ช่วงหลายปีมานี้ มีการรณรงค์เกี่ยวกับท้องทะเลและแหล่งน้ำต่าง ๆ มากขึ้น และถ้าหากใครที่กำลังสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับโลกใต้น้ำ วันนี้เราได้รวบรวมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจากทั่วโลกที่ดีที่สุด แต่ละสถานที่มีสิ่งที่น่าสนใจรออยู่มากมาย จะน่าสนใจแค่ไหน ไปดูกัน

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเอสอีเอ (S.E.A. Aquarium) ประเทศสิงคโปร์

เครดิตรูปภาพจาก siriyakornpray.files.wordpress.com

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ S.E.A. หรือ South East Asia Aquarium ตั้งอยู่ในอุทยานสิ่งมีชีวิตทางทะเล บนเกาะเซนโตซ่า (Sentosa) ประเทศสิงคโปร์ เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขนาดใหญ่ที่บรรจุน้ำมากกว่า 60 ล้านลิตร ซึ่งมีสัตว์ทะเลมากกว่า 800 สายพันธุ์ รวมทั้งสิ้นมากกว่า 100,000 ตัว ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีพื้นที่ค่อนข้างใหญ่ โดยแบ่งได้เป็น 10 โซน และทางพิพิธภัณฑ์ก็สร้างแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ตามธรรมชาติขึ้นใหม่สำหรับชนิดของสัตว์ที่อยู่แตกต่างกันกว่า 49 โซน ซึ่งมีปลากระเบนราหู โลมาขวด และฉลามหัวค้อน เป็นจุดเด่นของที่นี่

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจอร์เจีย (Georgia Aquarium) ประเทศสหรัฐอเมริกา

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจอร์เจีย ตั้งอยู่ที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นอควาเรียมที่มีขนาดใหญ่มาก มีสัตว์และสิ่งมีชีวิตใต้น้ำมากกว่า 100,000 ตัว มากกว่า 500 ชนิด อาศัยอยู่ภายในน้ำมีที่ความจุน้ำ 10 ล้านแกลลอน ซึ่งได้รับการสนับสนุนการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์โดย เบอร์นาร์ด มาร์คัส (Bernard Marcus) นักธุรกิจชาวอเมริกัน ด้วยการบริจาคจํานวนมากถึง 250 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนจัดแสดงที่ใหญ่ที่สุดตอนนี้คือ Ocean Voyager ตู้ปลาน้ำเค็มนี้มีความยาว 87 เมตร กว้าง 38 เมตร และลึก 9 เมตร เป็นที่อยู่อาศัยของดาวเด่นแห่งท้องทะเลมากมาย เช่น ปลากระเบนราหู ปลาเบลูก้า (Beluga) โลมา และฉลามวาฬ เป็นต้น สามารถชมปลาเหล่านี้ผ่านกระจกที่มีความยาว 18 เมตรและสูง 8 เมตร หรือเดินผ่านอุโมงค์กระจกใสที่ตัดผ่านกลาง

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชูราอุมิ (Churaumi Aquarium) ประเทศญี่ปุ่น

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชูราอุมิ ตั้งอยู่ในโอเชี่ยนเอ็กซ์โปพาร์ค (Ocean Expo Park) ในโอกินาวา (Okinawa) ประเทศญี่ปุ่น เปิดให้บริการเมื่อปี 2002 มีพื้นที่ 19,000 ตารางเมตร ปัจจุบันมีพื้นที่ของแท็งก์และตู้ปลา 4 ชั้น ที่เต็มไปด้วยสัตว์น้ำเจริญเติบโตด้วยชีวิตทางทะเล เมื่อเดินผ่านตู้ปลามาแล้วจะเป็นแท็งก์คุโรชิโอะ (Kuroshio Tank) จุดนี้จะมีโชว์การให้อาหารสัตว์น้ำวันละ 2 ครั้ง นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะใช้เวลาชม ณ จุดนี้นานที่สุด ด้านข้างแท็งก์เป็นโรงภาพยนตร์ที่ฉายวีดีโอเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตทางทะเลของโอกินาว่า ซึ่งสัตว์ที่เป็นไฮไลต์ของที่นี่ คือ ฉลาม ปลากระเบน และปะการัง

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโลเชียโนกราฟิก (L’Oceanogràfic Aquarium) ประเทศสเปน

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโลเชียโนกราฟิก ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองบาเลนเซีย (Valencia) ประเทศสเปน มีพื้นที่ 110,000 ตารางเมตร และมีความจุน้ำ 42,000,000 ลิตร เปิดเข้าชมในปี 2003 ปัจจุบันมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลและน้ำจืดเกือบ 45,000 ตัว ทั้งปลา และสัตว์เลื้อยคลาน รวมถึงนกน้ำกว่า 500 ชนิด ซึ่งหากจะพูดถึงความพอปของเจ้าสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลของที่นี่คงหนีไม่พ้น โลมา ฉลาม ปลากระเบน วาฬ ปลาเบลูก้า วอลรัส (Walrus) และสิงโตทะเล เพราะเป็นสัตว์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำนี้ โดยพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำถูกออกแบบมาเพื่อจำลองระบบนิเวศทางน้ำที่แตกต่างกันจากหลาย ๆ ที่ และที่สำคัญพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำได้รับแหล่งน้ำจากชายหาดทะเลใกล้เคียงกับลา มัลวา โรซ่า (La Malva-Rosa)

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอิสตันบูลซีไลฟ์ (Istanbul Sea Life Aquarium) ประเทศตุรกี

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอิสตันบูลซีไลฟ์ หรือที่รู้จักกันในชื่อพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ตุรกัวซู (TurkuaZoo) เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำสาธารณะที่ตั้งอยู่ในเมืองอิสตันบูล (Istanbul) ประเทศตุรกี เปิดให้บริการเมื่อปี 2009 เป็นครั้งแรกในประเทศและเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็นระบบนิเวศเทียมต่าง ๆ มากมาย เพื่อจำลองสภาพความเป็นจริงของสัตว์ต่าง ๆ ปัจจุบันมีสัตว์น้ำประมาณ 25,000 ตัว ความพิเศษของที่นี่อีกหนึ่งอย่าง คือ ทางเดิน Marine Scape Sea Tube ยาว 90 เมตร ให้ผู้ชมเห็นทัศนียภาพอันงดงามของสัตว์ทะเล ซึ่งน้ำที่ใช้ในแท็งก์ได้มาจากทะเลมาร์มารา (Sea of Marmara) นอกจากนี้ที่นี่ยังมีซิกเนเจอร์ ถ้ามาแล้วไม่ได้ดูถือว่าพลาด นั่นคือ ตู้ปลานักล่าพิเศษ นักล่าทางทะเลที่น่าประทับใจของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำคือ เจ้าฉลาม ซึ่งผู้ที่กล้าหาญสามารถเพลิดเพลินกับการดำน้ำที่น่าตื่นเต้นพร้อมกับประสบการณ์ร่วมกันกับฉลามได้

ที่เชื่อว่าคนรักสัตว์น้ำหลาย ๆ คนที่ได้อ่านก็คงอยากจะไปเที่ยวแล้ว เพราะนอกจากจะได้ชมความสวยงามจากปลาชนิดต่าง ๆ แล้ว ยังจะได้ความรู้กลับบ้านไปอีกด้วย แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน อาจจะยังไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ แต่เราก็อยากให้ทุกคนเก็บพิพิธภัณฑ์ที่เราแนะนำไว้ในใจ เผื่อว่าวันใดที่สถานการณ์ดีขึ้น หวังว่านี่คงเป็นตัวเลือกในการพักผ่อนหย่อนใจอีกที่หนึ่งก็เป็นได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส