แน่นอนว่าเราย่อมรู้อยู่แล้วว่าในสถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ของ COVID-19 อันร้ายแรงและตึงเครียดในตอนนี้ เป็นสถานการณ์ที่ดูยังไงก็ “ไม่น่าเล่น” ด้วยประการทั้งปวง ขนาดว่าต้นเดือนเมษายนยังต้องงดเว้นการเล่น April Fools day มา 2 ปีแล้ว

แต่ดูเหมือนจะไม่ใช่กับยูทูบเบอร์รายนี้ ที่ดูจะ ‘หาทำ’ เกินเบอร์ไปหน่อยในสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานแบบนี้

เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา นาย ‘จอช ปาแลร์ ลิน’ (Josh Paler Lin) ชาวสหรัฐฯ เชื้อสายไต้หวัน และนางสาว ‘ลีอา เซ’ (Leia Se) ชาวรัสเซีย 2 ยูทูบเบอร์คูู่หู ได้ทำการลงคลิปการทดลองแปลก ๆ ด้วยการให้ลีอา เซ ทำการวาดหน้าตัวเองด้วยสีให้ดูคล้ายกับว่ากำลังใส่หน้ากากอนามัยทิพย์อยู่ แล้วทำการออกจากบ้านในระหว่างที่สถานการณ์โควิด-19 กำลังระบาดหนัก เพื่อหวังจะถ่ายเป็นคลิปไวรัลขำ ๆ เป็นการทดลองว่า จะมีใครจับได้ไหม ถ้าเราจะสามารถเดินออกจากบ้านไปซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต ณ เกาะบาหลี อินโดนีเซีย

Fake Mask
Fake Mask

ที่น่าแปลกก็คือ ในคลิปนั้น พวกเขาสามารถเดินผ่านเข้าร้านค้าได้อย่างปกติแบบไม่มีใครจับได้ แม้แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหน้าซูเปอร์มาร์เก็ตซะด้วย แม้แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหน้าซูเปอร์มาร์เก็ต!

ลินได้ทำการอัปโหลดวิดีโอนั้นบนแชนแนล YouTube ของตัวเองที่มีผู้ติดตามอยู่ประมาณ 3.4 ล้าน Subscribers เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา และมันก็เป็นคลิปไวรัลที่ดังไปทั่วประเทศอินโดนีเซียจริง ๆ ซึ่งปกติเนื้อหาของแชนแนลของพวกเขาก็มักเป็นคลิปแนวแกล้งคนอยู่แล้ว

แต่ดูเหมือนว่าทางการอินโดนีเซียจะไม่ฮาไปด้วย เพราะภายในประเทศอินโดนีเซียเองก็มีกฏหมายควบคุมที่กำหนดให้ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่นอกเคหะสถาน โดยพบว่า เฉพาะที่เกาะบาหลี มีรายงานการจับกุมและสั่งปรับทั้งคนในท้องถิ่น และนักท่องเที่ยวที่ฝ่าฝืน ไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัยมากกว่า 8,864 เคสภายในชั่วระยะเวลาเพียงแค่สัปดาห์เดียว มีรายงานว่า นักท่องเที่ยวบางคนที่มีหน้ากาก แต่ไม่ได้ใส่ อาจถูกเจ้าหน้าที่สั่งลงโทษขั้นหนักหน่วงด้วยการให้วิดพื้นซะให้เข็ดหลาบ

พวกเขาจึงตัดสินใจลบวิดีโอออกจากแชนแนลในวันที่ 24 เมษายน ก่อนจะทำการถ่ายคลิปขอโทษสั้น ๆ พร้อมกับการใส่หน้ากากอนามัย (ไม่ทิพย์) บน Instragram ส่วนตัว โดยเขาได้กล่าวในคลิปนี้ว่า

“โดยเจตนาของผม ผมไม่ได้ต้องการจะเยาะเย้ยใคร หรือเชิญชวนให้ผู้คนปฏิเสธการใส่หน้ากาก เพียงแต่ว่า ผมอยากทำวิดีโอเพื่อมอบความบันเทิงให้ผู้ชม เพราะผมเป็นคนทำวิดีโอ และการให้ความบันเทิงผู้คนด้วยวิดีโอก็เป็นงานของผม ผมสัญญาว่า ต่อไปผมจะไม่ทำอีกแล้วครับ”

https://www.instagram.com/tv/COAKaQGACVt/?utm_source=ig_embed

แต่ว่าแม้จะมีการขอโทษแล้ว แต่เหมือนว่าเรื่องจะยังไม่จบ เพราะว่า ‘ไอ ปูตูร์ ซูร์ยา ดาร์มา’ (I Putu Surya Dharma) โฆษกหน่วยงานกระทรวงกฏหมาย และสิทธิมนุษยชนของอินโดนีเซีย ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวในกรณีนี้ว่า ทั้งสองคนตอนนี้ได้ถูกจับกุม และถูกยึดพาสปอร์ตเรียบร้อยแล้ว และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กำลังดำเนินการสอบสวนต่อไป

ซึ่งนั้นหมายความว่า ยูทูบเบอร์ทั้งสองคน อาจต้องถูกเนรเทศ หรือเรียกแบบทางการว่า โดนส่งตัวออกนอกประเทศ ข้อหาสร้างความปั่นป่วนและทำผิดกฏหมายของอินโดนีเซีย


อ้างอิง
https://cnn.it/3e7VGMC
https://bit.ly/2RdC1l6

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส