หลายคนมีคำถามว่า ผู้ที่ขึ้นไปอยู่บนอวกาศนั้นจะใช้ชีวิตอยู่ยังไง กินยังไง นอนยังไง และที่สำคัญเลย ขับถ่ายยังไง (นี่คนเขียนก็อยากรู้นะ)

ทาง องค์การอวกาศสหรัฐอเมริกา” เลยได้เปิดเผยถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์อวกาศนานนับปีที่เกิดขึ้นบนสถานีอวกาศระหว่างสากล (เน้นไปที่เรื่องของการขับถ่ายอ่ะนะ) ว่า ระหว่างที่มนุษย์อวกาศอาศัยอยู่บนสถานีอวกาศนานถึง 342 วันนั้น แน่นอนว่าต้องมีการขับถ่ายเป็นเรื่องธรรมดา

Scott Kelly มนุษย์อวกาศที่อาศัยอยู่บนสถานีอวกาศนั้นได้มีการปล่อยของเสียจากการขับถ่ายหนักอยู่ที่ 180 ปอนด์ หรือประมาณ 82 กิโลกรัมต่อปี ซึ่งของเสียเหล่านี้จะถูกปล่อยออกมาจากสถานีอวกาศนานาชาติเป็นระยะ แล้วให้เผาผลาญไปกับชั้นบรรยากาศโลกแบบเดียวกับดาวตกหรือผีพุ่งใต้จ้าาา!! (เอิ่ม งั้นที่เห็นๆนั่นก็…)

EyWwB5WU57MYnKOuXq6mShWo0YLIWPSMvbsHDeLcHQ9Z4WEqTB2PIV

ส่วนของเสียที่ได้จากการถ่ายเบาหรือปัสสาวะและเหงื่อนั้น จะถูกนำไปรีไซเคิลให้กลายเป็นน้ำดื่มเพื่อให้นักบินอวกาศดื่มใหม่อีกครั้งหนึ่ง (ดูทรหดแฮะ!!) นับว่าเป็นเรื่องแปลกเรื่องนึงเลยเพราะไม่เคยได้ยินมาก่อน

และเรื่องที่แปลกอีกเรื่องก็คือ ยังมีรายงานว่า Scott Kelly มนุษย์อวกาศที่อาศัยอยู่บนสถานีอวกาศนั้น ระหว่างอยู่บนสถานีเขาได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นและอาทิตย์ตก รวมกันประมาณ 10,944 ครั้ง ในขณะที่คนบนโลกจะเห็นเพียงแค่ 684 ครั้ง. (เออมันแปลกดีนะ)

การเป็นมนุษย์อวกาศก็ใช่ว่าจะสบายน่าตื่นเต้นเสมอไป การขับถ่ายก็เช่นกัน!!  ––  –