ในเมือง ‘แลปแลนด์’ (Lapland) ประเทศฟินแลนด์ ประเทศหนึ่งในแถบสแกนดิเนเวียนั้นขึ้นชื่อในฐานะเมืองที่มีการทำฟาร์ม ‘กวางเรนเดียร์’ กันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน โดยถือว่าเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ในฟินแลนด์เลยทีเดียว ‘สมาคมป่าไม้แห่งฟินแลนด์’ ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า ฟินแลนด์มีการเลี้ยงกวางเรนเดียร์ทั่วทั้งประเทศมากถึง 7,000 ตัว

แน่นอนว่าไม่ได้เลี้ยงเอาไว้ลากเลื่อนซานตาคลอสแน่ ๆ แต่เลี้ยงเพื่อการผลิตเนื้อ โดยในแต่ละปีมีการผลิตเนื้อกวางเรนเดียร์มากถึง 5.5 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

กวางเรนเดียร์

แต่จริง ๆ คนเลี้ยงกวางเรนเดียร์ก็ยังต้องพบเจอปัญหาใหญ่ เพราะคนเลี้ยงยังต้องประสบกับปัญหาใหญ่ที่แก้ไม่ตก นั่นก็คือ การที่กวางเรนเดียร์ต้องประสบอุบัติเหตุรถชนตาย

‘Helsingin Sanomat’ สื่อหนังสือพิมพ์หัวใหญ่ของฟินแลนด์รายงานว่า ในทุก ๆ วัน กวางเรนเดียร์จะถูกรถชนตายมากถึงวันละ 11 ตัว หรือตกราว ๆ 4,000 ตัวต่อปีเลยทีเดียว ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในเวลากลางคืน โดยเฉพาในเดือนพฤศจิกายน และเดือนธันวาคมของทุกปี เพราะด้วยความที่อากาศหนาวทำให้ถนนกลายเป็นน้ำแข็ง จึงทำให้ถนนลื่น เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุชนกวางเรนเดียร์ได้ง่าย

กวางเรนเดียร์

เพื่อลดความเสี่ยงในอุบัติเหตุ กลุ่มผู้เลี้ยงกวางเรนเดียร์ในฟินแลนด์จึงกำลังทดสอบการป้องกันอุบัติเหตุ ด้วยการพ่น ‘สีเรืองแสง’ บนเขาของกวางเรนเดียร์ทุก ๆ ตัว เพื่อให้เขาของมันสะท้อนแสงกับไฟหน้ารถ และทำให้คนขับรถสังเกตกวางเรนเดียร์ได้อย่างชัดเจนก่อนที่มันจะถูกรถชน

‘แอน โอลิลา’ (Anne Ollila) ประธานแห่ง ‘สมาคมผู้เลี้ยงกวางเรนเดียร์แห่งเมืองแลปแลนด์’ เผยว่า “ก่อนหน้านี้เคยมีการป้องกันการถูกรถชนด้วยการห้อยป้ายสะท้อนแสงที่คอของมัน แต่มันก็ไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่ เพราะคนขับรถมักมองเห็นแล้วเข้าใจว่าเป็นไฟจากรถที่สวนทางมา หรือไม่ก็นึกไปว่าเป็นรถที่อยู่ในเลนเดียวกัน เลยไมไ่ด้ชะลอความเร็ว จนในที่สุดก็เกิดอุบัติเหตุขึ้น”

กวางเรนเดียร์

แอน เผยเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กำลังทดลองสเปรย์สะท้อนแสงบนขนสัตว์ ด้วยการพ่นบนตัวสัตว์ด้วย แต่การพ่นสีสะท้อนแสงบนเขากวางที่เป็นกิ่ง ๆ ของมันน่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะว่ามันสามารถมองเห็นได้จากทุกด้าน และกำลังทดสอบด้วยว่า สีสะท้อนแสงสามารถทนต่อสภาพอากาศต่าง ๆ ได้นานแค่ไหน

กวางเรนเดียร์

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม การใช้สีสะท้อนแสงพ่นบนเขากวางเรนเดียร์ก็ไม่ใช่ว่าจะแก้ปัญหาได้ชะงัด เพราะยังมีปัญหาว่าโดยปกติตามธรรมชาติของมันนั้น มันมักจะเอาเขาไปขัดถูกับต้นไม้ ซึ่งก็อาจจะทำให้สีสะท้อนแสงที่พ่นเอาไว้หลุดลอกออกได้

นอกจากการพ่นสีสะท้อนแสงบนเขาแล้ว ทางการฟินแลนด์ยังได้สร้างแอปพลิเคชันเพื่อใช้แจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ได้ทราบว่า กำลังขับรถเข้าไปในเขตที่มีกวางเรนเดียร์ชุกชุม เพื่อเตือนเจ้าของรถให้ระมัดระวังในการขับขี่อีกด้วย


อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส