แรกเห็นตัวอย่างหนังเรื่องนี้ ก็นึก โอ้ว ทำไมดาราเยอะขนาดนี้ ทั้งแนวหน้าแนวรองมากันเพียบ เจสัน คลาร์ค นี่ก็เพิ่งดู terminator genisys กันไป เจค กิลเลนฮาล ที่ไม่ห็นมีชื่อขาย บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเรื่องนี้มี เจค เล่นด้วย แล้วยังมี แชม วอร์ธิงตัน,จอช โบรลิน ,คีร่า ไนท์ลีย์,โรบิน ไรท์,เอมิลี่ วัตสัน อีก ถือว่าเป็นจุดดึงดูดที่น่าสนใจสำหรับเรื่องนี้ อีกส่วนก็คือหนังปีนเขา ที่ฮอลลีวู้ดไม่ได้สร้างออกมาบ่อยนัก

Everest-Movie
ก่อนดูก็คาดว่า จะได้เห็นนักปีนเขาช่ำชองประสบการณ์ต้องใช้ทักษะเอาตัวรอด เมื่อเจอพายุหิมะ ได้มีฉากลุ้นฉากเสียว ที่กล่าวมาน่ะใช่ครับ มีครับ แต่น้อย หนังเล่าเหตุการณ์จริงในปี 1996 ร็อบ ฮอลล์ นักปีนเขามืออาชีพที่พิชิตยอดเอเวอร์เรสต์มาแล้ว 5 ครั้ง มายึดอาชีพพานักท่องเที่ยวพิชิตยอดเอเวอร์เรสต์ในนามกลุ่ม “แอดเวนเจอร์ คอนซัลแตนท์” ระหว่างทางก็ไปสมทบกับทีมอื่นทำให้มีสมาชิกร่วมทางนับสิบคน แล้วก็เจอพายุหิมะ บทหลักๆ จะเทไปที่ เจสัน คลาร์ค และ จอช โบรลิน สำหรับแฟนๆ เจค กิลเลนฮาล และ แซม วอร์ธิงตัน อย่าคาดหวังเยอะนะครับ ทั้งเจค ทั้งแซม รับบทสมทบอยู่บนจอกันไม่กี่นาทีเอง

Everest-Bill-A-Walk-In-The-Woods-Robert-Redford-film-review-Allan-Hunter-605888

ส่วนที่ว่าผิดคาดก็เพราะหนังสร้างจากเหตุการณ์จริง ตัวละครในเรื่องก็เลยไม่ได้สวมบทบาทซูเปอร์ฮีโร่ แต่ละคนล้วนเป็นมนุษย์เดินดินกันจริงๆ เมื่อเจอพายุหิมะบนความสูงเฉียดฟ้าเข้าไปก็แน่นิ่งกันหมด ไม่มีใครลุกมาทำเท่โชว์ทักษะแก้วิกฤตการณ์ให้เห็นได้ ทำให้ฉากแอ็คชั่นในหนังมีน้อย หน้าที่คนดูก็คือลุ้น เอาใจช่วยไปว่าใครจะรอดพ้นภัยธรรมชาตินี้มาได้บ้าง ส่วนที่ทำได้ถึงจริง คือฉากดราม่าเรียกน้ำตาในช่วงท้ายที่ลากกันยาวๆ ถ้าใครรู้ตัวว่าบ่อน้ำตาตื้นเตรียมทิชชู่ไปเลยครับ ข้อแนะนำสำหรับคนที่ยังไม่ได้ไปดูนะครับ ครึ่งแรกจะเป็นการแนะนำตัวละคร พูดคุยทักทาย แล้วก็ค่อยๆ ปีนยอดเขา ช่วงนี้ให้พยายามจำชื่อตัวละครให้ได้มากที่สุด แล้วครึ่งหลังจะดูสนุกมากขึ้น เพราะแต่ละคนในชุดปีนเขาคลุมฮูดใส่แว่นปิดหน้า ดูไม่ออกว่าใครเป็นใคร นอกจากจำสีเสื้อ แล้วก็ฟังบทสนทนาที่เรียกชื่อกัน พอรู้ว่าเป็นใครก็จะเข้าใจเรื่องราวได้มากขึ้น

ทีมงานค่อนข้างทำการบ้านกันมาดี บทหนังดัดแปลงมาจากหนังสือหลายเล่มที่เขียนถึงเหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งนี้ และสัมภาษณ์ผู้รอดชีวิต หนังถ่ายทอดทิวทัศน์ของเทือกเขาออกมาได้สวยงามมาก ควรดูจอใหญ่ๆ ครับจะได้เห็นภาพอลังการ เหมาะสมแล้วล่ะ ที่ค่ายหนังเชียร์ให้คนไปดูบนจอไอแมกซ์

Play video