‘The Queen’s Gambit’ เป็นซีรีส์ของ Netflix ที่ได้รับคำชื่นชมและกระแสตอบรับในแง่ดีมาก ซึ่งมีผู้ชมมากกว่า 60 ล้านคน ในเดือนแรกที่ออกฉาย โดยเป็นเรื่องราวที่ถูกแต่งขึ้นเพื่อสร้างเป็นซีรีส์ และบางส่วนเป็นการอ้างอิงถึงเหตุการณ์หรือบุคคลจริงในประวัติศาตร์

หนึ่งในบุคคลที่ถูกกล่าวถึงคือ โนน่า กาปรินดาชวิลี่ (Nona Gaprindashvili) แชมป์หมากรุกหญิงชาวโซเวียต และเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการยกย่องในระดับ Grandmaster หรือปรมาจารย์หมากรุกสากล ท่ามกลางนักหมากรุกชายหลายคน เมื่อปี 1977 อีกทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกการเล่นหมากรุกของผู้หญิงด้วย

Nona Gaprindaschwili
โนน่า กาปรินดาชวิลี่ ภาพจาก Wikipedia

ในตอนสุดท้ายที่ตัวละคร Beth Harmon ซึ่งรับบทโดย อันยา เทย์เลอร์-จอย (Anya Taylor-Joy) ต้องแข่งหมากรุกอย่างเข้มข้นที่กรุงมอสโก โดยคอมเมนเตเตอร์ในภาพยนตร์ได้กล่าวว่า “สิ่งเดียวที่ทำให้เธอ (หมายถึง Beth Harmon) มีความพิเศษก็คือ เพศ ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจในประเทศรัสเซีย เพราะว่ามี โนน่า กาปรินดาชวิลี่ แต่เธอ (หมายถึง กาปรินดาชวิลี่) ก็เป็นแชมป์หมากรุกหญิงที่ยังไม่เคยแข่งกับผู้ชายมาก่อน”

แม้ว่าจะเป็นเพียงเรื่องแต่งขึ้น แต่ โนน่า กาปรินดาชวิลี่ ซึ่งในปัจจุบันมีอายุ 80 ปี และอาศัยอยู่ในประเทศจอร์เจีย รู้สึกว่าเธอถูกเหยียดเพศ เนื่องจากซีรีส์ได้ตัดข้อเท็จจริงที่เธอเคยชนะนักหมากรุกชายหลายคนออกไป

The Queen's Gambit

นั่นส่งผลทำให้ กาปรินดาชวิลี่ ได้ยื่นฟ้อง Netflix ต่อศาลแขวงกลางในลอสแอนเจลิส เป็นค่าเสียหายมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 170 ล้านบาท โดยระบุว่าข้อมูลดังกล่าวเกี่ยวกับเธอที่ปรากฏในซีรีส์ของ Netflix นั้นเป็นเท็จ เพื่อขับเน้นดรามาให้ตัวละครหญิงที่สร้างขึ้นทำในสิ่งที่ผู้หญิงคนอื่นทำไม่ได้ ซึ่งเป็นการทำลายชื่อเสียงของเธอต่อหน้าผู้ชมนับล้านคน

ในเอกสารที่ยื่นต่อศาลจำนวน 25 หน้านั้น ได้ระบุว่า กาปรินดาชวิลี่ เคยแข่งหมากรุกกับแชมป์หมากรุกเพศชายหลายคนตลอดอาชีพของเธอ รวมถึงเคยชนะการแข่งกับนักหมากรุกชายมาแล้วก่อนจะถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนสุดท้ายของซีรีส์ ‘The Queen’s Gambit’ ด้วย

กาปรินดาชวิลี่ ยังได้เรียกร้องให้ลบคำกล่าวที่ว่าเธอไม่เคยแข่งขันกับนักหมากรุกชายออกจากซีรีส์ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง : nytimes และ wionews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส