นอกจากจะมีข่าวดีว่า Netflix จะเตรียมสร้างซีรีส์จากเพลง “First Love” ของฮิคารุ อูทาดะ นักร้องสาวมากความสามารถวัย 38 ปี ที่เปิดตัวในปี 1999 ด้วยอัลบั้ม “First Love” ซึ่งยังคงเป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุดตลอดกาลในญี่ปุ่นแล้ว ปีนี้ยังมีอีกหนึ่งข่าวดีนั่นคือเธอได้ปล่อยผลงานล่าสุดของเธอ พร้อมมิวสิกวิดีโอกับบทเพลงที่มีชื่อว่า “Pink Blood”

“Pink Blood” ถูกใช้เป็นธีมเปิดสำหรับอนิเมะเรื่อง “To Your Eternity” (แด่เธอผู้เป็นนิรันดร์) อันเป็นเรื่องราวของ “ลูกบอล” ลูกหนึ่งที่ถูกส่งมาบนโลกและมีหน้าที่ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มีความสามารถเปลี่ยนรูปร่างตนเองเป็นสิ่งต่าง ๆ และไม่มีวันตาย วันหนึ่งลูกบอลในร่างสุนัขจิ้งจอกได้พบกับเด็กหนุ่มและอาศัยอยู่ร่วมกันจนถึงวันที่เด็กหนุ่มจากไป จึงตัดสินใจเลือกใช้ร่างมนุษย์ของเด็กหนุ่มออกเดินทางท่องโลกไปชั่วนิรันดร์

การผสมผสานของดนตรีและเนื้อร้องของเพลง “Pink Blood” มีอารมณ์สองขั้วที่ผสานกันดังจะเห็นได้จากชื่อเพลงที่ Blood เป็นตัวแทนของการสูญเสีย ความเศร้า ความตาย ส่วน Pink คือสีชมพูอันเป็นสีของความสดใส ความมีชีวิตชีวา ตัวเพลงจึงมีอารมณ์ของความเศร้าแต่ในขณะเดียวกันก็มีพลังของความหวังที่ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการดูแลและพึ่งพาตัวเอง “การดูแลโดยคนที่ไม่เข้าใจคุณค่าของฉันมันไม่ช่วยอะไรฉันเลย” “มันเจ็บปวดนะเมื่อคุณตระหนักว่าคุณเป็นคนเดียวที่สามารถรักษาตัวเองได้”

สองขั้วของอารมณ์ในบทเพลงยังถูกถ่ายทอดผ่านในมิวสิกวิดีโอที่มีการแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคืออูทาดะในภาคสีดำกับภาคสีขาว ในภาคสีดำเสมือนเป็นตัวแทนของการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นที่ก็ไม่ได้เป็นความสุขเสมอไปอย่างที่ได้กล่าวไว้ในเนื้อเพลงก่อนหน้าที่สะท้อนถึงการมีชีวิตร่วมกับผู้อื่นที่ไม่ได้เข้าใจเราจริง ๆ ก็ไม่ต่างอะไรกับการอยู่โดดเดี่ยว สู้ยืนหยัดดูแลตัวเองยังจะดีเสียกว่า ซึ่งการยืนหยัดอย่างสง่าผ่าเผยภายใต้แสงของความหวังนั้นถูกสะท้อนผ่านงานภาพในภาคสีขาว ซึ่งสลับกันไปกับอูทาดะที่ยืนอยู่ลำพังแต่รายล้อมไปด้วยเปลวแห่งแสง ส่วนภาพของเธอที่ถูกฟังอยู่ในพื้นดินนั้นเป็นเสมือนการเปรียบเปรยสถานะของชีวิตที่อยู่กึ่งกลางระหว่างการถูกฝังกลบจมลงหรือการผลิบานขึ้นรับแสง ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับพลังใจที่จะยืนหยัดด้วยตัวของเราเอง ดังท่อนร้องในท่อนสุดท้ายที่ปิดได้อย่างคมคายและสง่างามว่า

“ถึงแม้ว่าตัวฉันจะมิอาจนั่งบนบัลลังก์

 แต่ฉันก็จะนั่งลงบนเก้าอี้ที่ฉันเลือกมันด้วยตัวฉันเอง”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส