดหลายใจให้เพียงชั่วครู่ ฉากบู๊เยอะมาก ฉากรักมีจึ๋งเดียวและวิทยาศาสตร์เป็นพียงเครื่องมือสนองความงมงายของเจ้าลัทธิ จิกกัดชีวิตกันทั้งเรื่องอ่ะค่ะ เรียกว่าเป็นซีรีส์ที่แอบเหน็บความเชื่อและเย้ยหยันโลกมนุษย์ พร้อมกับป่าวประกาศว่าวิทยาศาสตร์สามารถสร้างโลกใหม่ได้ ไม่เชื่อก็คอยดูไปสิ

เมื่อเนื้อหาของทั้งเรื่องออกมาในรูปนี้ งานภาพที่ออกมาจัดได้ว่าสมบูรณ์แบบ เอฟเฟกต์ต่าง ๆ แน่นเปรี๊ยะ ตระการตา เพลิดเพลินไปจนจบเรื่องไม่มีขัดตา สามารถขึ้นหิ้งซีรีส์บู๊ไวไฟได้ไม่ยากและมีความสะเทือนใจเป็นของแถม เสริมทับอารมณ์สะเทือนไปอีกด้วยเพลงประกอบของ ‘ซอนอู จองอา’ (Sunwoo Jung-a ) ที่ถึงแม้จะแปลไม่ออก แต่ก็สร้างอารมณ์ร่วมได้ดีเอามาก ๆ

มีฉากเปิดที่หลอกคนดูมาจนถึงตอนจบแล้วร้องอ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ใครชอบแนวนี้ควรดูนะจ๊ะ สาแก่ใจอีช้อยยิ่งนัก ซีรีส์ทิ้งท้ายไว้ด้วยความคาดหวังของคนดูอีกแล้วค่ะว่า ซีซัน2 จะมีไหมนะ และถ้ามีจะกลายเป็นสงครามของมนุษยชาติขนาดไหน ซึ่งตอนนี้ทางเกาหลีก็เว้าวอนกันเต็มที่ว่ามีเถอะ จนมีข่าวที่ยังไม่ยืนยันแน่ชัดออกมาว่า น่าจะมีแน่ ๆ แต่ยังไม่เปิดเผยว่าเมื่อไหร่เท่านั้นเอง

L.U.C.A.: The Beginning

แนว : Sci-Fi / แอกชัน- ดราม่า
ผู้กำกับ : คิมฮงซอน
เขียนบท : ชอนซอนอี
ช่องทางรับชม : VIU , Wetv , iQIYI
จำนวนตอน : 12 (จบแล้ว)