ไอเดียแปลกแหวกแนว ด้วยการยัดวิกฤตการณ์กลียุคซอมบี้ลงไปในนิยายคลาสสิค Pride And Prejudice ของเจน ออสเต็น ตอนดูตัวอย่างจะเข้าใจว่าหนังอัดแน่นไปด้วยฉากแอ็คชั่น ได้ดูเหล่าสาวแกร่งผจญซอมบี้ภายใต้บรรยากาศยุคอังกฤษโบราณ แต่เอาเข้าจริงหนังยึดโครงเรื่องของ Pride And Prejudice ไว้อย่างเหนียวแน่นแต่สอดแทรกเรื่องซอมบี้เข้ามาเป็นน้ำจิ้ม

53090_ppl

ฉะนั้นคนที่เคยดู Pride And Prejudice มาก่อน จะได้อรรถรสมากกว่าว่าส่วนไหนคือเนื้อหาเดิม ส่วนไหนคือไอเดียของทีมงานที่ดัดแปลงเรื่องราวไปผสมกับซอมบี้ หรืออย่างน้อยก็อ่านเรื่องย่อของ Pride And Prejudice ก่อนไปดูก็จะดี หนังยึดเรื่อง 5 สาวตระกูลเบนเน็ตไว้เป็นตัวละครหลักเช่นเดิม และ 4 หนุ่มทั้ง บิงลีย์ , ดาร์ซี , วิคแค่ม และ คอลลินส์ ที่มาพัวพันรัก ๆ เลิก ๆ ระหองระแหงกับตระกูลเบนเน็ต ชอบไอเดียที่พลิกบทบาท 5 สาวให้เป็นสาวนักบู๊เพราะพ่อแม่ส่งไปเรียนที่เส้าหลินมา เลยเก่งทั้งอาวุธ และมือเปล่า พอซอมบี้โผล่มา 5 สาวก็วิ่งเข้าใส่ มีหลาย ๆ ฉากที่ให้เหล่าสาว ๆ ได้โชว์เท่ด้วยภาพสโลว์โมชั่นกัน แต่กลับกลายเป็นว่าซอมบี้กลับไม่ใช่จุดสนุกของหนัง เพราะไม่มีฉากที่ตัวละครตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน ตกอยู่ในวงล้อมซอมบี้ หรือโดนล้อมแพร็บเดียวก็หลุดออกมาแล้วยังไม่ได้ลุ้นเลย ซอมบี้ในเรื่องก็เป็นซอมบี้แบบเจริญแล้ว พูดได้ วิ่งเร็ว มีหัวคิดวางกับดักหลอกคน มีหัวหน้ามาเจรจากับฝ่ายมนุษย์ด้วย เริ่มเรื่องมาเหมือนจะเป็นแอ็คชั่นโหดจัดเต็ม ให้ดาร์ซีย์ เป็นนักล่าซอมบี้มากประสบการณ์มาสืบหาซอมบี้ ชอบเทคนิคการใช้แมลงวันหัวเขียวเป็นตัวช่วย แต่พอผ่านครึ่งชั่วโมงแรกไปหนังก็วกเข้าเนื้อหาดั้งเดิมของบทประพันธ์แล้ว เป็นหนังที่เหมาะกับผู้หญิงเสียมากกว่านะ ด้วยเนื้อเรื่องสไตล์ละครน้ำเน่าแบบผู้ดีอังกฤษ ได้ลุ้นกับความรักของคู่พระ-นาง ไม่มีฉากตุ้งแช่มากนัก และไม่มีฉากแหวะ ที่ผิดคาดคือหนังมันฮามาก ยิงมุกตรงนั้นตรงนี้ตลอด ได้เสียงหัวเราะทั้งโรง

1017-1371-1372-ppz-pride-and-prejudice-and-zombies-2zz

นาตาลี พอร์ตแมน เป็นตัวแสดงดั้งเดิมในบท อลิซาเบ็ธ เบนเนต แต่ก็ถอนตัวไปเพราะตารางการทำงานไม่ลงตัว นาตาลี ไปนั่งตำแหน่งอำนวยการสร้างแทน แล้วได้ ลิลลี่ เจมส์ จาก Cinderella มาเสียบแทน ลิลลี่ ดูสวยและโดดเด่นจากกลุ่มพี่น้องทั้ง 5 มาก กลายเป็นว่า ลิลลี่ จะเหมาะกับบทที่ต้องใส่ชุดคอร์เซ็ทแบบนี้มั้ง แต่ก็สวยดีครับ ได้เห็นลิลลี่ โชว์หน้าอกกระเพื่อมทั้งเรื่อง ดูแววว่าลิลลี่ น่าจะขยันทำการบ้านมาดี กับฉากต่อสู้ที่ดูทะมัดทะแมง สมกับที่ได้บทนี้ ชนะตัวเลือกอื่น ๆ ที่เป็นรายชื่อระดับต้น ๆ ในวงการทั้งนั้น เอ็มม่า สโตน , สคาร์เล็ต โจแฮนสัน , แอน แฮตธาเวย์ , รูนีย์ มาร่า , มิล่า คูนิส , เบคล ไลฟ์ลีย์ และ มิอา วาสิคาวสกี้ ดาราสมทบส่วนใหญ่มาจากซีรีส์ทั้งนั้น ชาร์ล แดนซ์ และ ลีน่า เฮดลีย์ จาก Game Of Thrones ส่วน แจ๊ค ฮุสตัน ก็มาจาก Boardwalk Empire มีเรื่องชวนขำในกองถ่าย มีฉากที่ลิลลี่ เดินออกไปในลานที่มีซอมบี้โผล่หัวและชูมือมาจากพื้นดิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหัวปลอม ผู้กำกับบอกว่าลิลลี่ จะต้องกระทืบหัวนึงให้มันแตกโพล๊ะ เธอก็ทำตามเดินอาด ๆ ออกไปและบรรจงกระทืบหัวนึง ขณะบรรจงกระทืบอยู่นั้นก็เหลือบเห็นว่าทีมงานหลังกล้องต่างจ้องเธอและยืนอึ้งกัน เธอจึงก้มลงไปดู…..กลายเป็นว่าที่เธอกระทืบอยู่นั้นเป็นหัวจริงของตัวประกอบที่รับบทซอมบี้

เป็นหนังที่หลากรสชาติครับ ได้ดูฉากแอ็คชั่นฟันหัวซอมบี้ ได้หัวเราะกับมุกแพรวพราวในหนัง บนเนื้อหาอารมณ์ดราม่าโรแมนติก 108 นาทีครับ

Play video