ในที่สุดก็ได้ชมกันสักทีกับ MV ตัวเต็มของบทเพลงที่ทำให้ดนตรีซิตีป๊อปกลายเป็นกระแสโด่งดังและฮิตไปทั่วโลกนั่นก็คือ “Plastic Love” ของมาริยะ ทาเคอุจิ (Mariya Takeuchi) ตัวแม่ของวงการซิตี้ป๊อป

มาริยะ ทาเคอุจิ

“Plastic Love” เป็นผลงานของ มาริยะ ทาเคอุจิ  จากอัลบั้มที่มีชื่อว่า “VARIETY“ ที่ออกวางแผงในปี 1984 ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จที่สุดของมาริยะ โดยไต่ขึ้นสู่อันดับที่ 1 ของ Oricon ชาร์ต โดยมี ทัตซึโระ ยามาชิตะ (Tatsuro Yamashita) เจ้าของฉายาราชาเพลงซิตี้ป๊อปผู้เป็นสามีของเธอเป็นโปรดิวเซอร์ ต่อมาในปี 1985 “Plastic Love” ก็ได้ถูกทำเป็นเวอร์ชัน extended club remix ปล่อยออกมาเป็นซิงเกิลความยาว 9.15 นาที ซึ่งไต่ขึ้นสู่อันดับที่ 86 ใน Oricon ซิงเกิลชาร์ต

อัลบ้ม ‘Variety’ (1984)
คู่ขวัญแห่งวงการซิตี้ป็อป มาริยะ ทาเคอุจิและทัตสึโระ ยามาชิตะ

ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพลงนี้ถูกทำให้เป็นที่รู้จักอย่างไม่เคยคาดคิด หนึ่งในสาเหตุแห่งความฮิตก็มาจากการแนะนำของระบบการแนะนำเพลงในยูทูบ จึงทำให้เพลงนี้ถูกแชร์ต่อ ๆ กันมาจนแพร่หลายไปทั่วโลก โดยภาพจำที่เรามีต่อเพลงนี้ก็คือ คลิปวีดิโอเพลง “Plastic Love” ที่มีภาพประกอบเป็นภาพจากซิงเกิล “Sweetest Music / Morning Glory” ที่ทำให้เราตกหลุมรักในแววตาอันสดใส รอยยิ้มพิมพ์ใจและพลังที่ถูกถ่ายทอดออกมาของมาริยะ ซึ่งทำให้หลายคนเข้าใจไปว่านี่คือภาพจากซิงเกิล “Plastic Love” ทำให้คลิปนี้กลายเป็นคลิปยอดฮิตและเป็นคลิปแรกที่ใครหลายคนได้ฟัง “Plastic Love” จนมันมียอดวิวทะลุ 24 ล้านวิว แต่ในที่สุดก็ต้องถูกถอดออกไปเพราะมีเรื่องฟ้องร้องกันทางลิขสิทธิ์กับเจ้าของภาพถ่ายซิงเกิล “Sweetest Music / Morning Glory” นั่นเอง 

ซิงเกิล “Sweetest Music / Morning Glory”

และเมื่อปี 2562 เป็นเวลากว่า 35 ปีที่เพลงนี้ได้ปล่อยออกมา ในที่สุด Plastic Love ก็ได้มี MV เป็นของตัวเองสักทีซึ่ง Warner Music Japan ได้ปล่อย MV ตัว short ver. ความยาว 1.49 นาทีออกมาให้แฟน ๆ ได้ชมกัน แต่ก็ปล่อยเรื่องราวค้างคาเอาไว้และทำให้แฟน ๆ ได้แต่สงสัยว่าแล้วเวอร์ชันเต็มล่ะจะได้ชมเมื่อไหร่

หลังจากนั้นในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2020 มาริยะก็ได้ออก DVD และ Blu-ray บันทึกการแสดงสด “Souvenir the Movie” ที่มาพร้อม MV “Plastic Love” เวอร์ชันเต็ม ซึ่งยังไม่ได้ปล่อยให้ชมในช่องทางอื่นนอกจากช่องทางนี้เท่านั้น

“Souvenir the Movie”

จนผ่านไป 1 ปี MV ตัวเต็มก็ได้ปล่อยออกมาแบบ official ทางยูทูบของ Warner Music Japan ในวันที่ 11 พฤศจิกายน กับเรื่องราวของหญิงสาวที่ออกเดินทางในยามค่ำคืน ท่ามกลางแสงไฟนีออนของมหานครโตเกียวอันเปลี่ยวเหงาโดยมีโตเกียวทาวเวอร์สัญลักษณ์ของมหานครแห่งนี้ตั้งตระหง่าน หญิงสาวได้นัดพบคนรักของเธอที่โรงแรมแห่งหนึ่งที่ซึ่งเธอได้ประสานสายตากับชายหนุ่มที่ทำงานอยู่ในโรงแรมแห่งนั้น เหมือนชายหนุ่มจะเข้าใจในความเหงาที่เธอมี และก็เช่นเดียวกันกับเธอที่เหมือนจะมองเห็นว่าชายหนุ่มนั้นมองเห็นถึงความแหว่งเว้าในจิตใจของเธอ สุดท้ายค่ำคืนนั้นก็เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่หญิงสาวจะได้บอกลาความสัมพันธ์แบบ ‘Plastic Love’ และไม่จำเป็นที่จะต้องร่ายรำไปกับท่วงทำนองที่เป็น ‘Plastic Beat’ อีกต่อไป

MV เพลง “Plastic Love” เป็นผลงานการกำกับของเคียวทาโร่ ฮายาชิ (Kyotaro Hayashi) ซึ่งสร้างโลกของ “Plastic Love” ขึ้นมาจากการตีความของเขาเอง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองยุคสมัยที่บทเพลงนี้ได้ถูกเขียนขึ้น โดยได้ถอดความจากเนื้อร้องและอารมณ์ของบทเพลงมาอย่างสอดคล้องและสวยงาม (อย่างในท่อนที่มีใจความว่า “โปรดอย่าถามว่าฉันปล่อยแก้วน้ำทำไมและในทันทีมันก็สะท้อนกับหยดน้ำตาที่รินไหล” เนื้อเรื่องใน MV ก็ตรงกันกับเนื้อร้องพอดีเลย) มู้ดและโทนของ MV นั้นช่างเหงาจับใจชวนให้คิดไปถึงงานสุดเหงาของเจ้าตำรับแห่งการกระทำความหว่อง ผู้กำกับชาวฮ่องกงขวัญใจสายเหงาอย่าง ‘หว่องกาไว’ ภาพฟุ้งฝันและสีสันจากไฟนีออนมองเผิน ๆ ก็ชวนให้เราหลงใหลและลืมความจริงไปชั่วขณะ แต่เมื่อแสงตะวันของเช้าวันใหม่มาเยือน เหมือนภาพมายานั้นจะสลายไป แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ลืมความจริงและพร้อมจะกลับไปหลงใหลในภาพฝันอันลวงตาแต่งดงามนั้นอีกครั้งเมื่อราตรีมาเยือน

นอกจาก MV ตัวเต็มแล้วใครที่เป็นแฟนเพลงของมาริยะหรือติดตามฟังเพลงแนวซิตี้ป๊อป ตอนนี้อัลบั้ม ‘Variety’ (1984) ที่มีเพลง “Plastic Love” ได้ถูกนำมา re-issue ใหม่ในรูปแบบแผ่นไวนิลฉลองครบรอบ 30 ปีให้ได้จับจองกันแล้ว นอกจากนี้ยังมีอัลบั้ม ‘Request’ (1987) ที่มีเพลงฮิตอย่าง “Koi no arashi” (Love Storm), “OH NO,OH YES!” เป็นต้น  ก็ได้ออกมาเป็นรูปแบบแผ่นไวนิลในวาระฉลองครบรอบ 30 ปีด้วยเช่นกัน รวมไปถึงมีการออกแผ่นซิงเกิล “Plastic Love” ที่มีทั้งเวอร์ชันออริจินอลและ extended club remix บรรจุไว้ในแผ่น ซึ่งใช้ภาพจากซิงเกิล “Sweetest Music / Morning Glory”  ซึ่งหลายคนเข้าใจกันว่านี่เป็นภาพปกของ Plastic Love เพราะวิดีโอคลิปบนยูทูบที่ทำให้เพลงนี้กลับมาฮิตอีกครั้งได้ใช้ภาพนี้เป็นภาพปก คราวนี้ก็ได้เอามาใช้มันจริง ๆ ซะเลย

ไปฟังเพลงเพราะ ๆ เพลงนี้พร้อม MV ตัวเต็มกันได้เลย !

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส