เน็ตฟลิกซ์ปล่อยตัวอย่างออริจินอลซีรีส์จากเกาหลีของตนเอง อย่าง ‘Squid Game’ (오징어 게임) เผยวันฉายพร้อมกันทั่วโลก 17 กันยายนที่จะถึงนี้ งานนี้มีความน่าสนใจแบบจัดเต็ม โดยเฉพาะใครที่ชื่นชอบซีรีส์หรือหนังสไตล์เกมเอาชีวิตรอดที่มีปริศนาเยอะ ๆ แบบญี่ปุ่น อย่างเช่น ‘Alice in Borderland’ เมื่อปีก่อน น่าจะสนใจอยากลองรสชาตินี้ในฉบับออริจินอลของเกาหลีที่ไม่ได้ดัดแปลงจากมังงะญี่ปุ่นบ้าง

  1. พลอตเดือด ตัวซีรีส์จะเล่าเรื่องของเกมปริศนาที่จัดโดยกลุ่มคนใต้หน้ากากลึกลับที่มีรูปเรขาคณิตต่าง ๆ ซึ่งตามแบบฉบับหนังแนวนี้นอกจากตัวละครต้องหาคำตอบวิธีรอดจากเกมด่านต่าง ๆ ที่เอาถึงตายแล้ว การไขจุดประสงค์ของกลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังก็เป็นอีกจุดที่จะดึงความสนใจคนดูได้อยู่หมัด และรางวัลล่อใจให้ผู้ชนะของเกมนี้ก็มีมากถึง 45,600 ล้านวอน (ประมาณ 1,315 ล้านบาท) และรับผู้เข้าเล่นแบบบ้าคลั่งให้ฆ่าตัวละครทิ้งมากถึง 456 คน (เหมือนจงใจเล่นกับเลข 456 อย่างมีนัยบางอย่าง) และจากตัวอย่างแบบไว ๆ เราก็เห็นว่าเกมนี้กติกามาแนวโหดเน้นเลือดสาดให้ได้ระทึกแน่นอน
  2. นักแสดงคุณภาพ แม้ อีจุงแจ จะเป็นที่คุ้นหน้าคนดูหนังเกาหลีจากหนังคุณภาพหลายเรื่อง เช่นล่าสุด ‘Deliver Us from Evil’ (2020) ที่มีมาถ่ายทำในบ้านเราด้วย แต่สำหรับเรื่องนี้น่าจะเป็นการรับบทนำครั้งสำคัญของเขาทีเดียว เพราะบทบาท คีฮุน ชายตกงานอับจนหนทางที่ต้องการเงินจนตัดสินใจเข้าร่วมเกม จะเป็นการรับบทตัวเอกของซีรีส์ที่ได้เงินทุนมหาศาลเป็นครั้งแรกด้วย
    ในขณะที่นักแสดงประกบคู่อย่าง พัคแฮซู เองก็เพิ่งฝากผลงานสุดระทึกในเน็ตฟลิกซ์อย่าง ‘Time to Hunt’ (2020) มาหมาด ๆ เช่นกัน บทในเรื่องนี้เขาจะเล่่นเป็น ซังวู เพื่อนสนิทของคีฮุนที่แม้ฐานะทางบ้านยากจน แต่ก็ถีบตัวขึ้นมาจนมีงานดีรายได้มั่นคงได้ หากแต่เพราะการยักยอกเงินบริษัททำให้เขาต้องเข้าร่วมเกมนี้เพื่อเอาเงินไปใช้คืน เรียกว่าเอาดาราสุดเดือดของวงการเกาหลีมาจับคู่กันได้น่าสนใจมาก
  3. กงยูร่วมแจม ราวเดือนกรกฎาคมปีก่อนได้มีการประกาศว่าซีรีส์จะได้ กงยู มารับเชิญในบทที่เป็นปริศนา ไม่รู้จะมาแบบเปิดหัวนิดหน่อยเป็นตัวอย่างการเล่นเกม หรือจะมาเป็นหนึ่งในบุคคลที่อยู่เบื้องหลัง หรืออาจจะมาแบบฉากสุดท้ายตอนสุดท้ายของซีรีส์อย่างที่ จอนจีฮยอน เคยมารับเชิญในซีรีส์ ‘Kingdom’ ก่อนจะมีหนังภาคแยกของตัวเอง อันนี้ก็เป็นไปได้หมด รอลุ้นกันเลย
  4. ผลงานผู้กำกับจาก Silenced (2011) อาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ดึงกงยูมารับเชิญได้ง่าย เพราะงานนี้ผู้กำกับ ฮวังดงฮยอก ที่เคยร่วมงานกันในหนัง ‘Silenced เสียงจากหัวใจ..ที่ไม่มีใครได้ยิน’ ที่เป็นหนังแห่งปีของเกาหลีมารับหน้าที่กำกับด้วย น่าสนใจว่างานนี้นอกจากลูกระทึกแล้ว ลูกดราม่าขยี้อารมณ์ต้องมาแบบท่วมท้นไม่ต่างกันแน่นอน
  5. ไอเดียจากการละเล่นเด็ก ใช้ไอเดียของการละเล่นเด็กเกาหลีอย่าง เกมปลาหมึก ซึ่งใช้การวาดรูปวงกลม สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม คล้ายภาพปลาหมึกลงบนพื้นแล้วแบ่ง 2 ฝั่ง เล่นคล้ายตี่จับ โดยฝั่งป้องกันต้องกันไม่ให้คนของอีกฝั่งข้ามไปถึงวงกลมที่เป็นฝั่งหัวได้ น่าสนใจว่าจะถอดแนวคิดการเล่นของเด็กเกมนี้ไปขยายเป็นหนังได้อย่างไร
Squid Game
อีจุงแจ
Squid Game
หรือกงยูจะอยู่ในนี้?
Squid Game
พวกเขาคือใคร
Squid Game
เกมปลาหมึกของเด็กเกาหลี

ยังไม่เห็นรายละเอียดว่าซีรีส์จะมีความยาวกี่ตอน และจะมีซีซันเดียวจบหรือมีหลายซีซัน อย่างไรก็ตาม 17 กันยายนนี้ คอหนังเซอร์ไววอลเกมห้ามพลาดกันเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส