แม้ว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันจะได้รับการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว แต่สำหรับบางคนก็มีความคุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยีรุ่นเก่าในการทำงาน เพื่อให้ได้สัมผัสกับอารมณ์ที่คุ้นเคย หนึ่งในนั้นคือ อีริก รอธ (Eric Roth) มือเขียนบทภาพยนตร์รางวัลออสการ์ วัย 76 ปี ที่ใช้โปรแกรม Movie Master บนซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ MS-DOS ที่มีอายุกว่า 30 ปี ในการเขียนบทภาพยนตร์ไซไฟระดับมหากาพย์อย่าง ‘Dune’

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา อีริก รอธ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขาใช้โปรแกรมบนซอฟต์แวร์รุ่นเก่านี้ในการเขียนทุกอย่าง ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ไม่มีใครใช้แล้วในทุกวันนี้” เขายังได้กล่าวเสริมว่า “ครึ่งหนึ่งผมก็เป็นคนที่เชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติ อีกครึ่งหนึ่งผมก็เป็นคนที่กลัวการเปลี่ยนแปลงด้วยนะ”

Eric Roth
ภาพจาก Warner Bros. Entertainment Inc และ imdb

ต่อมาในปี 2020 ที่ผ่านมา เขาได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขาได้เริ่มต้นเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง ‘Dune’ ในปี 2018 และยังคงใช้โปรแกรม Movie Master อยู่เช่นเดิม

ไม่เพียงแค่นั้น เขายังได้เปิดหน้า DOS บนคอมคอมพิวเตอร์ระบบ Windows XP ขึ้น จากนั้นจึงเรียกใช้งานโปรแกรม Movie Master 3.09 ขึ้นมา

เขาได้อธิบายว่า DOS นั้นไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งทำให้บุคคลอื่นไม่สามารถเข้าถึงงานเขียนของเขาได้ แต่เนื่องจากหน่วยความจำมีน้อยมาก ทำให้เขาเขียนได้เพียง 40 หน้าเท่านั้น จากนั้นเขาจึงใช้การอัดสำเนาบทที่เขียนให้ทีมงาน ซึ่งทีมงานได้สแกนเพื่อเก็บมันไว้ในคอมพิวเตอร์ แล้วให้เขาทำงานต่อบนคอมพิวเตอร์ของทีมงานจนเสร็จ

นอกจากนี้เขายังไม่มีอีเมลของตนเองด้วย จึงทำให้ไม่มีใครสามารถส่งอีเมลมากวนใจเขาในระหว่างที่เขียนบทได้

แม้ว่าจะฟังดูเป็นวิธีการทำงานที่ไม่เข้ากับยุคสมัย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่เป็นวิธีที่ทำให้ผู้เขียนบทมีสมาธิจดจ่ออยู่กับงาน ซึ่งรอธได้กล่าวว่า บทภาพยนตร์จำนวน 40 หน้าที่เขาเขียนบน MS-DOS นั้น มีความสำคัญต่อการสร้างโครงสร้างของบทภาพยนตร์ Dune ทั้งหมดของเขาเป็นอย่างมาก

นอกเหนือจากรอธแล้วนั้น จอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ติน (George RR Martin) ผู้ประพันธ์นิยายชุด Game of Thrones อันโด่งดัง ก็ใช้ MS-DOS ในการเขียนงานของเขาด้วย โดยเขาใช้โปรแกรม WordStar ในการค่อย ๆ เขียนนิยาย Game of Thrones แต่ละเล่มไปอย่างไม่รีบเร่งแต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง : vice และ academic origin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส