คิงส์ออฟคอนวีเนียนซ์ (Kings of Convenience) กลับมาแล้ว !! สองคู่หูดูโอ ‘เอริค แกลมเบ็ค โบ’ (Eirik Glambek Bøe) และ ‘เออร์เลนด์ โอยด์’ (Erlend Øye) ได้ประกาศออกผลงานเพลงชุดใหม่ที่ใช้ชื่อว่า ‘Peace or Love’ ซึ่งจะเป็นสตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 4 และเป็นชุดแรกหลังจากที่ทั้งคู่ปล่อยอัลบั้มชุดสุดท้ายในปี 2009 ‘Declaration of Dependence’ และห่างหายไปนานเป็นเวลากว่า 12 ปี อัลบั้มชุดใหม่นี้จะออกวางจำหน่ายในวันที่ 18 มิถุนายนกับทาง EMI และเพื่อเป็นการต้อนรับการกลับมาในครั้งนี้ทั้งคู่ได้ปล่อยซิงเกิลแรกจากอัลบั้มนี้คือ ‘Rocky Trail’ พร้อมมิวสิกวิดีโอออกมาให้พวกเราได้ดูได้ฟังกัน

‘Rocky Trail’ เป็นบทเพลงนุ่ม ๆ ฟังสบาย ๆ ตามสไตล์คิงส์ออฟคอนวีเนียนซ์ มาครบทั้งเอกลักษณ์อันโดดเด่นทั้งในการแต่งเพลงและการถ่ายทอดอารมณ์ในแบบฉบับของพวกเขาที่เราคิดถึง ท่วงทำนองจากกีตาร์อะคูสติกพาใจล่องลอยของทั้งสอง หนึ่ง picking นุ่มนวลพลิ้วไหว หนึ่งตีคอร์ดกระชับชวนขยับเบา ๆ เป็นการบาลานซ์กันระหว่างความผ่อนคลายและความกระฉับกระเฉงซึ่งแซมไว้ด้วยเสียงจากไวโอลินชวนฝันและเสียงร้องประสานของทั้งคู่ที่ได้สร้างสัมผัสอันเย็นสบายราวกับได้ไปเที่ยวประเทศแถบสแกนดิเนเวียอันเป็นถิ่นที่อยู่ของพวกเขา 

ส่วน MV ก็ทำออกมาได้น่ารักดีทั้งคู่เล่นดนตรีด้วยกันในห้องพักที่มีบรรยากาศสบายตาด้วยข้าวของกระจุกกระจิกที่มาในโทนสีพาสเทลอ่อนหวานราวกับบทเพลงของทั้งคู่ ถ่ายทอดออกมาผ่านงานภาพอันลื่นไหลในสไตล์ long take พลิ้วไปกับภาพและเพลงเพลินหูเพลินตาดีนัก

เอริค และ เออร์เลนด์ ได้พบกันตั้งแต่สมัยเรียนอยู่โรงเรียนเดียวกันที่เบอร์เก้นประเทศนอร์เวย์และร่วมแสดงดนตรีด้วยกันในวงร็อกชื่อ ‘Skog’ ก่อนที่วงจะแตกเหลือกันแค่ 2 คน เลยตัดสินใจทำวงดูโอระดับตำนานวงนี้ตั้งแต่ปี 1999 ทั้งคู่ได้บุกเบิกมิติใหม่ของงานดนตรีอะคูสติกและออกผลงานมาทั้งหมด 3 อัลบั้ม คือ ‘Quiet Is the New Loud’ (2001), ‘Riot on an Empty Street’ (2004) และ ‘Declaration of Dependence’ (2009) มีเพลงโดน ๆ อย่าง  “Misread” , “Me in You”, “Cayman Islands” และ “Mrs. Cold” จนมีชื่อเสียงขจรขจายไปทั่วโลก เคยมาเล่นคอนเสิร์ตที่ไทยในปี 2010 และ เออร์เลนด์ก็เคยมาฟีเจอริ่งกับปาล์มมี่ในเพลง “Crush” จากอัลบั้ม ‘Palmy 5’

ในแต่ละอัลบั้มทั้งคู่ได้ใช้เวลาในการทำค่อนข้างนานพอสมควรทิ้งห่างไปอัลบั้มละ 4 -5 ปี แต่หลังจากออกอัลบั้ม Declaration of Dependence ทั้งคู่ก็เงียบหายไปเลย จนแฟน ๆ คิดว่าอาจไม่ได้ออกผลงานร่วมกันอีกแล้ว แต่ในที่สุดหลังจากห่างหายไปกว่า 12 ปี พวกเขาก็กำลังจะกลับมาอีกครั้งพร้อมอัลบั้มที่มีชื่อว่า ‘Peace or Love’ ที่ใช้เวลาบันทึกเสียงกว่า 5 ปีใน 5 ประเทศ สำเร็จเสร็จออกมาเป็น 11 บทเพลงที่ว่าด้วยเรื่องของชีวิตและความรักในสัมผัสของความงาม ความบริสุทธิ์และอารมณ์ในแบบฉบับที่แฟน ๆ ของวงต่างหลงรักนับว่าเป็นข่าวดีแบบสุด ๆ ไปเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส