Kicks Records เป็นค่ายเพลงน้องใหม่จากสองหนุ่มอารมณ์ดี คัตโตะ-อารมณ์ โพธิ์หาญรัตนกุล และ แทน-ธารณ ลิปตพัลลภ แห่งวง Lipta (ลิปตา) ที่เปิดค่ายไปเมื่อวันเลขสวย 9 เดือน 9 และได้เดบิวต์เปิดตัวศิลปินเบอร์แรกของค่ายไปเป็นที่เรียบร้อยนั่นคือ “JEANIUS”  “จีเนียส – โนวา มาคูก์เลีย” ศิลปินน้องใหม่วัย 21 ปีที่หมักบ่มสะสมประสบการณ์จากการทำงานเพลงของตัวเองตั้งแต่อายุ 18 และปล่อยผลงานลงยูทูบมาเรื่อย ๆ จนมีแฟนเพลงติดตามเป็นจำนวนมาก และมีซิงเกิลเปิดตัวคือ “บอกชอบยังไง (ให้เธอไม่เกลียด)” บทเพลงป๊อปติดหูที่แต่งเนื้อร้องและทำนองโดยจีเนียสเอง แถมยังมาพร้อม MV ที่สีสันสดใสและลีลาการเต้นสุดพลิ้วของจีเนียส เรียกได้ว่าเป็นการเปิดตัวที่ทำให้เห็นฝีมือของศิลปินน้องใหม่คนนี้ครบถ้วนทั้งแต่ง ทั้งร้อง ทั้งเต้นครบเครื่องเลย เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจกำลังอยากรู้จักกับศิลปินคนนี้ให้มากขึ้น Beartai Buzz จึงชวนจีเนียสมาสนทนากันเบา ๆ เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกับศิลปินเบอร์แรกของค่าย Kicks Records คนนี้ดียิ่งขึ้น

จีเนียสเริ่มเล่นดนตรีมาตั้งแต่เมื่อไหร่

จีเล่นดนตรีตั้งแต่ตอนช่วงอายุ 10 ขวบครับ เริ่มจากการเป่าทรัมเป็ตเล่นวงโยธวาทิต โรงเรียนสมัยประถม รู้สึกชอบดนตรีมาตั้งแต่ตอนนั้น จะชอบเห็นรุ่นพี่เป่าเลยอยากเป่าบ้าง

ที่บ้านเป็นครอบครัวดนตรีไหม

ไม่เลยครับ ที่บ้านไม่ดนตรีเลย คุณพ่อคุณแม่อีกสายนึงไปเลย

คุณพ่อคุณแม่ว่ายังไงบ้างพอลูกได้เป็นศิลปินแล้ว

ก็ดีใจด้วยครับ เค้าก็ไม่คิดว่าเราจะเอาจริงเอาจังขนาดนี้ แต่เราก็เคยบอกเค้านะครับว่าเราอยากเป็นศิลปิน เค้าก็จะแบบว่ามันไกลตัวไปรึเปล่า เค้าก็พยายามหาสิ่งอื่นให้เราทำ แต่ด้วยความที่เราชอบมันจริง ๆ เราก็เลยทำมันมาเรื่อย ๆ ช่วงนี้เค้าก็เลยจะภูมิใจเป็นพิเศษ

มีแรงกดดันมั้ย

ก็ไม่มีแรงกดดันอะไรครับ เหมือนเค้าเห็นว่าเราชอบเค้าก็สนับสนุนบ้างบ่นบ้าง ถึงจะไม่ full support แต่ก็ support อยู่ห่าง ๆ ครับ

ทำเพลงเองเมื่อไหร่

ตอนอายุ 18 ครับตอนนั้นอยู่ ม. 6 แล้วจะไปรวมวงกับเพื่อนจะไปเล่นโชว์วันคริสต์มาสแล้วเพื่อนหานักร้องยังไม่ได้ จีก็เลยไปร้องก็เลยแบบเฮ้ยเราก็ร้องได้นี่ ก็เลยลองแต่งเพลงดูหน่อย ก็เลยแต่งเพลงแรกขึ้นมาในช่วงนั้นลองโพสต์ลงยูทูบ เฟซบุ๊ก ผลตอบรับจากคนรอบข้างเค้าก็บอกว่าชอบนะ ๆ ทำอีก จีก็เลยแบบว่าเอ๊ะหรือเราจะทำมันได้จริง ๆ ก็เลยทำเพลง 2 เพลง 3 ออกมาซึ่งมันก็ได้สำหรับเรานะครับ ก็เลยรู้สึกว่าเรามีความสุขกับตรงนั้นก็เลยทำมาโดยตลอดครับ ก็หาตัวเองนานเหมือนกันกว่าเราจะคิดออกว่าเราอยากทำอะไรจริง ๆ อ่ะครับ

เพลงแรกที่จีทำได้ลงยูทูบรึเปล่า

ลงครับชื่อเพลงว่า “เพ้อ” ครับ

เหมือนว่ามันมี 2 เวอร์ชันใช่มั้ย

ใช่ครับ คืออันแรกสุดมีแค่กีตาร์ เวอร์ชัน 2 มีเป็นบีตขึ้นมาหน่อย พวกอุปกรณ์อัดเสียงเมื่อก่อนจีก็ใช้แค่โทรศัพท์มือถือนะครับ คุณภาพมันก็เลยไม่ได้ดีขนาดนั้นซึ่งเราก็ทำด้วยความสนุกของเรานะครับ แต่พอปีที่แล้วจีเพิ่งเริ่มมาซื้ออุปกรณ์ ซื้อไมค์ซื้ออินเตอร์เฟซมาแล้วก็เริ่มอัดเสียงเองแล้วให้คนอื่นมิกซ์มาสเตอร์ต่ออะไรแบบนี้ครับ

วันที่แต่งเพลงแรกเสร็จเรารู้สึกว่าเจอตัวเองแล้วรึยังหรือว่ายังรู้สึกว่าลอง ๆ อยู่

ก็ลอง ๆ อยู่นะครับ ด้วยความที่เราแต่งขึ้นมาแล้วยังไม่ได้มีคนฟังเยอะขนาดนั้นอ่ะครับ ยังไม่ได้มีคนช่วยไกด์เหมือนทุกวันนี้ที่มีพี่แทนพี่คัตโตะช่วย จีก็ไม่รู้ว่าเพลงเรามันดีขนาดนั้นรึยัง จีก็คิดแต่ว่าถ้าเรามีความสุขก็ทำไป ตอนนั้นก็ยังไม่ได้คาดหวังอะไรมาก พอมาทีหลังก็เริ่มส่งเดโมไปหลายค่ายก็เคยได้มีโอกาสร่วมงานกับค่าย HolyFox อยู่โปรเจกต์นึงครับ หลังจากนั้นพี่แทนก็มาเจอจีครับ

ตอนนั้นออกมาเป็นซิงเกิลเลยมั้ย

ใช่ครับ ซิงเกิลนั้นเป็นซิงเกิลที่ทำให้พี่แทนเจอจีเลยครับ ชื่อเพลงว่า “ก่อนเธอจะไป”  ตอนนั้นพี่แทนฟอลโลว์อินสตาแกรมมาครับ เหมือนเค้าไปเจอเพลงเราแล้วเค้าชอบก็เลยฟอลมาครับ ตอนนั้นจีก็ตื่นเต้นนะครับแต่ก็ยังไม่ได้คุยกับพี่เค้า ประมาณ 4-5 เดือนจีก็คิดว่าไหน ๆ ก็มีโปรดิวเซอร์ติดต่อมาแล้วจีก็เลยส่งเดโมเพลงอื่น ๆ ไปให้พี่แทนเค้าฟังครับ เค้าก็คอมเมนต์มาแต่จีก็ยังไม่รู้ว่าเค้าจะทำค่าย ทีนี้พี่เค้าก็ทักมาว่าจีมีค่ายแล้วรึยัง ก็เลยลองเข้าไปคุยกันที่ออฟฟิศก็เจอพี่คัตโตะ ก็เลยเริ่มมาจากตรงนั้นครับ

จีเพิ่งเริ่มทำเพลงตั้งแต่อายุ 18 เองมาถึงวันนี้ก็เป็นศิลปินแล้ว จีทำมากี่ปีแล้วนะ

ตอนนี้จีก็ 21 ก็ 4 ปีครับ ก็เร็วนะครับ แต่ในระหว่างทางนั้นก็สู้มาเหมือนกันครับ ทุกอย่างที่ใช้เป็นเงินมันก็ออกมาจากค่าขนมเรามันก็หมดไปกับเรื่องเพลง แต่เรารู้สึกว่าเรามีความสุขเราก็เลยยอมทุ่มไปกับมันครับ

ได้เป็นศิลปินเบอร์แรกของค่าย รู้สึกยังไง

ก็ตกใจเหมือนกันครับ บอกไม่ถูกเลยทั้งตื่นเต้นทั้งกดดันครับ แต่ก็เจอพี่แทนกับพี่คัตมาเป็นเวลา 6 เดือนก่อนที่จะเปิดตัวออกมา ก็เลยลืมความจริงนั้นไปแล้วว่าเราเป็นคนแรกนะ ก็เลยตื่นเต้นกับการที่เราจะได้ปล่อยเพลงมากกว่าที่เราได้เป็นคนแรก ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดครับ

เราทำเพลงเองทั้งเนื้อร้อง ทั้งดนตรีเลยรึเปล่าครับ

ไม่ครับ ดนตรีจะมีคนอื่นอะเรนจ์ให้ครับ แต่เนื้อร้องกับทำนองจะเป็นจีทั้งหมดเลย คือจีเล่นเครื่องดนตรีที่ไว้แต่งเพลงอย่างกีตาร์หรือเปียโนไม่ได้เลยครับ จีจะใช้วิธีนึกเมโลดี้ขึ้นมาในหัวแล้วก็จะใส่เนื้อร้องลงไปครับ อัดเสียงในโทรศัพท์แล้วก็ส่งไปเลย แล้วทางพวกที่เค้าเป็นอะเรนจ์เจอร์เค้าก็จะมาทำดนตรีให้ครับ

แล้วเวลาจีแต่งเพลง จีแต่งจากอารมณ์ที่เกิดขึ้นตอนนั้นหรือจัดสรรเวลาว่าเราจะแต่งตอนนี้นะ

แต่ก่อนจะเป็นความรู้สึกครับ สมมติเศร้ามาก ๆ ก็จะเริ่มแต่งเพลงเหมือนเขียนไดอารี่ แต่พอช่วงหลัง ๆ มาพอเริ่มทำงานจริงจัง เราก็ต้องส่งเพลงให้พี่แทนพี่คัตฟังเรื่อย ๆ ว่าเรามีพัฒนาการขนาดไหนครับ มันก็กลายเป็นงานมากขึ้นจากที่เราใช้อินสไปร์จากตัวเราเองเป็นส่วนใหญ่ กลายเป็นเราต้องไปหยิบของคนอื่นมาบ้างหรือว่าต้องไปอ่านนั่นอ่านนี่หรือดูหนังเพื่อที่จะให้ตัวเองมีอะไรในหัว มันจะต่างกันตรงนี้ครับ ตอนนี้มันก็เป็นงานมากขึ้น แบบว่าถ้าบอกให้แต่งก็ต้องแต่งมานั่งรอฟีลไม่ได้แล้ว

ในเรื่องของการทำงานระหว่างตอนแรกที่จีทำเองคนเดียวกับตอนที่มาทำงานในค่ายมันมีความเหมือนและต่างกันยังไงบ้าง

ที่ผ่านมาตอนที่ทำคนเดียวก็เหมือนกับเราไม่มีที่ปรึกษาจีก็จะถามคนรอบข้างมากกว่า ซึ่งเพื่อนก็จะบอกในเรื่องของความรู้สึกว่าเค้าชอบหรือไม่ชอบเฉย ๆ แต่ว่าพอมีคนที่มีประสบการณ์มานั่งฟังเราเค้าก็จะบอกได้ว่ามันควรแก้ตรงไหน เค้าก็จะบอกว่าไม่ได้มีผิดไม่ได้มีถูกนะแต่ว่าจากประสบการณ์เค้าเป็นยังงี้ ก็เลยทำให้เรามองเห็นในอีกมุมนึงที่เราไม่เคยมองด้วยตัวเองได้น่ะครับ ก็เลยทำให้รู้สึกการทำงานแบบมีพี่ ๆ คอยช่วยมันทำให้มีประสิทธิภาพมากกว่าครับ มันเคาะได้ไวกว่า ว่าอันนี้ดีแล้วนะมันไม่ต้องไปถามเยอะเลย

อะไรคือข้อดีที่สุดของการเข้ามาอยู่ในค่าย

ข้อดีของการมาอยู่ในค่ายคิดว่าก็คงเป็นการที่มีพี่แทนกับพี่คัตโตะมาคอยช่วยดูเรื่องการแต่งเพลง เรื่องพัฒนาการของเราว่าควรจะไปในทิศทางไหน แบบที่เรายังไม่รู้ว่าไดเรกชันของเรามันควรจะไปไหนต่อ เหมือนมีคนคอยไกด์เลยรู้สึกว่าทุกอย่างมันโฟลวขึ้นครับ

ใครคือศิลปินคนโปรดของจี

ศิลปินคนโปรดมีหลายคนมากครับแต่ว่าจีจะฟังเกาหลีเป็นส่วนใหญ่ จีจะชอบ Dean, Taeyeon, IU พวกศิลปินเดี่ยวอะไรแบบนี้ครับ แต่ว่าวิธีการแต่งเพลงของจี จีรู้สึกว่าตอนเด็ก ๆ จีเสพกามิกาเซ่เยอะมาก ๆ จีก็เลยรู้สึกว่าการใช้คำหรือเมโลดี้ที่จีทำออกมาหลาย ๆ ครั้งเพื่อนจะบอกว่าได้กลิ่นกามิกาเซ่มากหรือแม้แต่พี่แทนเองก็พูด จีก็เลยคิดว่าถ้าเป็นไอดอลที่เราอยากเป็นแบบนั้นก็คงเป็นฝั่งเกาหลี แต่ถ้าเป็นแบบด้านการแต่งเพลงหรือการทำผลงานจีคิดว่ามันก็คงเป็นสิ่งที่จีเสพมาตั้งแต่เด็ก

ในเพลงเก่า ๆ ที่จีแต่งไว้มีเพราะ ๆ ทั้งนั้นเลย อย่างเพลง “พระจันทร์กับดอกทานตะวัน” เพลงนี้จีแต่งจากประสบการณ์ของจีรึเปล่าครับ

เพลงนี้ไม่ได้แต่งจากประสบการณ์ครับ เพลงนี้เหมือนจีได้คีย์เวิร์ดคำว่า ‘พระจันทร์กับดอกทานตะวัน’ ขึ้นมาได้ยังไงไม่รู้ แต่ว่าตอนนั้นจีจำได้ว่าจีกำลังนั่งอยู่บนมอเตอร์ไซต์แล้วตอนนั้นเพลงนี้มีชื่อว่า “หวง” ครับ แล้วทีนี้จีก็เหมือนกับคิดอะไรออกจีก็เลยอัดเสียงตัวเองตอนที่นั่งอยู่บนวินมอเตอร์ไซค์ครับ จีคิดออกเป็นเนื้อเป็นทำนองออกมาเลยครับว่า “คงเหมือนกับดวงจันทร์” อะไรยังงี้ มันแปลกมากเลยครับ แล้วจีก็ชอบมากกว่าอันเดิมมาก จีก็เลยตัดสินใจเอาพระจันทร์กับดอกทานตะวันเลยครับ

โหนี่มันเป็นประสบการณ์การแต่งเพลงที่แปลกใหม่มาก

ใช่ครับ ๆ บางทีมันขึ้นมาในหัวแล้วเราก็ต้องรีบอัดไว้เลยอ่ะครับ ไม่งั้นจะลืมครับ

แล้วอย่างซิงเกิลล่าสุด ซิงเกิลเปิดตัวกับค่าย Kicks Records “บอกชอบยังไง (ให้เธอไม่เกลียด)” นี่มันมีที่มายังไง

เพลงนี้มันเป็นเพลงที่แต่งช่วงปี 2019 ครับ จีแอบชอบรุ่นน้องคนนึง แล้วประสบกับช่วงได้คุยกับพี่แทนพี่คัตจีก็เลยเอาเพลงเก่า ๆ ที่เคยแต่งไว้มาเปิด เพลงนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้นแล้วเหมือนพี่แทนก็ชอบ แต่ว่าพี่แทนบอกว่ามันยังไม่สุดก็เลยขอแก้ไขอะไรอีกหน่อย ก็เลยนั่งแก้ตรงนั้นใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงแล้วก็ออกมาเป็นเพลงใหม่แล้วก็ตกลงกันว่าจะปล่อยเพลงนั้น ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในชอยส์ ตอนแรกเป็นเพลงอื่นมาก่อนก็ตกใจเหมือนกันครับ

แสดงว่าตอนนี้ก็แต่งไว้หลายเพลงแล้วใช่มั้ย

ใช่ครับ ตอนนี้เพลงจีสามารถปล่อยได้เป็นอัลบั้มเลยครับ แต่ว่าก็ต้องค่อย ๆ ปล่อยออกมา

แสดงว่าก็มีแผนที่จะทำเป็นอัลบั้มด้วยรึเปล่า

ใช่ครับเท่าที่คุยกัน ปีนี้ก็จะมี 2 ซิงเกิลครับ ส่วนปีหน้าก็เดี๋ยวเรื่อย ๆ ครับ

MV เพลง “บอกชอบยังไง (ให้เธอไม่เกลียด)” สิ่งนึงที่เป็นเสน่ห์ก็คือการเต้นของจีเลย ปกติแล้วจีเป็นคนชอบเต้นอยู่แล้วรึเปล่า

ใช่ครับ จีเป็นคนที่ชอบเต้นแล้วก็ชอบร้องเพลง แต่ไม่เคยไปประกวดเลยครับ แต่ว่าด้านการเต้นก็มีประกวดบ้างอย่างเต้นคัฟเวอร์แดนซ์กับเพื่อน ๆ อะไรยังงี้ครับ แล้วพอมาอยู่กับพี่แทนพี่คัตตอนแรกเค้าก็ไม่รู้ว่าจีเต้นเป็น แต่เหมือนนั่ง ๆ คุยกันแล้วเค้าก็พูดขึ้นมาว่าจีควรจะเป็นแบบไหนดี จีก็เลยบอกเค้าว่า “พี่จีเต้นได้นะ” แล้วอยู่ดี ๆ จีก็ลุกขึ้นมาเต้นให้เค้าดู แล้วพี่แทนกับพี่คัตเค้าก็แบบว่า “เฮ้ย !ชอบว่ะ” ทีนี้พอเพลงเร็วมันเข้ามาก็เลยแบบว่าอยากให้ทุกคนรู้จักจีว่าจีก็เต้นได้นะเพลงนี้ก็เลยออกมาเป็นเพลงแรกเลยครับ ถ้าในมุมมองของพี่เค้าก็คืออยากให้ทุกคนรู้ว่าจีทำอะไรได้บ้าง

จีมีอะไรอยากฝากกับแฟน ๆ มั้ยครับ

ก็ฝากซิงเกิลแรกของจีด้วยนะครับเพลง “บอกชอบยังไง (ให้เธอไม่เกลียด)” แล้วก็เร็ว ๆ นี้จะมีซิงเกิลต่อไปครับ แล้วก็ฝากผลงานใน Kicks Records ด้วยนะครับก็สามารถติดตามได้ทางยูทูบ และเฟซบุ๊ก แล้วก็ IG Kicks Records ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส