Warner Bros. ได้เปิดเผยตัวอย่างแรกอย่างเป็นทางการของ ‘The Matrix Resurrections’ ซึ่งเป็นภาคที่ 4 ของแฟรนไชส์ภาพยนตร์แอ็กชันไซไฟระดับตำนานอย่าง ‘The Matrix’ ที่แฟนๆ เฝ้ารอมาอย่างยาวนาน

‘The Matrix Resurrections’ ทิ้งห่างจากภาคที่ 3 ของแฟรนไชส์ไปเกือบ 20 ปี จาก ‘The Matrix Revolutions’ ที่ปิดไตรภาคของ ‘The Matrix’ ไปเมื่อปี 2003 โดยยังคงได้นักแสดงหลักที่เป็นสัญลักษณ์ของ ‘The Matrix’ อย่าง คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) มารับบท Neo และ แคร์รี-แอนน์ มอสส์ (Carrie-Anne Moss) มารับบท Trinity เช่นเดิม ภายใต้การกำกับและเขียนบทของ ลาน่า วาชอว์สกี้ (Lana Wachowski) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้กำกับและเขียนบทไตรภาค ‘The Matrix’ ด้วยเช่นกัน

‘The Matrix Resurrections’ เป็นการแนะนำตัวละคร Neo ในอีกภาพลักษณ์หนึ่งที่ไม่ทราบตัวตนเองมีบทบาทสำคัญในโลกของ The Matrix ก่อนที่จะนำตัวละครดำดิ่งลงใปในโลกการต่อสู้ระหว่างมนุษย์และจักรกลในโลกเสมือนจริง (อีกครั้ง)

แม้ว่าเนื้อหาจะฟังดูเหมือนวนกลับไปยัง ‘The Matrix’ ภาคแรกเมื่อปี 1999 อีกครั้ง แต่ถ้ามองโดยรวมนั้นจะเห็นได้ว่าเป็นการยกระดับให้ตัวละคร Neo หลุดออกมาจากไตรภาค ‘The Matrix’ เพื่อเข้าสู่เส้นเรื่องใหม่ พร้อมแฝงไปด้วยองค์ประกอบจากไตรภาคชุดก่อนที่แฟนๆ คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็น แมวดำ, รอยนักกระต่ายขาว, ยาเม็ดสีฟ้า, การหยุดกระสุน และฉากฝึกซ้อมต่อสู่ของ Neo กับตัวละครที่อาจเป็น Morpheus ในวัยหนุ่ม ซึ่งรับบทโดย ยาห์ยา อับดุล-มาทีน (Yahya Abdul-Mateen) ซึ่งเป็นการทำให้แฟนๆ กลับมารู้สึกคุ้นเคยกับโลกของ ‘The Matrix’ อีกครั้ง

แน่นอนว่า ‘The Matrix Resurrections’ ยังคงมาพร้อมฉากแอ็กชันที่ได้รับการออกแบบมาได้อย่างวิจิตร ล้ำจินตนาการ และเน้นย้ำไปถึงพลังอันมหาศาลของ Neo อย่างชัดเจน

เดิมที ‘The Matrix Resurrections’ นั้น มีกำหนดฉายในปี 2020 พร้อมกับ ‘John Wick Chapter 4’ ที่ คีอานู รีฟส์ นำแสดงเช่นกัน แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้การถ่ายทำล่าช้า และทำให้สตูดิโอเลื่อนกำหนดการฉายมาเป็นเดือนธันวาคมปีนี้แทน

ทั้งนี้ ‘The Matrix Resurrections’ จะเข้าฉายที่สหรัฐฯ ในวันที่ 22 ธันวาคาม 2021 พร้อมกันทั้งในโรงภาพยนตร์ และบนบริการสตรีมมิง HBO Max

The Matrix Resurrections

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส