Tsuneko Sasamoto (ซึเนโกะ ซาซาโมโต้) เป็นหนึ่งในผู้หญิงคนแรกของญี่ปุ่น ที่เป็นช่างภาพตั้งแต่สมัยยังสาวๆ จวบจนปัจจุบันเธอก็ยังคงจับกล้องเพื่อเก็บภาพอยู่เสมอ

first-woman-photographer-japan-tsuneko-sasamoto-10

first-woman-photographer-japan-tsuneko-sasamoto-11

Tsuneko Sasamoto (ซึเนโกะ ซาซาโมโต้) เกิดเมื่อวันที่ 1 กันยายน 1914 (ผู้เขียนยังเป็นวุ้นอยู่เลยมั้ง) ซึ่งแน่นอนเมื่อนับอายุกันแล้ว ถือว่าเธอเป็นหนึ่งในช่างภาพที่เรียกได้ว่าเก่าแก่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่นเลยล่ะ และถึงแม้ว่าซึเนโกะ จะประสบอุบัติเหตุทำให้มือและของเธอหักเมื่อสองปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีอะไรเป็นอุปสรรคสำหรับเธอเลย เพราะเธอยังคงถ่ายภาพอยู่เรื่อยๆ

Play video

ซึเนโกะ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการการพักฟื้นและฟื้นฟูช่วงมือและขาของเธอ ซึ่งเธอมีโปรเจกต์ถ่ายภาพดอกไม้สำหรับโครงการที่ชื่อ ฮานา อะคาริหรือ ดอกไม้เรืองแสงเพื่อมอบให้แก่เพื่อน ๆ ของเธอ ที่ได้เสียชีวิตจากเธอไปแล้ว

Tsuneko Sasamoto (ซึเนโกะ ซาซาโมโต้) กลายเป็นช่างภาพมืออาชีพตั้งแต่ช่วงอายุ 25 ปี เธอรวบรวมภาพถ่ายของเธอ ทั้งก่อนและหลังสงครามญี่ปุ่น เพื่อเป็นแรงผลักดันให้เธอถ่ายภาพต่อไปได้อีกนานๆ

first-woman-photographer-japan-tsuneko-sasamoto-9

first-woman-photographer-japan-tsuneko-sasamoto-7

Zaikeinews รายงานว่า Tsuneko Sasamoto (ซึเนโกะ ซาซาโมโต้) มีความอยากรู้อยากเห็นมาตั้งแต่เด็กๆ ซึเนโกะ ได้รับแรงผลักดันเสมอในการทำงานของเธอ ซึเนโกะ บอกว่า มันจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมองโลกให้สวยงาม และคุณต้องผลักดันตัวคุณเองและมีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่คุณจะก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง

เมื่อทำอะไรที่รักแล้วมีความสุขไปกับมัน คุณจะอยู่กับมันได้อย่างยาวนาน เหมือนคุณย่า ซึเนโกะ ซาซาโมโต้ ท่านนี้ ที่อายุปาไป 101 ปีแล้ว แต่ยังดูแจ๋วและแข็งแรงอยู่เลยอ่ะ ที่สำคัญนะยังแต่งตัวเก่งอีกด้วย ยอดเยี่ยมไปเลย ^______^

ที่มา : boredpanda