BADBADNOTGOOD วงจากโตรอนโต,แคนาดา ที่เคยทำให้หลายคนต้องอึ้งและชื่นชมการแสดงสดของพวกเขาเมื่อครั้งตอนที่มาเล่นในเทศกาลดนตรีอย่าง Maho Rasop Festival เมื่อ 2 ปีก่อน ด้วยชั้นเชิงและทักษะด้านดนตรีของสมาชิกในวงที่หลากหลาย และเทคนิคการผสมผสานดนตรีแจ๊ส อาร์แอนด์บี ฮิปฮอปและโซลเข้าไว้ด้วยกันจนกลายเป็นคำจำกัดความสั้น ๆ ว่าโมเดิร์นแจ๊ส หลังจากอัลบั้ม ‘IV’ ในปี 2016 ที่เคยได้ขึ้นสู่อันดับ 1 บนชาร์ต Jazz ของ Billboard และถูกเสนอเข้าชิงรางวัล Polaris Music Prize ในปีเดียวกัน วันนี้ ‘Talk Memory’ อัลบั้มแรกในต้นสังกัดใหม่ XL Recordings ได้ปล่อยให้ทุกคนฟังกันครบทุกเพลงแล้ว โดยมีซิงเกิลที่ชื่อ “Love Proceeding” พร้อมมิวสิกวิดีโอ รับหน้าที่เขียนเรื่องราวและกำกับภาพโดย จามาล เบอร์เกอร์ (Jamal Burger ) ช่างภาพแนวสตรีทขาว-ดำ ออกมาให้ได้ชมพร้อมกัน

เพลงนี้พวกเขายังได้ร่วมงานกับอาร์เธอร์ เวโรไค (Arthur Verocai) โปรดิวเซอร์และนักดนตรีระดับตำนานในฝั่งดนตรีแจ๊สชาวบราซิล ผู้ที่มาช่วยให้อัลบั้มนี้โดดเด่นในงานดนตรีที่พวกเขาถนัด นอกเหนือจากการร่วมงานของเวโรไคแล้ว ใน Talk Memory นี้ ยังมี ลาราจี (Laraaji) (นักเปียโน/ดนตรีพื้นบ้าน), คารืเรียม ริกกินส์ (Karriem Riggins) (มือกลองสายแจ๊ส), เทอร์เรซ มาร์ติน (Terrace Martin) (แซกโซโฟน) และ แบรนดี ยังเกอร์ (Brandee Younger) (ฮาร์พ) ส่วนงานรีมิกซ์ ก็ได้สุดยอดซาวด์เอนจิเนียร์ รัสเซล เอเลเวโด (Russell Elevado) ที่เคยทำงานให้กับ The Dandy Warhols, D’Angelo หรือ คามาซิ วอร์ชิงตัน (Kamasi Warshington) มาแล้ว ภาพรวมของ Talk Memory คือการกลับสู่รากเหง้าเดิมของพวกเขา ชวนให้นึกถึงงานแบบนิวออร์ลีนแจ๊ส ที่มีการผสมผสานงานคลาสสิก/โซลอย่างลงตัว และยังคงแทรกความเป็นโพรเกรสซีฟเอาไว้เพื่อสร้างความน่าประหลาดใจอยู่ตลอดเวลา ซึ่งพวกเขาต้องการให้ดนตรีทำหน้าที่ถ่ายทอดอารมณ์ของแต่ละเพลง โดยไม่ต้องมีเนื้อร้องใด ๆ

BADBADNOTGOOD

“พวกเราใช้เวลาหนึ่งหรือสองปี ในการคิดว่าจะทำยังไงให้ความสร้างสรรค์และพลังในการทำเพลงมันน่าตื่นเต้นอีกครั้ง แล้ววันนั้นก็มาถึง…การทำงานในห้องอัด การได้มานั่งทำดนตรี การได้ brainstorm ไปจนถึงการได้ร่วมงานกับโปรดิวเซอร์ระดับอาจารย์และสุดยอดนักดนตรีเฉพาะทางมากมาย พวกเราอยากให้ช่วงเวลาเหล่านั้นช่วยเล่าเรื่องราวของแต่ละเพลง ที่ก็หวังว่ามันจะทำให้ทุกคนเข้าใจภาพรวมของทุกเพลงและอัลบั้มนี้ได้ดียิ่งขึ้น”

ฟังอัลบั้ม ‘Talk Memory’ จาก BADBADNOTGOOD ได้แล้ววันนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส