จากเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในเทียนจินจนเป็นข่าวไปทั่วโลก ดูเหมือนว่าชาวจีนต้องผวากันอีกครั้งเมื่อยังมีผลึกสีขาวตกอยู่รอบๆ บริเวณที่เกิดระเบิด ที่สำคัญมันเป็นสารเคมีที่เมื่อโดนน้ำแล้วจะเกิดปฏิกิริยาเผาไหม้อีกด้วย

เว็บไซด์ Shanghaiist ได้เผยแพร่ภาพสารเคมีสีขาวที่ตกอยู่บนถนนในเมืองเทียนจิน และมีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งทดลองราดน้ำลงไปนิดเดียว เพียงแค่อึดใจจากสารสีขาวก็กลายเป็นเปลวเพลิงอย่างรวดเร็ว

ประเด็นสารเคมีที่ทำปฏิกิริยาต่อน้ำนี้กลายเป็นประเด็นสำคัญที่สื่อหลายสำนักกำลังตั้งข้อสงสัยถึงเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ผ่านมาว่าการระเบิดครั้งต่อๆ มาที่รุนแรงขึ้น เกิดจากนักดับเพลิงฉีดน้ำลงบนโกดังที่บรรจุสารเหล่านี้หรือไม่

ซึ่งรายงานข่าวจาก BBC ระบุว่าในโกดังที่ระเบิดในเทียนจินนั้นมีสารเคมีไวไฟอยู่หลายชนิด โดยเฉพาะแคลเซียมคาร์ไบด์ที่เมื่อโดนน้ำจะกลายเป็นก๊าซอะเซทิลีนซึ่งเป็นก๊าซที่ระเบิดได้ง่าย แต่จีนก็ยืนยันว่าทีมดับเพลิงเข้าใจสถานการณ์ดีว่ามีสารที่ทำปฏิกิริยากับน้ำด้วย เพียงแต่ไม่มีใครรู้ว่ามันอยู่ที่ไหนในโกดัง และเมื่อทีมดับเพลิงเข้าถึงจุดเกิดเหตุก็เป็นช่วงหลังจากเหตุระเบิดแล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม Shanghaiist ก็รายงานว่าจีนกำลังเซนเซอร์ข้อความในโซเซียลเน็ตเวิร์คที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างหนัก โดยเฉพาะข้อความที่อ้างว่ามาจากสมาชิกของทีมดับเพลิงที่เข้าไปในที่เกิดเหตุ ที่บอกว่าไม่มีใครบอกทีมเลยว่าสารเคมีที่อยู่ในโรงงานนั้นทำปฏิกิริยากับน้ำ ซึ่งก็มีคนรีทวีตไปกว่า 10,000 ครั้งก่อนที่จะโดนรัฐจัดการ นอกจากนี้ในเช้าวันรุ่งขึ้นสถานีโทรทัศน์ของเทียนจินกลับฉายละครเกาหลีแทนที่จะรายงานข่าวที่เกิดขึ้น ราวกับว่าสถานีกำลังรอรัฐบาลอนุมัติเรื่องราวที่จะรายงาน

ยังไงก็ตาม ขอให้ทางการจีนสามารถเก็บสารอันตรายทั้งหมดออกจากเมือง อย่างน้อยก็ก่อนที่ฝนจะตกนะครับ

ที่มา: shanghaiist