หลายคนคงได้ดูกันไปแล้วสำหรับ ‘Army of the Dead’ หนังซอมบี้ปล้นระห่ำทาง Netflix ซึ่ง แซ็ก สไนเดอร์ (Zack Snyder) ก็ได้วาดลวดลายทั้งถ่ายและกำกับเองจนถูกอกถูกใจแฟน ๆ แต่แน่ล่ะว่ากว่าจะออกมาเป็นหนังแฟนตาซีสุดระห่ำก็มีเรื่องราวมากมายเบื้องหลังการถ่ายทำ Beartai-Buzz เลยขอรวบรวมเกร็ดภาพยนตร์น่าสนใจของ ‘Army of the Dead’ มาให้อ่านกัน

1.Tig Notaro ผู้ชายข้ามเพศที่ถูกใส่มาด้วยเทคนิกพิเศษ

Beartai Buzz ถอดรหัส Army of the Dead
Tig Notaro

นับว่าเป็นตัวละครที่สร้างสีสันไม่น้อยสำหรับ แมเรียน ปีเตอร์ส นักบินฮอลิคอปเตอร์สุดเท่ที่ได้ ทิก โนทาโร (Tig Notaro) นักแสดงชายข้ามเพศสุดเท่มารับบทนี้ ซึ่งอันที่จริงแล้วนักแสดงเดิมของบทนี้คือ คริส ดีอิเลีย (Chris D’Elia) ซึ่งถูกถอดออกจากโปรเจกต์ในปี 2020 เนื่องจากเผชิญปัญหาฟ้องร้องคดีล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ ดังนั้นทางทีมงานจึงต้องมีการถ่ายซ่อมฉากของดีอิเลียด้วยการแคส โนทาโร มาแสดงแทนและเนื่องจากคิวถ่ายของนักแสดงคนอื่นได้ถ่ายทำไปหมดแล้ว แซ็ก สไนเดอร์และทีมงานจึงถ่ายฉากของเธอกับบลูสกรีนเท่านั้นแล้วนำภาพไปตัดต่อใส่แทนภาพของดีอิเลีย ยกเว้นซีนที่เธอร่วมแสดงกับ อนา เด ลา เรกูเอรา (Ana de la Reguera) ที่ทั้งคู่ได้ใช้เวลาถ่ายร่วมกัน

อ่านเพิ่มเติมได้ใน รู้หรือไม่? Army of the Dead หมดเงิน “หลายล้านบาท” เพื่อใส่ตัวละครปีเตอร์เข้ามาในหนัง!

2.แซ่็ก “ถ่ายเองนักเลงพอ” สไนเดอร์กับความบ้า Dream Lens

Beartai Buzz สัมภาษณ์ผู้กำกับและนักแสดง Army of the dead
Zack Snyder cr, Netflix

สังเกตเห็นได้ว่่างานภาพของ ‘Army of the Dead’ มีความโดดเด่นมากโดยเฉพาะภาพลักษณะชัดตื้นที่มีให้เห็นกับแทบทั้งเรื่อง โดยงานภาพก็ไม่ได้ใช้บริการตากล้องที่ไหนแต่เป็นสไนเดอร์ที่เลือกควบตำแหน่งผู้กำกับภาพของหนังเองซึ่งเจ้าตัวยังวาดสตอรีบอร์ดเองอย่างละเอียดยิบและงานภาพชัดตื้นดังกล่าวก็เกิดจากความเครซี่ของตาสไนเดอร์ที่ถึงขนาดไล่หาดรีมเลนส์หรือ เลนส์ชัดตื้น 50 มม. ที่มีค่ารูรับแสงหรือค่า F กว้างถึง 0.95 ในเว็บไซต์อีเบย์เพื่อให้ได้งานภาพอย่างที่ตนต้องการแถมยังไปบังคับให้ทางเรด (RED) ดัดแปลงเมาท์ (mount) ให้สามารถใช้เลนส์แคนนอนกับกล้องเรด มอสโตร (RED MONSTRO)ได้

นอกจากนี้สไนเดอร์ยังเลือกที่จะถ่ายทำโดยใช้แสงธรรมชาตินั่นทำให้แค่ฉากเปิดเรื่องใช้เวลาถ่ายทำถึง 5 สัปดาห์เพื่อให้ได้แสงยามเย็นที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าและท้องฟ้าใกล้มืด นอกจากนี้ในตาสไนเดอร์ยังเอากล้องเรด มอนสโตรไปใส่ในรถเพื่อถ่ายฉากรถพลิกคว่ำผลก็คือกล้องพังแต่การ์ดที่ถ่ายรอดก็เลยได้ช็อตที่ต้องการ ส่วนกล้องเอาไปไว่้ในพิพิธภัณฑ์ของเรดแทน

3.แอบชาบูตากล้องคู่ใจรู้ไหมจ๊ะ

Beartai Buzz ถอดรหัส Army of the Dead
ป้าย Larry is Magic Cr. Reddit.com

แม้ ‘Army of the Dead’ จะเป็นผลงานการถ่ายภาพโดยผู้กำกับสไนเดอร์เอง แต่เนื่องด้วยสายสัมพันธ์อันดีกับผู้กำกับภาพคู่ใจอย่าง แลร์รี ฟง (Larry Fong) ที่ร่วมงานกันในหนังระดับตำนานทั้งตั้งแต่ ‘300’ จนถึง ‘Batman V Superman Dawn of Justice’ สไนเดอร์เลยแอบชาบูตากล้องคนโปรดด้วยภาพของแลร์รี ฟงในมาดนักมายากลบนบิลบอร์ดในหนังเขียนว่า “Larry is magic” หรือแปลได้ว่า แลร์รีนั้นมหัศจรรย์มาก

4. ไม่ทิ้งลายผู้่กำกับจาก ‘DC Universe’

Beartai Buzz ถอดรหัส Army of the Dead
Cr. CLAY ENOS/NETFLIX © 2021

นอกจาก ‘Army of the Dead’ จะไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับ ‘Dawn of the Dead’ ที่สไนเดอร์กำกับในปี 2004 แล้วมันก็ไม่น่าเกี่ียวกับหนัง DC ที่เขาดูแลแน่นอน แต่กระนั้นด้วยความที่สไนเดอร์เองก็คงยังมีอะไรคาใจกับหนัง DC อยู่เขาเลยแอบใส่กิมมิกเล็ก ๆ โปรยระหว่างทางไว้เพียบตั้งแต่รถบรรทุกของบริษัทเวย์น (Wayne) ซึ่งแม้จะไม่ใช่เวย์น เอ็นเตอร์ไพร์สโดยตรงแต่ก็พอ หรือจะเป็นฉากที่ทีมจารกรรมเปิดตู้เซฟเข้่าไปแล้วทางด้านขวามีกล่องปริศนาวางอยู่ซึ่งมันคือฟิล์มทั้งหมดของหนัง ‘Zack Snyder’s Justce League’ นั่นเอง

5. ไม่เกี่ยวแต่ยังเชื่อมโยงกับ ‘Dawn of the Dead’

Beartai Buzz ถอดรหัส Army of the Dead
Cr. Twitter @Moviesthatmaher

แม้สไนเดอร์จะปฏิเสธว่าตัวหนัง ‘Army of the Dead’ ไม่ใช่ภาคต่อของ ‘Dawn of the Dead’ หนังในตำนานแต่หากใครตาดีจะพบว่าในหนังมีฉากที่ตัวละครอ่านข่าวบนเว็บไซต์ที่อ้างอิงถึงการปรากฎตัวของซอมบี้ที่เมืองมิลวอล์กกี (Milwaukee) ปี 2004 ซึ่งก็คือเหตุการณ์ในหนัง ‘Dawn of the Dead’ นั่นเอง

6. เสือซอมบี้ “วาเลนไทน์” เบื้องหลังประวัติศาสตร์ลาส เวกัส

Beartai Buzz ถอดรหัส Army of the Dead
เสือวาเลนไทน์

หนึ่งในไฮไลต์ของหนังคือเจ้าเสือซอมบี้ชื่้อ “วาไลนไทน์” ซึ่งอ้างอิงมาจากเสือที่ใช้ในโชว์ ‘Siegfried & Roy’s’ ซึ่งเป็นโชว์ชิ้นประวัติศาสตร์ ซึ่งเบื้องหลังแม่้จะเป็นเสือที่ใช้ซีจีไอในการสร้างขึ้นมาแต่ทีมงานก็ต้องการเสือที่เป็นต้นแบบซึ่งโชคดีที่เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) เองมีสารคดีสุดฮิตอย่าง ‘Tiger King’ ที่กลายเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญและทีมงานก็ได้รับความช่วยเหลือจากแครอล บาสกิน (Carole Baskin) ที่ให้โอกาสทีมงานได้บันทึกภาพของเสือในครอบครองของเธอเพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการสร้างเสือซอมบี้วาเลนไทน์ออกมา

7. ซอมบี้ไซบอร์ก

หลายคนสังเกตได้ทันทีว่าซอมบี้ในหนัง ‘Army of the Dead’ หาใช่แค่ศพเดินได้ไม่แต่มันยังมีซอมบี้ที่เป็นหุ่นยนต์หรือไซบอร์กอีกด้วยซึ่งก็ตรงกับบทสัมภาษณ์ของแซ็ก สไนเดอร์ว่าเขาต้องการฉีกกฎทดลองซอมบี้ด้วยการใส่ที่มาซอมบี้ให้ต่างจากหนังเรื่องอื่นซึ่งเขายังชวนคิดอีกว่าบางทีซอมบี้หุ่นยนต์พวกนี้อาจถูกสร้างเพื่อสังเกตการณ์สถานการณ์ในลาส เวกัสให้รัฐบาลก็เป็นได้

8. UFO เหนือน่านฟ้าตอนเปิดเรื่อง

Beartai Buzz ถอดรหัส Army of the Dead
แสงสีฟ้าตอนต้นเรื่อง

อันนี้ตอนต้นเรื่องเราจะสังเกตเห็นว่ามีแสงไฟประหลาดเหนือน่านฟ้าตอนทหารสองนายกำลังลำเลียงวัตถุลึกลับ ออกมาจากแอเรีย 51 (Area 51) ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นฐานทัพลับที่รัฐบาลสหรัฐแอบทดลองเรื่องมนุษย์ต่างดาวอยู่และเมื่อพิจารณาว่าซอมบี้ในหนังมีความฉลาดมาก ๆ แล้วก็ยิิ่งเชื่อมโยงได้ว่าบางทีพวกมันอาจมาจากต่างดาวก็เป็นได้ประกอบกับตอนท้ายที่ทารกซอมบี้มีดวงตาสีฟ้าด้วยแล้วก็ยิ่งน่าคิดว่าทฤษฎีซอมบี้ต่างดาวมีความเป็นไปได้อย่างมาก

9. คารวะสตาร์วอร์สแบบเนียน ๆ

Beartai Buzz รีวิว Army of the Dead
Tig Notaro as Marianne Peters

โดยตรงนี้มี 2 จุดสำคัญได้แก่ตอนที่ แมเรียน ปีเตอร์ส นักบินของทีมปล้นเห็นสภาพเฮลิคอปเตอร์แล้วอุทานด้วยประโยคว่า “It’s a hunk of junk” ซึ่งเป็นประโยคเดียวกับที่ลูค สกายวอล์คเกอร์ (Luke Skywalker) พูดไว้ในหนัง’Star Wars’ และอีกจุดหนึ่งคือตอนเฮลิคอปเตอร์ตอนท้ายตกมีการใส่เสียงไฮเปอร์ไดร์ฟของยานมิลเลเนียมฟอลคอน (Millenium Falcon) ของฮัน โซโล มาไว้ด้วย

10. กว่าจะได้ทำนับเป็น 10 ปี

Beartai Buzz ถอดรหัส Army of the Dead
Zack Snyder

เดิมทีแซ็ก สไนเดอร์ได้เขียนบทหนังร่างแรกมาตั้งแต่ปี 2009 ให้กับวอร์เนอร์ บราเธอร์ส (Warner Bros) แต่กลับปฏิเสธที่จะกำกับเอง โดยผู้กำกับที่เขาอยากให้มาทำหนังเรื่องนี้คือ เจมส์ กันน์ (James Gunn) เพราะกันน์เคยเขียนบท ‘Dawn of the Dead’ งานแจ้งเกิดให้เขามาก่อนแต่แล้วโปรเจกต์ก็มีอันเป็นหมันไปจนกระทั่งปี 2019 ทาง Netflix ตัดสินใจรับโปรเจกต์นี้มาดูแลและให้ทุนสร้างถึง 90 ล้านเหรียญเราจึงได้ ‘Army of the Dead’ ที่แซ็ก สไนเดอร์ได้มาทำหนังอย่างที่เขาอยากให้เป็นจริง ๆ โดยไม่ต้องรอ “Snyder Cut” เหมือนหนังเรื่องอื่น ๆ ของเขา

Beartai Buzz รีวิว Army of the Dead
กดที่ภาพเพื่อชมภาพยนตร์บน Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส