ดูโดยไม่ได้คาดหวังไรมาก ก็คงได้หลอนได้สะดุ้งตามมาตรฐานหนังสยองขวัญจากฮอลลีวู้ด แต่กลับได้ความพึงพอใจเกินคาด ด้วยเรื่องราวที่ได้ลุ้นชวนติดตามและสำคัญที่มีการหักมุม ช่วยยกระดับให้ The Boy  มีอะไรมากกว่าหนังสยองขวัญที่สร้างกันมาแบบฉาบฉวย

หนังได้ลอเรน โคฮาน หรือที่แฟนหนังรู้จักเธอจากบท แม็กกี้ ในซีรีส์ The Walking Dead ลอเรน มารับบทเป็นเกรต้า สาวจาก มอนทาน่า หนีความหลังมาได้งานเป็นพี่เลี้ยงเด็กในอังกฤษ ที่สองผัวเมียตระกูลฮีลเชียร์จ้างเธอมาดูแล บราห์มส์ ในขณะที่พวกเขาจะออกไปพักผ่อนตากอากาศกัน เกรต้า ค่อนข้างตกใจเมื่อรู้ว่า บราห์มส์ นั้นคือตุ๊กตาขนาดเท่าตัวเด็กผู้ชายแต่ด้วยค่าจ้างที่มากโขทำให้เธอตัดสินใจรับงานพร้อมกับกฎระเบียบในการดูแลเคร่งครัด 10 ข้อ ซึ่ง เกรต้า มองว่าไร้สาระ ทำให้เธอต้องเจอ บราห์มส์ ออกมาสั่งสอนให้ขนหัวลุกเล่น ชั่วโมงแรกเป็นภาระหนักของ ลอเรน ที่เธอเล่นอยู่คนเดียวในบ้านหลังใหญ่ มีเพียงมัลคอล์ม คนส่งของที่แวะมาเยี่ยมเยียนอยู่บ่อยครั้ง แฟน ๆ ของ ลอเรน จาก The Walking Dead น่าจะแฮปปี้ เพราะหนังจงใจขายเธอเต็มที่ มีนุ่งน้อยห่มน้อยให้ดูหน่อย โคลสอัพมุมน่ารักให้ได้เห็น เรียกว่าจ้างมานี่ใช้งานคุ้ม ตัวตุ๊กตา บราห์มส์ ก็ออกแบบมาได้ดี แค่หน้าตานิ่ง ๆ หน้าตาไม่ได้น่าเกลียดน่ากลัว แต่โดยรวมเมื่อวางไว้นิ่ง ๆ กับตาลืมโพลงก็ชวนสยองอยู่เหมือนกัน

theboy-lauren-820x410

หนังใส่บรรยากาศชวนลุ้นชวนสะดุ้งตอบสนองแฟนหนังผีได้เต็มที่ บ้านโบราณโทนทะมึนก็ช่วยเพิ่มบรรยากาศสยองได้ดี มีฉากตุ้งแช่อยู่หลายครั้ง ขณะเดียวกันก็พอมีอารมณ์ขันมาแทรกอยู่ประปรายไม่ให้หนังเครียดเกินไป

The Boy เป็นอีกผลงานสร้างของ Huayi Brothers บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่จากจีนที่มาลงทุนร่วมสร้างหนังฮอลลีวู้ดหลายเรื่องแล้วทั้ง Fury (2014) และ John Wick (2014) หนังได้ตังค์ทั้งนั้นนะ ในอนาคตน่าจะได้เห็นชื่อนี้อีกบ่อยละ วิลเลียม เบรนท์ เบลล์ ผู้กำกับที่ชำนาญหนังสยองขวัญ เพราะกำกับมาแต่หนังแนวนี้ล้วน ๆ มาถึง The Boy ผลงานกำกับเรื่องที่ 5 ของเขาก็เลยแม่นกับจังหวะที่จะเล่นกับฉากหลอน ๆ ให้ได้ผลที่น่าสนใจคือชื่อใหม่อย่าง สเตซี่ มีเนียร์ ถึงแม้เรื่องนี้จะเป็นผลงานเรื่องแรกของเธอ แต่ก็เขียนออกมาได้ลึกลับ น่าติดตาม แถมมีพล็อตหักมุมลงไปในเรื่องแบบคาดเดาไม่ได้ ผลงานเรื่องที่ 2 ของเธอ Mixtape ก็ถูกจัดอยู่ในรายการ หนึ่งในบทภาพยนตร์ ยอดเยี่ยมที่ยังไม่ถูกสร้าง

Screen-Shot-2016-01-04-at-9.27.25-AM

จัดเป็นหนังสยองขวัญที่เชื่อว่าตอบสนองแฟนหนังผีได้ดีครับ ทุนสร้างเพียงแค่ 10 ล้านใช้ดาราแค่ไม่กี่คน กำไรอื้อแน่ ๆ หนังได้บทที่ดี เปิดเรื่องด้วยปริศนาดำมืดแล้วค่อย ๆ เดินเรื่องไปพร้อมกับเผยความลับออกมาทีละนิด เฉลยได้อย่างสมเหตุสมผลแต่ก็ยังมีช่องโหว่อยู่บ้างเล็กน้อย หนังยาวแค่ 1ชั่วโมงครึ่งครับ ที่สำคัญหนังแบบนี้ต้องดูในโรงเท่านั้น

 

Play video