ก่อนจะหมดเดือนเมษาหน้าร้อนนี้ไป เรามีอัลบั้มดี ๆ จากเดือนนี้มาแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้ฟังกัน อัลบั้มที่ว่านี้เป็นงานเพลงในสไตล์เค-พอปอาร์แอนด์บีนุ่ม ๆ สบาย ๆ ที่เหมาะแก่การคลายร้อน คลายเครียด คลายเบื่อจากการกักตัวในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี และเป็นผลงานเดี่ยวชุดแรกของศิลปินสาวที่เป็นหนึ่งในสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ปมาก่อน อัลบั้มชุดนี้ก็คือ ‘Like Water’ จากนักร้องสาวที่มีชื่อว่า ‘เวนดี้’ (Wendy) นั่นเอง

‘Like Water’ เป็นมินิอัลบั้มเดบิวต์บทบาทการเป็นศิลปินเดี่ยวของ เวนดี้ (Wendy) หนึ่งในสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ปสุดฮ็อตของเกาหลี ‘Red Velvet’ ที่มีอยู่ด้วยกัน 5 สาวคือ ไอรีน (Irene), ซึลกิ (Seulgi), เวนดี้ (Wendy) , จอย (Joy) และ เยริ (Yeri)

“When This Rain Stops”

EP. ชุดนี้มีอยู่ด้วยกัน 5 เพลง เปิดมาด้วย “When This Rain Stops” แทร็กแรกของอัลบั้มเป็นเปียโนบัลลาดอารมณ์ละมุน โดดเด่นด้วยการเสริมกันระหว่างท่วงทำนองจากเปียโนที่นุ่มแน่นและเสียงร้องเปี่ยมอารมณ์ของเวนดี้ บนเนื้อหาของเพลงที่อบอุ่นซึ่งเวนดี้ถ่ายทอดความรู้สึกขอบคุณต่อคนที่อยู่เคียงข้างเธอในทุกย่างก้าวของชีวิต หลังเธอได้รับพลังจากแฟน ๆ ที่คอยให้กำลังใจให้เธอผ่านพ้นช่วงเวลาหนัก ๆ ในชีวิตมาได้ จึงอยากแบ่งปันความรู้สึกดี ๆ เหล่านี้เพื่อแทนคำขอบคุณและส่งต่อพลังเพื่อปลอบโยนผู้อื่นต่อไป เพลงนี้เวนดี้ต้องใช้เวลากว่า 15 ชั่วโมงในการร้องออกมาให้สมบูรณ์อย่างที่ใจเธอต้องการ เนื้อหาของเพลงมีที่มาจากประสบการณ์ส่วนตัวของเธอในช่วงปีที่ผ่านมาที่เธอต้องต่อสู้กับความไม่แน่นอนทั้งหลายในชีวิตอย่างในช่วงคริสมาสต์ปี 2019 เธอก็ประสบอุบัติเหตุหล่นจากเวทีที่สูงกว่า 2.5 เมตร ในขณะที่กำลังซ้อมซาวด์เช็กเพลง “Speechless” (OST. Aladdin) เพื่อแสดงในรายการ 2019 SBS Gayo Daejun และต้องเข้ารับการรักษาเป็นเวลาหลายเดือน ด้วยเหตุนี้เธอจึงตั้งใจมอบเพลงนี้เพื่อเป็นกำลังใจให้กับคนที่ประสบกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในชีวิต

“Like Water”

ต่อด้วย “Like Water” ไตเติลแทร็กของอัลบั้มที่มาในท่วงทำนองของบัลลาดอะคูสติกพอปที่ให้เวนดี้โชว์เสียงร้องอันน่าหลงใหลของเธอได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย การผสานกันอย่างนุ่มนวลระหว่างเสียงกีตาร์กับรายละเอียดจากเครื่องดนตรีอื่น ๆ ให้จังหวะที่กระชุ่มกระชวยที่เวนดี้กล่อมเกลาเราด้วยเสียงร้องที่หวานอุ่นรวมไปถึงการโชว์ร้องโน้ตสูงในท่อนคอรัสซึ่งเป็นหนึ่งในซิกเนเจอร์ของเธอ เนื้อร้องของเพลงเป็นการเปรียบเปรยความรักที่คนสองคนเติมเต็มซึ่งกันและกัน เหมือนดั่ง “น้ำ” ซึ่งเป็นสิ่งที่เราขาดไม่ได้ในการมีชีวิตอยู่

“Why Can’t You Love Me”

“Why Can’t You Love Me” บทเพลงในสไตล์พอปอาร์แอนด์บีที่มีกลิ่นอายของเพลงโซลในยุค 80s แทร็กนี้นับว่ามีโทนที่สดใสที่สุดในอัลบั้ม ส่วนเนื้อหาของเพลงก็พูดถึงความรู้สึกตื่นเต้นของการได้รักใครสักคนถึงแม้มันจะเป็นรักข้างเดียวก็ตาม บทเพลงนี้ให้บรรยากาศของฤดูใบไม้ผลิที่ดอกไม้ผลิบานเหมือนความรักที่เบ่งบานขึ้นในใจนั่นเอง

“The Road”

ส่วนสองแทร็กสุดท้าย​ “The Road” ก็จะเป็นเพลงเศร้าที่เติมความร็อกเข้ามานิด ๆ ในท่วงทำนองดนตรีที่มีกลิ่นโซลอาร์แอนด์บี เนื้อหาก็จะเกี่ยวกับการหวนกลับไปยังท้องถนนและทิวทัศน์ที่เคยมีช่วงเวลาดี ๆ กับคนที่รัก ที่เหมือนเราจะลืมช่วงเวลาเหล่านั้นไปแล้วแต่ตอนนี้มันกำลังค่อย ๆ ฟื้นคืนกลับมาในหัวใจและห้วงความทรงจำ

“Best Friend”

ส่วน “Best Friend” บทเพลงอะคูสติกอาร์แอนด์บีซึ้ง ๆ ก็ได้ ‘ซึลกิ’ (Seulgi) เพื่อนร่วมวง Red Velvet มาร่วมร้องด้วยให้เข้ากับคอนเซ็ปต์เพลงซะหน่อย ส่วนเนื้อหาของเพลงก็เหมือนกับชื่อเพลงคือเป็นบทเพลงที่แสดงความขอบคุณเพื่อน ๆ ที่คอยซัพพอร์ตเธอเป็นอย่างดีมาโดยตลอด

ซึ่งเสียงตอบรับที่มีต่ออัลบั้มนี้ถือว่าดีเลยทีเดียว แค่เพียงวันแรกก็ขายได้กว่า 7 หมื่นก๊อปปี้ ทำให้เป็นอัลบั้มที่มียอดขายในวันแรกสูงที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของศิลปินหญิงเดี่ยวในเกาหลี แถมบทเพลงในอัลบั้มนี้ทั้งหมดยังติดชาร์ตท็อป 40 ของ Gaon Download chart อีกต่างหาก หากใครรักชอบเพลงพอปอาร์แอนด์บีดี ๆ หรือชื่นชอบในบทเพลงสไตล์เกาหลีแล้วล่ะก็ ‘Like Water’ ของเวนดี้จะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน และนอกจากนี้ยังเป็นอัลบั้มที่จะ ‘ฮีล’ เราในช่วงเวลาที่ต้องกักตัวจากสถานการณ์โควิดแบบนี้ได้เป็นอย่างดี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส