เมื่อเอ่ยถึงชื่อ โรอาลด์ ดาห์ล (Roald Dahl) หลายคนอาจคุ้นหู เพราะนี่คือชื่อของนักเขียนดังที่มีผลงานเป็นที่น่าจดจำที่สุดคนหนึ่ง สไตล์การเขียนของเขามีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะนิยายสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาเข้มข้น หักมุมอย่างมีชั้นเชิง มีความตลกร้าย เสียดสี แฝงความน่าขนลุกเอาไว้อย่างแนบเนียน และมักมีเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อสู้ระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ใจร้ายที่เอารัดเอาเปรียบพวกเขาเสมอ ข่าวดีก็คือเราอาจได้เห็นเรื่องราวจากปลายปากกาของดาห์ลในรูปแบบสตรีมมิงกันมากขึ้นเพราะ Netflix เผยกับ Bloomberg ว่าพวกเขาใกล้บรรลุข้อตกลงในการซื้อลิขสิทธิ์ผลงานทั้งหมดของนักเขียนผู้ล่วงลับรายนี้แล้ว

Roald Dahl, Netflix
โรอาลด์ ดาห์ล
เครดิตภาพ: wikipedia.org

ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้เราได้เห็นผลงานต่าง ๆ ของดาห์ล เช่น ‘Charlie and the Chocolate Factory’, ‘Matilda’ หรือ ‘James and the Giant Peach’ ในรูปแบบสตรีมมิง ซึ่งอาจถูกสร้างเป็นภาพยนตร์หรือซีรีส์ก็ได้ โดยข้อตกลงนี้เกิดขึ้น 3 ปีหลังจาก Netflix ประกาศนำผลงานของดาห์ลมาสร้างเป็นแอนิเมชัน นอกจากนี้รายละเอียดบางส่วนที่เปิดเผยออกมายังพบว่ามูลค่าของการซื้อขายครั้งนี้อยู่ที่ประมาณ 500 – 1,000 ล้านเหรียญ ถือเป็นหนึ่งในข้อตกลงที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์การซื้อลิขสิทธิ์ผลงานสำหรับเด็กและครอบครัวเลยทีเดียว

Roald Dahl, Netflix
ผลงานบางส่วนของดาห์ล
เครดิตภาพ: motherandbaby.co.uk

แม้ว่าการเข้าซื้อผลงานทั้งหมดของดาห์ลกำลังอยู่ระหว่างเจรจา แต่ Netflix เองก็มีโครงการสร้าง ‘Matilda’ เวอร์ชั่นใหม่ โดยเวอร์ชันแรกออกฉายในปี 1996 กำกับโดยแดนนี ดิวีโต (Danny DeVito) สามารถรับชมได้ทาง Netflix ในขณะเดียวกัน Warner Bros. เองก็กำลังพัฒนาภาพยนตร์เกี่ยวกับประวัติตัวละคร Willy Wonka จากเรื่อง ‘Charlie and the Chocolate Factory’ นำแสดงโดยทิโมธี ชาลาเมต์ (Timothée Chalamet) และได้พอล คิง (Paul King ผู้กำกับ ‘Paddington’) มารับหน้าที่กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่หาก Netflix สามารถปิดดีลเจรจาการเข้าซื้อลิขสิทธิ์ผลงานทั้งหมดของดาห์ลได้ เราเองก็ยังไม่รู้เช่นกันว่ามันจะส่งผลต่อภาพยนตร์ที่ทาง Warner Bros. ถ่ายทำอย่างไรบ้าง

ส่วนใครที่สนใจผลงานของดาห์ล ปัจจุบันสามารถรับชมทาง Netflix ได้ 3 เรื่อง คือ ‘Matilda’, ‘Charlie and the Chocolate Factory’ และ ‘The Witches’

อ้างอิง | อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส