[รีวิว] Broker ลวงรักเล่ห์จารชน : โรแมนติกดราม่าที่สาวกหลัวหยุนซี ห้ามพลาด
Our score
7.6

[รีวิว] Broker ลวงรักเล่ห์จารชน : โรแมนติกดราม่าที่สาวกหลัวหยุนซี ห้ามพลาด

จุดเด่น

  1. ขนทัพนักแสดงระดับพระ-นางมาเต็มที่เลยจ้ะเรื่องนี้ ทั้ง หลัวหยุนซี วิกตอเรียซ่ง สวีไคเฉิง ถังเสี่ยวเทียน ดูกันแบบคุ้ม ๆ กันไป
  2. แสงสี มุมกล้องสวยงามให้อารมณ์โรแมนติกแบบแอบจิกหมอน
  3. การดำเนินเรื่องดูง่ายดูเพลิน ชวนให้ตามในตอนต่อไป
  4. อารมณ์ขันในเรื่องเป็นไปแบบน่ารักกระจุ๊กกระจิ๊ก พอกรุ้มกริ่มกันเบา ๆ

จุดสังเกต

  1. ปมชีวิต ปมดราม่าต่าง ๆ เดาง่าย เรียกว่าสามารถเดาเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้เป็นฉากต่อฉากแต่ก็ยังมีความน่าติดตามในตอนต่อไปได้อยู่เรื่อย ๆ
  2. บทมีความแมสและเป็นดราม่าที่มีนางเอก นางอิจฉาที่แตะอารมณ์หมั่นไส้ของคนดูได้ง่าย ๆ
  3. ขัดใจคอสตูมของพระเอกที่ทำให้ดูดอร์ปไปหลายฉากอย่างที่ไม่ควรจะเป็นเอาซะเลย
  • ความสมบูรณ์ของบท

    7.0

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    7.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    8.0

ซีรีส์โรแมนติก-ดราม่า วิทยาศาสตร์สัญชาติจีนที่ดัดแปลงมาจากนิยาย ‘เล่ห์จารชน’ ของ ‘โหมวเจวียน’ สำหรับแฟนนิยายไม่ต้องคาดหวังอะไรค่ะว่าเมื่อออกมาเป็นซีรีส์แล้วจะเป็นยังไงนะอยากรู้จังเลย ฉิวเจียหนิง กับ โจวเสี่ยวซาน จะต้องมาอยู่วังวนรักสามเส้าที่เป็นดราม่าหนักหน่วงแบบในนิยายรึเปล่า บอกเลยว่าคุณจะไม่เจอกับสิ่งนั้น เพราะเวอร์ชันซีรีส์ได้เปลี่ยนแปลงทุกอย่างออกไปหมดสิ้นแล้ว ด้วยการหยิบเพียงโครงเรื่องที่ นางเอกเป็นนักวิจัย ที่เก่งมาก ๆ แล้วต้องมาพบกับพระเอกที่เก่งพอกัน เข้ามาเพื่อหลอกใช้แต่ก็ตกหลุมรักนางเอกเข้าไปแล้วเท่านั้นเอง ส่วนเนื้อหาด้านในนั้น แตกต่างกันอย่างสินเชิง จนสายซีรีส์ไม่จำเป็นต้องอ่านนิยายมาก่อนเลย สักนิดเดียว

ในเวอร์ชันซีรีส์ ‘ฉิวเจียหนิง’ (วิคตอเรีย ซ่ง) เป็นนักวิจัยสาวที่แสนจะเย็นชาและมุ่งมั่นใช้ความรู้ที่มีเพื่อพัฒนาประเทศ เธอเข้าร่วมใน โปรเจกต์ลับสุดยอดคือการวิจัยสูตรยารักษามะเร็งและมี ‘โจวเสี่ยวซาน’ (หลัวหยุนซี) นักวิจัยคนใหม่ที่แสนจะลึกลับเป็นผู้ร่วมทีม ความฉลาดและบุคลิกที่เยือกเย็นของเขารบกวนหัวใจของเจียหนิงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ในขณะเดียวกันความสวยแกร่งของเธอก็สั่นสะเทือนหัวใจของเสี่ยวซานเช่นเดียวกัน แต่ภารกิจที่แท้จริงของเขาคือการเข้ามาขโมยข้อมูลลับสุดยอดไปจากห้องปฏิบัติการนี้เท่านั้น เจียหนิงหวังใช้ความมุ่งมั่นที่เธอมีต่องานวิจัยมาเปลี่ยนแปลงเป้าหมายและหัวใจของเสี่ยวซาน ท่ามกลางสายตาของ ดร. ฉินปิน (สวีไคเฉิง) ที่จับตามองพวกเขาอยู่

เปิดเรื่องมาแบบจารชนแล้วก็กลายเป็นรักโรแมนติก

ในความแหวกไปจากนิยายที่มาก….มากเลยทีเดียว สร้างความหวังให้ในตอนแรกได้ว่า เออแฮะหรือเวอร์ชันนี้จะเป็นการจารชนที่ถึงพริกถึงขิง มันต้องมีการหักเหลี่ยมหักมุมเหลาสมองกันจนแหลมเปี๊ยบอะไรแน่ ๆ แต่…ไม่ใช่จ้ะ มันมีแค่ตอนต้นเรื่องเท่านั้นแหละ ซึ่งยังอยู่ในโทนของต้นฉบับนิยายนั่นก็คือ การตั้งใจหลอกให้รักเพื่อขโมยความลับแต่ตัวเองก็ตกหลุมรักจนถอนตัวไม่ขึ้น

ดราม่าหนักหน่วงยังคงอยู่แต่ไม่ใช่ดราม่าของรักสามเส้าเราสามคนที่ขัดต่อศีลธรรมในใจคนดู กลับกลายเป็นดราม่าของปมชีวิตพระเอก นางเอกที่น่าเห็นใจ โจวเสี่ยวซาน เป็นจารชนมืออาชีพที่ไม่เคยทำงานพลาดและเขาต้องการทำงานนี้เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อแลกกับอิสระจากลุงจาบอสใหญ่ เขาพยายามเข้าหาฉิวเจียหนิง เพื่อให้เธอไว้ใจเขาให้ได้และที่แน่ ๆ ก็คือ ทำให้เธอมอบความรักให้กับเขา ซึ่งงานนี้เขาทำสำเร็จแต่ตัวเองก็ติดบ่วงความรักนั้นไปด้วย อย่างเต็มใจจะติดซะด้วยสิ

เนื้อหาซีรีส์เทไปที่ความรักหญิงชายกับปมเจ็บปวดในอดีต และชูตัวตนของนางเอกในด้านของความเย็นชาและมองความรักว่าเป็นสิ่งไม่จำเป็นในชีวิต เพราะเธอเจ็บมามากจากครอบครัวที่พ่อไปทาง แม่ไปทาง ความมุ่งมั่นของเธอคือการดูแลตัวเองและหยิ่งในศักดิ์ศรีความเป็นหญิงชาวจีนที่ไม่ยอมให้ใครมาเหยียดเชื้อชาติและเพศหญิงของเธอได้ง่าย ๆ เรื่องนี้ฉายความเป็นชาตินิยมเอาไว้เต็มที่เลยทีเดียว จากการลับฝีปากกับโปรเฟสเซอร์ในตอนแรกผสมปนเปไปกับหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่คนดูก็ไม่ต้องรู้เรื่องกันหรอก สูตรเคมีอะไรต่าง ๆ นั้นหรือผิดถูกอะไรยังไงบ่สนแล้วจ้ะ

ทำหน้าที่แค่คอยลุ้นให้งานวิจัยของนางเอกสำเร็จและไม่ถูกขโมยไปได้เท่านั้นพอ ในความเก่งจริงของนางเอกในเรื่องนี้ทำออกมาได้สมเหตุสมผลและมีมิติน่าเชื่อถือ เรื่องนี้วิกตอเรียซ่งเล่นได้อย่างไม่มีที่ติ ประกบคู่กับหลัวหยุนซี ก็เข้ากั๊นเข้ากัน ฉากเข้าพระเข้านางต้องบอกว่า ยิ้มเคลิ้มและฟินได้หวาน ๆ แต่ว่าก็ว่าเถอะได้โปรดอย่าให้ลูกชายของอิชั้นไปเดินคู่กับสวีไคเฉิงบ่อย ๆ เลยค่ะ ตัวเล็กมากพ่อคุณเอ๊ย งานนี้ขอโกรธคอสตูมของพระเอกแบบงอนแรง เพราะชุดที่ใส่เมื่อเดินคู่กับคุณหมอฉินปินในเรื่องแล้วนั้น แทบอยากจะบอกคอสตูมเลยว่า ถ้าจะแกงเซียนปลาน้อยผู้โดดเดี่ยวของอิชั้นขนาดนี้ ก็ฆ่ากันเลยเถอะ มันบ่ได้เลยแม่ นี่เขาเป็นถึงจารชนมือหนึ่ง เตะต่อยเป็นพัลวัน เป็นมือฉมังระยะประชิดจะมาตัวเล็กสเปกป้าให้เห็นกันชัด ๆ แบบนี้ได้ไงเนี่ย

ดราม่าเพื่อนพ้องกับข้อคิดของชีวิต

เรื่องนี้มีดราม่าในที่ทำงานที่นางเอกต้องฝ่าฟันเยอะมาก ด้วยความที่นางเป็นคนขวานผ่าซากและเข้ากับคนไม่เก่ง พูดตรง พูดจริงและยืนอยู่บนความถูกต้องแบบแข็งขัน การจะได้รับความยอมรับจากสังคมอุดมชะนีนั้น ยากพอ ๆ กับการเข็นหินขึ้นภูเขา ก็ต้องเอาชนะกันด้วยความดีและความสามารถ แน่ะ คุ้น ๆ ไหมกับบริบทของละครที่คุ้นชิน มีความเล่นใหญ่ในสังคมชะนีขี้เมาท์ ประหนึ่งว่ารอบเดือนมาไม่ปกติกันเกือบทุกคน มีการใส่ร้ายกลั่นแกล้งเล่นพรรคเล่นพวก มีการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะที่ไม่น่าจะทำ บทในส่วนนี้คือแมสมาก ๆ สายดราม่าจิกกัดเข้าถึงและอินแรงอย่างแน่นอน

ความฮา ความโก๊ะและอารมณ์ขันในเรื่องมาแบบขำเรื่อย ๆ เป็นขำที่น่ารักน่าหยิกที่สร้างเสียงหัวเราะได้เบา ๆ กับเรื่องราวของเหล่านักวิจัยทั้งหลายที่ยังคงมีขนมธรรมเนียม ค่านิยมของชาวจีนให้เห็นอยู่อย่างมาก รวมไปถึงตัวละครอื่น ๆ ที่น่าสนใจอย่าง คุณหมอฉินปิน ที่เรียกว่าเป็นพ่อพระประจำโรงพยาบาลที่ใส่บทให้ฉินปินเป็นหมอหนุ่มใจดีที่ชีวิตไร้ปัญหาและมีจิตช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อย่างจริงใจ เป็นส่วนขัดแย้งกับพระเอกชนิดมนุษย์คนละขั้วที่เกิดมาในสังคมที่แตกต่าง เรียกว่าเรื่องนี้แตะความรู้สึกในแบบพื้น ๆ เข้าใจง่าย เป็นดราม่าจีนแบบจับฉ่ายหม้อโตที่กินอร่อยกินได้เรื่อย ๆ เพลิน ๆ

แต่ก็สอดแทรกไปด้วยปรัชญาชีวิตที่ใช้ได้จริงและเกิดขึ้นจริงในสังคม กับความเป็นคนมองโลกในแง่ดีของนางเอกที่ให้แง่คิดละลายหัวใจพระเอกได้ในหลาย ๆ เรื่อง เช่นเรื่องของการให้โอกาสคน เรื่องของความมุมานะและเชื่อมั่นในตนเอง ความรักในอุดมการณ์ที่ใช้ความถูกต้องเป็นธงแรก หรือแม้แต่การนึกถังสวัสดิภาพของคนไข้มาเป็นอันดับหนึ่งกว่าผลกำไรของหมอฉินปิน เคล้าไปกับปมชีวิตที่แสนจะดราม่าของพระเอกและ ‘มอลลี่’ (ซัน เจียหยู) จารชนสาวคู่หู ที่เป็นเมนหลักของเรื่องอีกคนหนึ่งกับบทที่ใส่เข้ามาเพื่อเพิ่มความดราม่าที่แมสอยู่แล้วให้แมสหนักเข้าไปอีก กับการอยู่ในอาณัติของลุงจา ที่เป็นจารชนตัวพ่อ

ก็ต้องบอกว่าแฟนคลับหลัวหยุนซี และวิกตอเรียซ่ง นอกจากจะฟินกับการแสดงของพระ-นางคู่นี้แล้ว ยังได้กำไรไปเต็ม ๆ เพราะขนพระเอกมากองกันไว้อีกสองคนทั้ง สวีไคเฉิง จาก ซีรีส์โรแมนติก Well-Intended Love, ถังเสี่ยวเทียน จาก My Little Happiness และนักร้องชาวคาซักสถานขวัญใจชาวจีนอย่าง Dimash มาร่วมแสดงกับเขาด้วยแน่ะ บวกกับงานภาพของเรื่องนี้ที่ส่งอารมณ์โรแมนติกให้ได้แอบจิกหมอนกันเบา ๆ แสง สีนวลตา เรียกว่ามีภาพสวย ๆ ให้เสพด้วยมุมกล้องเคลิ้มฝันจนอยากจะบอกตัวแสดงว่า ไม่ต้องขโมยแล้วละสูตรเคมีอะไรนั่นน่ะ ขโมยหัวใจแล้วขอแต่งงานกันเลยดีกว่า ให้มันรู้กันไป

Broker ลวงรักเล่ห์จารชน

  • กำกับ : หลิวอี้จือ , ฮันตง , เซี่ยเสี่ยวหยุน
  • เขียนบท : เฟยฮุ่ยจุน, หลี่เสี่ยวเหลียง
  • ต้นฉบับนิยายเรื่อง : เล่ห์จารชนของโหมวเจวียน
  • จำนวนตอน : 42 ตอน อัปเดต 4 ตอนใหม่ทุกวันพุธ เวลา 11.00 น. ที่ MONOMAX

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส